ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Nghệ An: Nhiều dự án di dân "khẩn cấp" chậm cả... thập kỷ (!)

Mặc dù được triển khai với mục tiêu di dân khẩn cấp ra khỏi vùng thiên tai, sạt lở và vùng đặc biệt khó khăn nhưng nhiều dự án tái định cư tại Nghệ An chậm tiến độ một cách khó tin.

26/09/2020 12:00

Dự án "khẩn cấp" chậm cả thập kỷ

Sáng 25/9, Thường trực HĐND tỉnh Nghệ An tổ chức phiên họp giải trình một số dự án chậm tiến độ gây bức xúc trong nhân dân đã được cử tri phản ánh nhiều lần nhưng chưa được giải quyết dứt điểm.

 

Nhiều dự án di dân khẩn cấp chậm cả... thập kỷ (!)  - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Phiên họp giải trình về các dự án di dân tái định cư chậm tiến độ do HĐND tỉnh Nghệ An tổ chức sáng 25/9.

Theo thông tin ông Hoàng Viết Đường - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nghệ An cung cấp tại phiên họp giải trình, qua công tác kiểm tra, giám sát, hiện trên địa bàn tỉnh Nghệ An có 19 dự án tái định cư bị chậm tiến độ. Trong đó, có 3 dự án chậm tiến độ từ 8-10 năm, gây lãng phí và bức xúc dư luận.

Dự án xây dựng mẫu các khu tái định cư cho hộ dân vạn chài trên sông Lam và vùng đặc biệt khó khăn huyện Thanh Chương (Nghệ An) được phê duyệt năm 2009. Dự án này có tổng mức đầu tư hơn 86 tỉ đồng do Sở NN&PTNT tỉnh Nghệ An làm chủ đầu tư.

Theo phê duyệt sẽ có 2 khu tái định cư tại các xã Thanh Lâm và Thanh Thủy với 165 hộ đồng bào vạn chài được thụ hưởng. Tuy nhiên, đến nay, sau 10 năm triển khai mới chỉ đưa được 43 hộ dân vào khu tái định cư thuộc xã Thanh Lâm. Tại khu tái định cư thuộc xã Thanh Thủy nhiều hạng mục như đường giao thông, hệ thống thoát nước, điện, nhà văn hóa cộng đồng, phòng học mầm non... chưa được triển khai.

 

Nhiều dự án di dân khẩn cấp chậm cả... thập kỷ (!)  - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Nhiều hạng mục thuộc khu tái định cư ở xã Thanh Thủy (huyện Thanh Chương, Nghệ An) chưa được triển khai dù dự án đã phê duyệt hơn 10 năm (ảnh P.H).

Trong khi đó, dự án bố trí sắp xếp dân cư vùng thiên tai, sạt lở, vùng đặc biệt khó khăn xã Bình Chuẩn (huyện Con Cuông, Nghệ An) được phê duyệt từ năm 2011 đến nay cũng đang dở dang. Hiện mới chỉ có 31/60 hộ dân thuộc dự án được di dời đến nơi ở mới.

Theo phê duyệt, dự án này phải được hoàn thành trong vòng 24 tháng kể từ khi khởi công xây dựng nhưng đến nay còn 3 tuyến giao thông nội vùng khu tái định cư, hệ thống cấp nước sinh hoạt, trường mầm non và nhà văn hóa cộng đồng chưa thi công.

Tương tự, dự án đầu tư di dân khẩn cấp ra khỏi vùng thiên tai, sạt lở đất xã Châu Tiến và xã Liên hợp (huyện Quỳ Hợp, Nghệ An) được phê duyệt năm 2011 nhưng sau khi hoàn tất thi công giai đoạn 1 vào năm 2014 thì "án binh bất động" đến nay.

 

Nhiều dự án di dân khẩn cấp chậm cả... thập kỷ (!)  - 3
 

Nhấn để phóng to ảnh

Đoàn công tác HĐND tỉnh Nghệ An giám sát tiến độ các dự án di dân tái định cư chậm tiến độ trên địa bàn.

Hiện mới chỉ có 30/73 hộ dân có nguy cơ cao được chuyển đến điểm tái định cư tại bản Quắn (xã Liên Hợp) dù hệ thống đường bê tông, điện, nước sinh hoạt chưa hoàn chỉnh. Điểm tái định bản Pật (xã Châu Tiến) có mục tiêu đảm bảo an toàn cho 42 hộ dân vùng thiên tai, sạt lở đất, hiện các hạng mục đã được xây dựng xong nhưng chưa có đường vào nên các hộ dân chưa thể lên ở.

Điệp khúc thiếu vốn

Tại phiên họp giải trình, nguyên nhân chậm tiến độ các dự án nói trên đã được chủ đầu tư phân tích, chỉ rõ. Trong đó nguyên nhân xuyên suốt được chỉ ra là do các dự án chưa được bố trí đủ nguồn vốn như phê duyệt ban đầu.

Theo ông Nguyễn Văn Đệ - Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Nghệ An, sau 3 lần điều chỉnh, dự án xây dựng mẫu các khu tái định cư cho hộ dân vạn chài trên sông Lam và vùng đặc biệt khó khăn huyện Thanh Chương đội vốn từ hơn 79 tỉ lên hơn 86 tỉ đồng.

 

Nhiều dự án di dân khẩn cấp chậm cả... thập kỷ (!)  - 4
 

Nhấn để phóng to ảnh

Ông Nguyễn Văn Đệ - Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Nghệ An giải trình về dự án tái định cư do đơn vị làm chủ đầu tư bị chậm tiến độ.

“Đến nay dự án đã được bố trí 70,3 tỉ đồng (bằng 81,8% tổng mức đầu tư) từ ngân sách Trung ương và tỉnh. Trong đó, ngân sách Trung ương đã bố trí vượt 8 tỉ đồng so với quy định. Hiện còn thiếu hơn 11 tỉ đồng (sau cắt gọt các hạng mục và kiểm toán giảm hơn 3 tỉ đồng so với phê duyệt - PV). Đây là nguồn vốn đối ứng cho dự án từ ngân sách địa phương”, ông Đệ thông tin.

Dự án bố trí sắp xếp dân cư vùng thiên tai, sạt lở, vùng đặc biệt khó khăn xã Bình Chuẩn (Con Cuông) mới chỉ bố trí được 17,8 tỉ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh. Hiện đang cần hơn 8,4 tỉ đồng còn lại để hoàn thành dự án nhưng từ năm 2014 đến nay chưa được bố trí.

 

Nhiều dự án di dân khẩn cấp chậm cả... thập kỷ (!)  - 5
 

Nhấn để phóng to ảnh

Cầu tràn trong phạm vi dự án tái định cư tại xã Bình Chuẩn (Con Cuông, Nghệ An) bị lũ cuốn trôi trong khi nhiều hạng mục khác đang dở dang, khiến mục tiêu đưa 60 hộ dân có nguy cơ cao đến nơi ở mới an toàn chưa hoàn thành.

“Do nguồn vốn chưa được bố trí nên không có kinh phí giải phóng mặt bằng đền bù cho các hộ dân trong phạm vi ảnh hưởng của dự án để thu hồi đất, triển khai các hạng mục hạ tầng dở dang và san nền bố trí đất cho 29 hộ dân còn lại. Bên cạnh do chưa có đất sản xuất nên đời sống vật chất của 31 hộ dân đã di dời tới khu tái định cư chưa ổn định, thiếu bền vững”, ông Vi Văn Sơn - Chủ tịch UBND huyện Con Cuông chỉ rõ.

Liên quan đến các dự án di dân khẩn cấp nhưng chậm tiến độ kéo dài, ông Nguyễn Xuân Sơn - Chủ tịch HĐND tỉnh Nghệ An đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo rà soát tổng thể các dự án di dân tái định cư, xác định lại dự án nào thực sự cấp bách và hạng mục công trình ưu tiên để có giải pháp tập trung; đồng thời rà soát lại các công trình, hạng mục trong từng dự án đã hoàn thành, kiểm định chất lượng và đưa vào sử dụng, tránh lãng phí.

Bên cạnh đó, cần chỉ đạo thanh tra các dự án nhằm xử lý trách nhiệm cụ thể đối với chủ đầu tư các dự án kém chất lượng; có kế hoạch tổng thể lồng ghép các nguồn vốn Trung ương và cân đối ngân sách tỉnh để hoàn thành các dự án.

Hoàng Lam/ Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lễ Quốc khánh 2/9 được nghỉ 4 ngày liên tiếp

Lễ Quốc khánh 2/9 được nghỉ 4 ngày liên tiếp

09:00 , 01/05/2024

Công chức, viên chức, người lao động sẽ được nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 kéo dài 4 ngày liên tiếp.

Ảnh hưởng của không khí lạnh, ngày và đêm 01/5 ở khu vực tỉnh Thanh Hóa sẽ có mưa rào

Ảnh hưởng của không khí lạnh, ngày và đêm 01/5 ở khu vực tỉnh Thanh Hóa sẽ có mưa rào

08:35 , 01/05/2024

Theo thông tin từ Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Thanh Hóa, do ảnh hưởng của không khí lạnh, ngày và đêm 01/5 ở khu vực tỉnh Thanh Hóa sẽ có mưa rào và rải rác có dông.

Tăng cường đảm bảo giao thông cho hoạt động du lịch

Tăng cường đảm bảo giao thông cho hoạt động du lịch

08:33 , 01/05/2024

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lượng người tập trung về các điểm du lịch của tỉnh Thanh Hóa tăng cao. Lực lượng chức năng đã chủ động triển khai động bộ các biện pháp đảm bảo giao thông trên các tuyến đường dẫn đến các khu du lịch.

Hơn 2.900 lái xe bị tước giấy phép trong ngày thứ ba đợt nghỉ lễ 30/4

Hơn 2.900 lái xe bị tước giấy phép trong ngày thứ ba đợt nghỉ lễ 30/4

08:29 , 01/05/2024

Uỷ Ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, trong ngày 29/4, tức ngày thứ 3 của đợt nghỉ lễ năm nay, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc đã kiểm tra, xử phạt trên 15.500 trường hợp vi phạm giao thông, tước hơn 2.900 giấy phép lái xe các loại.

Ngày và đêm 01/5, khu vực Thanh Hóa - Nghệ An có mưa rào và dông rải rác

Ngày và đêm 01/5, khu vực Thanh Hóa - Nghệ An có mưa rào và dông rải rác

08:21 , 01/05/2024

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến một số nơi ở vùng núi phía Bắc. Trong hôm nay (1/5), không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ, sau đó đến một số nơi ở Thanh Hóa - Nghệ An. Gió Đông Bắc trong đất liền cấp 2 - 3.

Đảm bảo môi trường các khu du lịch biển ở Thanh Hoá

Đảm bảo môi trường các khu du lịch biển ở Thanh Hoá

23:10 , 30/04/2024

Lượng du khách tăng đột biến trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 đã tạo ra áp lực rất lớn cho công tác đảm bảo vệ sinh môi trường tại các khu du lịch biển trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Tuy nhiên, do chủ động chuẩn bị tốt các phương án và điều kiện cần thiết, công tác vệ sinh môi trường trong những ngày nghỉ lễ vừa qua vẫn được đảm bảo, góp phần tạo ấn tượng tốt cho du khách khi về với xứ Thanh.

Dự báo ngày 1/5, Thanh Hóa sẽ có mưa rào và dông

Dự báo ngày 1/5, Thanh Hóa sẽ có mưa rào và dông

21:10 , 30/04/2024

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Thanh Hóa, hiện nay (30/4), bộ phận không khí lạnh yếu ở phía Bắc vẫn đang di chuyển xuống phía Nam. Dự báo, ngày 1/5, Thanh Hóa sẽ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to; trong mưa dông cần đề phòng có lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Ký ức hào hùng ngày đại thắng mùa xuân 1975

Ký ức hào hùng ngày đại thắng mùa xuân 1975

20:28 , 30/04/2024

Đúng ngày 30/4, cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975 đã kết thúc thắng lợi. Miền Nam được giải phóng, đất nước thống nhất. Ngày 30/4/1975 đã trở thành đã trở thành một trong những mốc son chói lọi trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Đặc biệt, đối với những người cựu chiến binh từng có mặt trong đoàn quân tiến vào giải phóng Sài Gòn, thời khắc lịch sử hào hùng và vinh quang cách đây gần nửa thế kỷ vẫn còn vẹn nguyên trong ký ức.

Ký ức của Cựu chiến binh chống Mỹ cứu nước

Ký ức của Cựu chiến binh chống Mỹ cứu nước

18:10 , 30/04/2024

49 năm sau ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước 30/4/1975 - 30/4/2024, những người lính trẻ từng trực tiếp tham gia cuộc kháng chiến chống Mỹ năm xưa, giờ đều đã đến tuổi xưa nay hiếm. Nhưng với họ, ký ức về những ngày chiến đấu anh dũng, không sợ hy sinh, gian khổ luôn khắc sâu trong tâm trí và trái tim.

Video: Dự báo thời tiết khu vực tỉnh Thanh Hóa đêm 30/4, ngày 01/5/2024

Video: Dự báo thời tiết khu vực tỉnh Thanh Hóa đêm 30/4, ngày 01/5/2024

15:59 , 30/04/2024

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Thanh Hóa, đêm 30/4, ngày 01/5/2024, thời tiết các khu vực trên địa bàn tỉnh đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày trời nắng, chiều tối có mưa rào và dông rải rác.