ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Điều kiện hỗ trợ và ngân sách không đồng bộ: Hộ nghèo khó tiếp cận vốn

Phó Chủ tịch UBND xã Phúc Khoa, huyện Tân Uyên cho biết, có nhiều chính sách hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng điều kiện hỗ trợ đòi hỏi cao nên bà con khó tiếp cận.

17/10/2020 10:59

Đối với tỉnh biên giới Lai Châu, công tác giảm nghèo bền vững những năm qua đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện chính sách giảm nghèo tại địa phương vẫn còn một số bất cập, khi điều kiện hỗ trợ đòi hỏi cao và ngân sách thực hiện không đi kèm với chính sách, dẫn đến hộ nghèo vẫn chưa được tiếp cận nguồn vốn.  

Hộ nghèo khó tiếp cận vốn
Hộ nghèo khó tiếp cận vốn

Gia đình anh La Văn Phái, dân tộc Thái, ở bản Nà Khoang, xã Phúc Khoa, huyện Tân Uyên có 5 nhân khẩu và thuộc diện hộ nghèo tại địa phương. Cuộc sống của cả nhà phụ thuộc vào ít đất lúa trồng cấy 1 vụ và tiền công vài triệu đồng mỗi tháng đi làm thuê như: bốc vác, phụ hồ, thu hái chè…

Qua rà soát của chính quyền xã, gia đình anh Phái được hưởng nhiều chính sách, trong đó có những chính sách hỗ trợ trực tiếp như giống cây chè. Tuy nhiên, yêu cầu của chính sách hỗ trợ phải có ít nhất từ 1.000m2 đất trở lên, trong khi gia đình anh Phái chỉ có 700m2, nên không được hỗ trợ: "Tôi đi làm thuê để trang trải cuộc sống, mỗi một năm cũng chỉ được 8 đến 10 triệu thôi. Giờ đang thiếu đất sản xuất, làm ăn thì đất chẳng có mấy, bố mẹ cũng chia cho đất ít thôi. Giờ gia đình đang thiếu vốn làm ăn phát triển kinh tế".

Xã Phúc Khoa, huyện Tân Uyên là nơi sinh sống chủ yếu của đồng bào dân tộc Thái. Do địa hình đồi núi dốc, ít đất sản xuất nên hiện xã vẫn còn gần 30% số hộ thuộc diện hộ nghèo. Thiếu đất sản xuất, qua vụ lúa, khi nhàn rỗi bà con thường đi làm thuê công nhật,  thu nhập cũng chẳng được là bao.

Ông Nguyễn Kim Tuyền, Phó Chủ tịch UBND xã Phúc Khoa, huyện Tân Uyên cho biết, có nhiều chính sách hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng điều kiện hỗ trợ đòi hỏi cao nên bà con khó tiếp cận. Một số chính sách dù đã có hiệu lực từ lâu và cũng sắp hết thời hạn thực hiện nhưng thiếu nguồn vốn để thực hiện, nên rất khó khăn cho các hộ nghèo: "Một số hộ nghèo khi thực hiện chính sách là khó khăn, họ không có tiền đối ứng để thực hiện chính sách; thế nên là một số chính sách triển khai rồi vẫn còn một số hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo là họ không có tiền đối ứng để được hưởng các chính sách nhà nước hỗ trợ. Một số chính sách theo đề án của tỉnh, Chính phủ thì vẫn có những chính sách vốn còn chậm so với thực tế. Mong muốn thời gian tới, những chính sách nào được hỗ trợ thì kịp thời nguồn vốn được giải ngân, để xã triển khai cho bà con để phấn đấu thoát nghèo".

Theo số liệu thống kê giai đoan 2016 – 2019, trên địa bàn huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu đã thực hiện hàng chục chánh sách giảm nghèo với tổng nguồn vốn phân bổ gần 150 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương trên 130 tỷ đồng. Qua quá trình triển khai thực hiện, một số chính sách đã đem lại hiệu quả thiết thực, đóng góp quan trọng vào công cuộc xóa đói giảm nghèo như chương trình 30a, 135, 755…

Ông Tòng Văn Đỉnh, Trưởng phòng Dân tộc huyện Tân Uyên cho biết, các chính sách đã hỗ trợ về nông cụ máy móc, chuyển đổi nghề, công trình nước sinh hoạt và nhiều công trình hạ tầng thiết yếu đã đến với người dân. Diện mạo nhiều vùng nông thôn đã đổi thay, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần đưa tỷ lệ hộ nghèo của huyện Tân Uyên từ hơn 30% năm 2015 xuống còn hơn 14% hiện nay. Tuy nhiên, đối với một số chính sách hiện nay vẫn còn tồn tại, đó là bố trí nguồn vốn còn hạn chế, dẫn đến tình trạng người dân vẫn còn thiếu đất ở, đất sản xuất, dẫn tới tiếp cận tín dụng khó khăn.

"Chính sách hỗ trợ đặc thù cho đồng bào dân tộc thiểu số theo quyết định 2085 của Thủ tướng Chính phủ, mặc dù đề án đã được phê duyệt từ tháng 9.2017, tuy nhiên nguồn vốn phân bỏ không đáng kể, chưa đáp ứng được nhu cầu vay vốn để chuyển đổi nghề cho đồng bào dân tộc thiểu số. Để thực hiện tốt các chính sách cho đồng bào được kịp thời, mong muốn là nếu sau này, các đề án vẫn còn được tiếp tục triển khai thực hiện thì phải phân bổ nguồn vốn đảm bảo kịp thời, để tránh cho dự án treo", ông Đỉnh cho biết.

Cũng đồng quan điểm với ông Tòng Văn Đỉnh, bà Lê Thị Tình - Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu cho biết, hiện rất cần các chính sách dân tộc, chương trình mục tiêu quốc gia hỗ trợ mang tính tổng thể, theo hướng lâu dài cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Các chính sách cũng cần có cơ sở tích hợp thu gọn đầu mối, phân công rõ trách nhiệm và ưu tiên nguồn lực để thực hiện. 

"Trong tổng thể đề án đã được phê duyệt thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện thì cũng có một số nguồn vốn được cấp vốn chưa đảm bảo theo kế hoạch của huyện, chậm và muộn. Mong muốn của huyện thì vẫn mong tiếp tục được đầu tư và bố trí nốt các nguồn vốn mà đã nằm trong đề án của huyện; bố trí thêm các nguồn vốn mà các chương trình, dự án đã triển khai trên địa bàn, để huyện tiếp tục thực hiện các chương trình hỗ trợ".

Tuy đạt được nhiều kết quả trong công tác xóa đói giảm nghèo, nhưng huyện Tân Uyên cũng như nhiều địa phương khác trên địa bàn tỉnh Lai Châu vẫn còn nhiều khó khăn, nhất là tỷ lệ hộ nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn cao.  Để người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số thoát nghèo bền vững, ngoài sự nỗ lực và ý trí quyết tâm vươn lên của người dân, rất cần Trung ương quan tâm, xem xét cân đối nguồn lực để chính sách thực sự đi vào cuộc sống.

Khắc Kiên/VOV-Tây Bắc

 


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Cảnh báo mưa lớn cục bộ ở khu vực Thanh Hóa trong chiều tối và đêm ngày 23/4

Cảnh báo mưa lớn cục bộ ở khu vực Thanh Hóa trong chiều tối và đêm ngày 23/4

09:42 , 23/04/2024

Theo thông tin từ Đài khí tượng thủy văn tỉnh, vào chiều tối và đêm nay (23/4) ở khu vực tỉnh Thanh Hóa sẽ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to.

Công an Thanh Hoá chuẩn bị các điều kiện cấp đổi thẻ căn cước

Công an Thanh Hoá chuẩn bị các điều kiện cấp đổi thẻ căn cước

09:33 , 23/04/2024

Từ ngày 1/7 tới đây, Luật Căn cước chính thức có hiệu lực thi hành, thay thế cho Luật Căn cước công dân. Một trong những nội dung quan trọng của Luật là lực lượng Công an sẽ thực hiện cấp, đổi thẻ căn cước công dân thành thẻ căn cước. Hiện tại, Công an Thanh Hoá đang chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết để thực hiện cấp thẻ căn cước mới thuận tiện, đúng quy định.

Thanh Hóa: hơn 60% người điều khiển phương tiện thủy nội địa chưa có chứng chỉ chuyên môn

Thanh Hóa: hơn 60% người điều khiển phương tiện thủy nội địa chưa có chứng chỉ chuyên môn

09:02 , 23/04/2024

Luật Giao thông đường thủy nội địa qui định: người điều khiển phương tiện phải có bằng hoặc chứng chỉ chuyên môn phù hợp với loại phương tiện điều khiển. Tuy nhiên, hiện nay tại Thanh Hóa có khoảng hơn 60% người điều khiển đò ngang, tàu thuyền vẫn chưa có bằng, chứng chỉ chuyên môn phù hợp.

Cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra, giám sát 14 trạm thu phí BOT

Cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra, giám sát 14 trạm thu phí BOT

08:48 , 23/04/2024

Cục Đường bộ Việt Nam vừa ban hành quyết định kiểm tra, giám sát các trạm thu phí BOT đường bộ trên quốc lộ từ tháng 4 đến tháng 11.

4 chính sách được đề nghị trong Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi

4 chính sách được đề nghị trong Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi

08:43 , 23/04/2024

Bộ Y tế cho biết có 4 chính sách được thay đổi trong đề nghị xây dựng Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi. Cụ thể như sau:

Thanh Hóa đón không khí lạnh yếu, trời mát

Thanh Hóa đón không khí lạnh yếu, trời mát

08:23 , 23/04/2024

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, sáng nay (23/4), phía Đông Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và giông vài nơi, riêng vùng núi phía Bắc và khu Đông Bắc Bắc Bộ có mưa rào và giông rải rác; trưa chiều trời nắng.

Tuyên truyền kiến thức, kỹ năng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cho học sinh trường THPT Ngọc Lặc

Tuyên truyền kiến thức, kỹ năng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cho học sinh trường THPT Ngọc Lặc

08:11 , 23/04/2024

Sáng 22/4, Đội Chữa cháy và cứu nạn cứu hộ khu vực 6, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tỉnh đã phối hợp tổ chức tuyên truyền kiến thức, kỹ năng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cho 1.353 học sinh Trường Trung học phổ thông Ngọc Lặc.

Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố Thanh Hoá thăm làm việc với doanh nghiệp hội viên tháng 4/2024

Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố Thanh Hoá thăm làm việc với doanh nghiệp hội viên tháng 4/2024

23:10 , 22/04/2024

Chiều ngày 22/4, Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố Thanh Hoá đã tổ chức chương trình thăm làm việc với doanh nghiệp hội viên định kỳ tháng 4/2024.

Huyện Đông Sơn hưởng ứng cuộc vận động hỗ trợ hộ còn khó khăn về nhà ở

Huyện Đông Sơn hưởng ứng cuộc vận động hỗ trợ hộ còn khó khăn về nhà ở

20:04 , 22/04/2024

Dù đã có nhiều nỗ lực cố gắng, song hiện nay, trên địa bàn huyện Đông Sơn vẫn còn 186 hộ còn khó khăn về nhà ở. Thực hiện Chỉ thị số 22 ngày 30/3/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa về vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trong 2 năm 2024 – 2025, huyện Đông Sơn đang tiếp tục kêu gọi các cơ quan, đơn vị, các tổ chức chính trị - xã hội và toàn thể Nhân dân hưởng ứng cuộc vận động.

Trường Chính trị tỉnh phát động quyên góp ủng hộ xóa nhà tạm, dột nát

Trường Chính trị tỉnh phát động quyên góp ủng hộ xóa nhà tạm, dột nát

20:00 , 22/04/2024

Sáng ngày 22/4, Trường Chính Trị tỉnh Thanh Hóa phát động và kêu gọi cán bộ, viên chức, người lao động, học viên nhà trường tham gia cuộc vận động đóng góp ủng hộ xóa nhà tạm, nhà cần được sửa chữa, xây dựng mới trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.