ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Lo lương thưởng Tết giảm, lao động loay hoay tìm việc làm thêm

Dù chưa công bố con số chính xác, nhưng nhiều lao động đã phong thanh biết được mức lương thưởng Tết năm nay không mấy khả quan do sản xuất kinh doanh trì trệ từ tác động của dịch bệnh Covid-19.

24/11/2020 07:38

Anh Nguyễn Mạnh Huy công nhân một công ty may, khu công nghiệp Nam Sách, Hải Dương cho biết, những năm trước, dịp cuối năm, anh thường phải làm tăng ca đến 10h đêm, thậm chí cuối tuần cũng tăng ca kín lịch vì quá nhiều đơn hàng. Thu nhập những tháng này cũng vì thế mà cao đột biến so với những tháng khác trong năm. Có tháng, anh nhận lương hơn 20 triệu đồng. Thế nhưng, năm nay, anh Huy cũng như nhiều đồng nghiệp khác chỉ mong “vất vả”, “bận rộn” mà không được. 

“Sản phẩm chủ yếu xuất sang các thị trường châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, nên hoạt động bị ngưng trệ, số lượng đơn hàng rất ít. Hàng tuần lao động đều được nghỉ thứ 7, Chủ nhật. Những ngày thường cũng chỉ làm theo giờ hành chính, đúng 6h là tan ca. Lương hưởng theo năng suất, không có việc nên lương thưởng đều bị giảm mạnh”, anh Huy chia sẻ.

Theo dự đoán của anh Huy, thưởng Tết năm nay cũng có thể ít hơn những năm trước. Do đó, để đảm bảo cân đối chi tiêu của gia đình, những tháng cuối năm, anh phải nhận thêm việc sơn nhà, lắp đặt điện nước vào buổi tối hay những ngày cuối tuần.

“Thu nhập thấp hơn trước, nhưng chi phí học hành của con cái và nhiều khoản khác đều không giảm, nên nếu không tìm việc làm thêm sẽ rất khó khăn, chật vật”, anh Huy chia sẻ

Chị Bùi Lan Anh (Mai Động, Hoàng Mai, Hà Nội) quyết định nghỉ việc tại công ty cũ ngay từ đầu tháng 11 – thời điểm không mấy lao động chọn “nhảy việc” do muốn được hưởng nguyên lương thưởng Tết.

Chị Lan Anh cho biết, dù sắp Tết, áp lực kinh tế rất lớn, song chị cũng quyết định nghỉ làm để tìm công việc mới với mức thu nhập phù hợp hơn. Hoạt động trong lĩnh vực tổ chức sự kiện, từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, số lượng sự kiện bên chị nhận tổ chức giảm mạnh, nhiều tháng do giãn cách xã hội, nhân viên công ty phải nghỉ việc không lương. Những tháng gần đây, khi dịch bệnh được kiểm soát tốt, tình hình kinh doanh dần cải thiện, song công việc rất vất vả, thường xuyên phải đi sớm về muộn tổ chức sự kiện nhưng mức lương chị Lan Anh nhận được cũng chỉ giao động từ 5-6 triệu đồng/tháng.

Là người ngoại tỉnh lên Hà Nội đi làm, với mức lương này, chị Lan Anh chỉ đủ trả tiền nhà, chi tiêu cá nhân, mà không hề có tích lũy.

“Công ty cũng đã thông báo chung chung rằng mức thưởng Tết năm nay có thể bị cắt giảm sâu, hoặc không có. Năm ngoái, mỗi nhân viên được thưởng 1 tháng lương cơ bản, tương đương với 4 triệu đồng. Mức lương quá thấp, nhiều người không trụ được cũng đã phải nghỉ việc”, chị Lan Anh cho biết.

Chị Đỗ Thu Thanh (Hải Dương) hiện đang làm việc tại một trung tâm dạy tiếng Nhật tại Hải Dương cho biết, năm nay, phần lớn lao động tại công ty đều không hy vọng vào mức lương thưởng Tết.

Chuyên dạy tiếng Nhật cho người đi xuất khẩu lao động, du học Nhật Bản, nhưng từ đầu năm đến nay, cả thị trường trong nước và Nhật Bản đều chịu tác động mạnh mẽ của dịch Covid-19, việc đưa lao động, du học sinh sang Nhật bị ngưng trệ. Công ty chị Thanh phải cho nhân viên nghỉ việc không lương từ tháng 4 đến đầu tháng 9. Thời điểm hiện tại, số lượng học viên theo học giảm mạnh, nhiều giáo viên tại trung tâm phải làm việc luân phiên.

Chị Thanh cho biết, nếu tình trạng này tiếp tục kéo dài hết năm nay, công ty chị sẽ buộc phải đóng cửa.

“Thưởng Tết hàng năm khoảng 2 triệu đồng, nhưng năm nay kinh tế khó khăn, chúng tôi được thông báo trước thưởng Tết sẽ giảm. Tuy nhiên, vấn đề lo lắng hơn cả là có nguy cơ mất việc nếu dịch Covid-19 trên thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp”, chị Thanh lo ngại.

Sẵn biết làm bánh, thời gian gần đây, chị Thanh cũng phải tự làm thêm các loại bánh ngọt, rao bán online để bù thêm vào phần thu nhập bị thâm hụt do dịch bệnh./.

Từ 1/1/2021, Bộ luật Lao động 2019 chính thức có hiệu lực quy định thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.
Luật lao động quy định thưởng Tết không phải là nghĩa vụ bắt buộc của doanh nghiệp trong mọi trường hợp. Khoản thưởng được đưa ra căn cứ theo kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động. 

Nguyễn Trang/VOV.VN

 


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Chính thức thu phí không dừng ETC tại 5 sân bay từ 5/5

Chính thức thu phí không dừng ETC tại 5 sân bay từ 5/5

09:37 , 28/03/2024

Các sân bay Nội Bài, Cát Bi, Phú Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất sẽ chính thức triển khai thu phí tự động không dừng với ô tô ra vào sân bay từ ngày 5/5.

Mở bán vé tàu dịp lễ 30/4 - 1/5

Mở bán vé tàu dịp lễ 30/4 - 1/5

08:31 , 28/03/2024

Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội vừa có thông báo mở bán vé tàu chạy dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng một lần

Giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng một lần

08:06 , 28/03/2024

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký ban hành Quyết định quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân. Theo quyết định, từ 15/5 tới đây, thời gian điều chỉnh giá điện sẽ được rút ngắn từ 6 xuống 3 tháng khi chi phí đầu vào tăng từ 3% trở lên.

Thời tiết ngày 28/3: Thanh Hóa sáng có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng

Thời tiết ngày 28/3: Thanh Hóa sáng có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng

07:54 , 28/03/2024

Thời tiết ngày 28/3, khu vực Thanh Hóa, trời nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng; chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Gió nhẹ.

Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực công tác thông tin, tuyên truyền cho cán bộ cơ sở

Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực công tác thông tin, tuyên truyền cho cán bộ cơ sở

23:22 , 27/03/2024

Ngày 27/3, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND huyện Thường Xuân tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực thông tin, tuyên truyền cho hơn 200 đại biểu là Bí thư chi bộ, Trưởng thôn, Trưởng Ban công tác mặt trận các thôn, bản, khu phố trên địa bàn toàn huyện.

Tăng cường phong trào khuyến học, xây dựng xã hội học tập trong các sở, ngành cấp tỉnh

Tăng cường phong trào khuyến học, xây dựng xã hội học tập trong các sở, ngành cấp tỉnh

20:37 , 27/03/2024

Sáng 27/3/2024, Hội Khuyến học tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị tổng kết chương trình phối hợp với các sở, ngành cấp tỉnh trong khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập năm 2023, triển khai nhiệm vụ phối hợp năm 2024.

Gần 3.900 trường hợp học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh vi phạm giao thông trong năm 2023

Gần 3.900 trường hợp học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh vi phạm giao thông trong năm 2023

18:25 , 27/03/2024

Năm 2023, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã tổ chức tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông liên quan đến học sinh, sinh viên trên các tuyến, địa bàn toàn tỉnh.

Tạo cơ hội kết nối mở rộng thị trường cho doanh nghiệp

Tạo cơ hội kết nối mở rộng thị trường cho doanh nghiệp

18:19 , 27/03/2024

Tác động của dịch bệnh, lạm phát kinh tế thời gian qua đã và đang khiến cho việc tiêu thụ hàng hoá, sản phẩm dịch vụ của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa gặp nhiều khó khăn. Trong bối cảnh đó, việc tăng cường các chương trình kết nối xúc tiến thương mại giữa các doanh nghiệp trong cùng hiệp hội, ngành hàng được xem là giải pháp quan trọng để hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng giao thương, tìm kiếm cơ hội hợp tác, phát triển thị trường, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Video: Dự báo thời tiết khu vực tỉnh Thanh Hóa đêm 27/03, ngày 28/03/2024

Video: Dự báo thời tiết khu vực tỉnh Thanh Hóa đêm 27/03, ngày 28/03/2024

16:46 , 27/03/2024

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Thanh Hóa, đêm 27/03, ngày 28/03/2024, thời tiết các khu vực trên địa bàn tỉnh mây thay đổi đến nhiều mây, đêm có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều trời nắng. Gió nhẹ.

Thanh Hóa đạt trên 42% kế hoạch tiêm phòng đợt 1 cho đàn vật nuôi

Thanh Hóa đạt trên 42% kế hoạch tiêm phòng đợt 1 cho đàn vật nuôi

16:16 , 27/03/2024

Kế hoạch tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm đợt 1 năm 2024 trên địa bàn Thanh Hóa diễn ra từ ngày 1/3 và kết thúc trước ngày 30/4. Các địa phương phấn đấu hoàn thành tiêm phòng đợt 1 cho đàn vật nuôi đúng kế hoạch.