ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

TPHCM ủy quyền 85 đầu việc cho cấp dưới nhằm đánh giá năng lực cán bộ

Tại TPHCM, việc ủy quyền 85 đầu việc của UBND TP, Chủ tịch UBND TP cho lãnh đạo sở - ngành và Chủ tịch UBND quận, huyện giúp rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí. Ngoài ra, lãnh đạo thành phố xem hiệu quả thực hiện ủy quyền và ủy quyền là kênh đào tạo, đánh giá năng lực cán bộ.

20/09/2019 09:53

Chiều 19/9, UBND TPHCM tổ chức sơ kết thực hiện Đề án ủy quyền cho các sở - ngành, UBND các quận, huyện 6 tháng đầu năm 2019. Theo đó, 85 đầu việc được ủy quyền trên 4 lĩnh vực: đô thị - môi trường; kinh tế - ngân sách - dự án; văn hóa - xã hội và tư pháp - nội vụ.

 

TPHCM ủy quyền 85 đầu việc cho cấp dưới nhằm đánh giá năng lực cán bộ - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Người dân đến làm thủ tục tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Thủ Đức

Theo ông Trương Văn Lắm, Giám đốc Sở Nội vụ TP, thông qua việc ủy quyền đã giúp rút ngắn thời gian giải quyết vì giảm khâu trung gian khi hồ sơ không phải qua sở - ngành thẩm định hoặc phải trình UBND TP xem xét, quyết định.

Người đứng đầu Sở Nội vụ dẫn chứng như: thời gian giải quyết xử lý hồ sơ của quy trình công nhận Hiệu trưởng trường trung cấp tư thục theo quy định là 20 ngày làm việc nhưng khi ủy quyền, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện quy trình giải quyết còn 12 ngày làm việc.

Hay việc ủy quyền cho Ban Quản lý Khu Công nghệ cao thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với các dự án đầu tư vào Khu Công nghệ cao đã rút ngắn thời gian 8 ngày, chỉ giải quyết 42 ngày so với quy định là 50 ngày.

“Việc không qua khâu trung gian khi thực hiện ủy quyền không chỉ rút ngắn thời gian giải quyết công việc mà còn giúp tiết kiệm chi phí hành chính, văn thư và tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp”, ông Lắm nhấn mạnh.

Tuy nhiên, theo ông Lắm, hầu hết các cơ quan, đơn vị chưa xác định cụ thể rút ngắn được thời gian bao nhiêu so với trước khi được ủy quyền; đồng thời, chưa đánh giá được mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp sau khi các cơ quan, đơn vị được ủy quyền.

Ngoài ra, còn một số nội dung hướng dẫn liên quan đến đất đai, môi trường, quản lý nhà còn chưa ban hành kịp thời do đang rà soát sửa đổi, bổ sung nội dung ủy quyền có liên quan hoặc đang hoàn chỉnh trình UBND TP.

Chủ trì hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến cho rằng chỉ thấy quận, huyện thực hiện ủy quyền của cấp trên mà không thấy ủy quyền cho phường, xã.

“Như thế thì quận, huyện ôm thêm việc và có vẻ như không tin phường, xã!? Phải chủ động việc này”, ông Tuyến lưu ý vấn đề ủy quyền ở địa phương.

Về vấn đề này, Sở Nội vụ đã họp với các quận, huyện và thống nhất 9 nội dung và sẽ xem xét điều chỉnh số lượng đầu việc trước khi trình UBND TP.

Theo ông Lắm, ủy quyền làm sao giải quyết nhanh nhất, hiệu quả nhất công việc. Nơi nào phát sinh nhiều việc, hồ sơ mà cấp dưới thực hiện được thì mới ủy quyền, không phải cái nào khó thì ủy quyền hoặc ủy quyền mà việc không nhiều.

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến gợi ý, nên chăng theo đặc thù của địa phương mà xin ủy quyền đầu việc. Nếu cấp dưới đủ năng lực làm thì nghiên cứu ủy quyền.

Theo ông Tuyến, đầu việc giao cho 24 quận, huyện thì phải đánh giá được hiệu quả ở từng nơi và làm rõ nguyên nhân. “Xem phân cấp vậy thì anh em có đủ sức làm hay không? Thông qua việc này đánh giá cán bộ luôn, cùng một việc mà làm không được thì rõ ràng năng lực khác nhau”, ông Tuyến nói.

Theo ông Tuyến, việc ủy quyền và thực hiện ủy quyền là khâu đào tạo, thử thách cán bộ. “Anh em làm được công việc thì sẽ làm tốt, anh em nào thiếu kinh nghiệm, không dám chịu trách nhiệm cũng sẽ hiện ra”, ông Tuyến nói.

Bên cạnh đó, ông Tuyến đề nghị các sở - ngành và quận, huyện phải thông tin minh bạch cho người dân, doanh nghiệp về nội dung ủy quyền để đến đúng địa chỉ các cơ quan chức năng giải quyết công việc.

Phó Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu nghiên cứu sâu thêm về lĩnh vực đầu tư công để ủy quyền. Theo ông, hiện nay công tác giải ngân rất chậm, thủ tục nhiêu khê, kéo dài.

Quốc Anh/ Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Tập huấn “Chính sách và quy tắc ứng xử khi làm việc với trẻ em và sự tham gia của trẻ”

Tập huấn “Chính sách và quy tắc ứng xử khi làm việc với trẻ em và sự tham gia của trẻ”

23:11 , 23/04/2024

Ngày 23/4, tại thành phố Sầm Sơn, Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và bảo vệ quyền trẻ em đã tổ chức Hội nghị tập huấn “Chính sách và quy tắc ứng xử khi làm việc với trẻ em, sự tham gia của trẻ”.

Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất do mưa lũ tại Thanh Hóa

Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất do mưa lũ tại Thanh Hóa

23:04 , 23/04/2024

Trong 3h qua (từ 19h - 22h ngày 23/4), khu vực tỉnh Thanh Hóa có mưa, có nơi rất to và dông. Mưa lớn còn tiếp tục diễn ra trong thời gian tới. Nhiều nơi ở Thanh Hóa có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất.

Thanh Hóa chủ động ứng phó với mưa dông kèm
lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Thanh Hóa chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

22:46 , 23/04/2024

Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành văn bản số 41/ PCTT,TKCN&PTDS gửi Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự các huyện, thị xã, thành phố; các sở, ban ngành và các đơn vị liên quan về việc chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Ủng hộ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, các hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh

Ủng hộ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, các hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh

21:31 , 23/04/2024

Hưởng ứng Thư kêu gọi của Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân, Uỷ ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Thanh Hóa, chiều ngày 23/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hoá tổ chức chương trình quyên góp, ủng hộ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, các hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh.

Cảnh báo mưa lớn cục bộ ở khu vực tỉnh Thanh Hóa (ngày 23/4)

Cảnh báo mưa lớn cục bộ ở khu vực tỉnh Thanh Hóa (ngày 23/4)

17:01 , 23/04/2024

Theo thông tin từ Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Thanh Hóa, chiều tối và đêm nay (23/4) ở khu vực tỉnh Thanh Hóa sẽ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to.

Tạm dừng khai thác 2 nút giao Đồng Thắng và Thiệu Giang thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45

Tạm dừng khai thác 2 nút giao Đồng Thắng và Thiệu Giang thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45

17:01 , 23/04/2024

Sở Giao thông - Vận tải Thanh Hóa Thông báo số 27/TB-SGTVT ngày 23/4, về việc tạm dừng khai thác 2 nút giao Đồng Thắng và Thiệu Giang thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45

Video: Dự báo thời tiết khu vực tỉnh Thanh Hóa đêm 23/4, ngày 24/4/2024

Video: Dự báo thời tiết khu vực tỉnh Thanh Hóa đêm 23/4, ngày 24/4/2024

14:56 , 23/04/2024

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Thanh Hóa, đêm 23/4, ngày 24/4/2024, thời tiết các khu vực trên địa bàn tỉnh ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào, dông rải rác.

Cảnh báo mưa lớn cục bộ ở khu vực Thanh Hóa trong chiều tối và đêm ngày 23/4

Cảnh báo mưa lớn cục bộ ở khu vực Thanh Hóa trong chiều tối và đêm ngày 23/4

09:42 , 23/04/2024

Theo thông tin từ Đài khí tượng thủy văn tỉnh, vào chiều tối và đêm nay (23/4) ở khu vực tỉnh Thanh Hóa sẽ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to.

Công an Thanh Hoá chuẩn bị các điều kiện cấp đổi thẻ căn cước

Công an Thanh Hoá chuẩn bị các điều kiện cấp đổi thẻ căn cước

09:33 , 23/04/2024

Từ ngày 1/7 tới đây, Luật Căn cước chính thức có hiệu lực thi hành, thay thế cho Luật Căn cước công dân. Một trong những nội dung quan trọng của Luật là lực lượng Công an sẽ thực hiện cấp, đổi thẻ căn cước công dân thành thẻ căn cước. Hiện tại, Công an Thanh Hoá đang chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết để thực hiện cấp thẻ căn cước mới thuận tiện, đúng quy định.

Thanh Hóa: hơn 60% người điều khiển phương tiện thủy nội địa chưa có chứng chỉ chuyên môn

Thanh Hóa: hơn 60% người điều khiển phương tiện thủy nội địa chưa có chứng chỉ chuyên môn

09:02 , 23/04/2024

Luật Giao thông đường thủy nội địa qui định: người điều khiển phương tiện phải có bằng hoặc chứng chỉ chuyên môn phù hợp với loại phương tiện điều khiển. Tuy nhiên, hiện nay tại Thanh Hóa có khoảng hơn 60% người điều khiển đò ngang, tàu thuyền vẫn chưa có bằng, chứng chỉ chuyên môn phù hợp.