ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Tiến độ GPMB 2 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam và cam kết từ các địa phương

Một số vướng mắc, bất cập tại 2 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam (đoạn Cao Bồ - Mai Sơn và Mai Sơn- Quốc lộ 45), đi qua địa phận các tỉnh: Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định đã được chỉ rõ sau cuộc kiểm tra của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể.

24/02/2021 09:54

Một số vướng mắc, bất cập tại 2 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam (đoạn Cao Bồ - Mai Sơn và Mai Sơn - Quốc lộ 45), đi qua địa phận các tỉnh: Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định đã được chỉ rõ sau cuộc kiểm tra hiện trường do Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa thực hiện. Cam kết của các địa phương về tiến độ giải phóng mặt bằng như thế nào bằng các giải pháp nhanh, mạnh, chắc ra sao để đảm bảo cam kết bàn giao 100% mặt bằng ngay trong quý I này để các cơ quan, đơn vị ngành GTVT và các doanh nghiệp nhanh chóng triển khai, đảm bảo tiến độ và chất lượng dự án trọng điểm quốc gia này.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Sau khi kiểm tra hiện trường về công tác giải phóng mặt bằng, có thể thấy tới nay, Thanh Hóa là địa phương có các bước đột phá trong công tác này và đã đạt 97%. Hiện nay chỉ còn khoảng 1,5 km còn vướng mắc, là phần đất nông nghiệp do 18 hộ dân chưa nhận tiền đền bù, đang được tỉnh có các biện pháp tuyên truyền vận động và chuẩn bị kể các phương án cưỡng chế (nếu cần) để đảm bảo bàn giao mặt bằng cho dự án. Trao đổi tại hiện trường, ông Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, đối với Dự án Mai Sơn (Ninh Bình) đến QL45 (Thanh Hóa), trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng, phần còn lại cam kết giải phóng mặt bằng xong trước 15/3 tới bằng các biện pháp cụ thể.

"Chúng tôi đã có các chính sách, trong vòng gần 1 tháng đối với 18 hộ này, chúng tôi sẽ kết hợp tuyên truyền và làm theo các bước cụ thể để khi các hộ không đồng thuận thì cưỡng chế được ngay", ông Liêm cho hay.

Tới nay, Thanh Hóa là tỉnh có khả năng bàn giao mặt bằng sớm nhất (dự kiến trước 15/3 tới), đạt tiến độ bàn giao mặt bằng 100%. Còn tỉnh Nam Định và Ninh Bình còn một số vướng mắc về cơ chế chính sách, cần được tháo gỡ kịp thời. Riêng với tỉnh Ninh Bình, sáng 23/2 tại cuộc họp Hội đồng nhân dân tỉnh sẽ quyết định các phương án về chính sách đền bù, giải phóng mặt bằng cho dự án trọng điểm này. Với tư cách là chủ đầu tư phần giải phóng mặt bằng, trước lãnh đạo Bộ GTVT và Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình, ông Nguyễn Cao Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình nêu những vướng mắc cụ thể và cam kết: "Tới nay, vướng 750m ở Tân Bình +7 hộ Yên Sơn vướng mắc về chính sách đất vườn ao. Hội đồng nhân dân Ninh Bình họp quyết định. Như vậy phần vướng mắc về các mỏ, về đất vườn, đất dứa... cam kết với bộ trưởng là hết quý I/2021 Ninh Bình sẽ bàn giao hết mặt bằng".

Ngay khi mặt bằng được bàn giao, hoạt động đầu tư xây dựng đã được đẩy mạnh, các Ban quản lý dự án, chính quyền địa phương đặc biệt là các doanh nghiệp tham gia đều ra quân đồng bộ, tích cực triển khai các giải pháp thi công để triển khai dự án, với tiến độ và chất lượng đảm bảo.

Ông Đỗ Thành Chung, Phó Giám đốc Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường, doanh nghiệp tham gia dự án thành phần cao tốc Bắc Nam (đoạn Cao Bồ-Mai Sơn) cho biết: "Tới nay, chúng tôi đang tích cực thi công dự án nối với cao tốc phục vụ người dân đi lại. Do vậy, khi cao tốc hoàn thành thì phải đồng bộ với việc đảm bảo tuyến đường. Do vậy, tôi cho rằng 2 tỉnh (Nam Định, Ninh Bình) cần phải dứt điểm giải phóng mặt bằng để chúng tôi hoàn thành dự án và chúng tôi sẽ xong sớm được dự án phần công trình để khai thác rút ngắn được 2 tháng so với tiến độ cam kết. Tôi xin khẳng định 2 tỉnh GPMB xong chúng tôi sẽ thi công xong sớm trước 2 tháng để khai thác đồng bộ cao tốc".

Kiểm tra và lắng nghe những ý kiến, đâu là vấn đề cần tháo gỡ dần, đâu là vướng mắc cần giải quyết ngay tại hiện trường, lãnh đạo Bộ GTVT đều đưa ra phương án cụ thể, vì tiến độ chung của dự án, không thể lùi tiến độ giải phóng mặt bằng vì điều này sẽ ảnh hưởng chung tới tiến độ toàn bộ dự án trọng điểm quốc gia này.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, yêu cầu: "Các đồng chí bám sát công trường. Đặc biệt tôi nhấn mạnh phải chú trọng chất lượng đường cao tốc Bắc - Nam vì đây là công trình mẫu. Lãnh đạo các tỉnh cũng đã sát sao với công tác GPMB. Qua báo cáo tỉnh Thanh Hóa có sự tập trung, tiến độ GPMB nhanh, chỉ còn 1,5km nữa. Tỉnh Ninh Bình cũng có biến động nhiều về nhân sự tôi biết là HĐND cũng họp để giải quyết công tác đền bù GPMB, tái định cư. Ninh Bình có trễ trong việc GPMB nhưng qua kiểm tra chúng tôi cũng thấy lãnh đạo tỉnh đã rất tích cực trong thời gian này để hoàn thành GPMB".

Theo Hà Nho/VOV1

 


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Cảnh báo mưa lớn cục bộ ở khu vực Thanh Hóa trong chiều tối và đêm ngày 23/4

Cảnh báo mưa lớn cục bộ ở khu vực Thanh Hóa trong chiều tối và đêm ngày 23/4

09:42 , 23/04/2024

Theo thông tin từ Đài khí tượng thủy văn tỉnh, vào chiều tối và đêm nay (23/4) ở khu vực tỉnh Thanh Hóa sẽ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to.

Công an Thanh Hoá chuẩn bị các điều kiện cấp đổi thẻ căn cước

Công an Thanh Hoá chuẩn bị các điều kiện cấp đổi thẻ căn cước

09:33 , 23/04/2024

Từ ngày 1/7 tới đây, Luật Căn cước chính thức có hiệu lực thi hành, thay thế cho Luật Căn cước công dân. Một trong những nội dung quan trọng của Luật là lực lượng Công an sẽ thực hiện cấp, đổi thẻ căn cước công dân thành thẻ căn cước. Hiện tại, Công an Thanh Hoá đang chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết để thực hiện cấp thẻ căn cước mới thuận tiện, đúng quy định.

Thanh Hóa: hơn 60% người điều khiển phương tiện thủy nội địa chưa có chứng chỉ chuyên môn

Thanh Hóa: hơn 60% người điều khiển phương tiện thủy nội địa chưa có chứng chỉ chuyên môn

09:02 , 23/04/2024

Luật Giao thông đường thủy nội địa qui định: người điều khiển phương tiện phải có bằng hoặc chứng chỉ chuyên môn phù hợp với loại phương tiện điều khiển. Tuy nhiên, hiện nay tại Thanh Hóa có khoảng hơn 60% người điều khiển đò ngang, tàu thuyền vẫn chưa có bằng, chứng chỉ chuyên môn phù hợp.

Cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra, giám sát 14 trạm thu phí BOT

Cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra, giám sát 14 trạm thu phí BOT

08:48 , 23/04/2024

Cục Đường bộ Việt Nam vừa ban hành quyết định kiểm tra, giám sát các trạm thu phí BOT đường bộ trên quốc lộ từ tháng 4 đến tháng 11.

4 chính sách được đề nghị trong Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi

4 chính sách được đề nghị trong Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi

08:43 , 23/04/2024

Bộ Y tế cho biết có 4 chính sách được thay đổi trong đề nghị xây dựng Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi. Cụ thể như sau:

Thanh Hóa đón không khí lạnh yếu, trời mát

Thanh Hóa đón không khí lạnh yếu, trời mát

08:23 , 23/04/2024

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, sáng nay (23/4), phía Đông Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và giông vài nơi, riêng vùng núi phía Bắc và khu Đông Bắc Bắc Bộ có mưa rào và giông rải rác; trưa chiều trời nắng.

Tuyên truyền kiến thức, kỹ năng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cho học sinh trường THPT Ngọc Lặc

Tuyên truyền kiến thức, kỹ năng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cho học sinh trường THPT Ngọc Lặc

08:11 , 23/04/2024

Sáng 22/4, Đội Chữa cháy và cứu nạn cứu hộ khu vực 6, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tỉnh đã phối hợp tổ chức tuyên truyền kiến thức, kỹ năng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cho 1.353 học sinh Trường Trung học phổ thông Ngọc Lặc.

Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố Thanh Hoá thăm làm việc với doanh nghiệp hội viên tháng 4/2024

Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố Thanh Hoá thăm làm việc với doanh nghiệp hội viên tháng 4/2024

23:10 , 22/04/2024

Chiều ngày 22/4, Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố Thanh Hoá đã tổ chức chương trình thăm làm việc với doanh nghiệp hội viên định kỳ tháng 4/2024.

Huyện Đông Sơn hưởng ứng cuộc vận động hỗ trợ hộ còn khó khăn về nhà ở

Huyện Đông Sơn hưởng ứng cuộc vận động hỗ trợ hộ còn khó khăn về nhà ở

20:04 , 22/04/2024

Dù đã có nhiều nỗ lực cố gắng, song hiện nay, trên địa bàn huyện Đông Sơn vẫn còn 186 hộ còn khó khăn về nhà ở. Thực hiện Chỉ thị số 22 ngày 30/3/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa về vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trong 2 năm 2024 – 2025, huyện Đông Sơn đang tiếp tục kêu gọi các cơ quan, đơn vị, các tổ chức chính trị - xã hội và toàn thể Nhân dân hưởng ứng cuộc vận động.

Trường Chính trị tỉnh phát động quyên góp ủng hộ xóa nhà tạm, dột nát

Trường Chính trị tỉnh phát động quyên góp ủng hộ xóa nhà tạm, dột nát

20:00 , 22/04/2024

Sáng ngày 22/4, Trường Chính Trị tỉnh Thanh Hóa phát động và kêu gọi cán bộ, viên chức, người lao động, học viên nhà trường tham gia cuộc vận động đóng góp ủng hộ xóa nhà tạm, nhà cần được sửa chữa, xây dựng mới trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.