ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Nhiều địa phương tạm dừng đón người đến từ vùng dịch

"Hiện người lao động đã, đang và sẽ trở về từ các vùng dịch có số lượng khá đông, phải đặt trong trạng thái chủ động, kích hoạt sẵn các phương án ứng phó với dịch Covid-19, không một phút chủ quan".

27/02/2020 08:25

Đó là lưu ý của ông Hoàng Nam- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị tại cuộc họp bàn các phương án phòng, chống dịch Covid-19 vào ngày 26/2, trước tình hình dịch bệnh đang lây lan nhanh tại Trung Quốc, Hàn Quốc và một số nước khác.

Theo ông Hoàng Nam, thời gian qua Quảng Trị đã chủ động triển khai các biện pháp để chống dịch viêm phổi do virus corona. Sự phối hợp của các ngành trong việc khống chế dịch Covid-19, đặc biệt là sự sàng lọc ban đầu tại các cửa khẩu quốc tế của tỉnh Quảng Trị, có thể nói đến thời điểm này địa phương đã làm tốt.

 

Nhiều địa phương tạm dừng đón người đến từ vùng dịch - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Ông Hoàng Nam lưu ý các vấn đề cần thực hiện để phòng và kiểm soát dịch bệnh.

Tuy vậy, ông Nam cảnh báo các cơ quan, ngành liên quan không được chủ quan, lơ là trong phòng chống dịch bệnh.

“Phải thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các chỉ đạo, hướng dẫn của Chính phủ và Bộ Y tế về phòng, chống dịch. Các phương án đang được kích hoạt sẵn sàng. Tuy nhiên, bệnh dịch đang diễn biến phức tạp, phải đặt trong tình huống chủ động để có hành động, phản ứng kịp thời”, ông Nam nhấn mạnh.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, vấn đề nổi lên hiện nay là người lao động đã đang và sẽ trở về từ các vùng dịch, dự báo số lượng khá đông. Dù địa phương đã có kế hoạch chuẩn bị cụ thể nhưng khi nảy sinh tình huống mới phải điều chỉnh kế hoạch cụ thể, chi tiết, có hành động tương ứng để ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị lưu ý, các Sở, ngành địa phương thông báo cho các đối tác tạm dừng không đón, không làm việc với những người đến và đi qua vùng có dịch, kể cả khách du lịch. Các trường hợp khách công vụ cần có khai báo y tế rõ ràng.

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 khuyến cáo cán bộ, nhân dân không đi đến các vùng, các nước có dịch, trường hợp không hoãn được phải có thông báo cho ngành y tế, khi về phải tuân thủ quá trình cách ly.

Ngành LĐ-TB&XH cung cấp toàn bộ danh sách những người lao động Việt Nam từ 3 nước Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, trong ngày hôm nay các địa phương chủ động làm việc với gia đình thông báo với con em họ phải phối hợp chặt chẽ với địa phương để phòng chống dịch.

Yêu cầu ngành giáo dục nắm lại số lượng con em du học; ngành Công an đề nghị có văn bản cho Bộ Công an cung cấp thông tin cho Công an tỉnh những trường hợp người Quảng Trị nhập cảnh.

 

Nhiều địa phương tạm dừng đón người đến từ vùng dịch - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Tại những điểm cách ly phải kích hoạt sẵn sàng, triển khai phương án để tiếp nhận những trường hợp đã rà soát để kịp thời có hình thức cách ly.

Sở Y tế có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các ngành, theo dõi thông tin, có kế hoạch ứng phó với các diễn biến mới của dịch bệnh.

Theo bà Dương Thị Hải Yến – Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Quảng Trị, hiện thống kê có 891 người địa phương đang lao động tại Hàn Quốc, khoảng 3.540 người lao động tại Nhật Bản. Tại Trung Quốc là 59 người.

“Ngành lao động tạm dừng đưa lao động Việt Nam sang Hàn Quốc và Nhật Bản làm việc. Kiến nghị cách ly với những lao động này khi họ trở về”, bà Yến nói.

 

Nhiều địa phương tạm dừng đón người đến từ vùng dịch - 3
 

Nhấn để phóng to ảnh

Đại diện Bộ Chỉ huy quân sự nêu ý kiến về việc số lượng lao động về cách ly tăng thì bố trí ra sao.

Đại diện Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Trị, cho biết, mọi phương án đón lao động vào khu cách ly quân đội đã được chuẩn bị từ sớm. 

“Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là trước đây số lượng người ít, nay nếu lao động về nhiều cần cách ly thì như thế nào, cần phải tính toán kỹ. Rồi những lao động trở về từ ngoài vùng dịch thế nào, trong vùng dịch ra sao?”, đại diện Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Trị nói.

Lãnh đạo Sở Y tế nhấn mạnh, tuỳ mức độ, tính chất mà theo dõi y tế hay cách ly tại nhà; trường hợp đã đi qua vùng dịch phải được cách ly.

Thái Bình tạm dừng cấp phép cho lao động người nước ngoài

Trước những diễn biến mới của dịch Covid-19, tỉnh Thái Bình sẽ tạm dừng cấp phép cho lao động người nước ngoài. Tất cả các công dân từ vùng có dịch trở về phải vào thẳng nơi tập trung cách ly.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Thái Bình, tính đến sáng ngày 26/2, trên địa bàn tỉnh Thái Bình có 25 trường hợp từ Hàn Quốc về Thái Bình, đang được giám sát, theo dõi sức khỏe và các ly theo quy định. Có 24 trường hợp nghi nhiễm trên địa bàn tỉnh đều đã được theo dõi và có kết quả xét nghiệm âm tính. Hiện nay, Thái Bình chưa có trường hợp nào mắc bệnh.

Trước diễn biến mới và phức tạp của dịch Covid-19, số lao động và du học sinh của Thái Bình tại Hàn Quốc đông, nhiều người có thể trở về nghỉ đông và tránh dịch nên có nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng, tỉnh Thái Bình đã lên phương án phòng, chống dịch Covid-19.

 

Nhiều địa phương tạm dừng đón người đến từ vùng dịch - 4
 

Nhấn để phóng to ảnh

Tất cả các công dân từ vùng có dịch trở về phải vào thẳng Trường Quân sự tỉnh Thái Bình để cách ly tập trung, kiên quyết xử lý những trường hợp cố tình vi phạm hoặc chống đối

Theo đó, tất cả những trường hợp từ vùng dịch trở về đều phải thực hiện việc cách ly tập trung tại Trường Quân sự tỉnh Thái Bình, đóng tại xã Đông Phong, huyện Đông Hưng, bắt đầu từ chiều ngày 26/2. Tỉnh Thái Bình sẽ không thực hiện việc cách ly tại gia đình. Thái Bình cũng sẽ tạm dừng chuỗi các hoạt động nhân dịp kỷ niệm 130 năm thành lập tỉnh vào ngày 21/3, tạm dừng các hoạt động văn hóa, lễ hội trên địa bàn để tập trung cao nhất cho phòng chống dịch Covid-19.

Giám sát lao động người nước ngoài đến Thái Bình làm việc; tạm dừng cấp phép cho lao động người nước ngoài vào Thái Bình làm việc, nhất là người đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch; trường hợp đặc biệt phải thực hiện cách ly theo quy định.

Khẩn trương xây dựng các phương án tình huống có thể xảy ra. Trong trường hợp địa bàn tỉnh Thái Bình có số người cách ly tăng cao, cần sự hỗ trợ, phía Bộ Chỉ huy Quân sự (BCHQS) tỉnh Thái Bình sẽ bảo đảm sẵn sàng tiếp nhận 1.000 - 1.200 người.

 

Nhiều địa phương tạm dừng đón người đến từ vùng dịch - 5
 

Nhấn để phóng to ảnh

Bộ CHQS tỉnh Thái Bình đã lắp đặt hệ thống tivi, bình nóng lạnh tại khu vực cách ly, cung cấp bữa ăn 80 nghìn đồng/người/ngày.

Ông Nguyễn Hồng Diên, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình, yêu cầu các ngành chức năng, các huyện thành phố quản lý, nắm bắt chặt chẽ tình hình di biến động, đặc biệt là trường hợp người nước ngoài và người Thái Bình về từ vùng dịch, bắt buộc phải được sàng lọc sức khỏe và cách ly tập trung theo quy định mới được trở về cộng đồng.

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình, trường hợp du học sinh trở về từ vùng dịch Hàn Quốc đã có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19. Một trường hợp là người nước ngoài đi từ vùng dịch Trung Quốc tới Thái Bình cũng đã có kết quả xét nghiệm âm tính.

Đăng Đức - Đức Văn/ Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Cảnh báo mưa lớn cục bộ ở khu vực Thanh Hóa trong chiều tối và đêm ngày 23/4

Cảnh báo mưa lớn cục bộ ở khu vực Thanh Hóa trong chiều tối và đêm ngày 23/4

09:42 , 23/04/2024

Theo thông tin từ Đài khí tượng thủy văn tỉnh, vào chiều tối và đêm nay (23/4) ở khu vực tỉnh Thanh Hóa sẽ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to.

Công an Thanh Hoá chuẩn bị các điều kiện cấp đổi thẻ căn cước

Công an Thanh Hoá chuẩn bị các điều kiện cấp đổi thẻ căn cước

09:33 , 23/04/2024

Từ ngày 1/7 tới đây, Luật Căn cước chính thức có hiệu lực thi hành, thay thế cho Luật Căn cước công dân. Một trong những nội dung quan trọng của Luật là lực lượng Công an sẽ thực hiện cấp, đổi thẻ căn cước công dân thành thẻ căn cước. Hiện tại, Công an Thanh Hoá đang chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết để thực hiện cấp thẻ căn cước mới thuận tiện, đúng quy định.

Thanh Hóa: hơn 60% người điều khiển phương tiện thủy nội địa chưa có chứng chỉ chuyên môn

Thanh Hóa: hơn 60% người điều khiển phương tiện thủy nội địa chưa có chứng chỉ chuyên môn

09:02 , 23/04/2024

Luật Giao thông đường thủy nội địa qui định: người điều khiển phương tiện phải có bằng hoặc chứng chỉ chuyên môn phù hợp với loại phương tiện điều khiển. Tuy nhiên, hiện nay tại Thanh Hóa có khoảng hơn 60% người điều khiển đò ngang, tàu thuyền vẫn chưa có bằng, chứng chỉ chuyên môn phù hợp.

Cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra, giám sát 14 trạm thu phí BOT

Cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra, giám sát 14 trạm thu phí BOT

08:48 , 23/04/2024

Cục Đường bộ Việt Nam vừa ban hành quyết định kiểm tra, giám sát các trạm thu phí BOT đường bộ trên quốc lộ từ tháng 4 đến tháng 11.

4 chính sách được đề nghị trong Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi

4 chính sách được đề nghị trong Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi

08:43 , 23/04/2024

Bộ Y tế cho biết có 4 chính sách được thay đổi trong đề nghị xây dựng Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi. Cụ thể như sau:

Thanh Hóa đón không khí lạnh yếu, trời mát

Thanh Hóa đón không khí lạnh yếu, trời mát

08:23 , 23/04/2024

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, sáng nay (23/4), phía Đông Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và giông vài nơi, riêng vùng núi phía Bắc và khu Đông Bắc Bắc Bộ có mưa rào và giông rải rác; trưa chiều trời nắng.

Tuyên truyền kiến thức, kỹ năng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cho học sinh trường THPT Ngọc Lặc

Tuyên truyền kiến thức, kỹ năng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cho học sinh trường THPT Ngọc Lặc

08:11 , 23/04/2024

Sáng 22/4, Đội Chữa cháy và cứu nạn cứu hộ khu vực 6, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tỉnh đã phối hợp tổ chức tuyên truyền kiến thức, kỹ năng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cho 1.353 học sinh Trường Trung học phổ thông Ngọc Lặc.

Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố Thanh Hoá thăm làm việc với doanh nghiệp hội viên tháng 4/2024

Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố Thanh Hoá thăm làm việc với doanh nghiệp hội viên tháng 4/2024

23:10 , 22/04/2024

Chiều ngày 22/4, Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố Thanh Hoá đã tổ chức chương trình thăm làm việc với doanh nghiệp hội viên định kỳ tháng 4/2024.

Huyện Đông Sơn hưởng ứng cuộc vận động hỗ trợ hộ còn khó khăn về nhà ở

Huyện Đông Sơn hưởng ứng cuộc vận động hỗ trợ hộ còn khó khăn về nhà ở

20:04 , 22/04/2024

Dù đã có nhiều nỗ lực cố gắng, song hiện nay, trên địa bàn huyện Đông Sơn vẫn còn 186 hộ còn khó khăn về nhà ở. Thực hiện Chỉ thị số 22 ngày 30/3/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa về vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trong 2 năm 2024 – 2025, huyện Đông Sơn đang tiếp tục kêu gọi các cơ quan, đơn vị, các tổ chức chính trị - xã hội và toàn thể Nhân dân hưởng ứng cuộc vận động.

Trường Chính trị tỉnh phát động quyên góp ủng hộ xóa nhà tạm, dột nát

Trường Chính trị tỉnh phát động quyên góp ủng hộ xóa nhà tạm, dột nát

20:00 , 22/04/2024

Sáng ngày 22/4, Trường Chính Trị tỉnh Thanh Hóa phát động và kêu gọi cán bộ, viên chức, người lao động, học viên nhà trường tham gia cuộc vận động đóng góp ủng hộ xóa nhà tạm, nhà cần được sửa chữa, xây dựng mới trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.