ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Đắk Nông: Hàng chục hộ dân đồng loạt viết đơn tình nguyện thoát nghèo

Vì không muốn tiếp tục là gánh nặng cho xã hội, cũng là tạo cơ hội cho nhiều hộ nghèo khác nhận sự giúp đỡ của nhà nước, nhiều hộ dân thôn 8 (xã Quảng Khê, huyện Đắk G'Long, tỉnh Đắk Nông) đã làm đơn tình nguyện ra khỏi danh sách hộ nghèo. Phong trào lan rộng, nhiều hộ dân ở các thôn khác cũng xin thoát nghèo.

04/12/2019 09:26

Ông Lê Trọng Thảo, Trưởng thôn 8, xã Quảng Khê (huyện Đắk G’Long) phấn khởi cho biết, trong lần họp thôn hồi tháng 10 vừa rồi, sau khi nghe phổ biến về việc xét hộ nghèo năm 2020, nhiều hộ gia đình đã làm đơn xin thoát nghèo. Ban đầu chỉ là 1,2 hộ dân, tuy nhiên sau đó nhiều hộ nhận thấy điều kiện của gia đình không còn quá khó khăn nên cũng làm đơn xin ra khỏi danh sách hộ nghèo.

Theo ông Thảo, đây là năm đầu tiên tại thôn có trường hợp người dân xin tự nguyện thoát nghèo, không những ở một vài hộ và có tới 66 hộ (tổng số 300 hộ dân của thôn). Việc người dân tình nguyện xin thoát nghèo đã lan tỏa mạnh mẽ, tạo hiệu ứng và “truyền cảm hứng” cho nhiều hộ dân trong xã Quảng Khê.

 

Hàng chục hộ dân đồng loạt viết đơn tình nguyện thoát nghèo - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Gia đình anh Hùng là một trong những hộ dân đầu tiên của thôn 8 xin thoát nghèo

Anh Trần Văn Hùng (SN 1973, trú thôn 8, xã Quảng Khê) là một trong những hộ dân đầu tiên xin thoát nghèo từ tháng 10/2019. Anh Hùng cho biết, mình sinh ra trong gia đình gồm 11 người con tại Đồng Nai. Đông con, không có đất sản xuất nên cuối năm 2009, anh cùng vợ con rời quê lên Đắk Nông làm kinh tế. Những năm đầu, khi đất đai sản xuất chưa có, hai vợ chồng phải đi làm thuê, nuôi hai con ăn học, hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn, thuộc diện hộ nghèo của xã Quảng Khê.

Tuy nhiên từ năm 2019, hơn 1ha cà phê, hồ tiêu của anh Hùng đã cho thu, con trai đầu đã tự đi làm nuôi sống bản thân nên gia đình anh Hùng xin địa phương cho thoát nghèo. Lá đơn của anh Hùng viết ngắn gọn, với lý do muốn giảm bớt gánh nặng cho Nhà nước và trao cơ hội được hỗ trợ cho những hộ dân khác nên anh xin thoát nghèo đồng thời tạo động lực làm kinh tế cho vợ con và các hộ dân khác.

 

Hàng chục hộ dân đồng loạt viết đơn tình nguyện thoát nghèo - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Anh nông dân chia sẻ, việc xin thoát nghèo là để giảm bớt gánh nặng cho xã hội, nhà nước

Anh nông dân này chia sẻ: “Cũng giống như các hộ nghèo khác, những năm trước gia đình tôi không có nguồn thu nhập thường xuyên. Với nhiều khó khăn thiếu thốn nhưng vợ chồng vẫn tạo điều kiện tốt nhất để các con đến trường. Chính việc lo cho các con ăn học khiến gia đình gặp nhiều khó khăn và cái nghèo cứ đeo bám. Nay một cháu đã đi làm nên gia đình cũng bớt đi một gánh nặng”.

Tương tự anh Hùng, bà Bùi Thị Xuân (SN 1967, trú thôn 8) cũng làm đơn tình nguyện thoát nghèo. Bà Xuân từ Tuyên Quang vào Đắk Nông sinh sống sau khi gặp đổ vỡ trong hôn nhân. Một mình nuôi con, lại từng có thời gian dài điều trị căn bệnh ung thư, song bà Xuân tâm niệm, nếu mình còn sức khỏe, mình sẽ làm ăn chứ không thể mãi trông chờ vào trợ cấp, chế độ của nhà nước.

 

Hàng chục hộ dân đồng loạt viết đơn tình nguyện thoát nghèo - 3
 

Nhấn để phóng to ảnh

Bà Xuân cùng 65 hộ dân khác phấn khỏi, tình nguyện xin thoát nghèo

“Ngày mới vào đây chỉ có một mẹ một con nên thực sự rất vất vả, hai mẹ con phải dựng một túp lều bạt ở ngay trong rẫy. Sau khi gom góp mua được hơn 1ha đất sản xuất, đời sống của hai mẹ con cũng được cải thiện. Bây giờ con trai ra ở riêng, sức khỏe của tôi vẫn tốt, vẫn lao động được nên xin ra khỏi hộ nghèo. Mình không thể dựa dẫm vào chính sách hỗ trợ mãi được”, bà Xuân tâm sự.

Theo cán bộ Lao động xã hội xã Quảng Khê, sau đợt rà soát đánh giá hộ nghèo, toàn xã có 1.095 hộ thuộc diện hộ nghèo. Tuy nhiên, đã có 247 hộ làm đơn tình nguyện thoát nghèo, trong đó tập trung đông nhất là thôn 8. Nếu đơn xin thoát nghèo của các hộ dân được xét duyệt thì trong hai năm, các hộ dân này vẫn được hưởng một số chính sách của Nhà nước như thẻ bảo hiểm y tế cho con em đi học, miễn giảm học phí….

 

Hàng chục hộ dân đồng loạt viết đơn tình nguyện thoát nghèo - 4
 

Nhấn để phóng to ảnh

Bà Xuân tâm niệm, nếu còn sức khỏe thì không thể trông chờ vào trợ cấp nhà nước

Ông Nguyễn Văn Kiện, Chủ tịch UBND xã Quảng Khê, huyện Đắk G’Long nhìn nhận, việc xét công nhận hộ nghèo, hộ thoát nghèo tại các địa phương thời gian qua vẫn gặp rất nhiều khó khăn bởi còn nhiều người dân vẫn trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Tuy nhiên, việc gần 250 hộ dân của địa phương tình nguyện làm đơn xin thoát nghèo cho thấy người dân đã từng bước thay đổi nhận thức, nỗ lực vươn lên làm giàu cho gia đình.

“Đây là kết quả của việc vận động người dân, thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ để tuyên truyền cho người dân hiểu, có ý thức thoát nghèo. Tuy nhiên, không vì người dân xin thoát nghèo mà chạy theo thành tích, chúng tôi sẽ đưa ra khỏi danh sách hộ nghèo nếu hộ nào đủ điều kiện, đời sống kinh tế không khó khăn, để thoát nghèo bền vững, có hiệu quả”, ông Kiện nhấn mạnh.

Dương Phong/ Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Chính thức thu phí không dừng ETC tại 5 sân bay từ 5/5

Chính thức thu phí không dừng ETC tại 5 sân bay từ 5/5

09:37 , 28/03/2024

Các sân bay Nội Bài, Cát Bi, Phú Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất sẽ chính thức triển khai thu phí tự động không dừng với ô tô ra vào sân bay từ ngày 5/5.

Mở bán vé tàu dịp lễ 30/4 - 1/5

Mở bán vé tàu dịp lễ 30/4 - 1/5

08:31 , 28/03/2024

Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội vừa có thông báo mở bán vé tàu chạy dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng một lần

Giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng một lần

08:06 , 28/03/2024

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký ban hành Quyết định quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân. Theo quyết định, từ 15/5 tới đây, thời gian điều chỉnh giá điện sẽ được rút ngắn từ 6 xuống 3 tháng khi chi phí đầu vào tăng từ 3% trở lên.

Thời tiết ngày 28/3: Thanh Hóa sáng có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng

Thời tiết ngày 28/3: Thanh Hóa sáng có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng

07:54 , 28/03/2024

Thời tiết ngày 28/3, khu vực Thanh Hóa, trời nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng; chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Gió nhẹ.

Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực công tác thông tin, tuyên truyền cho cán bộ cơ sở

Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực công tác thông tin, tuyên truyền cho cán bộ cơ sở

23:22 , 27/03/2024

Ngày 27/3, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND huyện Thường Xuân tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực thông tin, tuyên truyền cho hơn 200 đại biểu là Bí thư chi bộ, Trưởng thôn, Trưởng Ban công tác mặt trận các thôn, bản, khu phố trên địa bàn toàn huyện.

Tăng cường phong trào khuyến học, xây dựng xã hội học tập trong các sở, ngành cấp tỉnh

Tăng cường phong trào khuyến học, xây dựng xã hội học tập trong các sở, ngành cấp tỉnh

20:37 , 27/03/2024

Sáng 27/3/2024, Hội Khuyến học tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị tổng kết chương trình phối hợp với các sở, ngành cấp tỉnh trong khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập năm 2023, triển khai nhiệm vụ phối hợp năm 2024.

Gần 3.900 trường hợp học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh vi phạm giao thông trong năm 2023

Gần 3.900 trường hợp học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh vi phạm giao thông trong năm 2023

18:25 , 27/03/2024

Năm 2023, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã tổ chức tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông liên quan đến học sinh, sinh viên trên các tuyến, địa bàn toàn tỉnh.

Tạo cơ hội kết nối mở rộng thị trường cho doanh nghiệp

Tạo cơ hội kết nối mở rộng thị trường cho doanh nghiệp

18:19 , 27/03/2024

Tác động của dịch bệnh, lạm phát kinh tế thời gian qua đã và đang khiến cho việc tiêu thụ hàng hoá, sản phẩm dịch vụ của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa gặp nhiều khó khăn. Trong bối cảnh đó, việc tăng cường các chương trình kết nối xúc tiến thương mại giữa các doanh nghiệp trong cùng hiệp hội, ngành hàng được xem là giải pháp quan trọng để hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng giao thương, tìm kiếm cơ hội hợp tác, phát triển thị trường, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Video: Dự báo thời tiết khu vực tỉnh Thanh Hóa đêm 27/03, ngày 28/03/2024

Video: Dự báo thời tiết khu vực tỉnh Thanh Hóa đêm 27/03, ngày 28/03/2024

16:46 , 27/03/2024

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Thanh Hóa, đêm 27/03, ngày 28/03/2024, thời tiết các khu vực trên địa bàn tỉnh mây thay đổi đến nhiều mây, đêm có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều trời nắng. Gió nhẹ.

Thanh Hóa đạt trên 42% kế hoạch tiêm phòng đợt 1 cho đàn vật nuôi

Thanh Hóa đạt trên 42% kế hoạch tiêm phòng đợt 1 cho đàn vật nuôi

16:16 , 27/03/2024

Kế hoạch tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm đợt 1 năm 2024 trên địa bàn Thanh Hóa diễn ra từ ngày 1/3 và kết thúc trước ngày 30/4. Các địa phương phấn đấu hoàn thành tiêm phòng đợt 1 cho đàn vật nuôi đúng kế hoạch.