ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

"Lấy đủ lượng nước từ Sông Đà để bảo đảm cấp nước an toàn cho nhân dân"

Bộ Tài nguyên và Môi trường yêu cầu bảo đảm việc lấy nước của Nhà máy nước sông Đà phù hợp với lịch vận hành xả nước của hồ Hòa Bình và lấy đủ lượng nước từ sông Đà để bảo đảm cấp nước an toàn cho nhân dân.

07/11/2019 20:22

Để chủ động, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng thiếu nước, bảo đảm cân đối, đủ nguồn nước cấp cho hạ du lưu vực sông Hồng trong thời gian còn lại của mùa cạn, đặc biệt là việc cấp nước phục vụ sản xuất vụ Đông Xuân 2019-2020, Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa có công văn gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, từ đầu mùa cạn, trước tình trạng mực nước các hồ chứa lớn, quan trọng trên lưu vực sông Hồng đều ở mức thấp, tổng lượng nước tích được của các hồ chỉ đạt khoảng 54% so với dung tích hữu ích.

 

“Lấy đủ lượng nước từ Sông Đà để bảo đảm cấp nước an toàn cho nhân dân” - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Hồ Hoà Bình.

Mặc dù các hồ chứa đã chủ động vận hành, ưu tiên việc tích nước ngay từ đầu mùa cạn, nhưng đến nay, mực nước các hồ chứa vẫn thấp hơn mực nước dâng bình thường từ 4,1m đến 25m, tổng lượng nước tích được của các hồ cũng chỉ đạt 62% so với dung tích hữu ích.

Với tình trạng thiếu hụt nguồn nước như vậy và theo dự báo trong các tháng cuối năm 2019, đầu năm 2020 lượng dòng chảy các sông trên lưu vực sông Hồng sẽ thiếu hụt từ 20-50% so với trung bình nhiều năm, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức cuộc họp để trao đổi, thảo luận các phương án vận hành các hồ chứa.

Tại cuộc họp, đại diện các cơ quan, đơn vị đã trao đổi và thống nhất việc cần thiết phải điều chỉnh vận hành các hồ chứa để chủ động, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng thiếu nước, bảo đảm cân đối, đủ nguồn nước cấp cho hạ du lưu vực sông Hồng trong thời gian còn lại của mùa cạn.

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã thống nhất với đề xuất của Tập đoàn Điện lực Việt Nam việc cần thiết phải điều chỉnh giảm lưu lượng xả, ưu tiên tích nước các hồ chứa đến mực nước cao nhất có thể (cho phép mực nước các hồ Hòa Bình, Thác Bà và Tuyên Quang ở mức thấp hơn so với quy định của Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Hồng được Thủ tướng Chính phủ ban hành tại Quyết định số 740/2019).

Trước mắt từ nay đến trước thời kỳ sử dụng nước gia tăng, hồ Hòa Bình vận hành điều tiết bảo đảm lưu lượng xả trung bình ngày không nhỏ hơn 400 m3/s (trừ các ngày thứ Bảy, Chủ nhật và ngày nghỉ lễ, tết theo quy định), nhưng phải bảo đảm yêu cầu lấy nước tối thiểu của Nhà máy nước sông Đà.

Đối với các hồ chứa còn lại phải ưu tiên việc vận hành tích nước để nâng dần mực nước hồ và phải phối hợp chặt chẽ với hồ Hòa Bình trong việc điều tiết, cấp nước cho hạ du lưu vực sông Hồng.

Bộ này đề nghị Tập đoàn Điện lực Việt Nam chỉ đạo các chủ hồ chứa, đặc biệt là hồ Hòa Bình phải phối hợp chặt chẽ với Công ty cổ phần nước sạch Sông Đà, bảo đảm việc lấy nước của Nhà máy nước sông Đà phù hợp với lịch vận hành xả nước của hồ Hòa Bình và lấy đủ lượng nước từ sông Đà để bảo đảm cấp nước an toàn cho nhân dân.

Đồng thời đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thông chỉ đạo các cơ quan chức năng, tính toán, lập kế hoạch lấy nước cụ thể phục vụ sản xuất vụ Đông Xuân và chủ trì, thống nhất với các cơ quan liên quan về thời gian cụ thể và phương án điều tiết nước cho hạ du theo hướng linh hoạt về thời gian lấy nước và mực nước hạ du sông, bảo đảm phù hợp với thực tế mực nước sông bị hạ thấp.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng chỉ đạo các đơn vị quản lý vận hành hệ thống công trình thủy lợi phía hạ du rà soát, kiểm tra, sẵn sàng cho việc lấy nước khi các hồ xả nước trong điều kiện thiếu hụt nguồn nước như hiện nay.

Theo Thế Kha/Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra, giám sát 14 trạm thu phí BOT

Cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra, giám sát 14 trạm thu phí BOT

08:48 , 23/04/2024

Cục Đường bộ Việt Nam vừa ban hành quyết định kiểm tra, giám sát các trạm thu phí BOT đường bộ trên quốc lộ từ tháng 4 đến tháng 11.

4 chính sách được đề nghị trong Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi

4 chính sách được đề nghị trong Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi

08:43 , 23/04/2024

Bộ Y tế cho biết có 4 chính sách được thay đổi trong đề nghị xây dựng Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi. Cụ thể như sau:

Thanh Hóa đón không khí lạnh yếu, trời mát

Thanh Hóa đón không khí lạnh yếu, trời mát

08:23 , 23/04/2024

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, sáng nay (23/4), phía Đông Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và giông vài nơi, riêng vùng núi phía Bắc và khu Đông Bắc Bắc Bộ có mưa rào và giông rải rác; trưa chiều trời nắng.

Tuyên truyền kiến thức, kỹ năng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cho học sinh trường THPT Ngọc Lặc

Tuyên truyền kiến thức, kỹ năng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cho học sinh trường THPT Ngọc Lặc

08:11 , 23/04/2024

Sáng 22/4, Đội Chữa cháy và cứu nạn cứu hộ khu vực 6, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tỉnh đã phối hợp tổ chức tuyên truyền kiến thức, kỹ năng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cho 1.353 học sinh Trường Trung học phổ thông Ngọc Lặc.

Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố Thanh Hoá thăm làm việc với doanh nghiệp hội viên tháng 4/2024

Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố Thanh Hoá thăm làm việc với doanh nghiệp hội viên tháng 4/2024

23:10 , 22/04/2024

Chiều ngày 22/4, Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố Thanh Hoá đã tổ chức chương trình thăm làm việc với doanh nghiệp hội viên định kỳ tháng 4/2024.

Huyện Đông Sơn hưởng ứng cuộc vận động hỗ trợ hộ còn khó khăn về nhà ở

Huyện Đông Sơn hưởng ứng cuộc vận động hỗ trợ hộ còn khó khăn về nhà ở

20:04 , 22/04/2024

Dù đã có nhiều nỗ lực cố gắng, song hiện nay, trên địa bàn huyện Đông Sơn vẫn còn 186 hộ còn khó khăn về nhà ở. Thực hiện Chỉ thị số 22 ngày 30/3/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa về vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trong 2 năm 2024 – 2025, huyện Đông Sơn đang tiếp tục kêu gọi các cơ quan, đơn vị, các tổ chức chính trị - xã hội và toàn thể Nhân dân hưởng ứng cuộc vận động.

Trường Chính trị tỉnh phát động quyên góp ủng hộ xóa nhà tạm, dột nát

Trường Chính trị tỉnh phát động quyên góp ủng hộ xóa nhà tạm, dột nát

20:00 , 22/04/2024

Sáng ngày 22/4, Trường Chính Trị tỉnh Thanh Hóa phát động và kêu gọi cán bộ, viên chức, người lao động, học viên nhà trường tham gia cuộc vận động đóng góp ủng hộ xóa nhà tạm, nhà cần được sửa chữa, xây dựng mới trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Thăm hỏi các gia đình có ngư dân mất tích tại xã Quảng Nham, huyện Quảng Xương

Thăm hỏi các gia đình có ngư dân mất tích tại xã Quảng Nham, huyện Quảng Xương

18:12 , 22/04/2024

Sáng 22/4, lãnh đạo huyện Quảng Xương, xã Quảng Nham, Đồn biên phòng Sầm Sơn tại Quảng Nham đã đến thăm hỏi, động viên gia đình có ngư dân mất tích trong vụ chìm tàu khi đang khai thác đánh bắt trên biển.

Thanh niên huyện Lang Chánh tham gia tình nguyện chăm sóc, bảo vệ rừng

Thanh niên huyện Lang Chánh tham gia tình nguyện chăm sóc, bảo vệ rừng

18:07 , 22/04/2024

Ngày 21/4, Huyện đoàn Lang Chánh phối hợp với Hạt kiểm lâm huyện tổ chức phát dọn thực bì, chăm sóc bảo vệ rừng, khu đồi lim của huyện.

Hiệu quả hoạt động các mô hình tự quản về an toàn giao thông

Hiệu quả hoạt động các mô hình tự quản về an toàn giao thông

17:51 , 22/04/2024

Thời gian qua, Tỉnh đoàn Thanh Hóa đã triển khai nhiều giải pháp nhằm duy trì hoạt động các mô hình tự quản an toàn giao thông ở các địa phương trong tỉnh, qua đó góp phần làm giảm vi phạm, tai nạn và ùn tắc giao thông.