ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Lộ thông tin cá nhân từ lỗ hổng bảo mật taxi công nghệ

Thời gian vừa qua xuất hiện tình trạng một số lái xe taxi công nghệ công khai thông tin của khách hàng lên mạng xã hội, thậm chí còn bêu riếu, châm chọc đã gây bức xúc trong dư luận.

16/05/2022 11:08

 

Khách hàng kiểm tra thông tin khi đi taxi công nghệ. Ảnh: GT
Khách hàng kiểm tra thông tin khi đi taxi công nghệ. Ảnh: GT

Tuỳ tiện công khai thông tin

Theo một khách hàng ở Cầu Giấy (Hà Nội), thời gian gần đây anh nhận được khá nhiều cuộc gọi từ những số máy lạ với những lời lẽ tục tĩu, giọng điệu gay gắt mang tính lăng mạ.

Nguyên nhân chính của các cuộc gọi liên quan đến việc anh gọi xe taxi Grab nhưng yêu cầu lái xe phải đi vào tận cửa, trong khi đó lối vào thì vừa nhỏ vừa lòng vòng. Lái xe yêu cầu khách hàng hủy chuyến vì không đáp ứng được yêu cầu thì khách hàng kiên quyết không hủy. Thông tin cá nhân của khách hàng sau đó bị đưa lên một diễn đàn mạng với các thành viên chủ yếu là các lái xe taxi công nghệ mang tính “cảnh báo” về đối tượng khách hàng cần tránh.

Một số khách hàng khi không hài lòng về chất lượng dịch vụ, kết thúc chuyến đi đã đánh giá cho chất lượng dịch vụ của tài xế chỉ đạt từ 1-2 sao, sau đó bị các lái xe nhắn tin, gọi điện phiền nhiễu. Không chỉ bị lộ số điện thoại, tên, địa chỉ nhà riêng, khách hàng sử dụng dịch vụ taxi công nghệ còn có nguy cơ lộ thông tin về tài khoản ngân hàng, thẻ visa.

Trước thực trạng trên, Bộ GTVT yêu cầu các địa phương tăng cường công tác quản lý đối với đơn vị kinh doanh vận tải, người điều khiển ôtô kinh doanh vận tải, môtô 2 bánh vận chuyển hành khách, hàng hóa có ứng dụng công nghệ nhằm đảm bảo thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về thu thập, lưu trữ và xử lý dữ liệu, thông tin cá nhân trên môi trường mạng.

Đồng thời đề nghị các địa phương kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật ở từng lĩnh vực chuyên ngành quản lý.

Hành khách có thể khởi kiện ra toà

Trao đổi với Báo Lao Động, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội ông Nguyễn Công Hùng cho rằng, đây nỗi lo chung của các cá nhân, do đó cần phải có chế tài xử lý việc bảo mật thông tin của khách hàng đối với các công ty công nghệ. Bởi lẽ hình ảnh thông tin khách hàng bị lái xe đưa lên mạng xã hội mà được đăng.

Theo ông Hùng, tất cả các văn bản, quy định pháp luật đã được ban hành. Do đó, các công ty áp dụng công nghệ phải cam kết và chịu trách nhiệm, cùng các biện pháp chế tài phải xử lý nghiêm minh. Hiện các hãng taxi đều có các quy chế về việc không tiết lộ các thông tin khách hàng khi chưa được sự đồng ý.

Thực tế với các quy định hiện nay, các DN kinh doanh vận tải khi vi phạm ở mức nghiêm trọng sẽ bị thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải. Việc dùng công nghệ để kết nối với các lái xe để vận chuyển khách, nên không được phép làm trái pháp luật, làm trái với các quy định của ngành GTVT đã ban hành (cụ thể là Nghị định 10 và Thông tư 12), đặc biệt là việc hoạt động và kinh doanh ở địa phương nào phải đăng ký, kê khai tại địa phương đó nhưng hiện nhiều DN vẫn chưa thực hiện.

Các chuyên gia khuyến cáo, khi phát hiện thông tin của mình bị lộ lọt từ bên cung cấp dịch vụ, cá nhân có thể phản ánh tới Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, nhà cung cấp dịch vụ hoặc cơ quan chức năng có liên quan. Nếu khách hàng bị thiệt hại có thể làm đơn khởi kiện ra Tòa yêu cầu đòi bồi thường. Trường hợp gây hậu quả nghiêm trọng, nếu đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm, người thực hiện hành vi có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo luật sư Đỗ Viết Hải - Công ty Luật Sự Thật, Đoàn luật sư TP.Hà Nội, việc này liên quan đến một số quy định của pháp luật, như: Luật Giao dịch điện tử, quy định tại Điều 46 về bảo mật thông tin trong giao dịch giữa người dùng và người cung cấp giao dịch; Điều 38 Luật Dân sự quy định về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, theo đó người bị xâm phạm có quyền khởi kiện; Điều 159 Bộ luật Hình sự quy định về việc xâm phạm bí mật, an toàn cá nhân và việc làm nhục người khác liên quan đến Điều 155.

Theo đó, những hình ảnh và thông tin phát tán trên mạng, những người bị xâm hại sẽ xây dựng chứng cứ và lập hành vi vi phạm trên các giao dịch điện tử để làm căn cứ khởi kiện hoặc tố cáo với các hành vi xâm phạm. Người tiêu dùng sẽ được bảo đảm an toàn, bí mật thông tin của mình khi tham gia giao dịch, sử dụng hàng hóa, dịch vụ, trừ trường hợp cơ quan Nhà nước có thẩm quyền yêu cầu.  

Bộ luật Dân sự 2015 cũng quy định rõ, đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ. Việc thu thập, lưu giữ, sử dụng, công khai thông tin liên quan đến đời sống riêng tư, bí mật cá nhân phải được người đó đồng ý.

Đặng Tiến/Báo Lao Động


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Kỷ niệm ngày khuyết tật Việt Nam 18/4

Kỷ niệm ngày khuyết tật Việt Nam 18/4

20:11 , 18/04/2024

Sáng ngày 18/4, tại giáo xứ Ngọc Sơn, Ban bác ái Caritas, giáo phận Thanh Hóa phối hợp với Hội bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi huyện Yên Định tổ chức chương trình Hành trình yêu thương, kỷ niệm ngày khuyết tật Việt Nam. Dự chương trình có lãnh đạo Hội bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh.

Tuyên truyền Luật giao thông tại trường THCS Cù Chính Lan

Tuyên truyền Luật giao thông tại trường THCS Cù Chính Lan

14:01 , 18/04/2024

Đội Cảnh sát giao thông, Công an Thành phố Thanh Hoá vừa phối hợp với Công an phường Lam Sơn và Trường Trung học cơ sở Cù Chính Lan tổ chức tuyên truyền Luật giao thông đường bộ với chủ đề “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” cho giáo viên, học sinh toàn trường.

Video: Dự báo thời tiết khu vực tỉnh Thanh Hóa đêm 18/4, ngày 19/4/2024

Video: Dự báo thời tiết khu vực tỉnh Thanh Hóa đêm 18/4, ngày 19/4/2024

11:40 , 18/04/2024

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Thanh Hóa, đêm 18/4, ngày 19/4/2024, thời tiết các khu vực trên địa bàn tỉnh ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, đêm và chiều tối có mưa rào, dông vài nơi.

Nguy cơ mất an toàn giao thông từ việc nghe điện thoại khi điều khiển phương tiện

Nguy cơ mất an toàn giao thông từ việc nghe điện thoại khi điều khiển phương tiện

09:43 , 18/04/2024

Sử dụng điện thoại di động khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông là một trong những hành vi dễ dẫn đến tai nạn giao thông. Hành vi này cũng bị cấm theo luật, tuy nhiên, hiện nay vi phạm này vẫn diễn ra khá phổ biến.

Đảm bảo an toàn thực phẩm trong mùa nắng nóng

Đảm bảo an toàn thực phẩm trong mùa nắng nóng

09:29 , 18/04/2024

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa có công văn đề nghị sở y tế các tỉnh, thành phố phối hợp với đơn vị liên quan triển khai các biện pháp giám sát nguy cơ mất an toàn thực phẩm khi thời tiết nắng nóng,

Không cắt điện dịp Lễ Giổ tổ Hùng Vương, chiến thắng 30/4 và ngày quốc tế lao động 1/5

Không cắt điện dịp Lễ Giổ tổ Hùng Vương, chiến thắng 30/4 và ngày quốc tế lao động 1/5

09:02 , 18/04/2024

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa yêu cầu các đơn vị xây dựng kế hoạch và thực hiện phương án đảm bảo cung ứng điện trong các đợt nghỉ Lễ Giổ tổ Hùng Vương, 30/4 và ngày quốc tế lao động 1/5.

Kiên quyết xử lý vi phạm hành lang an toàn lưới điện

Kiên quyết xử lý vi phạm hành lang an toàn lưới điện

08:44 , 18/04/2024

Trong những năm qua, tình trạng vi phạm hành lang lưới điện cao áp, trung áp trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá diễn ra khá phổ biến, gây nguy cơ chập cháy, mất an toàn nếu không được xử lý kịp thời. Để khắc phục tình trạng này, ngành điện và chính quyền các địa phương đã tăng cường phối hợp, kiên quyết xử lý các vi phạm, bảo đảm lưới điện vận hành liên tục, an toàn, phục vụ cho sự phát triển chung của tỉnh.

Ký ức tự hào của những chiến sĩ Điện Biên anh hùng

Ký ức tự hào của những chiến sĩ Điện Biên anh hùng

08:22 , 18/04/2024

70 năm sau chiến thắng Điện Biên Phủ, những chiến sĩ Điện Biên từng trực tiếp tham gia trong chiến dịch còn sống được đến ngày hôm nay đã tuổi cao, sức yếu. Tuy nhiên mỗi khi nhắc đến “56 ngày đêm khoét núi ngủ hầm” các cụ vẫn bồi hồi xúc động nhớ về tuổi thanh xuân tươi đẹp, ý nghĩa nhất trong cuộc đời.

Thiệu Hóa: Người dân hiến trên 5.000 m2 đất xây dựng nông thôn mới

Thiệu Hóa: Người dân hiến trên 5.000 m2 đất xây dựng nông thôn mới

08:17 , 18/04/2024

Tại huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa, phong trào hiến đất mở đường trong xây dựng Nông thôn mới đã lan tỏa mạnh mẽ, được người dân hưởng ứng tham gia.

Dự báo nắng nóng ở khu vực vùng núi tỉnh Thanh Hóa (ngày 18/4)

Dự báo nắng nóng ở khu vực vùng núi tỉnh Thanh Hóa (ngày 18/4)

08:12 , 18/04/2024

Theo Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Thanh Hóa, ngày 18/4, khu vực Thanh Hóa ngày trời nắng, vùng núi có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; với nhiệt độ không khí cao nhất ngày phổ biến ở đồng bằng ven biển từ 31 - 33 độ C