ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Liên hoan sân khấu kịch toàn quốc: Kỳ vọng mùa vàng bội thu

Liên hoan sân khấu Kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc 2018 (diễn ra từ 11 - 25/4), thu hút đông đảo các đoàn kịch nói ngoài công lập. Đây là tín hiệu vui bởi từ trước đến nay rất hiếm có một cuộc liên hoan sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc nào có đông đơn vị sân khấu xã hội hoá, hứa hẹn sẽ tạo sức bật cho nền sân khấu nước nhà.

18/04/2018 15:02

Nhiều nét mới

Theo thông tin từ Cục Nghệ thuật biểu diễn, tham gia Liên hoan lần này dự kiến có 27 vở diễn của 22 đơn vị sân khấu trên cả nước. Trong đó, có 13 đơn vị là sân khấu ngoài công lập.

So với các lần tổ chức trước, liên hoan năm nay có nhiều điểm mới như không hạn chế về đề tài với vở diễn, không hạn chế số lượng vở tham gia cho các thành phần sáng tạo như tác giả, đạo diễn…

Quy chế chấm giải và khen thưởng cũng có điểm mới, khi quy định tặng giải thưởng xuất sắc nhất cho 1 đạo diễn trẻ có tuổi đời không quá 35. Thời lượng vở diễn quy định cũng được rút ngắn hơn so với các kỳ liên hoan trước để phù hợp với điều kiện xã hội hiện tại, từ 90 - 120 phút.

Bên cạnh đó, các đơn vị có tư cách pháp nhân, có thời gian hoạt động trong lĩnh vực biểu diễn nghệ thuật kịch nói từ 12 tháng trở lên tính đến thời điểm tham gia liên hoan được cũng đăng ký tham gia. Điều này khiến cho không khí của liên hoan khá sôi động.

Nhiều sân khấu xã hội hóa với tên tuổi mới lạ xuất hiện tại liên hoan năm nay như Sân khấu kịch Minh Nhí mới chỉ thành lập hơn một năm, nhưng đã vượt qua nhiều khó khăn để đến với liên hoan. Ngoài ra còn có Công ty TNHH Dịch vụ giải trí sân khấu Buffalo, Công ty TNHH một thành viên xúc tiến thương mại và tổ chức biểu diễn TKC, Công ty TNHH Sân khấu Điện ảnh Gia đình…

Đây là làn gió mới từ mô hình xã hội hóa các sân khấu hy vọng sẽ mang đến một hơi thở mới mẻ. Trong sự khó khăn của sân khấu kịch hiện nay, sự năng động, chủ động tìm khán giả, cũng là cách làm để các đơn vị công lập học hỏi.

Sự lên ngôi của các đạo diễn trẻ

Nhìn vào danh sách các vở diễn đăng ký dự thi, người ta thấy rằng, nếu như ở phía Bắc vẫn là những tên tuổi tác giả, đạo diễn “cây đa cây đề” quen thuộc ở các mùa liên hoan như đạo diễn NSND Lê Hùng, NSƯT Trần Minh Ngọc, tác giả Chu Thơm, tác giả Nguyễn Đăng Chương… thì ở phía Nam xuất hiện nhiều đạo diễn trẻ như Nguyễn Thị Thanh Thủy, Lê Đăng Khoa…

Cùng với đó, nhiều đơn vị lần đầu tham gia liên hoan sân khấu kịch toàn quốc với nhiều thể nghiệm trong phong cách và hình thức biểu diễn… như vở “Rặng trâm bầu” của Sân khấu Trịnh Kim Chi lần đầu tiên có mặt trong Liên hoan sân khấu Kịch nói, vở kịch cổ trang “Yêu là thoát tội” của Trường Đại học sân khấu Điện ảnh TPHCM… như ươm mầm cho các tài năng trẻ kịch nói trong tương lai.

Đa dạng về thể loại, phong cách, đề tài…các vở diễn mang đến Liên hoan ngoài những vở diễn đề tài cách mạng, là những câu chuyện về tình yêu, tình cảm gia đình hoặc những vấn đề mang tính thời sự trong đời sống dân sinh như những vấn đề thời đô thị hoá nông thôn; sự đảo lộn mọi giá trị bởi sức mạnh của đồng tiền…

Trong khi sân khấu phía Bắc từ lâu chịu cảnh ế ẩm, nhiều sân khấu phía Nam cũng lao đao, có đơn vị phá sản thì Liên hoan sân khấu kịch toàn quốc 2018 được xem như “đòn bẩy” để giúp các nghệ sĩ có thêm động lực, cống hiến những vở diễn hay và công chúng có thêm tình yêu với sân khấu.

Mặc dù mới là những bước khởi đầu cho một mùa vàng bội thu, nhưng những người làm nghề và công chúng yêu nghệ thuật sân khấu vẫn chờ đợi những người “cầm cân nẩy mực” thể hiện sự công tâm và bản lĩnh của mình khi đánh giá những tác phẩm sáng tạo, đổi mới để giúp các nghệ sĩ có thêm động lực, cống hiến.

Trung Kiên/Báo Giáo dục & Thời đại


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thanh Hoá: còn nhiều khó khăn trong phát triển du lịch cộng đồng

Thanh Hoá: còn nhiều khó khăn trong phát triển du lịch cộng đồng

07:33 , 27/03/2024

Sở hữu cảnh quan thiên nhiên kỳ thú, bản sắc văn hóa, ẩm thực vùng miền phong phú và hấp dẫn, khí hậu hài hòa,… Thanh Hoá có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch cộng đồng. Đây cũng được xác định là một trong những dòng sản phẩm du lịch chủ lực của tỉnh. Tuy nhiên hiện nay tại nhiều huyện, việc phát triển của loại hình du lịch này vẫn hạn chế.

Chuẩn bị tốt các điều kiện, sẵn sàng cho Lễ hội Đền Phố Cát 2024

Chuẩn bị tốt các điều kiện, sẵn sàng cho Lễ hội Đền Phố Cát 2024

12:06 , 26/03/2024

Một trong những lễ hội xuân được chờ đợi nhất tại huyện Thạch Thành hằng năm là Lễ hội Đền Phố Cát, với nhiều hoạt động ý nghĩa. Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho lễ hội năm 2024 đang được hoàn tất, sẵn sàng đón Nhân dân và du khách đến tham quan và chiêm bái.

Huyện Vĩnh Lộc tổ chức Lễ hội Phủ Trịnh năm 2024

Huyện Vĩnh Lộc tổ chức Lễ hội Phủ Trịnh năm 2024

19:56 , 25/03/2024

Trong 3 ngày, từ 25 đến 27/3, tức 16 đến 18/2 âm lịch, tại Khu Di tích lịch sử quốc gia Phủ Trịnh, xã Vĩnh Hùng, huyện Vĩnh Lộc sẽ diễn ra Lễ hội Phủ Trịnh năm 2024 và kỷ niệm 454 năm ngày mất Minh Khang Thái Vương Trịnh Kiểm (1570-2024) với nhiều hoạt động ý nghĩa.

Lễ hội cầu phúc Đền Độc Cước năm 2024

Lễ hội cầu phúc Đền Độc Cước năm 2024

19:49 , 25/03/2024

Sáng 25/3, tại Di tích lịch sử - văn hóa Đền Độc Cước, UBND thành phố Sầm Sơn đã tổ chức Lễ hội cầu phúc Đền Độc Cước năm 2024.

Đoàn thanh niên ứng dụng công nghệ trong số hóa thông tin, hình ảnh Di tích Lịch sử - Văn hóa

Đoàn thanh niên ứng dụng công nghệ trong số hóa thông tin, hình ảnh Di tích Lịch sử - Văn hóa

18:29 , 25/03/2024

Với sức trẻ và sự năng động, sáng tạo, nhạy bén với khoa học công nghệ, tuổi trẻ Thanh Hóa đang khẳng định mình là lực lượng xung kích, tích cực trong việc đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh. Một trong những hoạt động nổi bật, đó là ứng dụng công nghệ trong việc số hóa thông tin về di tích Lịch sử - Văn hóa, mang lại hiệu quả quảng bá tích cực.

Liên hoan nghệ thuật truyền thống, nghệ thuật quần chúng TP Sầm Sơn lần thứ II năm 2024

Liên hoan nghệ thuật truyền thống, nghệ thuật quần chúng TP Sầm Sơn lần thứ II năm 2024

11:00 , 25/03/2024

Trong khuôn khổ lễ hội Cầu phúc, tối 24/03, tại đền Độc Cước, UBND thành phố Sầm Sơn đã tổ chức liên hoan nghệ thuật truyền thống, nghệ thuật quần chúng lần thứ II năm 2024.

Lễ tế giỗ Đại Vương Tuấn Lương Chi Thần Nguyễn Hữu Huân

Lễ tế giỗ Đại Vương Tuấn Lương Chi Thần Nguyễn Hữu Huân

23:10 , 24/03/2024

Xã Quảng Lưu, huyện Quảng Xương vừa tổ chức Lễ tế giỗ Đại Vương Tuấn Lương Chi Thần Nguyễn Hữu Huân.

Chiếc xe cút kít từng chở hơn 12.000kg lương thực trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Chiếc xe cút kít từng chở hơn 12.000kg lương thực trong chiến dịch Điện Biên Phủ

20:07 , 24/03/2024

Đến với Bảo tàng chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ ở thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, giữa hàng nghìn hiện vật, tài liệu được trưng bày, có một chiếc xe cút kít nhỏ bé, thô sơ nhưng luôn thu hút được sự chú ý của mọi người dân và du khách. Đó là chiếc xe cút kít đã cùng với một người nông dân quê Thanh Hóa làm nên một kỳ tích phi thường trong những tháng ngày lịch sử của dân tộc.

Khai mạc Liên hoan văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao năm 2024

Khai mạc Liên hoan văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao năm 2024

11:19 , 24/03/2024

Tối 23/3, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hoá phối hợp với Ủy ban Nhân dân huyện Quan Hóa tổ chức Lễ khai mạc Liên hoan văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao năm 2024. Đồng chí Đầu Thanh Tùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh tới dự.

Thành phố Sầm Sơn tổ chức hội nghị chuyên đề về văn hoá dân gian

Thành phố Sầm Sơn tổ chức hội nghị chuyên đề về văn hoá dân gian

20:05 , 23/03/2024

Ban chỉ đạo phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa thành phố Sầm Sơn vừa tổ chức hội nghị chuyên đề về văn hoá dân gian hát chầu văn và công tác quản lý Nhà nước về thực hành tín ngưỡng Thờ mẫu Tam phủ của Người Việt.