ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Xúc động lớp học tình thương của bà giáo già 88 tuổi ở Hà Nội

Nghề giáo luôn thôi thúc bà giáo Hồ Hương Nam, năm nay đã sang tuổi 88 làm sao để các cháu được đến trường, được có bè bạn, được học hành...

13/01/2020 16:58

Bước vào lớp học tình thương của bà giáo Hồ Hương Nam, nhiều học sinh trường tiểu học Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội mới lần đầu tiên gặp gỡ những người bạn, người em và cả những anh chị khuyết tật.

Còn những học sinh ở lớp học này thì co cụm như một thói quen cố hữu mỗi khi thấy người lạ. Thế rồi, những ngại ngần, bối rối của cả chủ và khách đư

Năm 1997, lớp học tình thương mở ra với 2 học sinh đầu tiên tại trụ sở tuần tra phường An Dương, quận Tây Hồ.
Năm 1997, lớp học tình thương mở ra với 2 học sinh đầu tiên tại trụ sở tuần tra phường An Dương, quận Tây Hồ.

Kết thúc bài hát cũng là lúc bà giáo mắt ngấn nước: “Hôm nay tôi rất vui và hạnh phúc khi gặp lại các đồng nghiệp, những học trò ở ngôi trường đã gắn bó trước khi về hưu. Rất nhiều cảm xúc lẫn lộn. Năm nay tôi 88 tuổi rồi, không biết có còn đứng vững trên bục giảng được bao lâu nữa?”.

Năm 1979, bà giáo Hồ Nam nhận quyết định nghỉ hưu, rời bục giảng, xa mái trường tiểu học Hoàng Hoa Thám. Không ngơi nghỉ, không bỏ phí thời gian, bà giáo Nam nhận trọng trách cán bộ dân số phường, đi từng ngõ, gõ từng nhà. Rồi trong hành trình ấy, bà gặp những đứa trẻ thiếu may mắn về thể chất và trí tuệ buộc phải ở nhà.

Nghề giáo thôi thúc bà Nam làm sao để các cháu được đến trường, được có bè bạn, được học hành. Và thế là năm 1997, lớp học tình thương mở ra với 2 học sinh đầu tiên tại trụ sở tuần tra phường An Dương, quận Tây Hồ.

Thoắt cái đã 22 năm, 62 đứa trẻ đã được học những chữ cái, những con số đầu tiên ở lớp học này. Đọc thông, viết thạo, tính cộng trừ rành mạch là mục tiêu đặt ra cho học sinh của lớp học của bà giáo Nam.  

Nhưng như Đỗ Kim Thúy, cô học trò tàn tật, thiểu năng trí tuệ năm nay đã 30 tuổi, 20 năm theo bà giáo học chữ thì nhất định tiếp tục đến lớp là bởi: “Bà giáo yêu cháu như bà nội ở nhà. Bà dạy cháu biết đọc, biết làm tính. Cháu đến lớp có bạn bè, có bà vui lắm”. Các ý tưởng cứ lộn xộn qua giọng nói ngọng nghịu, lẫn âm nghe vẫn đầy niềm vui.

Từ trụ sở tuần tra phường, di chuyển thêm vài địa điểm nữa rồi từ 3 năm nay, lớp học tình thương của bà giáo Hồ Nam đã có được lớp học khang trang, sạch sẽ và yên ổn ngay trong khuôn viên mới xây của trường THCS An Dương. Lớp học được bố trí ở tầng 1, ngay gần cổng trường để học trò khuyết tật đỡ khó khăn khi di chuyển. Thêm sự hỗ trợ của nhiều đơn vị, tổ chức, cá nhân, lớp học đã đầy đủ trang thiết bị, đồ dùng, sách vở.

Bê những túi quà được tự tay chuẩn bị, những học sinh tiểu học Hoàng Hoa Thám đã vượt qua ngại ngần, bỡ ngỡ và cả lạ lùng để trao tận tay các anh, các chị ở lớp học này. Cô giáo Lê Mai, hiệu phó tiểu học Hoàng Hoa Thám đứng lặng ngắm cách trẻ con trao đi yêu thương: “Chúng tôi phát động học trò và thầy cô ủng hộ từ cả tháng trước. Lúc đầu chỉ định công đoàn, đội thiếu niên và các thầy cô đến thăm cô giáo Hồ Nam là người chị, người cô từng giảng dạy ở trường và trao quà cho các em học sinh khuyết tật ở lớp của cô.

Nhưng rồi chúng tôi quyết định để cả học sinh đi cùng, để các em tự tay trao những món quà tới các bạn, các anh, chị. Đây là cơ hội để các em thực sự thấy ý nghĩa việc ủng hộ của mình cho các bạn học sinh khó khăn có một cái tết đầm ấm, hạnh phúc. Và có lẽ các em sẽ có được trải nghiệm tuyệt vời từ lớp học đặc biệt này”.

Thế rồi, Tiến Đạt, một học sinh lớp 5 bẽn lẽn rút ra chiếc phong bì. Buổi sáng, Đạt được mẹ đồng ý cho đập con lợn đất. Tiền tiết kiệm cả năm nay của em đã được chuyển nguyên vẹn tới lớp học cô giáo Hồ Nam.

Gần hết nửa buổi sáng, đã đến lúc thầy cô và các bạn tiểu học Hoàng Hoa Thám phải chào lớp học để về lại trường. Lớp học trở lại nếp thường nhật. Và 18 học sinh trong lớp trình độ khác nhau, khả năng tiếp thu khác nhau và đến tật bệnh cũng không giống nhau quay lại giờ học.

Bà giáo 88 tuổi không phút ngơi nghỉ đi lại giữa các bàn. Đứa này bà giáo chỉ tay vào vở: “Con làm lại bài cộng này nhé”. Đứa khác thì bà lại phải nhẫn nại lắng nghe việc hôm nay nó đang rất buồn vì ở nhà bị mắng. Quay sang góc kia thì lại là một bài tập viết sai nhiều quá.

Theo Ý Dịu/VOV


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Chính thức thu phí không dừng ETC tại 5 sân bay từ 5/5

Chính thức thu phí không dừng ETC tại 5 sân bay từ 5/5

09:37 , 28/03/2024

Các sân bay Nội Bài, Cát Bi, Phú Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất sẽ chính thức triển khai thu phí tự động không dừng với ô tô ra vào sân bay từ ngày 5/5.

Mở bán vé tàu dịp lễ 30/4 - 1/5

Mở bán vé tàu dịp lễ 30/4 - 1/5

08:31 , 28/03/2024

Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội vừa có thông báo mở bán vé tàu chạy dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng một lần

Giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng một lần

08:06 , 28/03/2024

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký ban hành Quyết định quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân. Theo quyết định, từ 15/5 tới đây, thời gian điều chỉnh giá điện sẽ được rút ngắn từ 6 xuống 3 tháng khi chi phí đầu vào tăng từ 3% trở lên.

Thời tiết ngày 28/3: Thanh Hóa sáng có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng

Thời tiết ngày 28/3: Thanh Hóa sáng có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng

07:54 , 28/03/2024

Thời tiết ngày 28/3, khu vực Thanh Hóa, trời nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng; chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Gió nhẹ.

Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực công tác thông tin, tuyên truyền cho cán bộ cơ sở

Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực công tác thông tin, tuyên truyền cho cán bộ cơ sở

23:22 , 27/03/2024

Ngày 27/3, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND huyện Thường Xuân tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực thông tin, tuyên truyền cho hơn 200 đại biểu là Bí thư chi bộ, Trưởng thôn, Trưởng Ban công tác mặt trận các thôn, bản, khu phố trên địa bàn toàn huyện.

Tăng cường phong trào khuyến học, xây dựng xã hội học tập trong các sở, ngành cấp tỉnh

Tăng cường phong trào khuyến học, xây dựng xã hội học tập trong các sở, ngành cấp tỉnh

20:37 , 27/03/2024

Sáng 27/3/2024, Hội Khuyến học tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị tổng kết chương trình phối hợp với các sở, ngành cấp tỉnh trong khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập năm 2023, triển khai nhiệm vụ phối hợp năm 2024.

Gần 3.900 trường hợp học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh vi phạm giao thông trong năm 2023

Gần 3.900 trường hợp học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh vi phạm giao thông trong năm 2023

18:25 , 27/03/2024

Năm 2023, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã tổ chức tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông liên quan đến học sinh, sinh viên trên các tuyến, địa bàn toàn tỉnh.

Tạo cơ hội kết nối mở rộng thị trường cho doanh nghiệp

Tạo cơ hội kết nối mở rộng thị trường cho doanh nghiệp

18:19 , 27/03/2024

Tác động của dịch bệnh, lạm phát kinh tế thời gian qua đã và đang khiến cho việc tiêu thụ hàng hoá, sản phẩm dịch vụ của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa gặp nhiều khó khăn. Trong bối cảnh đó, việc tăng cường các chương trình kết nối xúc tiến thương mại giữa các doanh nghiệp trong cùng hiệp hội, ngành hàng được xem là giải pháp quan trọng để hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng giao thương, tìm kiếm cơ hội hợp tác, phát triển thị trường, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Video: Dự báo thời tiết khu vực tỉnh Thanh Hóa đêm 27/03, ngày 28/03/2024

Video: Dự báo thời tiết khu vực tỉnh Thanh Hóa đêm 27/03, ngày 28/03/2024

16:46 , 27/03/2024

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Thanh Hóa, đêm 27/03, ngày 28/03/2024, thời tiết các khu vực trên địa bàn tỉnh mây thay đổi đến nhiều mây, đêm có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều trời nắng. Gió nhẹ.

Thanh Hóa đạt trên 42% kế hoạch tiêm phòng đợt 1 cho đàn vật nuôi

Thanh Hóa đạt trên 42% kế hoạch tiêm phòng đợt 1 cho đàn vật nuôi

16:16 , 27/03/2024

Kế hoạch tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm đợt 1 năm 2024 trên địa bàn Thanh Hóa diễn ra từ ngày 1/3 và kết thúc trước ngày 30/4. Các địa phương phấn đấu hoàn thành tiêm phòng đợt 1 cho đàn vật nuôi đúng kế hoạch.