ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Thêu dệt về chống dịch Covid-19 ở Việt Nam: Ảo ảnh của "ánh sáng cuối đường hầm"

Những hành động đơn lẻ, cá biệt đi ngược lại sự nỗ lực, cố gắng của cộng đồng sẽ không có nhiều giá trị. Và rất có thể, sau này, khi nghĩ và soi chiếu lại, họ sẽ nhận ra rằng "ánh sáng cuối đường hầm" ở thời điểm hiện tại chỉ là ảo ảnh

24/09/2020 07:53

Tính đến thời điểm này, Việt Nam đã trải qua 2 làn sóng về dịch Covid-19 và được nhiều nước, tổ chức trên thế giới đánh giá cao về tính hiệu quả trong công tác phòng chống dịch. Có được kết quả này, trước hết là do sự vào cuộc quyết liệt, kịp thời của cả hệ thống, từ người đứng đầu Đảng, Nhà nước đến sự vào  cuộc của các ngành, các cấp từ Trung ương đến địa phương và toàn xã hội. Nhưng trên hết là sự đồng lòng, đồng sức của tất cả người dân Việt Nam ở trong và ngoài nước bằng tất cả sự tận tâm, tử tế.

Trong đợt dịch thứ nhất, có thể nói đây là lần đầu tiên Việt Nam tiếp xúc với một loại dịch bệnh nguy hiểm, có tính chất lây lan kinh khủng mà đến tận bây giờ, nhiều nước phát triển vẫn đang lao đao và chịu tổn thất vô cùng nặng nề với cả triệu người chết và hàng chục triệu người mắc bệnh dịch. Trước những khó khăn như vậy, người đứng đầu Đảng, Nhà nước đã nhiều lần khẳng định thông điệp, ưu tiên cứu chữa người bệnh là nhiệm vụ đầu tiên, quan trọng nhất, kể cả sự hy sinh, đánh đổi về kinh tế. Và đến nay, chúng ta vẫn thực hiện xuyên suốt quan điểm đó trong việc phòng chống dịch bệnh. Tất cả các ngành, các cấp và đến từng người dân, đều đoàn kết một lòng, chia sẻ cùng nhau trong việc đẩy lùi dịch bệnh.

Có thể khẳng định một trong những nguyên nhân quan trọng khiến công tác phòng chống dịch không chỉ ở nước ta và nhiều nơi trên thế giới là việc công khai, minh bạch dịch bệnh.

Chúng ta cũng đã từng chứng kiến khi dịch mới bắt đầu ở Vũ Hán (Trung Quốc), việc không công khai, minh bạch đã khiến dịch lây lan không kiểm soát không chỉ ở nước này mà lan ra nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Chỉ đến khi, Chính phủ Trung Quốc và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vào cuộc, công khai, phong tỏa Vũ Hán thì dịch bệnh ở Trung Quốc mới dần được kiểm soát.

Còn ở Việt Nam, trong đợt dịch thứ nhất, khi 16 ca mắc đầu tiên trung thực khai báo ngay từ đầu, chúng ta đã khoanh vùng, kiểm soát tốt dịch bệnh và không có trường hợp nào tử vong. Và điểm nóng về dịch đầu tiên của cả nước là Sơn Lôi (Vĩnh Phúc) cũng được kiểm soát, khống chế một cách hiệu quả phần lớn nhờ vào sự tự giác khai báo của người dân. Để rồi sau 20 ngày cách ly theo đúng quy định của Bộ Y tế, Sơn Lôi không có thêm ca nhiễm mới và được xóa cách ly.

Còn nhớ, vào đêm mùng 6/3, sau gần chục ngày cả nước không có ca nhiễm thì cả Hà Nội gần như không ngủ, mọi người lo lắng, hoang mang khi có trường hợp lây nhiễm là bệnh nhân số 17 (cô gái tên N.H.N ở Trúc Bạch, Hà Nội) mắc Covid-19. Lo lắng một phần vì đây là ca bệnh đầu tiên ở Hà Nội, nhưng lo lắng nhất vẫn là việc khai báo không trung thực của bệnh nhân này khiến các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương rất vất vả khi kiểm soát dịch bệnh. 

Và thực tế đúng như vậy, chỉ sau 4 ngày sau khi phát hiện bệnh nhân 17 (BN17), đã có thêm 14 ca bệnh mới, phần lớn là những người bị lây nhiễm trên cùng chuyến bay với ca bệnh này. Và sau đó số bệnh nhân mắc dịch không chỉ dừng ở con số đó vì sự khai báo không trung thực của BN17 khiến cho việc kiểm soát dịch của những người đi cùng chuyến bay với bệnh nhân trở nên khó khăn, vất vả và thiệt hại lớn về kinh tế trong việc kiểm soát, điều trị bệnh nhân mắc Covid-19.

Ở thời điểm đó, nhiều người đã rất bức xúc, thậm chí phẫn nộ vì hành động thiếu trách nhiệm, đi ngược lại sự nỗ lực của cả cộng đồng. Trên nhiều nhóm, trang mạng xã hội, nhiều người đã dẫn quy định của luật pháp đề nghị xử lý hành vi vi phạm của bệnh nhân này vì đã giấu dịch… Nhưng trên hết, bằng sự tận tâm, tử tế và bao dung, những người làm công tác phòng chống dịch, trong đó có các bác sỹ tuyến đầu luôn tận tâm cứu chữa, chăm sóc tận tình người bệnh với hơn 100% sức lực..

Sự tận tâm, tử tế đó đã được chính những người trong cuộc, những người bệnh ghi lại bằng những hình ảnh, bằng những lời cảm ơn được thốt ra tự đáy lòng. Đó là hình ảnh những chiến sỹ ăn rừng ngủ núi, rải tấm bìa cát tông giữa trời mưa lạnh để nhường chỗ cho bệnh nhân, là những bữa cơm ăn vội ở góc đường, là hình ảnh các bác sỹ kiệt sức phải thở oxy khi trong thời gian dài làm việc quá sức… 

Nhiều bệnh nhân người nước ngoài, người Việt Nam khi được cách ly, điều trị ở các cơ sở tại Việt Nam khi chia tay đã không khỏi xúc động “sự tận tâm, tử tế của đội ngũ phục vụ đã giữ lại sự bình yên trong tâm hồn hoảng loạn, lo sợ vì dịch bệnh của họ”. Có nhiều người Việt Nam ở nước ngoài, du học sinh về nước cách ly, tận mắt chứng kiến sự hy sinh của những người làm nhiệm vụ ở trong nước, đã thốt lên rằng “con cúi đầu xin lỗi Tổ quốc vì đã mang gánh nặng về đất nước”…

Cũng chính sự tận tâm, tử tế đó đã giải thoát nhiều bệnh nhận thoát khỏi lưỡi hái tử thần, tạo ra điều kỳ diệu, trong đó có cả người bác của BN 17 và bệnh nhân phi công người Anh. Nhiều bệnh nhân mắc Covid-19, khi khỏi bệnh đã mong muốn có sự đóng góp sức mình vào công cuộc chống dịch trong nước, như con gái của doanh nhân Jonathan Hạnh Nguyễn, cũng là bạn của BN17 ở nước ngoài, cô đã về nước chữa bệnh và khi xuất viện, cô đã chia sẻ trên Instagram rằng: "Sinh con ra, lo lắng và hy sinh cho con lúc bình yên cũng như sóng gió là cha mẹ. Mở rộng vòng tay đón con trở về trong lúc hoạn nạn là quê hương, là Tổ quốc Việt Nam. Cứu con, chữa trị và chăm sóc con qua cơn bạo bệnh là các y bác sĩ và điều dưỡng Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM. Con xin tri ân và trân trọng cảm ơn".

Vậy mà, có những trường hợp cá biệt, sau khi được cứu chữa bằng cả sự tận tâm, tử tế đó, với sự bao dung của cả xã hội thì lại quay lại có những lời lẽ không chính xác, phủ nhận sự nỗ lực, hy sinh của mọi người, cho rằng việc công khai dịch là vi phạm quyền riêng tư của mình.

Người này cho rằng, thông tin cá nhân của mình đã bị lan truyền trên mạng ngay sau khi bị xác định mắc Covid-19 khiến phải chịu sự miệt thị của xã hội. Tuy nhiên, cũng trong trả lời tờ báo, cô này lại không nói tới quá trình di chuyển của mình sau khi tiếp xúc dịch ở nước ngoài cũng như việc không khai báo y tế, tiếp tục di chuyển tới các điểm công cộng trong nước ngay khi đã có các dấu hiệu của việc bị mắc Covid-19... 

Họ cho rằng đã đau khổ khi phải điều trị ở Việt Nam, thêu dệt phương pháp chống dịch ở trong nước, thậm chí cho rằng bị "xâm phạm đời tư" và việc một tờ báo nước ngoài làm "sáng tỏ" câu chuyện của họ khiến họ luôn có “ánh sáng cuối đường hầm”.

Với nhiều người Việt Nam, nhất là những người ở xa Tổ quốc, luôn đau đáu hướng về quê hương và muốn làm những gì tốt đẹp nhất cho đất nước. Nhiều người ở ngay vùng tâm dịch trên thế giới như Hàn Quốc, Trung Quốc, Nga, Mỹ, Pháp… vẫn đóng góp sức mình, may khẩu trang gửi về trong nước, kêu gọi mọi người chấp hành các quy định khi về nước cách ly, điều trị. 

Vì thế, những hành động đơn lẻ, cá biệt đi ngược lại sự nỗ lực, cố gắng của tất cả mọi người sẽ không có giá trị và sẽ sớm rơi vào quên lãng. Và rất có thể, sau này, khi nghĩ lại và soi chiếu với những gì mình nhận được từ đất nước, những người thiếu thiện chí như vậy sẽ nhận ra rằng “ánh sáng cuối đường hầm” ở thời điểm hiện tại chỉ là ảo ảnh./.

An An/VOV.VN

 


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Chính thức thu phí không dừng ETC tại 5 sân bay từ 5/5

Chính thức thu phí không dừng ETC tại 5 sân bay từ 5/5

09:37 , 28/03/2024

Các sân bay Nội Bài, Cát Bi, Phú Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất sẽ chính thức triển khai thu phí tự động không dừng với ô tô ra vào sân bay từ ngày 5/5.

Mở bán vé tàu dịp lễ 30/4 - 1/5

Mở bán vé tàu dịp lễ 30/4 - 1/5

08:31 , 28/03/2024

Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội vừa có thông báo mở bán vé tàu chạy dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng một lần

Giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng một lần

08:06 , 28/03/2024

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký ban hành Quyết định quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân. Theo quyết định, từ 15/5 tới đây, thời gian điều chỉnh giá điện sẽ được rút ngắn từ 6 xuống 3 tháng khi chi phí đầu vào tăng từ 3% trở lên.

Thời tiết ngày 28/3: Thanh Hóa sáng có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng

Thời tiết ngày 28/3: Thanh Hóa sáng có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng

07:54 , 28/03/2024

Thời tiết ngày 28/3, khu vực Thanh Hóa, trời nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng; chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Gió nhẹ.

Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực công tác thông tin, tuyên truyền cho cán bộ cơ sở

Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực công tác thông tin, tuyên truyền cho cán bộ cơ sở

23:22 , 27/03/2024

Ngày 27/3, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND huyện Thường Xuân tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực thông tin, tuyên truyền cho hơn 200 đại biểu là Bí thư chi bộ, Trưởng thôn, Trưởng Ban công tác mặt trận các thôn, bản, khu phố trên địa bàn toàn huyện.

Tăng cường phong trào khuyến học, xây dựng xã hội học tập trong các sở, ngành cấp tỉnh

Tăng cường phong trào khuyến học, xây dựng xã hội học tập trong các sở, ngành cấp tỉnh

20:37 , 27/03/2024

Sáng 27/3/2024, Hội Khuyến học tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị tổng kết chương trình phối hợp với các sở, ngành cấp tỉnh trong khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập năm 2023, triển khai nhiệm vụ phối hợp năm 2024.

Gần 3.900 trường hợp học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh vi phạm giao thông trong năm 2023

Gần 3.900 trường hợp học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh vi phạm giao thông trong năm 2023

18:25 , 27/03/2024

Năm 2023, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã tổ chức tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông liên quan đến học sinh, sinh viên trên các tuyến, địa bàn toàn tỉnh.

Tạo cơ hội kết nối mở rộng thị trường cho doanh nghiệp

Tạo cơ hội kết nối mở rộng thị trường cho doanh nghiệp

18:19 , 27/03/2024

Tác động của dịch bệnh, lạm phát kinh tế thời gian qua đã và đang khiến cho việc tiêu thụ hàng hoá, sản phẩm dịch vụ của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa gặp nhiều khó khăn. Trong bối cảnh đó, việc tăng cường các chương trình kết nối xúc tiến thương mại giữa các doanh nghiệp trong cùng hiệp hội, ngành hàng được xem là giải pháp quan trọng để hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng giao thương, tìm kiếm cơ hội hợp tác, phát triển thị trường, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Video: Dự báo thời tiết khu vực tỉnh Thanh Hóa đêm 27/03, ngày 28/03/2024

Video: Dự báo thời tiết khu vực tỉnh Thanh Hóa đêm 27/03, ngày 28/03/2024

16:46 , 27/03/2024

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Thanh Hóa, đêm 27/03, ngày 28/03/2024, thời tiết các khu vực trên địa bàn tỉnh mây thay đổi đến nhiều mây, đêm có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều trời nắng. Gió nhẹ.

Thanh Hóa đạt trên 42% kế hoạch tiêm phòng đợt 1 cho đàn vật nuôi

Thanh Hóa đạt trên 42% kế hoạch tiêm phòng đợt 1 cho đàn vật nuôi

16:16 , 27/03/2024

Kế hoạch tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm đợt 1 năm 2024 trên địa bàn Thanh Hóa diễn ra từ ngày 1/3 và kết thúc trước ngày 30/4. Các địa phương phấn đấu hoàn thành tiêm phòng đợt 1 cho đàn vật nuôi đúng kế hoạch.