ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Mất cả chì lẫn chài vì "dính bẫy" việc làm dịp cuối năm

Lừa đảo việc làm cuối năm không phải câu chuyện mới nhưng muôn hình vạn trạng với nhiều mánh khóe khác nhau. Dù đã được cảnh báo nhiều, nhưng vẫn không ít lao động mắc "bẫy" lừa đảo.

27/01/2021 08:36

Chỉ còn gần 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Tân Sửu (2021), thời điểm này thị trường lao động sôi động hơn bao giờ hết. Các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh đang gấp gáp hoàn thành các đơn hàng phục vụ dịp Tết. Cũng bởi vậy mà nhu cầu tuyển dụng tăng mạnh hơn bao giờ hết.

Bên cạnh đó, sau một năm kinh tế bị ảnh hưởng trầm trọng bởi dịch Covid-19, nhiều lao động tranh thủ tìm việc làm thêm cuối năm nhằm bù đắp những chi phí, kiếm tiền tiêu Tết. Nắm được những xu hướng này, không ít đối tượng lợi dụng để lừa đảo người lao động.

Nguyễn Thị Chi, sinh viên năm thứ nhất ĐH Giao thông vận tải cho biết, giáp Tết, có thời gian rảnh, nên Chi quyết định tìm việc làm thêm kiếm thêm tiền tiêu Tết. Lên facebook tìm việc, Chi biết đến 1 cơ sở chuyên sản xuất hạc giấy làm đồ lưu niệm. Công việc đơn giản, khi chỉ cần lấy giấy màu từ cơ sở này về sau đó hoàn thiện sản phẩm và gửi lại để nhận lương. Việc làm tại nhà, không mất công di chuyển, tiền vốn bỏ ra tạm ứng để lấy giấy màu chỉ 500.000 đồng, sau khi hoàn thành sẽ được nhận mức tiền công là 500.000 đồng và được hoàn lại vốn đã bỏ, nên Chi đã ngay lập tức đồng ý.

Đúng ngày hẹn, Chi nhận được giấy màu các loại gửi đến và thanh toán tiền cho shipper. Thấy công việc tốt, một số bạn của Chi cũng quyết định cùng làm. Thế nhưng sau khi hoàn thành hết sản phẩm, gọi lại số điện thoại đã đặt hàng, thì lại không liên hệ được.

Sau một vài ngày tìm hiểu, nữ sinh này mới biết, cơ sở kia không sản xuất hàng lưu niệm, mà chỉ bán giấy màu và đây là chiêu trò lừa đảo để bán được hàng.

Không chỉ mất công, nữ sinh còn phải ngậm ngùi chấp nhận mất tiền cọc để lấy giấy màu.

Giống như Chi, Nguyễn Thu Minh, sinh viên 2 tại Hà Nội cũng bị lừa khi tìm đến một trung tâm giới thiệu việc làm giúp việc theo giờ. Khi đến xin việc, Minh phải đóng 600.000 đồng tiền phí môi giới để nhận các công việc có mức lương khoảng 50.000 đồng/giờ, mỗi ngày làm tối đa 5 tiếng. Với những công việc mức lương cao hơn, thì mức tiền phí giới thiệu cũng tăng cao hơn.

Tính toán thấy số tiền cọc chỉ bằng hơn 2 buổi làm việc, nhà xa trung tâm, nên Minh nhanh chóng gửi thông tin online và chuyển khoản tiền đăng ký để được giới thiệu việc làm. Đúng hẹn, Minh được giới thiệu đến 1 gia đình để làm việc, nhưng gia đình này lại chỉ có nhu cầu thuê giúp việc theo giờ  4 ngày vì có đám cưới, chứ không phải từ đầu tháng 12 âm lịch đến Tết Nguyên đán như trung tâm giới thiệu. 

Đến khi liên hệ lại, Minh chỉ được nhân viên khất lần khi nào có sẽ giới thiệu, nhưng chưa biết khi nào có việc để đi làm. Sau vài ngày, thì trung tâm “bặt vô âm tín”. Số tiền Minh đi làm giúp việc theo giờ 3 ngày cũng chỉ vừa đủ để bù vào tiền phải trả cho trung tâm môi giới.

Cùng chung cảnh ngộ, Trần Huy Hải, sinh viên năm 3 tại Hà Nội cũng tranh thủ làm shipper để kiếm thêm tiền tiêu Tết những buổi được nghỉ học. Tưởng chừng công việc đơn giản, chỉ cần có xe máy, biết đường và một chút vốn nhỏ để làm tiền cọc cho khách khi đặt hàng. Nhưng khi đi làm thực tế, Hải mới biết, công việc không hề đơn giản. Vừa đi làm được vài ngày, nam sinh đã bị lừa hết toàn bộ số tiền kiếm được và phải bù lỗ thêm. 

Hải chia sẻ: “Em nhận được đơn chuyển 2 hộp sữa đến một địa chỉ cho sẵn và phải ứng trước 1 triệu đồng tiền sữa sau đó lấy lại của khách. Để chắc chắn, em đã gọi ngay cho người nhận hàng khi vừa nhận hàng để xác minh địa chỉ, nhưng khi đến nơi, thì lại không liên lạc được, em có gọi lại cho người gửi cũng tắt máy. Khi hỏi thăm người dân ở xung quanh, thì được biết không có ai tên như khách hàng mà em đang tìm. Em mở gói hàng ra thì phát hiện đó chỉ là 2 vỏ hộp sữa bên trong toàn gạo”.

Lừa đảo việc làm cuối năm không phải câu chuyện mới, nhưng muôn hình vạn trạng với nhiều mánh khóe khác nhau. Dù đã được cảnh báo nhiều, nhưng vẫn không ít lao động mắc “bẫy” lừa đảo.

Ông Vũ Quang Thành, Phó Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội cho biết, từ nay đến Tết Nguyên đán, nhu cầu sử dụng lao động tăng đáng kể, các doanh nghiệp đều tăng cường sản xuất phục vụ thị trường Tết nội địa.

Tại Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội, thông qua tiếp nhận thông tin từ doanh nghiệp, có thể thấy các lĩnh vực đang tăng mạnh về nhu cầu tuyển dụng như nhóm ngành ứng dụng CNTT, thương mại điện tử, dệt may, da giày, ăn uống, dịch vụ, du lịch... Đây cũng là thời điểm nhu cầu lao động bán thời gian tăng cao.

Để tránh những rủi ro không mong muốn trong quá trình tìm kiếm công việc dịp Tết, ông Thành khuyến cáo người lao động khi tiếp nhận thông tin tuyển dụng cần tìm hiểu kỹ doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nào, hợp đồng lao động ra sao, giao dịch tiền lương, thưởng qua phương thức nào.

“Đặc biệt với nhóm lao động thời vụ, thường thỏa thuận bằng “hợp đồng miệng” thay văn bản, người lao động cũng cần trao đổi hết sức cụ thể, rõ ràng để tránh bị lừa. Ngoài ra, để chắc chắn, người lao động có thể tìm đến các điểm sàn của các trung tâm dịch vụ việc làm để được tư vấn, hỗ trợ, kết nối tìm việc tốt hơn”, ông Thành lưu ý.

Theo Nguyễn Trang/VOV.VN

 


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Công đoàn ngành Công Thương phát động đợt thi đua cao điểm hưởng ứng Tháng Công nhân

Công đoàn ngành Công Thương phát động đợt thi đua cao điểm hưởng ứng Tháng Công nhân

15:11 , 24/04/2024

Sáng 24/4, Công đoàn ngành Công Thương Thanh Hoá phát động đợt thi đua cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 – 28/7/2024) và hưởng ứng "Tháng Công nhân" năm 2024.

Kết nối doanh nhân, lan tỏa giá trị

Kết nối doanh nhân, lan tỏa giá trị

11:27 , 24/04/2024

Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa vừa tổ chức chương trình talk show Chuyện Doanh nhân với chủ đề “Kết nối doanh nhân, lan toả giá trị”.

Nâng cao ý thức của người dân, doanh nghiệp đối với nguy cơ cháy nổ từ sự cố điện

Nâng cao ý thức của người dân, doanh nghiệp đối với nguy cơ cháy nổ từ sự cố điện

10:20 , 24/04/2024

Kết quả điều tra nguyên nhân các vụ cháy trên địa bàn tỉnh trong 2 năm 2022 và 2023 cho thấy, có đến gần 70% số vụ xuất phát từ sự cố hệ thống thiết bị điện, có thể do sơ suất, bất cẩn trong sử dụng thiết bị điện không an toàn hoặc do sự cố từ thiết bị điện, dây dẫn điện trên cột điện. Do đó, người dân, doanh nghiệp cần nêu cao cảnh giác, coi việc sử dụng điện an toàn là giải pháp ưu tiên hàng đầu trong phòng ngừa cháy nổ, nhất là trong thời gian cao điểm nắng nóng sắp tới.

Công an huyện Hà Trung xử lý người điều khiển phương tiện mô tô, xe gắn máy vi phạm giao thông

Công an huyện Hà Trung xử lý người điều khiển phương tiện mô tô, xe gắn máy vi phạm giao thông

10:12 , 24/04/2024

Thực hiện Kế hoạch số 162 của giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá về cao điểm tổng kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm đối với người điều khiển phương tiện mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, Công an huyện Hà Trung đã bố trí lực lượng, triển khai phương án tuần tra, kiểm soát để phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Nghiêm cấm từ chối kiểm định phương tiện đã đặt lịch trực tuyến

Nghiêm cấm từ chối kiểm định phương tiện đã đặt lịch trực tuyến

09:52 , 24/04/2024

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa yêu cầu các đơn vị đăng kiểm trên cả nước bố trí tăng ca, làm thêm giờ giai đoạn trước, sau và cả trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 trong trường hợp xảy ra tình trạng ùn tắc đăng kiểm.

Cẩm Thủy chủ động phòng chống nắng, nóng cho đàn vật nuôi

Cẩm Thủy chủ động phòng chống nắng, nóng cho đàn vật nuôi

09:42 , 24/04/2024

Thời tiết nắng nóng, nhiệt độ môi trường tăng cao là yếu tố bất lợi trong chăn nuôi. Đây cũng chính là nguy cơ tiềm ẩn các dịch bệnh mùa hè. Để hạn chế những ảnh hưởng không thuận của thời tiết và phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi hiệu quả, các hộ chăn nuôi trên địa bàn huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa đã chủ động thực hiện các giải pháp phòng chống nắng nóng, giúp đàn vật nuôi sinh trưởng và phát triển tốt.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

09:39 , 24/04/2024

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024

09:37 , 24/04/2024

Ngày 22/4, Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa có công văn yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường các biện pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Tăng cường tuyên truyền phòng chống đuối nước trong dịp hè

Tăng cường tuyên truyền phòng chống đuối nước trong dịp hè

09:01 , 24/04/2024

Thống kê từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho thấy, từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 11 vụ tai nạn đuối nước, làm 11 người chết, 2 người bị thương, tăng 3 vụ so với cùng kỳ năm 2023. Hiện nay, thời tiết bắt đầu nắng nóng kéo dài, trẻ em nhiều nơi có thói quen đi tắm ở sông suối, ao hồ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra đuối nước.

Thực hiện quyết liệt các giải pháp chống khai thác IUU

Thực hiện quyết liệt các giải pháp chống khai thác IUU

08:49 , 24/04/2024

Với quyết tâm thực hiện mục tiêu tháo gỡ “thẻ vàng” thủy sản trong năm 2024, cùng với các địa phương ven biển trên cả nước, tỉnh Thanh Hóa đã và đang triển khai nhiều giải giải pháp đồng bộ, chống khai thác hải bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).