ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Đắk Nông: Dịch tài liệu sang tiếng M'Nông giúp bà con hiểu rõ dịch Covid-19

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid -19, bộ đội biên phòng đã chủ động dịch tài liệu tuyên truyền qua tiếng M'Nông góp phần nâng cao nhận thức của đồng bào về dịch.

01/04/2020 08:15

Xã biên giới Thuận An, huyện Đắk Mil (tỉnh Đắk Nông) có hơn 30% dân số là người đồng bào dân tộc M’Nông, sống tập trung tại 2 bon Sa Pa và Bu Đắk. Một số bà con có mối quan hệ với người dân Campuchia và thường xuyên có nhu cầu qua lại biên giới để thăm thân.

Là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tỷ lệ người chưa biết chữ tại hai bon này vẫn còn cao nên người dân tại 2 bon còn hạn chế trong sử dụng tiếng phổ thông. Không phải ai cũng nghe và hiểu hết được những khuyến cáo của Bộ Y tế về cách phòng, chống dịch Covid-19.

 

Dịch tài liệu sang tiếng M’Nông giúp bà con hiểu rõ dịch Covid-19 - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Cán bộ Đồn Biên phòng cửa khẩu Thuận An tuyên truyền dịch bệnh với người dân bon Sa Pa

Ngay từ khi dịch bệnh xuất hiện tại Việt Nam, Đồn biên phòng cửa khẩu Thuận An đóng chân trên địa bàn xã Thuận An đã phối hợp với chính quyền các cấp, áp dụng nhiều hình thức để tuyên truyền.

Trong đó, đơn vị đã phối hợp với Đoàn thanh niên xã biên dịch và thu âm các nội dung tuyên truyền phòng chống dịch Covid -19 sang tiếng M’Nông.

Với nội dung ngắn gọn, dễ nghe, dễ hiểu, dễ thực hành, những thông tin này được truyền tải đến người dân, giúp đồng bào M’Nông chủ động phòng, chống dịch.

 

Dịch tài liệu sang tiếng M’Nông giúp bà con hiểu rõ dịch Covid-19 - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Cán bộ biên phòng phát tờ rơi bằng tiếng M'Nông cho đồng bào bản địa

Gần tuần nay, đều đặn 2 buổi sáng chiều, Đội công tác địa bàn Đồn biên phòng Cửa khẩu Thuận An lại dùng loa di động đến các địa điểm có đông đồng bào dân tộc M’nông của 2 bon Sar Pa và Bu Đắk của xã Thuận An thường xuyên lui tới như các điểm bán tạp hóa, chợ, cổng trường học… để phát nội dung phòng, chống dịch Covid-19.

Trung tá Doãn Văn Tiến, Chính trị viên Đồn biên phòng Cửa khẩu Thuận An, xã Thuận an, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông cho biết: “Từ khi có dịch, hàng ngày, chúng tôi tổ chức tuyên truyền lưu động bằng 2 thứ tiếng, phát tờ rơi với nhiều hình ảnh sinh động để đồng bào dễ dàng tiếp nhận thông tin.

Với phương châm “gõ từng cửa, gặp từng người”, các tổ tuyên truyền còn phối hợp với chính quyền địa phương thông tin đầy đủ nhất về tình hình, cách phòng, chống dịch bệnh đến đồng bào.

Chúng tôi cố gắng giúp đồng bào hiểu rõ về “Cô vít”, đề cao cảnh giác, nhưng cũng không hoang mang, sợ hãi, mà luôn tin tưởng vào chính quyền địa phương”.

 

Dịch tài liệu sang tiếng M’Nông giúp bà con hiểu rõ dịch Covid-19 - 3
 

Nhấn để phóng to ảnh

Để đạt hiệu quả tuyên tuyền, nội dung tuyên truyền được dịch ra bằng 2 thứ tiếng

Để việc tuyên truyền đạt hiệu quả, Đồn Biên phòng cửa khẩu Thuận An còn treo nhiều pa nô, áp phích tuyên truyền bằng 2 thứ tiếng Kinh và M’Nông về 6 bước phòng, chống dịch Covid-19 tại các điểm tập trung đông đồng bào dân tộc M’Nông.

Bà con đồng bào dân tộc M’Nông xã Thuận An cho biết, nghe tuyên truyền về dịch Covid-19 bằng tiếng dân tộc mình, bà con dễ hiểu, dễ áp dụng hơn.

Nhờ đọc những tờ rời được in bằng chính ngôn ngữ của dân tộc mình, bà con đã nắm rõ cách phòng dịch và cách vệ sinh rửa tay bằng xà phòng, đeo khẩu trang khi đến nơi đông người.

 

Dịch tài liệu sang tiếng M’Nông giúp bà con hiểu rõ dịch Covid-19 - 4
 

Nhấn để phóng to ảnh

Nhiều người dân tìm hiểu tài liệu tuyên truyền bằng tiếng M'Nông

Trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp ở cả hai quốc gia, bà con đã có ý thức trong việc qua lại thăm thân bên Campuchia, tránh để xảy ra tình trạng lây lan dịch bệnh trong cộng đồng

Già làng Y Tanh (trú bon SaPa, xã Thuận An) chia sẻ: “Bà con trong bon không phải ai cũng biết tiếng kinh, nhiều người già rồi nên không được đi học.

Trước đây người dân chỉ truyền tai nhau, người biết tiếng kinh thì nói cho người không biết. Thế nhưng bây giờ cầm tờ giấy tuyên truyền của bộ đội thì ai cũng hiểu được cách phòng dịch.

Bà con cảm thấy việc làm này của các anh Biên phòng rất có ý nghĩa, giúp bà con hiểu biết và phòng tránh dịch”. 

Cũng theo già làng Y Tanh, mặc dù có người thân bên Campuchia, bà con trong bon đều đồng ý chưa qua lại để thăm nhau hoặc rời khỏi địa phương khi không cần thiết. Đến khi nào dịch được khống chế thì mới qua.

 

Dịch tài liệu sang tiếng M’Nông giúp bà con hiểu rõ dịch Covid-19 - 5
 

Nhấn để phóng to ảnh

Việc tuyên truyền bằng hai thứ tiếng bước đầu đã đạt được hiệu quả

Trung tá Doãn Văn Tiến chia sẻ thêm, việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức thiết thực, phù hợp với thực tế cuộc sống đã góp phần nâng cao nhận thức của đồng bào trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Khoảng một tháng trở lại đây, đồng bào đã hiểu nhiều và hạn chế tới nơi đông người, đeo khẩu trang cẩn thận, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, vệ sinh sạch sẽ nơi ở.

Tình trạng qua lại thăm thân nhân giữa bà con hai bên biên giới đã giảm hẳn, chỉ ra ngoài khi có việc thật sự quan trọng bà con mới đi.

Dương Phong/ Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn thị trấn Lang Chánh

Tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn thị trấn Lang Chánh

09:03 , 29/03/2024

Từ nay đến ngày 10/4, Công an thị trấn Lang Chánh, huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hoá tổ chức tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho người dân trên địa bàn.

Cảnh giác trước các thủ đoạn giả danh cơ quan thuế để lừa đảo

Cảnh giác trước các thủ đoạn giả danh cơ quan thuế để lừa đảo

09:01 , 29/03/2024

Tổng cục Thuế cảnh báo tình trạng giả danh cán bộ, cơ quan thuế để lừa đảo trong tháng cao điểm quyết toán thuế; nhấn mạnh không ủy quyền cho tổ chức, cá nhân ngoài ngành thuế nào thu thuế hộ.

Ngày 29/3/2024: Thanh Hoá ngày nắng, chiều tối mưa rào và dông rải rác

Ngày 29/3/2024: Thanh Hoá ngày nắng, chiều tối mưa rào và dông rải rác

08:10 , 29/03/2024

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, dự báo thời tiết ngày 29/3/2024, khu vực Thanh Hoá trời nhiều mây, có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây trời nắng; riêng chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Gió Đông Nam cấp 2-3.

Đẩy mạnh các giải pháp đảm bảo toàn giao thông trong học sinh, sinh viên

Đẩy mạnh các giải pháp đảm bảo toàn giao thông trong học sinh, sinh viên

18:01 , 28/03/2024

Quý I/2024 số vụ tai nạn giao thông trong học sinh sinh viên chiếm tỷ lệ 20,1 % số vụ tai nạn giao thông, cao hơn so với cả năm 2023; đây là thông tin đáng chú ý mà Công an tỉnh Thanh Hóa đưa ra tại chức hội nghị triển khai kế hoạch đảm bảo an toàn giao thông trong học sinh, sinh viên, tổ chức sáng ngày 28/3.

Khai giảng đào tạo nghiệp vụ nhà hàng

Khai giảng đào tạo nghiệp vụ nhà hàng

17:00 , 28/03/2024

Sáng ngày 28/3, tại thành phố Thanh Hoá, Trung tâm đào tạo, xúc tiến du lịch Thanh Hoá đã tổ chức lễ khai giảng, đào tạo nghiệp vụ cho doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ nhà hàng.

Video: Dự báo thời tiết khu vực tỉnh Thanh Hóa đêm 28/03, ngày 29/03/2024

Video: Dự báo thời tiết khu vực tỉnh Thanh Hóa đêm 28/03, ngày 29/03/2024

16:20 , 28/03/2024

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Thanh Hóa, đêm 28/03, ngày 29/03/2024, thời tiết các khu vực trên địa bàn tỉnh đêm có mưa rào và dông vài nơi, trưa chiều hửng nắng.

Triển khai thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định

Triển khai thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định

15:33 , 28/03/2024

Thực hiện Công văn số 1655/BCT-TTTN ngày 18/3/2024 của Bộ Công Thương về việc thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định; Công văn số 3801/UBND-KTTC ngày 21/3/2024 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về việc thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định. Sở Công Thương đề nghị các đơn vị phối hợp triển khai thực hiện một số nội dung cụ thể, như sau:

Dự báo, chiều tối ngày 28/3,Thanh Hóa có mưa rào và dông

Dự báo, chiều tối ngày 28/3,Thanh Hóa có mưa rào và dông

11:30 , 28/03/2024

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Thanh Hóa, hiện nay bộ phận không khí lạnh ở phía Bắc đang di chuyển xuống phía Nam. Dự báo, từ chiều tối và đêm 28/3 đến ngày 29/3 ở khu vực tỉnh Thanh Hóa sẽ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to.

Cần khắc phục điểm đen tai nạn giao thông trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua xã Xuân Phú, Thọ Xuân

Cần khắc phục điểm đen tai nạn giao thông trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua xã Xuân Phú, Thọ Xuân

10:01 , 28/03/2024

Chỉ chưa đầy 3 tháng đầu năm 2024, trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn xã Xuân Phú, huyện Thọ Xuân đã xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông làm chết 5 người, bị thương 2 người. Qua thống kê tai nạn cho thấy cần nhanh chóng có biện pháp khắc phục nguy cơ mất an toàn giao thông khu vực này.

Chính thức thu phí không dừng ETC tại 5 sân bay từ 5/5

Chính thức thu phí không dừng ETC tại 5 sân bay từ 5/5

09:37 , 28/03/2024

Các sân bay Nội Bài, Cát Bi, Phú Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất sẽ chính thức triển khai thu phí tự động không dừng với ô tô ra vào sân bay từ ngày 5/5.