ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Doanh nghiệp CNTT trả lương "khủng" vẫn khó tuyển người cuối năm

Mức lương dành cho kỹ sư ngành CNTT thường ở mức trên 10 triệu, thậm chí, nhiều doanh nghiệp sẵn sàng trả đến 5.000 USD/tháng, nhưng vẫn khó tuyển dụng đủ lao động.

24/11/2020 07:39

Ông Phạm Hữu Hậu, phòng Nhân sự công ty FPT Software cho biết, hiện công ty đang có nhu cầu tuyển dụng không giới hạn lập trình viên ở các trình độ khác nhau từ thực tập sinh, có dưới 1 năm kinh nghiệm đến những người đã có kinh nghiệm dày dặn. Các ứng viên trúng tuyển sẽ nhận mức lương theo năng lực, vị trí việc làm cụ thể. Với những sinh viên mới ra trường, mức lương trung bình thường từ 5-10 triệu đồng/tháng, ứng viên đã có kinh nghiệm, nhiều vị trí có thể lên đến 5.000 USD/tháng.

Dù lương thưởng hấp dẫn, áp dụng tuyển dụng bằng nhiều kênh khác nhau như đến trực tiếp các trường đại học, các sàn giao dịch việc làm, tuyển dụng online, nhưng doanh nghiệp này vẫn chưa tuyển đủ lao động thời điểm cuối năm.

Ông Phạm Hữu Hậu cho biết, tình trạng thiếu lao động là vấn đề chung của nhiều doanh nghiệp CNTT hiện nay. Đặc biệt, thời điểm cuối năm nay, khi dịch Covid-19 dần ổn định, các dự án bắt đầu khởi động lại, nhiều doanh nghiệp sẽ tuyển thêm nhân sự để đáp ứng nhu cầu cuối năm. Bản thân các doanh nghiệp cũng phải cạnh tranh để tuyển được người.

Cũng theo ông Hậu, một nghiên cứu của FPT cho thấy, hàng năm, nhu cầu tuyển dụng nhân sự của các công ty về CNTT tăng từ 40-50%, trong năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhu cầu tuyển dụng tăng khoảng 30%. Hiện thị trường lao động đang thiếu khoảng 200.000 nhân lực về CNTT, tuy nhiên các trường đại học đào tạo  ngành này vẫn chưa chưa đáp ứng đủ về số lượng. Bên cạnh đó, một tỷ lệ lớn nguồn nhân lực sau đào tạo chưa thể làm việc ngay, doanh nghiệp vẫn mất thời gian đào tạo lại. 

“Có khoảng 60% sinh viên mới ra trường chúng tôi phải đào tạo lại, 40% có thể làm việc được ngay. Những ứng viên này còn thiếu nhiều về kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, viết CV. Tại các trường học đa số đào tạo những kiến thức chung cơ bản, trong khi thực tế mỗi doanh nghiệp lại yêu cầu cao hơn ở các mức độ khác nhau, nên phần lớn phải đào tạo lại. Những sinh viên vừa ra trường đã làm việc được ngay hầu hết đã có thời gian dài thực tập từ năm thứ 2, thứ 3 tại các doanh nghiệp, nên họ nhanh chóng bắt kịp môi trường làm việc chuyên nghiệp”, ông Hậu cho hay.

Bà Nguyễn Thanh Bình, Trưởng nhóm Nhân sự VNPay cũng cho biết, doanh nghiệp này đang cần tuyển rất nhiều vị trí liên quan đến lập trình, data engineer, blockchain... Với những ứng viên mới ra trường, mức lương được giao động từ 9-15 triệu đồng/tháng, với các vị trí về AI, data engineer yêu cầu cao hơn, mức lương cơ bản thường trên 20 triệu.

Bà Nguyễn Thanh Bình cũng cho rằng, thị trường lao động ngành CNTT hiện đang rất “nóng”, số lượng ứng viên chưa đủ đáp ứng “cơn khát” nhân lực của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, vẫn còn sự chênh lệch giữa chương trình đào tạo của các trường và yêu cầu thực tế của doanh nghiệp. Để thu hẹp khoảng cách này, những năm gần đây, các doanh nghiệp đã trực tiếp tham gia cùng các trường ĐH trong việc đào tạo sinh viên nhằm sử dụng ngay nguồn nhân lực này sau khi ra trường.

Đại diện VNPay cũng cho biết, với ngành CNTT, những ứng viên có năng lực doanh nghiệp sẵn sàng trả mức lương hậu hĩnh, tuy nhiên cũng có những ứng viên được tuyển vào chưa đáp ứng được yêu cầu công việc, buộc phải sa thải. Nguyên nhân phần lớn do những ứng viên trẻ ngành CNTT thường thiếu kỹ năng, tiếng Anh hạn chế nên chưa thể tham gia làm các dự án nước ngoài.

“Các bạn nên chủ động tìm kiếm các công ty để thực tập sớm từ năm 2, năm 3, đồng thời thay đổi suy nghĩ của bản thân trong quá trình thực tập, chủ động và tích cực để được tham gia vào các công việc trong doanh nghiệp”, bà Nguyễn Thanh Bình nói.

Còn theo bà Nguyễn Thùy Linh,  Phòng Nhân sự công ty Cổ phần Trung tâm nghiên cứu A.N, công ty đang có nhu cầu tuyển dụng không giới hạn các vị trí nhân viên chính thức, sinh viên thực tập lập trình C/C++, lập trình web để thực hiện các dự án cuối năm, mức lương khởi điểm cho những ứng viên mới ra trường giao động từ 12-20 triệu. Tuy nhiên việc tuyển nhân sự đang rất khó khăn do không “chính vụ”.

“Mùa tuyển dụng thường từ tháng 3 đến tháng 9, lúc này nhiều sinh viên tốt nghiệp, còn hiện nay nhu cầu cao, nhưng tuyển rất khó”, bà Linh cho biết.

Theo báo cáo mới đây của Navigos Group- đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ tuyển dụng nhân sự cấp trung, cấp cao, nhu cầu tuyển dụng ngành CNTT đã tăng gấp 4 lần sau một thập kỷ (giai đoạn 2010-2020). Trong đó, 7 nhóm ngành thuộc lĩnh vực CNTT có nhu cầu tuyển dụng phổ biến gồm: Phát triển phần mềm; hỗ trợ kỹ thuật; quản lý dự án/sản phẩm; thiết kế trải nghiệm người dùng (UX) và giao diện (UI); kỹ sư kiểm định chất lượng sản phẩm QA/QC; khoa học dữ liệu.

Giai đoạn từ 2010 đến đầu năm 2020, nhu cầu tuyển dụng của nhóm ngành phát triển phần mềm luôn chiếm hơn 50% và có ảnh hưởng lớn nhất đến nhu cầu tuyển dụng của toàn ngành CNTT.

Trong nhóm ngành này, nhu cầu tuyển dụng chủ yếu là các kỹ sư có chuyên môn phần mềm, Mobile, Web, ERP (giải pháp phần mềm quản lý đa chức năng) đi kèm các kỹ năng lập trình ngôn ngữ phổ biến là JAVA, PHP, .NET luôn chiếm tỷ lệ cao- cho thấy xu hướng phát triển phần mềm tại Việt Nam trong thập kỷ qua nằm ở dịch vụ gia công phần mềm (outsourcing), đặc biệt là Web App và Mobile App.

Ông Gaku Echizenya, Tổng Giám đốc Navigos Group cho biết: “Nhu cầu tuyển dụng nhân sự ngành CNTT đã tăng tới 4 lần trong thập kỷ qua, riêng ngành công nghệ phần mềm là 4,1 lần. Tuy nhiên, trong suốt quá trình làm việc với nhà tuyển dụng và nhân lực ngành CNTT vẫn còn nhiều rào cản trong việc giúp ứng viên tìm được công việc cũng như giúp họ đạt được giấc mơ sự nghiệp trong ngành công nghệ như khó khăn trong việc tiếp cận với những kinh nghiệm từ các chuyên gia hay chưa được hỗ trợ nguồn thông tin chất lượng kịp thời./.

Nguyễn Trang/VOV.VN

 


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Video: Dự báo thời tiết khu vực tỉnh Thanh Hóa đêm 29/03, ngày 30/03/2024

Video: Dự báo thời tiết khu vực tỉnh Thanh Hóa đêm 29/03, ngày 30/03/2024

14:05 , 29/03/2024

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Thanh Hóa, đêm 29/03, ngày 30/03/2024, thời tiết các khu vực trên địa bàn tỉnh mây thay đổi, đêm có lúc có mưa, ngày trời nắng. Gió Đông nam cấp 2, cấp 3.

Mưa đá, lốc xoáy tại xã Yên Nhân, huyện Thường Xuân

Mưa đá, lốc xoáy tại xã Yên Nhân, huyện Thường Xuân

11:21 , 29/03/2024

Vào tối ngày 28/3 trên địa bàn khu Ó, thôn Na Nghịu, xã Yên Nhân đã xảy ra dông lốc, kèm theo mưa đá khiến 2 nhà dân bị tốc mái, hoa màu bị thiệt hại.

Đường sắt tăng chuyến dịp 30/4-1/5

Đường sắt tăng chuyến dịp 30/4-1/5

11:00 , 29/03/2024

Từ ngày 28/3 đến ngày 14/5, ngành đường sắt sẽ tăng các chuyến tàu chặng Hà Nội – thành phố Hồ Chí Minh và triển khai chương trình giảm giá hấp dẫn đến 30% giá vé cho hành khách đi tàu.

Bảo đảm an toàn giao thông trên cao tốc Mai Sơn- Quốc lộ 45

Bảo đảm an toàn giao thông trên cao tốc Mai Sơn- Quốc lộ 45

10:54 , 29/03/2024

Những ngày gần đây, tại một số tuyến đường cao tốc liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Trung tâm điều hành đường cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình, đơn vị được giao quản lý, khai thác tuyến đường cao tốc Bắc – Nam, đoạn Mai Sơn - quốc lộ 45 đã tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến.

Thanh Hoá: Gần 12.000 giấy phép lái xe cấp đổi trực tuyến

Thanh Hoá: Gần 12.000 giấy phép lái xe cấp đổi trực tuyến

10:40 , 29/03/2024

Tính từ năm 2021 đến nay, Thanh Hóa đã cấp đổi trực tuyến 12.000 giấy phép lái xe trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Triển khai các giải pháp phòng chống cháy rừng mùa nắng nóng

Triển khai các giải pháp phòng chống cháy rừng mùa nắng nóng

10:11 , 29/03/2024

Thị xã Nghi Sơn có trên 16.000 ha rừng, trong đó hơn 2.000 ha rừng thông, rất dễ cháy khi bước vào mùa nắng nóng. Lực lượng chức năng trên địa bàn thị xã đã chủ động triển khai sớm các giải pháp phòng chống cháy rừng.

Cảnh báo về tuyển lao động làm việc trong ngành dịch vụ ở Hàn Quốc trái quy định

Cảnh báo về tuyển lao động làm việc trong ngành dịch vụ ở Hàn Quốc trái quy định

09:54 , 29/03/2024

Cục Quản lý lao động ngoài nước đề nghị các doanh nghiệp không ký hợp đồng, tuyển chọn và tư vấn đưa người lao động đi làm việc trong các ngành, nghề dịch vụ theo thị thực E-9-5 tại Hàn Quốc.

Tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn thị trấn Lang Chánh

Tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn thị trấn Lang Chánh

09:03 , 29/03/2024

Từ nay đến ngày 10/4, Công an thị trấn Lang Chánh, huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hoá tổ chức tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho người dân trên địa bàn.

Cảnh giác trước các thủ đoạn giả danh cơ quan thuế để lừa đảo

Cảnh giác trước các thủ đoạn giả danh cơ quan thuế để lừa đảo

09:01 , 29/03/2024

Tổng cục Thuế cảnh báo tình trạng giả danh cán bộ, cơ quan thuế để lừa đảo trong tháng cao điểm quyết toán thuế; nhấn mạnh không ủy quyền cho tổ chức, cá nhân ngoài ngành thuế nào thu thuế hộ.

Ngày 29/3/2024: Thanh Hoá ngày nắng, chiều tối mưa rào và dông rải rác

Ngày 29/3/2024: Thanh Hoá ngày nắng, chiều tối mưa rào và dông rải rác

08:10 , 29/03/2024

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, dự báo thời tiết ngày 29/3/2024, khu vực Thanh Hoá trời nhiều mây, có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây trời nắng; riêng chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Gió Đông Nam cấp 2-3.