ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Ô nhiễm không khí có chiều hướng gia tăng cả về không gian và thời gian

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân khẳng định, giải quyết ô nhiễm không khí cần sự vào cuộc quyết liệt của các bộ ngành, địa phương, đặc biệt ở Hà Nội và TPHCM để người dân được sống trong môi trường trong lành.

30/05/2020 16:39

Tại cuộc họp về việc xây dựng dự thảo Chỉ thị kiểm soát ô nhiễm không khí vừa diễn ra, đại diện Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết diễn biến ô nhiễm không khí trên cả nước vẫn có chiều hướng gia tăng cả về không gian và thời gian, đặc biệt là tại Hà Nội và TPHCM - một số ngày ghi nhận chỉ số chất lượng không khí (AQI) ở mức rất xấu, gây ảnh hưởng đến chất lượng môi trường và trực tiếp đến sức khỏe cộng đồng.

 

Ô nhiễm không khí có chiều hướng gia tăng cả về không gian và thời gian - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân chủ trì cuộc họp. 

Theo ông Lê Hoài Nam - Vụ trưởng Vụ Quản lý chất lượng môi trường (Tổng cục Môi trường), nguyên nhân chính gây ô nhiễm môi trường không khí thời gian qua là do khí thải từ số lượng lớn các phương tiện cơ giới tham gia giao thông; hoạt động xây dựng các công trình mới, cải tạo, sửa chữa đường giao thông chưa nghiêm túc thực hiện việc che chắn bụi; phương tiện chuyên chở nguyên vật liệu, phế thải xây dựng, không rửa xe trước khi ra khỏi công trường.

Khí thải phát sinh từ cơ sở sản xuất công nghiệp có đốt nhiên liệu hóa thạch; hoạt động đốt rơm rạ ngoài trời, đốt rác trong đó có cả chất thải không đúng quy định tại một số địa phương...

Ngoài ra, ô nhiễm môi trường không khí còn bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi nguyên nhân khách quan do ảnh hưởng của thời tiết, khí hậu trong thời điểm giao mùa, có hiện tượng nghịch nhiệt.

Để tăng cường kiểm soát ô nhiễm, cải thiện chất lượng không khí tại các đô thị lớn, Bộ Tài nguyên và Môi trường dự kiến đề xuất Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện một số giải pháp cấp bách.

Trong đó, Hà Nội, TPHCM và các tỉnh, thành phố có nguy cơ cao cần xây dựng, tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch quản lý chất lượng môi trường không khí của địa phương; ưu tiên quan trắc, đánh giá xác định nguồn ô nhiễm bụi mịn để từ đó có giải pháp kiểm soát, khắc phục.
Tại các nơi có nguy cơ cao cần đẩy nhanh việc ban hành và khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng nhằm giảm thiểu sử dụng phương tiện cá nhân; khuyến khích sử dụng các loại xe chạy điện, khí trong nội đô, tiến tới thay thế việc sử dụng xe gắn máy, xe mô tô 2 bánh sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Trồng nhiều cây xanh, phun nước rửa đường thường xuyên tại các trục, tuyến đường giao thông chính, đặc biệt khi thời tiết hanh khô, lặng gió để hạn chế bụi phát tán…

 

Ô nhiễm không khí có chiều hướng gia tăng cả về không gian và thời gian - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Ô nhiễm không khí ở đô thị ngày càng đáng lo ngại.

Tăng cường kiểm soát đối với các dự án, nhà máy phát thải lớn

Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành có liên quan xây dựng và ban hành các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải phương tiện giao thông; xây dựng và ban hành kế hoạch thu hồi, tái chế, xử lý thiết bị, ắc quy từ xe điện.

Bộ Giao thông vận tải có trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với các phương tiện giao thông vận tải sau khi được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành. Xây dựng chiến lược, kế hoạch, lộ trình tăng cường, phát triển phương tiện giao thông, xe điện, hệ thống giao thông vận tải công cộng thân thiện môi trường để thay thế việc sử dụng xe gắn máy, xe mô tô 2 bánh.

Trong nội đô cần tăng cường sử dụng các loại xe điện; thu hồi, loại bỏ xe cũ nát không đủ tiêu chuẩn. Việc xây dựng các công trình giao thông trong đô thị phải có giải pháp ngăn ngừa, hạn chế, giảm thiểu bụi, các tác động ảnh hưởng đến môi trường, cảnh quan khi thực hiện.

Bộ Y tế sẽ đánh giá tác động của ô nhiễm môi trường không khí đến sức khỏe, đề xuất các biện pháp bảo vệ sức khỏe người dân, đặc biệt là các đối tượng nhạy cảm (người già, trẻ em, học sinh…) trong trường hợp ô nhiễm không khí ở mức rất xấu, nguy hại.

Dự thảo chỉ thị cũng đề xuất giao Bộ Công Thương tăng cường kiểm soát đối với các dự án, nhà máy phát thải lớn, có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao, như: nhiệt điện than, dầu khí, thép, hóa chất và phân bón hóa học, chế biến và khai thác khoáng sản.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân cho rằng cần phải tiếp tục đầu tư các trạm quan trắc không khí, từ đó sớm xác định rõ nguyên nhân gây ô nhiễm và đưa ra giải pháp xử lý phù hợp.

Đặc biệt, giải quyết ô nhiễm không khí cần sự vào cuộc quyết liệt của các Bộ, ngành, địa phương, đặc biệt là tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM để đảm bảo quyền được sống trong môi trường trong lành của người dân.

Thế Kha/ Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Mường Lát nỗ lực xóa nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết

Mường Lát nỗ lực xóa nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết

08:41 , 27/04/2024

Tảo hôn, hôn nhân cận huyết là những hủ tục đã tồn tại trong cộng đồng các dân tộc thiểu số ở huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa suốt nhiều thế kỷ, để lại những hệ lụy nghiêm trọng và lâu dài. Nhiều năm qua, huyện Mường Lát đã đưa ra nhiều giải pháp, nỗ lực giải quyết thực trạng này và đạt được những kết quả khả quan.

Các đơn vị thuỷ lợi tập trung ứng phó với xâm nhập mặn

Các đơn vị thuỷ lợi tập trung ứng phó với xâm nhập mặn

08:32 , 27/04/2024

Theo báo cáo từ ngành Nông nghiệp Thanh Hoá, từ đầu năm 2024 đến nay, lượng mưa đã thiếu hụt hơn so với cùng kỳ năm 2023 từ 7 đến 10%, lượng nước trên các sông chính cũng xuống thấp, khiến cho tình trạng xâm nhập mặn xuất hiện tại nhiều địa phương. Để hạn chế những ảnh hưởng từ xâm nhập mặn, đảm bảo nguồn nước cho cây trồng sinh trưởng, phát triển, nhiều giải pháp đã được các đơn vị thuỷ lợi tập trung triển khai.

Tăng cường quản lý thị trường hàng hoá, dịch vụ phục vụ khách du lịch

Tăng cường quản lý thị trường hàng hoá, dịch vụ phục vụ khách du lịch

08:25 , 27/04/2024

Thanh Hoá đang bước vào cao điểm mùa du lịch hè 2024, kéo theo đó là nhu cầu mua sắm, sử dụng các dịch vụ, hàng hoá tại các khu, điểm du lịch tăng cao. Nhằm tạo dựng môi trường du lịch văn minh, an toàn, hấp dẫn, các ngành chức năng, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã và đang chủ động triển khai nhiều giải pháp tăng cường quản lý thị trường, bình ổn giá, ngăn chặn các hành vi chèo kéo, tăng giá đột biến và những hành vi vi phạm pháp luật khác trong kinh doanh thương mại.

Sau ngày 2/5, sẽ xử phạt khi chậm nộp hồ sơ khai thuế thu nhập cá nhân

Sau ngày 2/5, sẽ xử phạt khi chậm nộp hồ sơ khai thuế thu nhập cá nhân

08:21 , 27/04/2024

Theo quy định, hạn chót cá nhân trực tiếp quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2023 là ngày 02/5/2024. Trường hợp người nộp thuế không nộp hồ sơ khai thuế hoặc nộp hồ sơ khai thuế sau 90 ngày sẽ bị xử phạt từ 1 - 3 lần số tiền thuế trốn nộp...

Triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện

Triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện

08:16 , 27/04/2024

Theo báo cáo bộ Công Thương, tính từ đầu năm đến nay, tiêu thụ điện tăng trưởng khoảng 10,5% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó miền Bắc tăng 10,2%, miền Trung tăng 7,6% và miền Nam tăng 11,3%.

Bộ giao thông vận tải đăng ký bổ sung thêm vốn đầu tư công

Bộ giao thông vận tải đăng ký bổ sung thêm vốn đầu tư công

08:13 , 27/04/2024

Năm 2024, Bộ Giao thông vận tải được giao kế hoạch vốn 59.237 tỷ đồng. Tính đến hết tháng 4/2024, Bộ Giao thông vận tải ước giải ngân đạt hơn 15.300 tỷ đồng, tương ứng hoàn thành 26% kế hoạch vốn được giao.

Ngày 27, 28/4, khu vực Thanh Hóa tiếp tục nắng nóng

Ngày 27, 28/4, khu vực Thanh Hóa tiếp tục nắng nóng

08:11 , 27/04/2024

Theo thông tin từ Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Thanh Hóa, các ngày 27, 28/4, khu vực Thanh Hóa tiếp tục nắng nóng và nắng nóng gay gắt, vùng núi đặc biệt gay gắt.

Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy" tỉnh Thanh Hóa năm 2024

Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy" tỉnh Thanh Hóa năm 2024

21:10 , 26/04/2024

Sáng 26/4, tại Quảng trường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa, Ủy ban Nhân dân tỉnh đã tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy" tỉnh Thanh Hóa năm 2024. Dự hội thi có các đồng chí Mai Xuân Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Hội thi; Thiếu tướng Trần Phú Hà, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh, đại diện lãnh đạo Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (Bộ Công an), các phòng nghiệp vụ, Công an tỉnh và Công an, Ủy ban Nhân dân các địa phương.

Chủ động đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Chủ động đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

18:24 , 26/04/2024

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày với nhiều hoạt động vui chơi, giải trí của người dân, doanh nghiệp cùng với tình trạng nắng nóng gia tăng, dẫn đến nguy cơ tiềm ẩn về cháy, nổ. Lực lượng chức năng vừa đưa ra các khuyến cáo tới người dân để bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy trong dịp nghỉ này. Cụ thế:

Vĩnh Lộc: Trao huy hiệu đảng cho các đồng chí nguyên lãnh đạo huyện

Vĩnh Lộc: Trao huy hiệu đảng cho các đồng chí nguyên lãnh đạo huyện

17:47 , 26/04/2024

Sáng ngày 26/4, Thường vụ Huyện uỷ Vĩnh Lộc đã tổ chức Lễ trao huy hiệu đảng cho các đồng chí nguyên lãnh đạo huyện qua các thời kỳ.