ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Quy chế phố đi bộ khu vực Hoàn Kiếm: "Xây dựng không gian đi bộ văn minh, lịch sự"

TS. Nguyễn Ánh Hồng: Quy chế rất phù hợp và thực sự cần thiết, đáp ứng nhu cầu đòi hỏi của mỗi người dân, đồng thời cũng đáp ứng tiêu chí, yêu cầu của TP. Hà Nội với tư cách là thành phố hòa bình…

28/09/2020 15:14

UBND Thành phố Hà Nội đang lấy ý kiến nhân dân hoàn thiện Quy chế quản lý hoạt động trong không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận. Theo đó, đối với các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động trong không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận được yêu cầu thực hiện nếp sống văn minh, quy tắc ứng xử nơi công cộng, có thái độ ứng xử văn hóa; trang phục lịch sự; không có những hành vi, lời nói thô thiển, tục tĩu, thiếu văn hoá, không phù hợp với thuần phong mỹ tục. 

TS. Nguyễn Ánh Hồng – Chuyên gia Văn hóa, Giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền.
TS. Nguyễn Ánh Hồng – Chuyên gia Văn hóa, Giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Chia sẻ với phóng viên VOV.VN về nội dung này, TS. Nguyễn Ánh Hồng – Chuyên gia Văn hóa, Giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho biết: “Tôi nghĩ quy chế này là một nỗ lực của UBND TP. Hà Nội nói riêng và cộng đồng cư dân trên địa bàn thành phố nói chung về việc xây dựng một môi trường văn hóa, văn minh, lịch sự. Điều này rất phù hợp và thật sự rất cần thiết, đáp ứng nhu cầu đòi hỏi của cư dân, đồng thời cũng đáp ứng tiêu chí, yêu cầu của TP. Hà Nội với tư cách là thành phố hòa bình. Bên cạnh đó quy chế ra đời cũng đáp ứng yêu cầu thực tiễn của đời sống trong xu thế Đảng ta đang cố gắng, nỗ lực hướng người dân Việt Nam đến với một nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Cũng theo TS. Nguyễn Ánh Hồng, khi Quy chế ra đời và được thực thi sẽ có tác động rất lớn đến đời sống người dân. Bởi vì, thứ nhất góp phần xây dựng hình ảnh người dân Việt Nam đẹp trong con mắt người Việt Nam; lan tỏa và nhân rộng cái đẹp trong cộng đồng để mỗi người chúng ta nhìn thấy, học tập, qua đó kiềm chế, kiểm soát được những cái xấu đang len lỏi trong văn hóa của người Hà Nội nói chung, người Việt Nam nói riêng. Thứ hai, Hà Nội vốn dĩ là một thủ đô thanh lịch “Chẳng thơm cũng thể hoa nhài/ Dẫu không thanh lịch cũng người Tràng An”. Hà Nội là trung tâm kinh tế, văn hóa du lịch và cũng là hình ảnh của một Việt Nam thu nhỏ trong con mắt bạn bè quốc tế. Do đó, khi đã xây dựng được không gian phố đi bộ một cách văn minh, lịch sự như vậy thì Hà Nội đã làm được một việc tốt nữa là quảng bá và giới thiệu hình ảnh đẹp, thân thiện của Việt Nam tới các bạn quốc tế, thể hiện thái độ ứng xử thân thiện và trở thành thành viên tích cực, có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế.

Để quy chế đi vào thực tiễn cần có một chính sách đúng đắn dựa trên sự khảo sát thực tiễn. Đầu tiên, đó là nhận thức đồng bộ từ các cấp lãnh đạo quản lý đến nguời dân. Thứ hai, cần có chiến dịch truyền thông một cách rộng rãi của cơ quan báo chí để người dân hiểu được nội dung, ý nghĩa của việc xây dựng nếp sống văn minh, quy tắc ứng xử nơi công cộng, có thái độ ứng xử văn hóa; trang phục lịch sự; không có những hành vi, lời nói thô thiển, tục tĩu, thiếu văn hoá, không phù hợp với thuần phong mỹ tục. Ngoài ra một đối tượng khác nữa cũng có thể tham gia vào quá trình truyền thông đó là tầng lớp sinh viên của các trường đại học. Trên phạm vi Hà Nội có xấp xỉ hơn 80 trường đại học lớn nhỏ, trung tâm nghiên cứu thì lực lượng này được coi là tinh hoa tri thức. Các em sinh viên lại là những người trẻ rất nhiệt tình,  rất năng động, họ sẽ tham gia vào đội ngũ của những người tình nguyện để tuyên truyền, giáo dục đồng thời cũng là nhắc nhở, uốn nắn những hành vi vi phạm về văn hóa cộng đồng của các thành viên…

Thứ ba, cần có bộ máy để giám sát, kiểm tra, xử lý những hành vi vi phạm bởi chỉ có tuyên truyền giáo dục thôi thì chưa đủ mà còn phải thông qua luật pháp, thể chế, thiết chế để quán triệt tinh thần này.

“Tôi tin chắc rằng nếu chúng ta thực hiện quy chế một cách đồng bộ thì quy chế này của UBND TP. Hà Nội sẽ sớm thành hiện thực và đây cũng là niềm tin, niềm hy vọng của những ai đang sống ở Hà Nội nói riêng và ở Việt Nam nói chung sẽ rất tự hào về nền văn hóa của Việt Nam”, TS. Nguyễn Ánh Hồng khẳng định.

Nguyễn Hà/VOV.VN

 


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra, giám sát 14 trạm thu phí BOT

Cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra, giám sát 14 trạm thu phí BOT

08:48 , 23/04/2024

Cục Đường bộ Việt Nam vừa ban hành quyết định kiểm tra, giám sát các trạm thu phí BOT đường bộ trên quốc lộ từ tháng 4 đến tháng 11.

4 chính sách được đề nghị trong Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi

4 chính sách được đề nghị trong Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi

08:43 , 23/04/2024

Bộ Y tế cho biết có 4 chính sách được thay đổi trong đề nghị xây dựng Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi. Cụ thể như sau:

Thanh Hóa đón không khí lạnh yếu, trời mát

Thanh Hóa đón không khí lạnh yếu, trời mát

08:23 , 23/04/2024

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, sáng nay (23/4), phía Đông Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và giông vài nơi, riêng vùng núi phía Bắc và khu Đông Bắc Bắc Bộ có mưa rào và giông rải rác; trưa chiều trời nắng.

Tuyên truyền kiến thức, kỹ năng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cho học sinh trường THPT Ngọc Lặc

Tuyên truyền kiến thức, kỹ năng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cho học sinh trường THPT Ngọc Lặc

08:11 , 23/04/2024

Sáng 22/4, Đội Chữa cháy và cứu nạn cứu hộ khu vực 6, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tỉnh đã phối hợp tổ chức tuyên truyền kiến thức, kỹ năng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cho 1.353 học sinh Trường Trung học phổ thông Ngọc Lặc.

Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố Thanh Hoá thăm làm việc với doanh nghiệp hội viên tháng 4/2024

Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố Thanh Hoá thăm làm việc với doanh nghiệp hội viên tháng 4/2024

23:10 , 22/04/2024

Chiều ngày 22/4, Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố Thanh Hoá đã tổ chức chương trình thăm làm việc với doanh nghiệp hội viên định kỳ tháng 4/2024.

Huyện Đông Sơn hưởng ứng cuộc vận động hỗ trợ hộ còn khó khăn về nhà ở

Huyện Đông Sơn hưởng ứng cuộc vận động hỗ trợ hộ còn khó khăn về nhà ở

20:04 , 22/04/2024

Dù đã có nhiều nỗ lực cố gắng, song hiện nay, trên địa bàn huyện Đông Sơn vẫn còn 186 hộ còn khó khăn về nhà ở. Thực hiện Chỉ thị số 22 ngày 30/3/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa về vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trong 2 năm 2024 – 2025, huyện Đông Sơn đang tiếp tục kêu gọi các cơ quan, đơn vị, các tổ chức chính trị - xã hội và toàn thể Nhân dân hưởng ứng cuộc vận động.

Trường Chính trị tỉnh phát động quyên góp ủng hộ xóa nhà tạm, dột nát

Trường Chính trị tỉnh phát động quyên góp ủng hộ xóa nhà tạm, dột nát

20:00 , 22/04/2024

Sáng ngày 22/4, Trường Chính Trị tỉnh Thanh Hóa phát động và kêu gọi cán bộ, viên chức, người lao động, học viên nhà trường tham gia cuộc vận động đóng góp ủng hộ xóa nhà tạm, nhà cần được sửa chữa, xây dựng mới trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Thăm hỏi các gia đình có ngư dân mất tích tại xã Quảng Nham, huyện Quảng Xương

Thăm hỏi các gia đình có ngư dân mất tích tại xã Quảng Nham, huyện Quảng Xương

18:12 , 22/04/2024

Sáng 22/4, lãnh đạo huyện Quảng Xương, xã Quảng Nham, Đồn biên phòng Sầm Sơn tại Quảng Nham đã đến thăm hỏi, động viên gia đình có ngư dân mất tích trong vụ chìm tàu khi đang khai thác đánh bắt trên biển.

Thanh niên huyện Lang Chánh tham gia tình nguyện chăm sóc, bảo vệ rừng

Thanh niên huyện Lang Chánh tham gia tình nguyện chăm sóc, bảo vệ rừng

18:07 , 22/04/2024

Ngày 21/4, Huyện đoàn Lang Chánh phối hợp với Hạt kiểm lâm huyện tổ chức phát dọn thực bì, chăm sóc bảo vệ rừng, khu đồi lim của huyện.

Hiệu quả hoạt động các mô hình tự quản về an toàn giao thông

Hiệu quả hoạt động các mô hình tự quản về an toàn giao thông

17:51 , 22/04/2024

Thời gian qua, Tỉnh đoàn Thanh Hóa đã triển khai nhiều giải pháp nhằm duy trì hoạt động các mô hình tự quản an toàn giao thông ở các địa phương trong tỉnh, qua đó góp phần làm giảm vi phạm, tai nạn và ùn tắc giao thông.