ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Đề xuất bộ máy Chính phủ giảm xuống còn 20 bộ, giảm Phó Thủ tướng

Bộ Nội vụ đề xuất Chính phủ nhiệm kỳ tới rút gọn còn 20 bộ, bằng việc hợp nhất Bộ Tài chính và Bộ KHĐT thành Bộ Tài chính - KHĐT; Bộ GTVT và Bộ Xây dựng thành Bộ Giao thông và Xây dựng.

20/02/2020 07:48

Chiều 19/2, Bộ Nội vụ tổ chức hội thảo góp ý “Báo cáo đề xuất, kiến nghị cơ cấu tổ chức của Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026”. Hội thảo nhằm làm rõ những hạn chế trong cơ cấu tổ chức Chính phủ hiện nay, từ đó đưa ra các nguyên tắc đổi mới mô hình tổ chức Chính phủ nhiệm kỳ tới.

Theo Thứ trưởng Bộ Nội vụ Triệu Văn Cường, trong khi Đảng, Nhà nước đã có những chủ trương đổi mới mạnh mẽ các thể chế kinh tế, thì bộ máy hành chính nhà nước chưa có cải cách tương ứng, đồng bộ với cải cách kinh tế.

 

Đề xuất bộ máy Chính phủ giảm xuống còn 20 bộ, giảm Phó Thủ tướng - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Triệu Văn Cường phát biểu tại hội thảo

Để thực hiện Nghị quyết 18 của Hội nghị Trung ương 6 về tinh gọn bộ máy, Thứ trưởng Triệu Văn Cường cho rằng, cần nghiên cứu cắt giảm số lượng các bộ, cơ quan ngang bộ xuống mức phù hợp thông qua việc tái cơ cấu, sáp nhập các bộ có nhiệm vụ, chức năng tương đồng, theo nguyên tắc: bộ quản lý đa ngành, đa lĩnh vực.

Báo cáo tại Hội thảo, TS. Lê Anh Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Khoa học tổ chức nhà nước (Bộ Nội vụ) cho biết, cơ cấu Chính phủ tại nhiều quốc gia trên thế giới có quy mô dân số, quy mô nền kinh tế lớn hơn Việt Nam nhiều lần nhưng số lượng các bộ, cơ quan ngang bộ thường dao động ở con số dưới 20.

Theo ông Tuấn, ở các nước phát triển, cơ cấu Chính phủ thường gọn nhẹ hơn so với các nước khác. Ông Tuấn cho rằng, số bộ ít hơn, nghĩa là các đầu mối quản lý tinh giản hơn, nhưng số “siêu bộ” của họ lại nhiều hơn. Cụ thể, như Pháp có 18 bộ, Singapore có 16 bộ, Hoa Kỳ có 15 bộ, Đức có 14 bộ…

Trong khi đó, tại Việt Nam, cơ cấu tổ chức của Chính phủ khóa XIII (2011-2016) và khóa XIV (2016-2021) được giữ nguyên như cơ cấu tổ chức của Chính phủ khóa XII, gồm 22 bộ, cơ quan ngang bộ và 8 cơ quan thuộc Chính phủ.

Theo ông Tuấn, thực tiễn tổ chức Chính phủ các nhiệm kỳ vừa qua cho thấy, việc sắp xếp, sáp nhập các bộ thành bộ quản lý đa ngành chưa thật sự đi liền với việc điều chỉnh sâu về chức năng, cắt giảm, lồng ghép nhiệm vụ mà chủ yếu được thực hiện trên cơ sở hợp nhất các bộ đơn ngành, dẫn đến khối lượng công việc, phạm vi lĩnh vực quản lý của bộ trở nên phức tạp.

Việc sáp nhập một số bộ thành bộ đa ngành, đa lĩnh vực không kèm theo tái cơ cấu lại cấu trúc bên trong của các bộ, dẫn tới tổ chức bộ máy bên trong trở nên cồng kềnh, nhiều tầng nấc trung gian, số đầu mối đơn vị hành chính tăng cao.

 

Đề xuất bộ máy Chính phủ giảm xuống còn 20 bộ, giảm Phó Thủ tướng - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Phó Viện trưởng Viện Khoa học tổ chức nhà nước Lê Anh Tuấn

Từ phân tích trên, đại diện Bộ Nội vụ đề xuất cơ cấu tổ chức của Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026, rút gọn từ 22 bộ, xuống có 20 bộ. Theo đó, sẽ hợp nhất Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và Đầu tư thành Bộ Tài chính – Kế hoạch đầu tư, Bộ Giao thông vận tải và Bộ Xây dựng thành Bộ Giao thông và Xây dựng.

Bộ Nội vụ còn đề xuất điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ giữa một số bộ, cơ quan ngang bộ như giữa Bộ Khoa học và Công nghệ với Bộ Giáo dục và Đào tạo; giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương, Bộ Nội vụ.

Đề xuất thành lập lại Bộ Giáo dục và chuyển nhiệm vụ đào tạo về Bộ Khoa học và Công nghệ và đổi tên Bộ Khoa học và Công nghệ thành Bộ Khoa học - Công nghệ và Đào tạo. Đồng thời, điều chuyển việc đào tạo nghề từ Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội về Bộ Khoa học – Công nghệ và Đào tạo. Thành lập Bộ Công Thương và Du lịch; Bộ Văn hóa – Thể thao và Thanh niên.

Về cơ cấu nhân sự của Chính phủ gồm: Thủ tướng Chính phủ; 4 Phó Thủ tướng Chính phủ và 20 Bộ trưởng và Thủ trưởng cơ quan ngang bộ.

Phát biểu tại hội thảo, các đại biểu tán thành với đề xuất hợp nhất, điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ giữa các bộ, cơ quan ngang bộ. Vì những bộ được đề xuất hợp nhất có chức năng, nhiệm vụ tương đồng, liên quan chặt chẽ với nhau.

Còn với Thanh tra Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, các đại biểu cho rằng, cần phải là cơ quan độc lập với Chính phủ. Do đó, cần phải đổi tên thành Thanh tra Nhà nước và Ngân hàng Trung ương. Như vậy mới đảm bảo tính minh bạch, liêm chính trong hoạt động quản lý Nhà nước...

Về cơ cấu nhân sự, các đại biểu đều cho rằng, Phó Thủ tướng Chính phủ chỉ nên có từ 1 - 2 người. Như vậy mới tập trung quyền và trách nhiệm của Thủ tướng Chính phủ, của Bộ trưởng.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cũng cho rằng, tinh gọn, giảm bớt bộ máy là nhiệm vụ rất khó khăn. Do vậy, các đơn vị liên quan cần phải xác định rõ và quyết tâm vượt qua khó khăn mới thành công trong việc giảm từ 22 bộ, xuống còn 20 bộ.

Quang Phong/ Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo, lợi dụng các giao dịch mua bán trên không gian mạng

Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo, lợi dụng các giao dịch mua bán trên không gian mạng

14:53 , 19/04/2024

Chỉ tính từ năm 2021 đến nay, Công an tỉnh Thanh Hóa đã tiếp nhận điều tra, xác minh và đấu tranh xử lý hơn 400 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng. Với sự phát triển của khoa học công nghệ, các chiêu trò lừa đảo trên không gian mạng của tội phạm cũng liên tục biến hóa khôn lường. Nổi lên thời gian gần đây là thủ đoạn lợi dụng giao dịch mua bán qua mạng xã hội để lừa thanh toán, chuyển tiền hàng.

Sôi nổi Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ

Sôi nổi Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ

14:45 , 19/04/2024

Những ngày vừa qua, các địa phương trên địa bàn Thanh Hóa đã tổ chức các Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ "Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy" cấp huyện, thành phố, qua đó lựa chọn đội thi xuất sắc nhất tham gia tranh tài tại Hội thi cấp tỉnh.

Hiệu quả mô hình tổ liên gia phòng cháy chữa cháy

Hiệu quả mô hình tổ liên gia phòng cháy chữa cháy

10:04 , 19/04/2024

Nhằm phát huy sức mạnh cộng đồng trong việc phát hiện kịp thời các vụ cháy và thực hiện chữa cháy hiệu quả ngay từ ban đầu, thời gian qua, tại các khu dân cư trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã thành lập tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy. Ngay sau khi các tổ này đi vào hoạt động đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân và thể hiện những ưu điểm trong công tác phòng chống cháy nổ.

Đăng kiểm không được tùy tiện đưa ra các yêu cầu không có quy định

Đăng kiểm không được tùy tiện đưa ra các yêu cầu không có quy định

09:59 , 19/04/2024

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị đăng kiểm, các đăng kiểm viên và nhân viên nghiệp vụ không được tùy tiện, tự ý đưa ra các yêu cầu không có trong quy định do Bộ Giao thông Vận tải ban hành.

Chuyển hướng không bật đèn xi nhan gây nguy cơ mất an toàn giao thông

Chuyển hướng không bật đèn xi nhan gây nguy cơ mất an toàn giao thông

09:55 , 19/04/2024

Người tham gia giao thông khi muốn chuyển hướng phải có tín hiệu báo hướng rẽ để bảo đảm an toàn cho mình và những người tham gia giao thông khác. Tuy nhiên, tình trạng người tham gia giao thông quên bật đèn xi nhan khi chuyển hướng vẫn còn nhiều, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Dự thảo Thông tư quy định quy trình quản lý, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ trong công an Nhân dân

Dự thảo Thông tư quy định quy trình quản lý, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ trong công an Nhân dân

09:46 , 19/04/2024

Bộ Công an vừa xây dựng dự thảo Thông tư quy định quy trình quản lý, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ trong công an Nhân dân. Theo đề xuất, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ được trang bị để phát hiện vi phạm hành chính, nếu có hư hỏng, sự cố không thể sử dụng được thì phải đăng ký, báo cáo về Bộ Công an để xử lý.

Nỗ lực hoàn thành mục tiêu chuyển đổi số cấp xã năm 2024

Nỗ lực hoàn thành mục tiêu chuyển đổi số cấp xã năm 2024

09:08 , 19/04/2024

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa giao nhiệm vụ cho 240 xã, phường, thị trấn hoàn thành chuyển đổi số cấp xã theo Bộ tiêu chí đánh giá chuyển đổi số tỉnh Thanh Hóa. Hiện nay, các địa phương đang tập trung khắc phục khó khăn, vướng mắc, hoàn thành mục tiêu đổi số cấp xã trên cả 3 trụ cột: xây dựng chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.

Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản tại 5 địa phương từ tháng 5/2024

Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản tại 5 địa phương từ tháng 5/2024

08:15 , 19/04/2024

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, dự kiến trong tháng 5/2024, sẽ cùng với Bộ Công an triển khai thí điểm chi trả các chế độ bảo hiểm không dùng tiền mặt kết hợp xác minh, làm sạch dữ liệu người hưởng lương hưu.

Thiếu khoảng 500.000 nhân lực công nghệ thông tin phục vụ phát triển kinh tế số, kinh tế xanh

Thiếu khoảng 500.000 nhân lực công nghệ thông tin phục vụ phát triển kinh tế số, kinh tế xanh

08:13 , 19/04/2024

Theo các chuyên gia, Việt Nam đang đứng trước nhiều khó khăn và thách thức trong quá trình phát triển kinh tế số và kinh tế xanh. Trong đó, vấn đề nguồn nhân lực công nghệ thông tin là rất cấp thiết.

Ngày 19/4: Thanh Hóa ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rải rác

Ngày 19/4: Thanh Hóa ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rải rác

07:18 , 19/04/2024

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 19/4,Thanh Hóa ngày nắng, có nơi nắng nóng gay gắt, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.