ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Vì đâu tiền điện tăng cao?

Đoàn kiểm tra liên ngành gồm đại diện Bộ Công Thương, Bộ KH&CN, Hội Bảo về quyền lợi người tiêu dùng, EVN vừa có cuộc kiểm tra ngẫu nhiên các hộ gia đình có khiếu nại tiền điện tăng cao; kiểm tra, làm việc với Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) về công tác ghi chỉ số, lập hoá đơn tiền điện và giải quyết kiến nghị khách hàng trong 6 tháng đầu năm.

09/07/2020 14:59

Ông Nguyễn Mạnh Hùng trao đổi thông tin sử dụng điện với anh Khoa. Ảnh: VGP/Minh Thi

Hàng loạt các ý kiến thắc mắc và đóng góp của khách hàng đã được đoàn công tác ghi nhận để xử lý nhanh chóng và kịp thời. Nhìn chung, người dân đều phản ánh về tiền điện những tháng vừa qua tăng cao và đa số khách hàng cũng đã hiểu nguyên nhân của việc tăng tiền điện là do nắng nóng kéo dài dẫn đến nhu cầu sử dụng điện của các hộ gia đình tăng mạnh.

Giải quyết kịp thời, thấu đáo các phản ánh của khách hàng

Anh Hồng (đường Nguyễn Cửu Đàm, quận Tân Phú) cho biết, tiền điện tháng 5 gia đình anh phải trả khoảng 3 triệu đồng, đến tháng 6 là hơn 4 triệu đồng. Thấy bất thường, anh Hồng đã gọi điện phản ánh lên tổng đài của điện lực để yêu cầu kiểm tra.

Công ty Điện lực Tân Phú (thuộc EVNHCMC) đã cử cán bộ xuống kiểm tra, kiểm chứng lại đồng hồ điện và xác định không có sai sót trong đo đếm, mà do nhà anh Hồng vừa lắp đặt thêm một máy lạnh, nên tiền điện tăng lên. “Sau khi nghe nhân viên điện lực giải thích, tôi thấy hợp lý và hoàn toàn hài lòng với giải thích của ngành điện”, anh Hồng chia sẻ.

Tương tự, anh Khoa (đường DC7, quận Tân Phú) nghi ngờ đồng hồ điện của gia đình “có vấn đề” vì tiền điện tăng đột biến, từ 800.000 - 900.000 đồng/tháng lên khoảng 2 triệu đồng, nên đã đề nghị ngành điện xuống kiểm tra. Kết quả kiểm tra cho thấy đồng hồ điện chạy bình thường. "Trước đây do tôi ở một mình nên tiền điện ít. Tháng nay có thêm mấy người cháu về ở chung nên tiền điện tăng lên là hợp lý. Tôi hài lòng với việc kiểm tra và giải thích của ngành điện", anh Khoa cho biết.

Ông Đặng Hoài Bắc, Giám đốc Công ty Điện lực Tân Phú cho biết, công ty ghi chỉ số điện với hai hình thức là ghi trực tiếp tại nhà khách hàng và ghi từ xa. Tất cả trường hợp có điện năng tăng, giảm 30% so với tháng trước đều được phúc tra thông qua 3 lần: Lần 1 vào ngày ghi điện, lần 2 ngay sau khi nhận dữ liệu ghi điện từ máy tính bảng vào chiều ngày ghi điện và lần 3 vào ngày sau khi ngày ghi điện, nhân viên sẽ tiếp tục phúc tra các trường hợp có tỷ lệ tăng giảm bất thường độc lập với bộ phận ghi điện.

Giải thích về các trường hợp phải điều chỉnh hoá đơn, ông Bắc cho biết, đây là những trường hợp bất khả kháng, rơi vào các khách hàng còn phải ghi chỉ số tại nhà. Do khách hàng không có nhà nên phải tạm tính bằng tháng trước. Sau khi khách hàng có thắc mắc thì phải phúc tra lại và điều chỉnh hóa đơn.

"Những trường hợp như vậy đều do nguyên nhân khách quan. Khách hàng không ở nhà sẽ ghi tạm tính để đảm bảo quy trình, quy định. Tuy nhiên, một số khách hàng không để ý, không thông báo lại chỉ số tiêu thụ cho ngành điện, nên ngành điện không biết để điều chỉnh số tiền, tới khi nhận thông báo tiền điện mới thắc mắc và ngành điện đã điều chỉnh số tiền cho các trường hợp này", ông Bắc cho biết.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thành viên đoàn kiểm tra cho biết, qua công tác kiểm tra thực tế cho thấy ngành điện rất cầu thị, các thông tin đều công khai minh bạch: “Việc kiểm tra thực tế là đoàn chọn ngẫu nhiên, không phải do ngành điện chỉ định, nên rất khách quan, thuyết phục cao. Đối với các trường hợp khiếu nại tiền điện tăng thì thực tế người dân đều hiểu được là do nhu cầu sử dụng điện tăng. Việc giải quyết khiếu nại của điện lực rất nhanh chóng, kịp thời, hợp lý làm cho khách hàng tâm phục, khẩu phục”.  

100% công tơ đều được kiểm định trước khi sử dụng

Báo cáo với đoàn kiểm tra, ông Bùi Trung Kiên, Phó Tổng giám đốc EVNHCMC cho biết trong tháng 6 đơn vị đã phúc tra cho trên 374.000 khách hàng, trong đó có hơn 250.000 khách hàng có điện năng tiêu thụ tăng 1,3 lần trở lên. Qua phúc tra, đã phát hiện 13 trường hợp ghi sai chỉ số, chiếm tỷ lệ 0,17%. Các trường hợp sau khi phúc tra có phát hiện sai sót trong việc ghi chỉ số đều được các đơn vị hiệu chỉnh trước khi phát hành hoá đơn đến khách hàng.

Ngoài ra, EVNHCMC cũng đã thành lập tổ phản ứng nhanh để xử lý 100% kiến nghị của khách hàng liên quan đền hóa đơn tiền điện; yêu cầu kiểm tra, kiểm định công tơ, tiền điện tăng cao trong vòng 24 giờ.

Cũng theo ông Kiên, các công tơ đo đếm dùng để bán điện cho khách hàng được quản lý đảm bảo tuân thủ các quy định sau: Khoản 10 và 11 Điều 1 của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điện lực; Điều 19 Luật Đo lường; Thông tư 23/2013/TT-BKHCN và 24/2013/TT-BKHCN của Bộ KH&CN. Tất cả các chủng loại công tơ sử dụng trên lưới đều được phê duyệt mẫu bởi Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng và thực hiện các biện pháp kiểm soát đo lường, gồm kiểm định ban đầu, kiểm định định kỳ và kiểm định sau sửa chữa trong quá trình sử dụng.

Việc kiểm định định kỳ công tơ được thực hiện theo đúng quy định tại Thông tư 23/2013/TT-BKHCN. Tất cả các công ty thí nghiệm điện của các tổng công ty điện lực (đơn vị thực hiện kiểm định) đều được công nhận khả năng kiểm định và được chỉ định kiểm định bởi Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng theo đúng quy định tại Thông tư 24/2013/TT-BKHCN.

Hàng năm, các công ty điện lực đều được thanh tra đo lường Nhà nước thực hiện kiểm tra luân phiên về việc tuân thủ thực hiện các biện pháp kiểm soát đo lường và khả năng kiểm định theo quy định của Luật Đo lường và các văn bản hướng dẫn thực hiện.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Bùi Trung Dũng, Vụ Đo lường (Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng) cho biết, các công tơ điện đều phải được thẩm định về đo lường trước khi đưa vào sử dụng. Luật Đo lường quy định rõ trách nhiệm của người sử dụng đối với phương tiện đo. Ngành điện với tư cách là người sử dụng công tơ điện (bán hàng qua công tơ) đã có các quy định trong quy trình kinh doanh điện năng để đảm bảo đúng quy định của pháp luật về sử dụng công tơ.

Các đơn vị của ngành điện đã có cơ chế để kiểm soát, cảnh báo thời hạn sử dụng công tơ để kịp thời thay thế, kiểm định khi hết hạn. Quá trình kiểm tra hiện trường cho thấy các công tơ lắp đặt tại các hộ dân đều đã được kiểm định, có niêm phong, kẹp chì, không có dấu hiệu hư hỏng hay hết hạn sử dụng.

“Có thể đâu đó vẫn còn có sai sót về mặt kỹ thuật, nhưng ngành điện đã ngăn ngừa bằng cách kiểm tra công tơ định kỳ”, ông Dũng cho biết.

Cổng Thông tin điện tử Chính phủ


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Kiểm tra công tác tiêm phòng bệnh dại trên đàn chó mèo

Kiểm tra công tác tiêm phòng bệnh dại trên đàn chó mèo

19:54 , 18/03/2024

Ngày 18/3, Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đi kiểm tra công tác tiêm phòng bệnh dại cho đàn chó mèo trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Thăm, tặng quà cho 3 anh em mồ côi đặc biệt khó khăn

Thăm, tặng quà cho 3 anh em mồ côi đặc biệt khó khăn

19:52 , 18/03/2024

Sáng 18/3, lãnh đạo Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh đã đến thăm, động viên và trao quà cho 3 trẻ mồ côi là anh em trong cùng một gia đình gồm: Đỗ Quốc Anh sinh năm 2018; Đỗ Nhật Bảo Khôi sinh năm 2020 và Đỗ Mạnh Duy sinh năm 2022, ở phố Tân Thọ, Phường Đông Tân, thành phố Thanh Hóa. Hoàn cảnh gia đình của các cháu rất khó khăn, bố mới mất vì bệnh hiểm nghèo, mẹ bỏ nhà ra đi, cả 3 cháu đều đang ở với ông bà nội già yếu.

Kiểm soát duy trì kết nối thiết bị giám sát hành trình tàu cá khi đi khai thác trên biển

Kiểm soát duy trì kết nối thiết bị giám sát hành trình tàu cá khi đi khai thác trên biển

18:40 , 18/03/2024

Việc lắp đặt, duy trì kết nối thiết bị giám sát hành trình đối với tàu cá có chiều dài từ 15 mét trở lên là nội dung quan trọng nhằm chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định, gọi tắt là IUU, theo khuyến nghị của Ủy ban châu Âu EC. Tuy nhiên, hiện nay tại Thanh Hoá tình trạng tàu cá ngắt kết nối thiết bị giám sát hành trình khi đang khai thác khá phổ biến.

Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe – Tiến bước lên Đoàn” năm 2024

Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe – Tiến bước lên Đoàn” năm 2024

18:19 , 18/03/2024

Sáng ngày 18/3, tại trường tiểu học Điện Biên 1, thành phố Thanh Hóa, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Thanh Hóa tổ chức ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe – Tiến bước lên Đoàn” năm 2024. Đây là hoạt động hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024 và chào mừng kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, hướng tới kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Ngày 19/3: Không khí lạnh gây mưa rào và dông tại Thanh Hóa

Ngày 19/3: Không khí lạnh gây mưa rào và dông tại Thanh Hóa

17:48 , 18/03/2024

Theo Đài Khí tượng thủy văn tỉnh, khoảng gần sáng ngày 19/03, bộ phận không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến khu vực tỉnh Thanh Hoá, do vậy thời tiết cụ thể như sau:

Hội nghị đối thoại giữa Ban cán sự đảng, lãnh đạo Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh với thế hệ trẻ ngành Kiểm sát Thanh Hóa

Hội nghị đối thoại giữa Ban cán sự đảng, lãnh đạo Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh với thế hệ trẻ ngành Kiểm sát Thanh Hóa

16:00 , 18/03/2024

Nhân kỷ niệm 93 năm thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, sáng ngày 18/3, Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội nghị “Đối thoại giữa Ban cán sự đảng, lãnh đạo Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh với thế hệ trẻ ngành Kiểm sát Thanh Hóa”.

Tập huấn Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Tập huấn Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

16:00 , 18/03/2024

Ngày 18/3, Tổ Công tác Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 tỉnh Thanh Hoá đã tổ chức hội nghị triển khai, tập huấn nghiệp vụ phương án điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp cấp tỉnh và trực tuyến đến điểm cầu các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh.

Video: Dự báo thời tiết khu vực tỉnh Thanh Hóa đêm 18/03, ngày 19/03/2024

Video: Dự báo thời tiết khu vực tỉnh Thanh Hóa đêm 18/03, ngày 19/03/2024

15:00 , 18/03/2024

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Thanh Hóa, đêm 18/03, ngày 19/03/2024, thời tiết các khu vực trên địa bàn tỉnh có mưa, trời chuyển rét. Gió Bắc đến Đông Bắc cấp 2, cấp 3.

Thông thoáng, rút ngắn thủ tục công suất và hạn mức khai thác cho các mỏ vật liệu

Thông thoáng, rút ngắn thủ tục công suất và hạn mức khai thác cho các mỏ vật liệu

14:02 , 18/03/2024

Tới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa sẽ tham mưu cho UBND tỉnh và phối hợp với các ngành chức năng rà soát đơn giản thủ tục, rút ngắn thời gian để hỗ trợ các chủ mỏ thực hiện việc nâng công suất và hạn mức khai thác vật liệu xây dựng.

Cảnh báo, dự báo sóng lớn trên vùng biển Thanh Hóa (ngày 18/3)

Cảnh báo, dự báo sóng lớn trên vùng biển Thanh Hóa (ngày 18/3)

10:23 , 18/03/2024

Theo Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Thanh Hóa, đêm 19, ngày 20/03/2024, gió Đông bắc trên vùng biển ven bờ Thanh Hoá (bao gồm đảo Hòn Nẹ, Hòn Mê, Hòn Miếu và Hòn Đót) cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7.