ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Bộ Y tế hoả tốc hướng dẫn phòng chống dịch COVID-19 tại chợ đầu mối, bán lẻ khi áp dụng Chỉ thị 16

(TTV) - Bộ Y tế đã hỏa tốc gửi công văn số 5858/BYT-MT gửi Bộ Công Thương và UBND các tỉnh, thành phố trong cả nước về việc hướng dẫn phòng chống dịch COVID-19 tại chợ đầu mối, chợ bán lẻ trong thời gian áp dụng Chỉ thị số 16/CT-TTg.

22/07/2021 11:47

 

Lấy mẫu xét nghiệm tầm soát COVID-19 trong chợ đầu mối Thủ Đức    Ảnh:Sỹ Hưng
Lấy mẫu xét nghiệm tầm soát COVID-19 trong chợ đầu mối Thủ Đức Ảnh:Sỹ Hưng

Theo công văn được Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên ký ban hành đề nghị Bộ Công Thương chủ trì và phối hợp với Bộ Y tế tổ chức phổ biến, tập huấn Hướng dẫn cho các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Đôn đốc UBND cấp tỉnh yêu cầu các chợ đánh giá an toàn COVID và cập nhật lên hệ thống antoancovid.vn. 

Tổ chức truyền thông về các quy định phòng chống dịch tại Hướng dẫn. Phối hợp với Bộ Y tế để chỉnh sửa, bổ sung Hướng dẫn khi cần thiết.

Đối với UBND cấp tỉnh, tổ chức phổ biến, chỉ đạo triển khai, kiểm tra và giám sát việc thực hiện Hướng dẫn. Tùy theo tình hình thực tế tại địa phương, có thể điều chỉnh Hướng dẫn cho phù hợp. 

Tổ chức, đôn đốc các chợ đánh giá an toàn COVID -19 và cập nhật lên hệ thống antoancovid.vn. 

Tổ chức xét nghiệm SARS-COV-2 bằng test nhanh kháng nguyên cho người quản lý, làm việc, bán hàng tại chợ hàng tuần. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến cho người dân về các qui định phòng, chống dịch khi đến và mua bán tại các chợ. 

Chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác phòng, chống dịch tại các chợ trên địa bàn; dừng hoạt động ngay đối với những chợ không đảm bảo an toàn phòng, chống dịch theo qui định.

Hướng dẫn của Bộ Y tế đã phân rõ với Quản lý chợ; hộ kinh doanh; khách hàng; người lao động tại chợ cần phải làm những việc cụ thể sau để phòng chống dịch.

Đối với Quản lý chợ

Có kế hoạch/phương án phòng, chống dịch COVID-19 cho chợ. Kế hoạch/phương án qui định rõ người chịu trách nhiệm thực hiện... Ký cam kết với chính quyền địa phương về việc thực hiện, tuân thủ các qui định, khuyến cáo về phòng, chống dịch COVID-19.

Tổ chức mua hàng tại chợ theo qui định một chiều (chiều vào, chiều ra khác nhau).

Tạo mã QR điểm kiểm dịch tại cửa vào chợ, cung cấp đầy đủ khẩu trang và yêu cầu người lao động/làm việc, người bán hàng, khách hàng phải khai báo y tế qua quét mã QR điểm kiểm dịch hoặc trên ứng dụng VHD hoặc khai trên giấy hàng ngày khi vào chợ, thực hiện Thông điệp 5K... Có biện pháp kiểm soát mật độ người vào chợ đảm bảo qui định phòng, chống dịch, giữ khoảng cách an toàn theo qui định.

Bố trí phòng/khu vực cách ly tạm thời cho người lao động/làm việc, người bán hàng có một trong các biểu hiện mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở hoặc được xác định mắc bệnh hoặc được xác định là người tiếp xúc vòng 1 (F1) hoặc người tiếp xúc vòng 2 (F2) khi đang làm việc tại chợ. Trường hợp không thể bố trí phòng cách ly tạm thời thì phải bố trí một khu vực cách ly tạm thời tách biệt hoàn toàn với các khu vực bán hàng trong chợ.

Bố trí và chỉ định khu vực giao nhận hàng hoá gần cửa ra vào chợ; bố trí địa điểm, trang thiết bị, nhân lực để khử khuẩn phương tiện, hàng hoá tại khu vực giao nhận hàng hoá nếu cần thiết; hạn chế tiếp xúc giữa người giao hàng và người nhận hàng...

Tổ chức theo dõi sức khỏe của người lao động/làm việc, người bán hàng hàng ngày; không được bố trí làm việc đối với người có một trong các triệu chứng như: mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở và người thuộc đối tượng F1, F2; yêu cầu người lao động/làm việc, người bán hàng tự đo thân nhiệt, theo dõi sức khỏe tại nhà trước khi đến nơi làm việc và không đi làm nếu có các biểu hiện sốt, ho, đau họng, khó thở… và phải báo cho đơn vị quản lý, y tế địa phương để được tư vấn và xử trí theo qui định.

Phát loa trong thời gian họp chợ để nhắc nhở khách hàng, hộ kinh doanh thường xuyên thực hiện biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 (thực hiện Thông điệp 5K …).

Tại các cửa hàng, gian hàng

Thực hiện giãn cách giữa các hộ kinh doanh, gian bán hàng, cửa hàng phù hợp tình hình thực tế tại chợ để bảo đảm khoảng cách an toàn phòng, chống dịch COVID-19; tốt nhất bố trí vách ngăn giữa các hộ kinh doanh, gian bán hàng, cửa hàng; giảm ít nhất 50% số người làm việc đối với gian hàng có trên 10 người làm việc, bán hàng hoặc theo qui định của chính quyền địa phương.

Kẻ vạch giãn cách giữa khách hàng với người bán hàng và giữa các khách hàng theo qui định.

Bố trí đủ thùng đựng chất thải có nắp đậy; bố trí đầy đủ khu vực rửa tay, nhà vệ sinh và đảm bảo luôn có đủ nước sạch và xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay... Thực hiện vệ sinh khử khuẩn.

Yêu cầu các hộ kinh doanh phải ký cam kết thực hiện tuân thủ các qui định, hướng dẫn về phòng, chống dịch COVID-19 và các điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm.

Khi phát hiện người có một trong các biểu hiện mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở tại chợ, thực hiện xử trí.

Đối với hộ kinh doanh

Chỉ bán các mặt hàng thiết yếu theo qui định, tuân thủ việc sắp xếp nơi bán hàng của đơn vị quản lý chợ bảo đảm khoảng cách an toàn phòng, chống dịch, đảm bảo các qui định về an toàn, vệ sinh thực phẩm.

Yêu cầu người bán hàng, người lao động/làm việc không đến chợ nếu có một trong các biểu hiện mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở hoặc đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế.

 Yêu cầu người bán hàng, người lao động/làm việc luôn thực hiện Thông điệp 5K và các qui định phòng, chống dịch theo hướng dẫn của đơn vị quản lý chợ.

Thông báo ngay cho cán bộ quản lý chợ, cán bộ đầu mối phụ trách phòng, chống dịch tại chợ nếu phát hiện bản thân hoặc khách hàng, người lao động/làm việc, người bán hàng có một trong các biểu hiện mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở; hạn chế tiếp xúc, giữ khoảng cách tối thiểu và thực hiện nghiêm túc theo hướng dẫn của người có thẩm quyền của chợ.

Nhắc nhở khách hàng luôn đeo khẩu trang, tuân thủ khoảng cách khi chờ mua hàng.

Quản lý người lao động/làm việc, người bán hàng về các thông tin như họ tên, năm sinh, số CMT/CCCD, địa chỉ nơi ở, số điện thoại, địa chỉ quê quán, yêu cầu người lao động/làm việc, người bán hàng thông báo khi có tiếp xúc với các trường hợp F0 hoặc F1, F2.

Đảm bảo các yêu cầu phòng, chống dịch đối với cửa hàng, gian bán hàng...

Hướng dẫn của Bộ Y tế cũng nêu rõ khách hàng, người lao động/làm việc không đến chợ nếu có một trong các biểu hiện mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở hoặc đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế.

Người lao động/làm việc, người bán hàng thực hiện khai báo y tế hàng ngày khi đến chợ để làm việc. Khách hàng thực hiện khai báo y tế khi đến chợ mua hàng. Luôn thực hiện Thông điệp 5K.

Đảm bảo an toàn phòng, chống dịch trong thời gian di chuyển từ nơi ở đến chợ và ngược lại. Khách hàng chỉ đi chợ theo đúng ngày được qui định trên Thẻ vào chợ và nộp Thẻ vào chợ cho đơn vị quản lý chợ tại cổng vào chợ....

Theo Cổng TTĐT Bộ Y tế


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Dự báo thời tiết ngày 19/03: Thanh Hoá chuyển mưa, rét

Dự báo thời tiết ngày 19/03: Thanh Hoá chuyển mưa, rét

06:00 , 19/03/2024

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến một số nơi ở khu vực vùng núi phía Bắc. Hôm nay (19/3), bộ phận không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, trời chuyển rét.

Ngày hội thiếu nhi vui khỏe năm 2024

Ngày hội thiếu nhi vui khỏe năm 2024

23:06 , 18/03/2024

Sáng 18/3, Liên đội Trường tiểu học Cẩm Phong, huyện Cẩm Thuỷ đã tổ chức ngày hội Thiếu nhi vui khỏe với nhiều hoạt động như: văn nghệ chào mừng.

Kiểm tra công tác tiêm phòng bệnh dại trên đàn chó mèo

Kiểm tra công tác tiêm phòng bệnh dại trên đàn chó mèo

19:54 , 18/03/2024

Ngày 18/3, Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đi kiểm tra công tác tiêm phòng bệnh dại cho đàn chó mèo trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Thăm, tặng quà cho 3 anh em mồ côi đặc biệt khó khăn

Thăm, tặng quà cho 3 anh em mồ côi đặc biệt khó khăn

19:52 , 18/03/2024

Sáng 18/3, lãnh đạo Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh đã đến thăm, động viên và trao quà cho 3 trẻ mồ côi là anh em trong cùng một gia đình gồm: Đỗ Quốc Anh sinh năm 2018; Đỗ Nhật Bảo Khôi sinh năm 2020 và Đỗ Mạnh Duy sinh năm 2022, ở phố Tân Thọ, Phường Đông Tân, thành phố Thanh Hóa. Hoàn cảnh gia đình của các cháu rất khó khăn, bố mới mất vì bệnh hiểm nghèo, mẹ bỏ nhà ra đi, cả 3 cháu đều đang ở với ông bà nội già yếu.

Kiểm soát duy trì kết nối thiết bị giám sát hành trình tàu cá khi đi khai thác trên biển

Kiểm soát duy trì kết nối thiết bị giám sát hành trình tàu cá khi đi khai thác trên biển

18:40 , 18/03/2024

Việc lắp đặt, duy trì kết nối thiết bị giám sát hành trình đối với tàu cá có chiều dài từ 15 mét trở lên là nội dung quan trọng nhằm chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định, gọi tắt là IUU, theo khuyến nghị của Ủy ban châu Âu EC. Tuy nhiên, hiện nay tại Thanh Hoá tình trạng tàu cá ngắt kết nối thiết bị giám sát hành trình khi đang khai thác khá phổ biến.

Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe – Tiến bước lên Đoàn” năm 2024

Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe – Tiến bước lên Đoàn” năm 2024

18:19 , 18/03/2024

Sáng ngày 18/3, tại trường tiểu học Điện Biên 1, thành phố Thanh Hóa, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Thanh Hóa tổ chức ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe – Tiến bước lên Đoàn” năm 2024. Đây là hoạt động hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024 và chào mừng kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, hướng tới kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Ngày 19/3: Không khí lạnh gây mưa rào và dông tại Thanh Hóa

Ngày 19/3: Không khí lạnh gây mưa rào và dông tại Thanh Hóa

17:48 , 18/03/2024

Theo Đài Khí tượng thủy văn tỉnh, khoảng gần sáng ngày 19/03, bộ phận không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến khu vực tỉnh Thanh Hoá, do vậy thời tiết cụ thể như sau:

Hội nghị đối thoại giữa Ban cán sự đảng, lãnh đạo Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh với thế hệ trẻ ngành Kiểm sát Thanh Hóa

Hội nghị đối thoại giữa Ban cán sự đảng, lãnh đạo Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh với thế hệ trẻ ngành Kiểm sát Thanh Hóa

16:00 , 18/03/2024

Nhân kỷ niệm 93 năm thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, sáng ngày 18/3, Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội nghị “Đối thoại giữa Ban cán sự đảng, lãnh đạo Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh với thế hệ trẻ ngành Kiểm sát Thanh Hóa”.

Tập huấn Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Tập huấn Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

16:00 , 18/03/2024

Ngày 18/3, Tổ Công tác Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 tỉnh Thanh Hoá đã tổ chức hội nghị triển khai, tập huấn nghiệp vụ phương án điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp cấp tỉnh và trực tuyến đến điểm cầu các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh.

Video: Dự báo thời tiết khu vực tỉnh Thanh Hóa đêm 18/03, ngày 19/03/2024

Video: Dự báo thời tiết khu vực tỉnh Thanh Hóa đêm 18/03, ngày 19/03/2024

15:00 , 18/03/2024

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Thanh Hóa, đêm 18/03, ngày 19/03/2024, thời tiết các khu vực trên địa bàn tỉnh có mưa, trời chuyển rét. Gió Bắc đến Đông Bắc cấp 2, cấp 3.