ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

CẬP NHẬT: Thông tin mới nhất về các điểm tìm kiếm cứu nạn ở miền Trung

Các hoạt động tìm kiếm cứu nạn tại các điểm sạt lở núi ở các tỉnh miền Trung đang tiếp tục được triển khai khẩn trương nhất. Hiện đã tìm thấy thi thể 15 cán bộ, chiến sĩ đoàn 337 gặp nạn, trong khi công tác tìm kiếm cứu nạn tại Rào Trăng 3 đang gặp rất nhiều khó khăn.

19/10/2020 09:28

Đã tìm thấy 15 nạn nhân tại Hướng Hóa, Quảng Trị

Sáng 19/10, công tác tìm kiếm các nạn nhân vụ sạt lở núi tại khu vực đóng quân của Đoàn Kinh tế-Quốc phòng 337 tiếp tục được các lực lượng khẩn trương tiến hành. Đến 8 giờ 30 phút đã tìm thấy thêm hai thi thể nạn nhân nữa. Như vậy đã có 15 thi thể cán bộ, chiến sĩ gặp nạn được các lực lương cứu hộ tìm thấy.

Tìm kiếm các nạn nhân trong vụ sạt lở đất tại xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. - Ảnh: QĐND
Tìm kiếm các nạn nhân trong vụ sạt lở đất tại xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. - Ảnh: QĐND

Sáng cùng ngày, sau nhiều nỗ lực, lực lượng chức năng đã thông xe tạm thời đường vào điểm sạt lở ở thôn Cợp, để một số xe cứu thương và xe làm nhiệm vụ tiếp cận hiện trường vụ sạt lở đất tại thôn Cợp, xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị để đưa thi thể các cán bộ, chiến sĩ đã được tìm thấy trong ngày 18/10 về thành phố Đông Hà (Quảng Trị).

Trong buổi họp tối muộn 18/10, Ban Chỉ đạo tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn tại địa bàn cũng đặt ra kế hoạch yêu cầu các lực lượng trong ngày 19/10 phải nỗ lực, tận dụng mọi điều kiện thuận lợi tổ chức tìm kiếm và di chuyển thi hài các nạn nhân về địa điểm tập kết.

Bắt đầu đưa các thi thể nạn nhân trong Đoàn 337 ra ngoài

Lúc 7 giờ 50 phút ngày 19/10, Trung tướng Nguyễn Tân Cương – Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết, các xe cứu thương đã vào hiện trường vụ sạt lở đất tại thôn Cợp, xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị để đưa thi thể các cán bộ, chiến sỹ đã được tìm thấy trong ngày 18/10 về thành phố Đông Hà (Quảng Trị).

Trung tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng trực tiếp có mặt tại hiện trường.
Trung tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng trực tiếp có mặt tại hiện trường.

Lực lượng chức năng đã huy động nhiều xe cứu thương đến hiện trường. Đến nay, lực lượng cứu hộ cứu nạn đã tìm thấy 14 thi thể cán bộ, chiến sỹ tại hiện trường. Rạng sáng 19/10, sau nhiều nỗ lực, lực lượng chức năng đã thông xe tạm thời đường vào điểm sạt lở ở thôn Cợp, để một số xe cứu thương và xe làm nhiệm vụ tiếp cận hiện trường.

Trước đó, chiều 18/10 lực lượng công binh dẫn theo chó nghiệp vụ đi bộ khoảng 2 km từ điểm sạt lở gây tắc đường vào thôn Cợp, xã Hướng Phùng, hiện trường vụ sạt lở đất để tìm kiếm nạn nhân mất tích.

Khó khăn nhất hiện nay là mưa liên tục, gây nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và khó khắc phục triệt để các điểm sạt lở để thông đường vào hiện trường.

Như đã đưa tin, vào khoảng 1 giờ ngày 18/10, tại xã Hướng Phùng, huyện miền núi Hướng Hóa xảy ra vụ sạt lở đất khiến 22 cán bộ, chiến sỹ của Đoàn Kinh tế Quốc phòng 337 thuộc Quân khu 4 bị vùi lấp.

Khảo sát, đánh dấu các điểm bị vùi lấp tại hiện trường Rào Trăng 3.
Khảo sát, đánh dấu các điểm bị vùi lấp tại hiện trường Rào Trăng 3.

Xuất cấp 4.000 tấn gạo

Thủ tướng Chính phủ vừa có Quyết định giao Bộ Tài chính xuất cấp không thu tiền 4.000 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các tỉnh: Quảng Bình 1.000 tấn, Quảng Trị 1.000 tấn, Thừa Thiên Huế 1.000 tấn, Quảng Nam 1.000 tấn để hỗ trợ cứu đói cho nhân dân vùng bị thiên tai, mưa lũ.

Thủ tướng Chính phủ giao UBND các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam tiếp nhận và sử dụng số gạo được cấp bảo đảm hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng, định mức theo quy định.

Cũng trong ngày 18/10, Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện 1411/CĐ-TTg về việc tập trung cứu nạn, khắc phục hậu quả sạt lở đất tại khu vực thủy điện Rào Trăng 3 tỉnh Thừa Thiên Huế và tại Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337 thuộc Quân khu 4 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Rào Trăng 3: Ước tính sạt lở hơn 30.000 m3 đất đá, sâu từ 5-7m

Kết quả khảo sát hiện trường tại khu vực Thủy điện Rào Trăng 3 cho thấy, khối lượng đất đá sạt lở tại đây ước tính trên 30.000 m3, với độ sâu từ 5-7m và có rất nhiều tảng đá lớn. Do điều kiện thời tiết tiếp tục có mưa to nên đã xuất hiện nhiều điểm sạt lở mới tại khu vực tìm kiếm người mất tích. Đến nay, lực lượng cứu hộ đã tìm được 2 thi thể công nhân.

Đoàn công tác cứu hộ, cứu nạn Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phối hợp với lực lượng công binh Quân khu 4 và Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thừa Thiên – Huế đã kiểm tra nhiều địa điểm xung quanh Thủy điện Rào Trăng 3 nhưng chưa tìm thấy thêm người mất tích nào. Tổng hợp từ các nguồn thông tin, bước đầu lực lượng cứu hộ xác định có 2 điểm sạt lở làm sập nhà điều hành và khu lán trại, vùi lấp 17 công nhân.

Lực lượng tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ đã triển khai phương án trinh sát, kiểm tra, đánh giá khu vực trên để tham mưu cho Sở Chỉ huy tiền phương có phương án phù hợp, hiệu quả, an toàn tìm kiếm người mất tích. Do ảnh hưởng của mưa lớn khiến tuyến đường 71 từ xã Phong Xuân lên Thủy điện Rào Trăng 3 có thêm nhiều điểm sạt lở nên không thể đưa máy móc, phương tiện lên vị trí tìm kiếm như kế hoạch.

Theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên – Huế Phan Ngọc Thọ, từ ngày 16-17/10, tổng lượng mưa tại khu vực tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn ở Thủy điện Rào Trăng 3 đã lên tới trên 400mm nên công tác triển khai lực lượng, phương tiện theo tuyến đường 71 phải tạm dừng để đảm bảo an toàn, tránh nguy cơ sạt lở. Hiện nay, lực lượng cứu hộ đang ở vị trí cách Thủy điện Rào Trăng 4 khoảng 1 km, tuy nhiên do vướng một ngầm lớn nên chưa thể tiến vào Rào Trăng 4 để làm hậu cứ tiếp tục vào Thủy điện Rào Trăng 3 cách đó 10 km.

Qua trinh sát cho thấy từ Thủy điện Rào Trăng 4 lên Thủy điện Rào Trăng 3 có nhiều ngầm lớn và đá lớn án ngữ trên đường nên cần phải có phương tiện máy móc hỗ trợ để thông tuyến. Trên tuyến đường 71 hiện đang có 10 xe múc, xe ủi sẵn sàng triển khai nhiệm vụ mở đường khi điều kiện thời tiết thuận lợi. Bên trong Thủy điện Rào Trăng 3 hiện cũng có 2 máy ủi, máy xúc, lực lượng cứu hộ đang cố gắng sử dụng phương tiện tại chỗ này để đào bới, tìm kiếm nạn nhân mất tích.

Từ ngày 6-17/10, tỉnh Thừa Thiên – Huế đã phải hứng chịu đợt mưa lũ lịch sử kéo dài, lượng mưa trong những ngày này chiếm xấp xỉ khoảng 70-80% tổng lượng mưa hàng năm của tỉnh, trong đó khu vực Bạch Mã ghi nhận trên 3.000 mm.

Vụ sạt lở tại Đoàn Kinh tế Quốc phòng 337 (Quân khu 4)
Vụ sạt lở tại Đoàn Kinh tế Quốc phòng 337 (Quân khu 4)

Quảng Bình: Giải cứu thành công 20 người trên xe khách bị lũ cuốn trôi 

Vào hồi 0 giờ ngày 19/10, xe khách Hiếu Hoa (chưa xác định được BKS) lưu thông hướng Nam - Bắc trên đường Hồ Chí Minh nhánh Đông chạy tuyến Nam Định - Đà Nẵng, chở theo 20 hành khách bị nước lũ cuốn trôi ở huyện Bố Trạch (Quảng Bình). Nhận được thông tin, huyện Bố Trạch đã huy động hàng trăm cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang cùng các lực lương và nhân dân địa phương tham gia ứng cứu.

Các lực lượng cứu hộ tiếp cận xe cứu hành khách.
Các lực lượng cứu hộ tiếp cận xe cứu hành khách.

Được biết, khi đến Ngã ba thị trấn Nông Trường Việt Trung (huyện Bố Trạch) thấy cơ quan chức năng đặt biển cảnh báo ngập lụt trên đường Hồ Chí Minh ở đoạn Tróoc (xã Hưng Trạch, huyện Bố Trạch), tài xế xe khách đã rẽ vào tỉnh lộ 563 để lên đường Hồ Chí Minh nhánh Tây để tiếp tục hành trình.

Tuy nhiên, khi xe khách đi đến ngầm tràn Khe Ngát thì bị nước lũ mạnh, đẩy ra xa và mắc kẹt giữa dòng nước chảy xiết. Trên xe lúc này có 20 người, gồm 1 cháu bé, 4 phụ nữ và 15 nam giới.

Sau gần 4 giờ vật lộn cùng dòng nước lũ, các hành khách được cứu hộ vào bờ và đưa đến trạm xá để chăm sóc sức khỏe.

Hiện, các hành khách đã được đưa vào bờ an toàn và chuyển về Trạm xá thị trấn Nông Trường Việt Trung để chăm sóc sức khỏe. Vì đây là khu vực nước lũ chảy xiết và mạnh, nên chiếc xe khách hiện tại đang được dùng dây neo giữ, chưa thể đưa vào được.

Hơn 57.000 nhà bị ngập sâu tại Quảng Bình

Đến tối 18/10, mưa to liên tục xảy ra trên diện rộng tại khắp các địa bàn tỉnh Quảng Bình. Lượng mưa đo được tại Trường Sơn là 1.022mm, Minh Hóa 960mm, Đồng Tâm 870mm, Tuyên Hóa 711mm, Mai Hóa 528mm. Mưa to gây lũ lớn, đã khiến 2 người ở xã Thanh Thủy, huyện Lệ Thủy tử vong (bị lật đò khi đang đi tránh lũ); hơn 57.000 ngôi nhà bị ngập lụt. Người dân vùng lũ nhiều nơi trong tỉnh đang rất cần cứu hộ.

Công tác ứng cứu, hỗ trợ người dân di chuyển ra khỏi nơi nguy hiểm, ngập lụt, sạt lở được chính quyền địa phương và các lượng lực khẩn trương triển khai ngay trong đêm tối 18/10. Chính quyền địa phương tỉnh Quảng Bình đã di dời gần 3.700 hộ từ những vùng ngập lụt, có nguy cơ sạt lở, nguy hiểm đến nơi an toàn.

Theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn kiêm Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự tỉnh Quảng Bình, mưa to đã khiến cả 8 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Quảng Bình ngập lụt. Trong đó, huyện Lệ Thủy có khoảng 30.000 nhà bị ngập nước ở hầu hết các xã thuộc huyện; huyện Quảng Ninh có trên 13.000 nhà; huyện Bố Trạch có hơn 4.000 nhà; huyện Minh Hóa có gần 1.100 nhà...

Quảng Trị: Tìm thấy 6 thi thể trong một gia đình bị vùi lấp do sạt lở núi

Tối 18/10, ông Lê Minh Tuấn, Bí thư huyện Hướng Hoá, tỉnh Quảng Trị cho biết, các ngành chức năng đã tìm thấy và tổ chức mai táng thi thể 6 người trong 1 gia đình bị vùi lấp do sạt lở núi trong đêm 17/10 ở thôn Tà Rùng, xã Húc, huyện Hướng Hóa.

Theo đó, danh tính các nạn nhân của vụ sạt lở đất được xác định gồm: Hồ Văn P. (sinh năm 1982), Hồ Thị A. (sinh năm 1984), Hồ Văn H. (sinh năm 2009), Hồ Văn H. (sinh năm 2010), Hồ Văn H. (sinh năm 2016), Hồ Thị H. (sinh năm 2018).

Trước đó, Thông tấn xã Việt Nam đã đưa tin, vào khoảng 18 giờ 30 phút ngày 17/10, tại bản Tà Rùng, xã Húc, huyện Hướng Hóa đã xảy ra vụ sạt lở đất do mưa lũ, làm vùi lấp hoàn toàn căn nhà của anh Hồ Văn P. Được biết, anh Hồ Văn Phơi là Phó trưởng thôn Tà Rùng, xã Húc.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, lực lượng cứu hộ, cứu nạn tại địa phương đã tìm thấy 2 thi thể người gồm mẹ là Hồ Thị A. và con là Hồ Thị H. bị đất đá vùi lấp. Tuy nhiên, do điều kiện thời tiết bất lợi, tỉnh lộ 586 nối từ thị trấn Khe Sanh vào xã Húc đã bị sạt lở nhiều điểm, khiến xã này bị cô lập. Do đó, lực lượng cứu hộ, cứu nạn của huyện Hướng Hóa không thể vào tiếp cận được hiện trường.

Theo Báo điện tử Chính phủ


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo, lợi dụng các giao dịch mua bán trên không gian mạng

Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo, lợi dụng các giao dịch mua bán trên không gian mạng

14:53 , 19/04/2024

Chỉ tính từ năm 2021 đến nay, Công an tỉnh Thanh Hóa đã tiếp nhận điều tra, xác minh và đấu tranh xử lý hơn 400 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng. Với sự phát triển của khoa học công nghệ, các chiêu trò lừa đảo trên không gian mạng của tội phạm cũng liên tục biến hóa khôn lường. Nổi lên thời gian gần đây là thủ đoạn lợi dụng giao dịch mua bán qua mạng xã hội để lừa thanh toán, chuyển tiền hàng.

Sôi nổi Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ

Sôi nổi Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ

14:45 , 19/04/2024

Những ngày vừa qua, các địa phương trên địa bàn Thanh Hóa đã tổ chức các Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ "Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy" cấp huyện, thành phố, qua đó lựa chọn đội thi xuất sắc nhất tham gia tranh tài tại Hội thi cấp tỉnh.

Hiệu quả mô hình tổ liên gia phòng cháy chữa cháy

Hiệu quả mô hình tổ liên gia phòng cháy chữa cháy

10:04 , 19/04/2024

Nhằm phát huy sức mạnh cộng đồng trong việc phát hiện kịp thời các vụ cháy và thực hiện chữa cháy hiệu quả ngay từ ban đầu, thời gian qua, tại các khu dân cư trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã thành lập tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy. Ngay sau khi các tổ này đi vào hoạt động đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân và thể hiện những ưu điểm trong công tác phòng chống cháy nổ.

Đăng kiểm không được tùy tiện đưa ra các yêu cầu không có quy định

Đăng kiểm không được tùy tiện đưa ra các yêu cầu không có quy định

09:59 , 19/04/2024

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị đăng kiểm, các đăng kiểm viên và nhân viên nghiệp vụ không được tùy tiện, tự ý đưa ra các yêu cầu không có trong quy định do Bộ Giao thông Vận tải ban hành.

Chuyển hướng không bật đèn xi nhan gây nguy cơ mất an toàn giao thông

Chuyển hướng không bật đèn xi nhan gây nguy cơ mất an toàn giao thông

09:55 , 19/04/2024

Người tham gia giao thông khi muốn chuyển hướng phải có tín hiệu báo hướng rẽ để bảo đảm an toàn cho mình và những người tham gia giao thông khác. Tuy nhiên, tình trạng người tham gia giao thông quên bật đèn xi nhan khi chuyển hướng vẫn còn nhiều, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Dự thảo Thông tư quy định quy trình quản lý, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ trong công an Nhân dân

Dự thảo Thông tư quy định quy trình quản lý, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ trong công an Nhân dân

09:46 , 19/04/2024

Bộ Công an vừa xây dựng dự thảo Thông tư quy định quy trình quản lý, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ trong công an Nhân dân. Theo đề xuất, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ được trang bị để phát hiện vi phạm hành chính, nếu có hư hỏng, sự cố không thể sử dụng được thì phải đăng ký, báo cáo về Bộ Công an để xử lý.

Nỗ lực hoàn thành mục tiêu chuyển đổi số cấp xã năm 2024

Nỗ lực hoàn thành mục tiêu chuyển đổi số cấp xã năm 2024

09:08 , 19/04/2024

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa giao nhiệm vụ cho 240 xã, phường, thị trấn hoàn thành chuyển đổi số cấp xã theo Bộ tiêu chí đánh giá chuyển đổi số tỉnh Thanh Hóa. Hiện nay, các địa phương đang tập trung khắc phục khó khăn, vướng mắc, hoàn thành mục tiêu đổi số cấp xã trên cả 3 trụ cột: xây dựng chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.

Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản tại 5 địa phương từ tháng 5/2024

Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản tại 5 địa phương từ tháng 5/2024

08:15 , 19/04/2024

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, dự kiến trong tháng 5/2024, sẽ cùng với Bộ Công an triển khai thí điểm chi trả các chế độ bảo hiểm không dùng tiền mặt kết hợp xác minh, làm sạch dữ liệu người hưởng lương hưu.

Thiếu khoảng 500.000 nhân lực công nghệ thông tin phục vụ phát triển kinh tế số, kinh tế xanh

Thiếu khoảng 500.000 nhân lực công nghệ thông tin phục vụ phát triển kinh tế số, kinh tế xanh

08:13 , 19/04/2024

Theo các chuyên gia, Việt Nam đang đứng trước nhiều khó khăn và thách thức trong quá trình phát triển kinh tế số và kinh tế xanh. Trong đó, vấn đề nguồn nhân lực công nghệ thông tin là rất cấp thiết.

Ngày 19/4: Thanh Hóa ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rải rác

Ngày 19/4: Thanh Hóa ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rải rác

07:18 , 19/04/2024

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 19/4,Thanh Hóa ngày nắng, có nơi nắng nóng gay gắt, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.