ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Trải nghiệm đón năm mới Dương lịch cùng người Nhật

(TTV) - Nhật Bản từ lâu đã không còn ăn mừng Tết Âm lịch như hầu hết các nước châu Á, họ đón năm mới theo lịch dương, với nhiều nghi thức hết sức đặc biệt và mang phong cách riêng của một đất nước giàu truyền thống.

01/01/2019 10:53

 

Tết Dương lịch là dịp để người Nhật tổng kết một năm mới đầy biến động, đón chào một năm hứa hẹn tiếp theo, dành vài ngày để ở bên các thành viên trong gia đình, hâm nóng tình cảm.

Giã bánh gạo Mochi vào ngày đầu tiên của năm mới là một tục lệ và là một nét đẹp văn hoá của người Nhật Bản với ước muốn cầu mong sự may mắn, sức khoẻ và thịnh vượng. Bánh gạo Mochi truyền thống được làm hoàn toàn từ gạo nếp ngọt và gạo Mochi. Gạo được ngâm qua đêm và nấu chín thành cơm. Sau đó, cơm được giã nhuyễn trong một chiếc cối gỗ lớn bởi 2 người trong trang phục truyền thống cho đến khi đạt độ dẻo nhất định thì được đưa ra nặn thành những miếng tròn vừa ăn. Mochi đã có từ rất lâu đời và là một món ăn không thể thiếu trong các dịp lễ tết, sum họp gia đình của người Nhật Bản. Vào những ngày đầu năm mới, mochi là một vật cúng thần linh không thể thiếu trong mỗi gia đình. Nó tượng trưng cho ước nguyện một cuộc sống đầy may mắn, ấm no. Người ta cũng tin rằng, ăn bánh mochi vào những ngày đầu năm mới sẽ đem lại cho họ một năm dồi dào sức khỏe và trường thọ.

Trước khi Tết đến, người Nhật sẽ chuẩn bị sẵn những món ăn nguội gọi là Osechi, có khả năng bảo quản trong 7 ngày mà không cần bỏ tủ lạnh. Gốc gác của việc làm Osechi là để sử dụng trong thời gian 1 tuần lễ không nấu nướng để thờ phụng vị thần lửa Kohji. Người Nhật quan niệm rằng thần Kohji sẽ cảm thấy không vui và gây ra tai họa khi người ta nhóm lửa quá sớm vào đầu năm. Thời gian không nấu nướng này cũng sẽ cho các bà nội trợ một khoảng thời gian nghỉ ngơi sau cả năm quần quật nai lưng dưới bếp nấu nướng cho gia đình. Cho tới nay, nhịp sống đã phát triển, người ta ít tự làm Osechi tại nhà, thay vào đó là mua ở siêu thị và các cửa hàng lớn nhỏ.

Đêm giao thừa của Nhật được gọi là "omisuka", bắt nguồn từ "miso", nghĩa là ngày 30, còn "ka", là ngày. Misoka trong lịch cũ của Nhật có nghĩa là ngày cuối cùng của tháng, còn omisuka là ngày cuối cùng của năm. Đến khi lịch mới của người Tây du nhập, misoka dần bị lãng quên, chỉ còn lại omisuka tồn tại cho đến ngày hôm nay. Vậy nên, Toshikoshi Soba chính là món truyền thống mà người Nhật thường ăn trong những bữa đại tiệc cuối năm. Ăn mỳ Soba không chỉ được coi là sẽ xua đuổi những linh hồn tà ác trước thềm năm mới, mà còn là sự cầu chúc cho sức khỏe, sự kết nối dài lâu với chính các thành viên trong gia đình.

Cũng trong dịp năm mới, người Nhật thường sẽ đến các ngôi đền, ngôi chùa để cầu nguyện. Chuyến đi lễ đầu tiên trong năm được gọi là "Hatsumode". Như những ngôi chùa nổi tiếng như Meiji tại Tokyo, Kawasaki Taishi tại Kawasaki và Fushimi Inari Taisha tại Kyoto luôn phải đón chào hàng trăm, cho đến hàng nghìn lượt khách ghé thăm cầu nguyện đầu năm. Tới các ngôi đền chùa này, dễ có thể bắt gặp các nhà sư, thầy tu vẫy trên tay những que hương đang bốc khói. Khói này gọi là "zuko", có khả năng tiêu trừ, thanh tẩy cơ thể, linh hồn con người khi được vẫy trên đầu.

Joya no Kane, còn được gọi là những chiếc chuông tẩy trần là một nghi lễ rất quan trọng trong dịp đầu năm mới của đạo Phật Nhật Bản. Các nhà sư sẽ đánh đủ 108 tiếng chuông, tượng trưng cho 108 điều sân si của con người. Bằng cách nghe tiếng rung chuông 108 lần, người Nhật tin rằng mình có thể thoát khỏi sự đeo bám của những ham muốn xấu xa trong tâm. Hiện có rất nhiều ngôi chùa đã cho phép người dân cùng tham gia lễ rung chuông này, nhưng tiếng chuông đầu tiên nhất định phải do nhà sư đánh.

Thay vì tận hưởng tới 2 kỳ nghỉ lễ mừng Năm Mới ngay gần nhau, người Nhật chọn cách chỉ ăn Tết một lần chung với thế giới, nhưng vẫn theo phong tục truyền thống văn hóa, và họ đã biết cách dung hòa văn hóa phương Tây và văn hóa quốc gia một cách tinh tế và khéo léo nhất, hòa nhập chứ không hề hòa tan.

Ngọc Liên - Lê Dung - Minh Phương

 


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Phê duyệt mẫu biểu trưng (logo) sử dụng chính thức trong các hoạt động tuyên truyền Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Phê duyệt mẫu biểu trưng (logo) sử dụng chính thức trong các hoạt động tuyên truyền Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

16:29 , 17/04/2024

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định số 1005/QĐ-BVHTTDL về việc phê duyệt mẫu biểu trưng (logo) sử dụng chính thức trong các hoạt động tuyên truyền Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Quý I năm 2024 huyện Lang Chánh đón 36.000 lượt khách du lịch

Quý I năm 2024 huyện Lang Chánh đón 36.000 lượt khách du lịch

16:08 , 17/04/2024

Quý I năm 2024, huyện Lang Chánh đón 36.000 lượt khách du lịch. Để đạt được kết quả này, ngay từ đầu năm, huyện đã triển khai nhiều giải pháp kích cầu, xúc tiến quảng bá, thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch, đặc biệt là thay đổi nhận thức của người dân trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ du khách.

Khảo sát mô hình du lịch cộng đồng bản Ven

Khảo sát mô hình du lịch cộng đồng bản Ven

14:04 , 17/04/2024

Chiều ngày 16/4, trong khuôn khổ các hoạt động bên lề Hội nghị liên kết phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Hồng, đoàn công tác tỉnh Thanh Hóa đã đi khảo sát mô hình du lịch cộng đồng bản Ven, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang. Tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo Phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa.

Việt Nam có 3 điểm đến vào top 100 thành phố đi bộ hàng đầu thế giới

Việt Nam có 3 điểm đến vào top 100 thành phố đi bộ hàng đầu thế giới

09:59 , 17/04/2024

Theo đánh giá mới nhất của GuruWalk, chuyên trang khảo sát du lịch có trụ sở tại Anh, Việt Nam có 3 điểm đến vào top 100 thành phố tốt nhất thế giới để đi bộ.

Lễ phát động Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Lễ phát động Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

18:07 , 16/04/2024

Sáng 16/4, tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch huyện Nông Cống, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Ủy ban Nhân dân huyện Nông Cống tổ chức Lễ phát động Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024 với chủ đề "Sách hay cần bạn đọc".

Huế nằm trong top 8 điểm du lịch tiết kiệm nhất châu Á

Huế nằm trong top 8 điểm du lịch tiết kiệm nhất châu Á

06:45 , 16/04/2024

Mới đây, nền tảng du lịch trực tuyến Agoda vừa công bố 8 điểm đến có giá phòng trung bình thấp nhất, trong đó Huế của Việt Nam đứng ở vị trí thứ 3.

Sôi nổi các hoạt động tại Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024

Sôi nổi các hoạt động tại Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024

20:09 , 15/04/2024

Trong những ngày này, tại Di tích quốc gia đặc biệt Đền thờ Lê Hoàn, xã Xuân Lập, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hoá đang diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa trong khuôn khổ Lễ hội đền thờ Lê Hoàn và Tuần Văn hóa - Du lịch - Ẩm thực huyện Thọ Xuân năm 2024. Ước tính mỗi ngày có hàng nghìn người dân và du khách đến dâng hương, tham dự các hoạt động của lễ hội.

Hội nghị hướng dẫn triển khai Nghị định 86 của Chính Phủ

Hội nghị hướng dẫn triển khai Nghị định 86 của Chính Phủ

16:46 , 15/04/2024

Sáng ngày 15/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức hội nghị hướng dẫn triển khai Nghị định số 86 của Chính phủ quy định về khung tiêu chuẩn và trình tự, thủ tục, hồ sơ xét tặng danh hiệu "gia đình văn hoá", "thôn, tổ dân phố văn hoá", "xã, phường, thị trấn tiêu biểu" .

Hà Trung giữ gìn văn hóa truyền thống gắn với xây dựng nông thôn mới

Hà Trung giữ gìn văn hóa truyền thống gắn với xây dựng nông thôn mới

09:17 , 15/04/2024

Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống trong xây dựng nông thôn mới giữ vai trò quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, làm phong phú đời sống tinh thần của người dân. Những năm qua, huyện Hà Trung đã quan tâm, ưu tiên các nguồn lực để bảo tồn các giá trị văn hóa; góp phần hoàn thành 2 tiêu chí số 6 và 16 về văn hóa trong xây dựng nông thôn mới.

Doanh nghiệp sẵn sàng cho mùa du lịch biển năm 2024

Doanh nghiệp sẵn sàng cho mùa du lịch biển năm 2024

18:44 , 14/04/2024

Để đón mùa cao điểm du lịch biển năm 2024, thời điểm này, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ, lưu trú, nhà hàng, khách sạn trên địa bàn tỉnh đang khẩn trương hoàn tất những điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất, nhân lực để phục vụ du khách.