ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Đề xuất kiểm định chất lượng đầu vào công chức cả nước

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân đối với dự thảo Đề án thực hiện thống nhất việc kiểm định chất lượng đầu vào công chức, trong đó đề xuất thực hiện kiểm định chất lượng đầu vào công chức đối với các cơ quan trung ương từ năm 2021-2022.

05/06/2020 08:04

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bộ Nội vụ cho biết, theo quy định hiện hành tại Nghị định số 161/2018/NĐ-CP ngày 29/11/2018 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số quy định về tuyển dụng công chức, viên chức, nâng ngạch công chức, thăng hạng viên chức thì việc tuyển dụng công chức, viên chức được tổ chức theo 2 vòng.

Trong đó, vòng 1 thi trắc nghiệm về kiến thức chung, ngoại ngữ, tin học để bảo đảm chính xác trong việc chấm thi và thuận tiện trong việc ứng dụng công nghệ thông tin. Vòng 2 là thi chuyên môn nghiệp vụ bằng hình thức phỏng vấn, thực hành hoặc thi viết do người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng quyết định.

Việc thực hiện kỳ thi tuyển dụng với 2 vòng đã tạo ra những chuyển biến tích cực nhất định. Tuy nhiên, vòng 1 kỳ thi hiện nay được cơ quan tuyển dụng thực hiện có lúc, có nơi còn bất cập, hạn chế.

Nội dung đánh giá chưa có tính suy luận, phân tích, nặng về kiểm tra kiến thức mà thiếu sự đánh giá về khả năng vận dụng tri thức, thái độ và tinh thần trách nhiệm nên chưa kiểm định được đầy đủ năng lực, chất lượng thí sinh để giúp sàng lọc, lựa chọn được các thí sinh phù hợp với yêu cầu nền công vụ nói chung, vị trí tuyển dụng nói riêng.

Tính chuyên nghiệp trong thực hiện vòng 1 kỳ thi chưa cao để đáp ứng yêu cầu của đổi mới thi tuyển công chức.

Để khắc phục những hạn chế, bất cập trong tuyển dụng công chức, đảm bảo mặt bằng chung về chất lượng công chức trong phạm vi cả nước, sàng lọc được thí sinh có nền tảng kiến thức, kỹ năng cơ bản, cần thiết đối với vị trí công chức cần tuyển dụng, Bộ Nội vụ đề xuất đổi mới nội dung kiểm định chất lượng đầu vào công chức.

Đề xuất 2 phương án đổi mới

Dự thảo đề xuất 2 phương án đổi mới nội dung thống nhất kiểm định chất lượng đầu vào công chức như sau:

Phương án 1, nội dung kiểm định chất lượng đầu vào công chức thực hiện đánh giá năng lực tổng hợp của thí sinh dự thi trên các phương diện về kiến thức, kỹ năng, thái độ của thí sinh, bao quát những lĩnh vực về chủ trương, đường lối của Đảng, Hiến pháp, pháp luật của Nhà nước về ngành, lĩnh vực, quyền, nghĩa vụ của công chức, kiến thức về văn hóa, lịch sử, kỹ năng giao tiếp, đạo đức công vụ… ; bảo đảm đánh giá được năng lực nhận thức và năng lực tư duy, năng lực ứng dụng vào thực tiễn của thí sinh.

Các nội dung về kiến thức chung, ngoại ngữ, tin học sẽ được tổ hợp chung trong một bài thi kiểm định với thời lượng ít nhất 180 phút.

Ngân hàng câu hỏi kiểm định chất lượng đầu vào công chức được tiếp cận theo hướng tư duy mới trên cơ sở khung năng lực cần thiết đối với một công chức (năng lực cốt lõi, năng lực chuyên môn, năng lực quản lý) (có phụ lục kèm theo).

Kiểm định không chỉ là việc đánh giá kiến thức chung, ngoại ngữ, tin học của thí sinh như các nội dung tuyển dụng công chức trong giai đoạn vừa qua mà phải đánh giá tổng hợp, toàn diện năng lực của thí sinh dự tuyển (đánh giá được sự hiểu biết nền tảng, cần thiết cho vị trí công chức; hiểu biết về chức trách, nhiệm vụ, khả năng, kỹ năng, thái độ, trách nhiệm sẵn sàng đảm đương vị trí công chức theo yêu cầu của vị trí việc làm dự tuyển).

Ngân hàng câu hỏi được xây dựng bởi các chuyên gia, các nhà khoa học, các nhà quản lý từ các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu, hàng đầu của cả nước, các cơ quan quản lý nhà nước, của cơ quan sử dụng công chức để đảm bảo chất lượng ngân hàng đề thi.

Phương án 2, tiếp tục đổi mới các nội dung thi theo Nghị định 161/2018/NĐ-CP theo hướng tăng thời lượng, tăng số câu hỏi nhằm tạo cơ sở đánh giá toàn diện hơn năng lực của thí sinh. Số lượng câu hỏi môn kiến thức chung, ngoại ngữ, tin học dự kiến là 100 câu mỗi môn.

Nội dung câu hỏi tiếp cận theo hướng đánh giá năng lực (kiến thức, kỹ năng, thái độ) thay vì đánh giá kiến thức đơn thuần được trang bị trong hệ thống giáo dục quốc dân.

Bộ Nội vụ đề xuất lựa chọn phương án 1.

Giấy chứng có giá trị trong cả nước và cho tất cả các vị trí tuyển dụng

Theo phương án 1 Bộ Nội vụ đề xuất lựa chọn, thí sinh dự tuyển sẽ phải tham dự một kỳ kiểm định đầu vào chất lượng công chức. Sau đó, nếu trả lời đúng 50% số câu hỏi trở lên cho từng phần thi thì sẽ được đơn vị kiểm định cấp giấy chứng nhận.

Giấy chứng nhận này là cơ sở để các cơ quan tuyển dụng công chức thực hiện các bước tiếp theo trong quá trình tuyển dụng. Giấy chứng nhận có giá trị 12 tháng kể từ ngày cấp để thí sinh đăng ký tuyển dụng vòng 1, có giá trị trong cả nước và cho tất cả các vị trí tuyển dụng.

Việc kiểm định chất lượng đầu vào sẽ được thực hiện trên máy tính, thí sinh sẽ biết kết quả ngay sau khi làm bài và sẽ được cấp giấy chứng nhận sau 5 ngày làm việc.

Địa điểm kiểm định chất lượng tập trung sẽ được tổ chức tại Hà Nội, TP.HCM, Thừa Thiên - Huế và Buôn Ma Thuột. Trường hợp các thí sinh không có điều kiện kiểm định tại 4 địa điểm trên thì đơn vị kiểm định chất lượng đầu vào bố trí nhân sự, phần mềm, ngân hàng đề thi để thực hiện kiểm định tại địa phương.

Kỳ kiểm định chất lượng đầu vào tập trung sẽ được thực hiện ít nhất 2 lần/năm. Các thí sinh không đạt yêu cầu có thể đăng ký thi lại sau 6 tháng kể từ khi kiểm định không đạt ở lần trước.

Theo đó, lộ trình thực hiện Đề án như sau: Thực hiện kiểm định chất lượng đầu vào công chức đối với các cơ quan trung ương từ năm 2021-2022. Giai đoạn sau năm 2022 thực hiện đồng bộ các nội dung của Đề án.

Bộ Nội vụ cho biết, Đề án sẽ góp phần giảm chi phí của Nhà nước và chi phí xã hội trong thi tuyển công chức, đảm bảo tính khách quan, công bằng, tính chuyên nghiệp trong quá trình kiểm định chất lượng đầu vào công chức.

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân đối với dự thảo này tại Cổng Thông tin điện tử của Bộ.

Theo Cổng TTĐT Chính phủ


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Chính thức thu phí không dừng ETC tại 5 sân bay từ 5/5

Chính thức thu phí không dừng ETC tại 5 sân bay từ 5/5

09:37 , 28/03/2024

Các sân bay Nội Bài, Cát Bi, Phú Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất sẽ chính thức triển khai thu phí tự động không dừng với ô tô ra vào sân bay từ ngày 5/5.

Mở bán vé tàu dịp lễ 30/4 - 1/5

Mở bán vé tàu dịp lễ 30/4 - 1/5

08:31 , 28/03/2024

Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội vừa có thông báo mở bán vé tàu chạy dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng một lần

Giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng một lần

08:06 , 28/03/2024

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký ban hành Quyết định quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân. Theo quyết định, từ 15/5 tới đây, thời gian điều chỉnh giá điện sẽ được rút ngắn từ 6 xuống 3 tháng khi chi phí đầu vào tăng từ 3% trở lên.

Thời tiết ngày 28/3: Thanh Hóa sáng có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng

Thời tiết ngày 28/3: Thanh Hóa sáng có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng

07:54 , 28/03/2024

Thời tiết ngày 28/3, khu vực Thanh Hóa, trời nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng; chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Gió nhẹ.

Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực công tác thông tin, tuyên truyền cho cán bộ cơ sở

Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực công tác thông tin, tuyên truyền cho cán bộ cơ sở

23:22 , 27/03/2024

Ngày 27/3, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND huyện Thường Xuân tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực thông tin, tuyên truyền cho hơn 200 đại biểu là Bí thư chi bộ, Trưởng thôn, Trưởng Ban công tác mặt trận các thôn, bản, khu phố trên địa bàn toàn huyện.

Tăng cường phong trào khuyến học, xây dựng xã hội học tập trong các sở, ngành cấp tỉnh

Tăng cường phong trào khuyến học, xây dựng xã hội học tập trong các sở, ngành cấp tỉnh

20:37 , 27/03/2024

Sáng 27/3/2024, Hội Khuyến học tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị tổng kết chương trình phối hợp với các sở, ngành cấp tỉnh trong khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập năm 2023, triển khai nhiệm vụ phối hợp năm 2024.

Gần 3.900 trường hợp học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh vi phạm giao thông trong năm 2023

Gần 3.900 trường hợp học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh vi phạm giao thông trong năm 2023

18:25 , 27/03/2024

Năm 2023, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã tổ chức tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông liên quan đến học sinh, sinh viên trên các tuyến, địa bàn toàn tỉnh.

Tạo cơ hội kết nối mở rộng thị trường cho doanh nghiệp

Tạo cơ hội kết nối mở rộng thị trường cho doanh nghiệp

18:19 , 27/03/2024

Tác động của dịch bệnh, lạm phát kinh tế thời gian qua đã và đang khiến cho việc tiêu thụ hàng hoá, sản phẩm dịch vụ của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa gặp nhiều khó khăn. Trong bối cảnh đó, việc tăng cường các chương trình kết nối xúc tiến thương mại giữa các doanh nghiệp trong cùng hiệp hội, ngành hàng được xem là giải pháp quan trọng để hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng giao thương, tìm kiếm cơ hội hợp tác, phát triển thị trường, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Video: Dự báo thời tiết khu vực tỉnh Thanh Hóa đêm 27/03, ngày 28/03/2024

Video: Dự báo thời tiết khu vực tỉnh Thanh Hóa đêm 27/03, ngày 28/03/2024

16:46 , 27/03/2024

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Thanh Hóa, đêm 27/03, ngày 28/03/2024, thời tiết các khu vực trên địa bàn tỉnh mây thay đổi đến nhiều mây, đêm có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều trời nắng. Gió nhẹ.

Thanh Hóa đạt trên 42% kế hoạch tiêm phòng đợt 1 cho đàn vật nuôi

Thanh Hóa đạt trên 42% kế hoạch tiêm phòng đợt 1 cho đàn vật nuôi

16:16 , 27/03/2024

Kế hoạch tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm đợt 1 năm 2024 trên địa bàn Thanh Hóa diễn ra từ ngày 1/3 và kết thúc trước ngày 30/4. Các địa phương phấn đấu hoàn thành tiêm phòng đợt 1 cho đàn vật nuôi đúng kế hoạch.