ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Đề nghị bỏ tục đập đầu, giết mổ trâu sau lễ hội ở Phú Thọ

Bộ Văn hoá, thể thao và du lịch vừa có văn bản gửi tỉnh Phú Thọ đề nghị tuyên truyền người dân bỏ tục đập đầu trâu.

20/05/2018 21:58
 
Đề nghị bỏ tục đập đầu, giết mổ trâu sau lễ hội ở Phú Thọ - Ảnh 1.

Nhóm cướp phết được tổ chức theo xóm, mỗi xóm từ 10 đến 20 người tranh giành phết - Ảnh: Nguyễn Khánh

Công văn do Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ ký nêu rõ, các lễ hội tại Phú Thọ vẫn còn những hạn chế như: chen lấn, xô đẩy tại lễ hội phết Hiền Quan, hội chọi trâu Phù Ninh chưa đảm bảo an toàn cho người tham gia và chưa đảm bảo vệ sinh môi trường, lễ hội cầu trâu Hương Nha còn lưu giữ tục đập đầu trâu gây phản cảm.

Đối với hội chọi trâu Phù Ninh, Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ đề nghị địa phương xây dựng đề án đổi mới công tác tổ chức và quản lý đảm bảo phù hợp với nguồn gốc lịch sử văn hoá truyền thống của lễ hội.

"Trong trường hợp không đủ các tài liệu để chứng minh đây là hội truyền thống và tổ chức hội chưa mang lại những giá trị giáo dục truyền thống văn hóa cho cộng đồng, Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch đề nghị tạm dừng tổ chức hội chọi trâu xã Phù Ninh", công văn nhấn mạnh.

Thứ trưởng Thuỷ đề nghị giảm số lượng trâu chọi, mỗi thôn, làng chỉ có một trâu tham gia chọi.

Đồng thời không tổ chức vòng loại mà chỉ có một vòng thi duy nhất, không bán vé thu tiền vào lễ hội.

 

Phù Ninh phải có phương án đảo bảo an toàn tuyệt đối cho người tham gia lễ hội bằng cách xây dựng hàng rào kiên cố khu vực chọi trâu và có phương tiện chuyên dụng để phòng ngừa, xử lý những tình huống phát sinh.

Trâu chọi phải được kiểm tra kỹ lưỡng để ngăn chặn tiêm chất kích thích, không giết mổ trâu sau trận đấu.

Đối với hội phết Hiền Quan, Bộ Văn hoá đề nghị chuyển đổi hình thức cướp phết theo hướng thực hành nghi lễ đánh phết truyền thống, chia đội, lựa chọn và hạn chế người tham gia cướp phết để không dẫn đến tranh cướp đến nỗi ẩu đả. 

Khu vực đánh phết phải có hàng rào kiên cố và ban tổ chức phải có phương án đảo bảo an toàn cho người tham gia.

Nếu chưa xây dựng được đề án đổi mới theo hướng trên thì Bộ đề nghị tạm dừng tổ chức hội phết Hiền Quan.

Bộ Văn hoá đề nghị huyện Tam Nông không thực hành tục đập đầu trâu, tuyên truyền để người dân thay đổi bằng nghi thức tượng trưng ước lệ. 

V.V.TUÂN/Tuoitre.vn

 


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Quý I năm 2024 huyện Lang Chánh đón 36.000 lượt khách du lịch

Quý I năm 2024 huyện Lang Chánh đón 36.000 lượt khách du lịch

16:08 , 17/04/2024

Quý I năm 2024, huyện Lang Chánh đón 36.000 lượt khách du lịch. Để đạt được kết quả này, ngay từ đầu năm, huyện đã triển khai nhiều giải pháp kích cầu, xúc tiến quảng bá, thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch, đặc biệt là thay đổi nhận thức của người dân trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ du khách.

Khảo sát mô hình du lịch cộng đồng bản Ven

Khảo sát mô hình du lịch cộng đồng bản Ven

14:04 , 17/04/2024

Chiều ngày 16/4, trong khuôn khổ các hoạt động bên lề Hội nghị liên kết phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Hồng, đoàn công tác tỉnh Thanh Hóa đã đi khảo sát mô hình du lịch cộng đồng bản Ven, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang. Tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo Phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa.

Việt Nam có 3 điểm đến vào top 100 thành phố đi bộ hàng đầu thế giới

Việt Nam có 3 điểm đến vào top 100 thành phố đi bộ hàng đầu thế giới

09:59 , 17/04/2024

Theo đánh giá mới nhất của GuruWalk, chuyên trang khảo sát du lịch có trụ sở tại Anh, Việt Nam có 3 điểm đến vào top 100 thành phố tốt nhất thế giới để đi bộ.

Lễ phát động Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Lễ phát động Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

18:07 , 16/04/2024

Sáng 16/4, tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch huyện Nông Cống, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Ủy ban Nhân dân huyện Nông Cống tổ chức Lễ phát động Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024 với chủ đề "Sách hay cần bạn đọc".

Huế nằm trong top 8 điểm du lịch tiết kiệm nhất châu Á

Huế nằm trong top 8 điểm du lịch tiết kiệm nhất châu Á

06:45 , 16/04/2024

Mới đây, nền tảng du lịch trực tuyến Agoda vừa công bố 8 điểm đến có giá phòng trung bình thấp nhất, trong đó Huế của Việt Nam đứng ở vị trí thứ 3.

Sôi nổi các hoạt động tại Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024

Sôi nổi các hoạt động tại Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024

20:09 , 15/04/2024

Trong những ngày này, tại Di tích quốc gia đặc biệt Đền thờ Lê Hoàn, xã Xuân Lập, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hoá đang diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa trong khuôn khổ Lễ hội đền thờ Lê Hoàn và Tuần Văn hóa - Du lịch - Ẩm thực huyện Thọ Xuân năm 2024. Ước tính mỗi ngày có hàng nghìn người dân và du khách đến dâng hương, tham dự các hoạt động của lễ hội.

Hội nghị hướng dẫn triển khai Nghị định 86 của Chính Phủ

Hội nghị hướng dẫn triển khai Nghị định 86 của Chính Phủ

16:46 , 15/04/2024

Sáng ngày 15/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức hội nghị hướng dẫn triển khai Nghị định số 86 của Chính phủ quy định về khung tiêu chuẩn và trình tự, thủ tục, hồ sơ xét tặng danh hiệu "gia đình văn hoá", "thôn, tổ dân phố văn hoá", "xã, phường, thị trấn tiêu biểu" .

Hà Trung giữ gìn văn hóa truyền thống gắn với xây dựng nông thôn mới

Hà Trung giữ gìn văn hóa truyền thống gắn với xây dựng nông thôn mới

09:17 , 15/04/2024

Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống trong xây dựng nông thôn mới giữ vai trò quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, làm phong phú đời sống tinh thần của người dân. Những năm qua, huyện Hà Trung đã quan tâm, ưu tiên các nguồn lực để bảo tồn các giá trị văn hóa; góp phần hoàn thành 2 tiêu chí số 6 và 16 về văn hóa trong xây dựng nông thôn mới.

Doanh nghiệp sẵn sàng cho mùa du lịch biển năm 2024

Doanh nghiệp sẵn sàng cho mùa du lịch biển năm 2024

18:44 , 14/04/2024

Để đón mùa cao điểm du lịch biển năm 2024, thời điểm này, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ, lưu trú, nhà hàng, khách sạn trên địa bàn tỉnh đang khẩn trương hoàn tất những điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất, nhân lực để phục vụ du khách.

Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Du lịch - Ẩm thực huyện Thọ Xuân

Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Du lịch - Ẩm thực huyện Thọ Xuân

16:31 , 14/04/2024

Tối ngày 13/4, tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Đền thờ Lê Hoàn, huyện Thọ Xuân đã khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Du lịch - Ẩm thực huyện Thọ Xuân năm 2024.