ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Biên phòng bám bản giúp người dân Tây Giang khắc phục hậu quả mưa lũ

Những ngày qua, cán bộ, chiến sĩ biên phòng trên tuyến biên giới huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam cùng với các địa phương khẩn trương khắc phục hậu quả của mưa lũ, theo phương châm vừa đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ vừa giúp người dân khắc phục hậu quả sớm ổn định cuộc sống.

24/09/2020 07:40

Trận lũ quét vào sáng ngày 18/9 gây thiệt hại nặng nề tại huyện miền núi Tây Giang, tỉnh Quảng Nam, nhất là về giao thông, nhà cửa, ruộng vườn, vật nuôi… của đồng bào nơi đây. Lũ dữ cũng vùi lấp nhiều nhà ở của học sinh ở các trường bán trú, ảnh hưởng đến việc học tập của học sinh. Đã 5 ngày trôi qua, công tác khắc phục hậu quả của mưa lũ được các cấp ngành địa phương triển khai hết sức khẩn trương. Tuy nhiên, nhiều địa phương ở huyện Tây Giang đang bị cô lập, tuyến đường lên các xã A Xan, Ga Ri, Ch’ Ơm vẫn ách tắc do đường liên xã, liên thôn bị sạt lở nặng.

Bộ đội biên phòng cùng các địa phương thực hiện phương châm “4 tại chỗ”, phân công lực lượng nắm chắc địa bàn, bám bản, khẩn trương khắc phục các khu vực xung yếu, trường học để học sinh sớm trở lại trường. Lũ đi qua, hơn 50 cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng A Xan cùng giáo viên của trường khẩn trương thu dọn bùn đất tràn vào khu nội trú, đào đất để đưa những bình ga lên nhằm đảm bảo an toàn cháy nổ. Thầy giáo Trần Đình Thiên Sang, Phó hiệu trưởng Trường PTDT bán trú THCS Lý Tự Trọng cho biết, 2 ngày qua, hàng trăm mét khối bùn đất đã được dọn sạch.

“Hiện tại nhà trường đã bố trí cho dọn dẹp vệ sinh. Mấy hôm nay đã triển khai nấu ăn cho học sinh đảm bảo, để học sinh yên tâm học tập. Cơ bản đến thời điểm hiện tại nhà trường cũng đã khắc phục hậu quả do bão số 5 gây ra”, thầy giáo Trần Đình Thiên Sang cho hay. 

Tham gia hỗ trợ khắc phục điểm Trường Phổ thông dân tộc bán trú- THCS Lý Tự Trọng, Trung úy Lê Anh Tuấn, Đội trưởng Đội Trinh sát, Đồn Biên phòng A Xan, huyện Tây Giang cho biết, việc khắc phục hư hại tại các điểm trường được thực hiện hết sức khẩn trương. Mỗi cán bộ chiến sĩ tập trung giúp bà con khắc phục mưa lũ sớm ổn định cuộc sống.

“Đơn vị phối hợp địa phương giúp bà con nhân dân dọn dẹp các tuyến đường chính, trong đó các điểm sạt lở vào khu vực nhà dân. Ngoài ra dọn dẹp vệ sinh tại các trường...dọn dẹp đất đá, bùn lầy đổ về để học sinh có chỗ ăn, chỗ ở và học tập. Nhanh chóng ổn định cuộc sống cho nhân dân cũng như các học sinh trên địa bàn để bước vào năm học mới”, Trung úy Lê Anh Tuấn thông tin.

Những ngày này, lượng lực biên phòng cũng thường xuyên bám sát địa bàn thu thập thông tin và hỗ trợ người dân dựng lại nhà cửa. Tại xã A Xan, huyện Tây Giang, hàng nghìn mét khối đất đá bị sạt lở tạm thời chưa khắc phục. Tại thôn Agiih, xã A Xan, huyện Tây Giang vẫn đang bị cô lập. Các chiến sĩ biên phòng lội bộ 8 km đường lầy lội với trên 50 điểm sạt lở lớn nhỏ cứu trợ lương thực cho bà con. Để ổn định cuộc sống cho nhân dân, trước mắt Đồn Biên phòng A Xan cùng địa phương khẩn trương khắc phục những vị trí xung yếu sớm khôi phục sản xuất, nhất là hệ thống nước sinh hoạt cho bà con.

Tại 2 xã biên giới Ga Ri và Ch’Ơm, huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam, mưa lũ cũng gây thiệt hại nhiều diện tích hoa màu, hơn 30 điểm sạt lở, cuốn trôi 2 cầu treo, 50 tua bin phát điện của người dân. Sau bão số 5, Đồn Biên phòng Ga Ri huy động gần lực lượng đến các địa bàn 2 xã này để giúp dân khắc phục hậu quả để sớm ổn định cuộc sống. Trung tá A Rất Mười, Chính trị viên Đồn Biên phòng Ga Ri, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Nam cho biết, đồn đã giúp người dân trên địa bàn 2 xã Ga Ri và Ch’ Ơm khắc phục cầu treo thôn Glao, xã Ga Ri.

“Chúng tôi đã cử lực lượng cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng đến Ga Ri- Ch’ Ơm để cùng thầy cô giáo và cùng nhân dân các thôn để khắc phục và củng cố lại trường mẫu giáo liên xã Ga Ri và Ch’ Ơm, phun thuốc khử trùng điểm trường. Ngoài ra thăm và tặng quà cho các cháu học sinh trên địa bàn 2 xã", Trung tá A Rất Mười cho hay./.

CTV Thanh Thắng/VOV-Miền Trung

 


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Kho lương thực bí mật trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Kho lương thực bí mật trong chiến dịch Điện Biên Phủ

20:07 , 19/04/2024

Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, có một địa danh đã đi vào lịch sử đó là Kho Lược, kho lương thực bí mật phục vụ cho chiến dịch, nay thuộc thôn Yên Lược xã Thuận Minh huyện Thọ Xuân. Thời điểm đó, để đảm bảo an toàn về người và tài sản của Nhà nước, Nhân dân trong xã đã thực hiện "ba không": không nói, không biết, không chỉ. Nhờ đó trong suốt 4 năm từ 1951 đến 1954, hệ thống Kho Lược được bảo vệ an toàn, không bị máy bay ném bom bắn phá.

Những trường hợp bắt buộc phải đổi Căn cước công dân sang thẻ Căn cước từ 1/7/2024

Những trường hợp bắt buộc phải đổi Căn cước công dân sang thẻ Căn cước từ 1/7/2024

18:08 , 19/04/2024

Từ ngày 1/7 tới, Luật Căn cước chính thức có hiệu lực, thẻ Căn cước công dân trước đây sẽ đổi tên thành thẻ căn cước. Luật cũng quy định rõ những trường hợp bắt buộc phải đổi sang thẻ căn cước bắt đầu từ thời điểm này.

Mường Lát khắc phục thiệt hại do mưa đá

Mường Lát khắc phục thiệt hại do mưa đá

16:32 , 19/04/2024

Theo thông tin chúng tôi vừa nhận được từ UBND huyện Mường Lát: Trận dông, lốc kèm mưa đá xảy ra trên địa bàn huyện vào chiều tối 17/4 đã gây thiệt hại lớn về tài sản, hoa màu của người dân. Hiện huyện đang nhanh chóng khắc phục hậu quả.

Tặng quà cho thân nhân liệt sĩ hy sinh trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Tặng quà cho thân nhân liệt sĩ hy sinh trong chiến dịch Điện Biên Phủ

16:31 , 19/04/2024

Sáng ngày 19/4, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Trường THPT Nguyễn Trãi, thành phố Thanh Hóa tổ chức trao quà cho đại diện thân nhân gia đình Liệt sĩ hy sinh trong chiến dịch Điện Biên Phủ.

Video: Dự báo thời tiết khu vực tỉnh Thanh Hóa đêm 19/4, ngày 20/4/2024

Video: Dự báo thời tiết khu vực tỉnh Thanh Hóa đêm 19/4, ngày 20/4/2024

16:02 , 19/04/2024

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Thanh Hóa, đêm 19/4, ngày 20/4/2024, thời tiết các khu vực trên địa bàn tỉnh ngày nắng, có nơi nắng nóng gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi.

Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo, lợi dụng các giao dịch mua bán trên không gian mạng

Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo, lợi dụng các giao dịch mua bán trên không gian mạng

14:53 , 19/04/2024

Chỉ tính từ năm 2021 đến nay, Công an tỉnh Thanh Hóa đã tiếp nhận điều tra, xác minh và đấu tranh xử lý hơn 400 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng. Với sự phát triển của khoa học công nghệ, các chiêu trò lừa đảo trên không gian mạng của tội phạm cũng liên tục biến hóa khôn lường. Nổi lên thời gian gần đây là thủ đoạn lợi dụng giao dịch mua bán qua mạng xã hội để lừa thanh toán, chuyển tiền hàng.

Sôi nổi Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ

Sôi nổi Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ

14:45 , 19/04/2024

Những ngày vừa qua, các địa phương trên địa bàn Thanh Hóa đã tổ chức các Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ "Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy" cấp huyện, thành phố, qua đó lựa chọn đội thi xuất sắc nhất tham gia tranh tài tại Hội thi cấp tỉnh.

Hiệu quả mô hình tổ liên gia phòng cháy chữa cháy

Hiệu quả mô hình tổ liên gia phòng cháy chữa cháy

10:04 , 19/04/2024

Nhằm phát huy sức mạnh cộng đồng trong việc phát hiện kịp thời các vụ cháy và thực hiện chữa cháy hiệu quả ngay từ ban đầu, thời gian qua, tại các khu dân cư trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã thành lập tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy. Ngay sau khi các tổ này đi vào hoạt động đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân và thể hiện những ưu điểm trong công tác phòng chống cháy nổ.

Đăng kiểm không được tùy tiện đưa ra các yêu cầu không có quy định

Đăng kiểm không được tùy tiện đưa ra các yêu cầu không có quy định

09:59 , 19/04/2024

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị đăng kiểm, các đăng kiểm viên và nhân viên nghiệp vụ không được tùy tiện, tự ý đưa ra các yêu cầu không có trong quy định do Bộ Giao thông Vận tải ban hành.

Chuyển hướng không bật đèn xi nhan gây nguy cơ mất an toàn giao thông

Chuyển hướng không bật đèn xi nhan gây nguy cơ mất an toàn giao thông

09:55 , 19/04/2024

Người tham gia giao thông khi muốn chuyển hướng phải có tín hiệu báo hướng rẽ để bảo đảm an toàn cho mình và những người tham gia giao thông khác. Tuy nhiên, tình trạng người tham gia giao thông quên bật đèn xi nhan khi chuyển hướng vẫn còn nhiều, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.