ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Xuân sang nhìn lại những dấu ấn hài tết của cố đạo diễn Phạm Đông Hồng

Năm 2018 đã mang vị đạo diễn tài ba Phạm Đông Hồng về nơi vĩnh hằng nhưng những tác phẩm hài tết của "ông trùm hài kịch đất Bắc" vẫn luôn được mọi người nhớ đến mỗi dịp tết đến xuân về.

12/01/2019 10:32

 

Đạo diễn Phạm Đông Hồng sinh năm 1955, trong một gia đình làm văn hóa nghệ thuật. Bố của ông là đạo diễn từng giữ chức vụ Giám đốc Sở Văn hóa Thông tin tỉnh Quảng Ninh, mẹ là Giám đốc thư viện tỉnh Quảng Ninh.

Ông tốt nghiệp Đại học Sân khấu Điện ảnh năm 1980, sau đó đi tu nghiệp ở Nga, Đức, Mỹ vào năm 1990. Hiện, ông đang giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị của Công ty CP Nghe nhìn Thăng Long.

Lối kể chuyện đầy hài hước nhưng vẫn chứa đựng sự trào phúng nhẹ nhàng đã tạo nên phong cách làm phim hài của vị đạo diễn đầy chất dân gian này.

Hài của Phạm Đông Hồng mang đậm màu sắc dân gian. Các tác phẩm của ông chủ yếu được phóng tác từ kho tàng văn học dân gian, rất đời, rất gần gũi với cuộc sống.

Râu quặp (1994)

Xuân sang nhìn lại những dấu ấn hài tết của cố đạo diễn Phạm Đông Hồng - Ảnh 2.

“Râu quặp” là tác phẩm chạm ngõ của cố đạo diễn Phạm Đông Hồng với thể loại hài Tết, tác phẩm hài phê phán những thói hư tật xấu, nhưng đồng thời cũng phản ánh đời sống của những người nông dân Việt Nam: hiền lành và chân chất.

Thầy dởm (2005)

Với sự góp mặt của nghệ sĩ Xuân Hinh (vai thầy bói), Công Lý (vai thầy đồ), Quốc Anh (vai thầy thuốc)... bộ phim được sản xuất dựa theo cốt truyện dân gian, mang sắc thái xã hội Việt Nam xưa, nhằm châm biếm những người đàn ông vốn thuộc tầng lớp có vai vế trong các làng quê xưa, họ dốt nát, ít tài nhưng lại thích tỏ vẻ ta đây, hám ăn, hám gái...

Lối dẫn chuyện hài hước và mang nhiều ý nghĩa sâu sắc. Kết cục, các ông thầy đều phải trả giá cho hành động lừa đảo của mình.

Lên voi (2006)

Xuân sang nhìn lại những dấu ấn hài tết của cố đạo diễn Phạm Đông Hồng - Ảnh 3.

“Lên voi” là bộ phim hài tết được giới thiệu năm 2006 của đạo diễn Phạm Đông Hồng với sự tham gia của nhiều danh hài nổi tiếng như Quang Thắng, Xuân Hinh, Quốc Anh, Minh Hằng, Kim Oanh...

Lấy bối cảnh Hà Nội những năm đầu thế kỷ 20, câu chuyện kể về anh ở đợ tên Ất (Xuân Hinh) vô tình lấy được cô hoa khôi Bắc Kỳ theo ý đồ của cậu chủ Kim Ấm xấu tính (Quang Thắng). Cậu chủ của Ất vốn là một đại gia muốn lấy cô Hồng Ngọc về làm vợ nhưng cái tội ít học, ngắn chữ nên gia đình ông bà Phởn không đồng ý. Ôm hận, cậu chủ Kim Ấm cải trang cho Ất làm Việt Kiều để xin cưới tiểu thư.

Tưởng như kế hoạch thành công nhưng nào ngờ, sự chân thật, chăm chỉ và hài hước của Ất lấy lòng được cô hoa khôi. Để rồi, từ một tên ở đợ nghèo khó khó, không học hành, Ất được vợ dạy chữ, lễ nghĩa và đỗ đạt làm quan trong khi Kim Ấm tán gia bại sản vì thói ham mê cờ bạc của mình.

Một ngày ở trần gian (2007)

Tiểu phẩm nói về chuyến đi thị sát của Thiên sứ (Xuân Hinh) phụng mệnh Ngọc Hoàng hạ phàm vào ngày tết để tìm hiểu cuộc sống ở trần gian diễn ra như thế nào. Đồng hành cùng Thiên sứ là chú Cuội (Hoài Linh).

Những sự cố hài hước cũng như “lật tẩy” về thói hư tật xấu của người trần gian qua cách diễn “tung hứng” của hai diễn viên hài Nam-Bắc đã tạo nên tiếng cười đầy vui vẻ, sảng khoái cho khán giả.

Người ngựa ngựa người (2009)

Xuân sang nhìn lại những dấu ấn hài tết của cố đạo diễn Phạm Đông Hồng - Ảnh 4.

Dựa theo truyện ngắn nổi tiếng cùng tên của cố nhà văn Nguyễn Công Hoan, Phạm Đông Hồng xây dựng vở kịch sân khấu về câu chuyện xúc động giữa hai kẻ khốn cùng, cơ cực trong xã hội cũ, một người là gái bán hoa, một người phu kéo xe.

Anh phu xe (Xuân Hinh) vì muốn kiếm thêm vài đồng cho đàn con ở nhà nên cố kéo xe đêm 30 Tết nhưng vô tình lại gặp vị khách là một cô gái bán hoa (Thanh Thanh Hiền) không một đồng xu trong túi cũng đang cố rong ruổi tìm khách để kiếm đôi đồng qua đêm giao thừa.

Tiểu phẩm mang đến cho khán giả vừa là nụ cười nhưng hơn thế nữa, là sự xúc động nghẹn ngào trước số phận của những kẻ ở tầng lớp đáy xã hội.

Ăn vạ (2007)

Tích “Làng bắt vạ Thị Màu” qua bàn tay của “ông trùm hài Tết” trở nên hiện đại hơn với nhiều tình tiết mới như Thị Màu đi xe máy chứ không đi bộ lên chùa, bị ăn vạ ở khách sạn và quán karaoke chứ không phải ở sân đình...

Diễn viên Kim Oanh đã thể hiện xuất sắc tính cách chua ngoa, “chịu chơi” của một cô Thị Màu tân tiến. Ngoài ra, tác phẩm cũng có sự tham gia của diễn viên hài Quốc Anh (vai thầy xã), Quang Thắng (vai thầy điếc), Xuân Hinh (vai thầy mù), Hoài Linh (vai thầy câm)...

Tiền ơi (2008)

Xuân sang nhìn lại những dấu ấn hài tết của cố đạo diễn Phạm Đông Hồng - Ảnh 5.

Nội dung bộ phim nói về đôi vợ chồng Sùng nghèo khổ sống dưới gầm cầu hàng ngày không lo làm ăn chỉ ngồi ao ước có thật nhiều tiền. Bụt nghe mong muốn ấy và làm phép cho họ trở thành tỉ phú với điều kiện duy nhất, hai người phải làm sao tiêu hết số tiền đó trong một ngày nếu không sẽ gặp nạn.

Đôi vợ chồng nhiều tiền quá, tiêu mãi cả ngày không hết, ngược lại còn được tặng thêm tiền. Vai diễn vợ chồng Sùng do hai danh hài nổi tiếng Xuân Bắc và Vân Dung thủ vai, tạo nên nhiều tiếng cười cho khán giả.

Cả Ngố (2010)

Phim được đầu tư dàn dựng theo lối cổ trang công phu, nhằm phục dựng bối cảnh, không khí đời sống sinh hoạt nông thôn Việt Nam thời xưa.

Cả Ngố (Xuân Bắc) hiền lành, sợ vợ nhưng lại mắc tính “thật thà” thái quá. Cũng bởi tính cách này mà Cả Ngố luôn bị cuốn vào những tình huống oái oăm, dở khóc dở cười trong cuộc sống hàng ngày.

Không hề biết giận (2013)

Xuân sang nhìn lại những dấu ấn hài tết của cố đạo diễn Phạm Đông Hồng - Ảnh 6.

Cặp đôi hài đất Bắc Xuân Bắc – Tự Long lại tiếp tục đồng hành trong một tác phẩm của đạo diễn Phạm Đông Hồng. Câu chuyện kể về làng quê Bắc Bộ, nơi lão phú ông giàu có nhưng keo kiệt (Tự Long) ra điều kiện tuyển chồng cho cô con gái xinh đẹp (ca sĩ Ngọc Anh) là phải khiến cho ông tức giận.

Sau nhiều ứng viên thất bại, chàng Chăm (Xuân Bắc) với sự giúp đỡ đắc lực của “Gia Cát Nô” (Công Lý) và sự thông đồng của con gái phú ông khiến cho phú ông cuối cùng cũng phải ngả mũ chịu thua và gả con gái rượu cho cậu.

Kịch bản hấp dẫn và khéo léo lồng ghép những mẩu truyện trong kho truyện cười dân gian Việt Nam như “Phượng Hoàng đất”, “Mất trộm bò”, “Gánh bưởi qua sông”, “Vừa sợ vừ buồn cười”...

Quan trường trường quan (2015)

Nội dung xuay quanh con đường quan trường của ba anh học trò: một anh nhà nghèo sáng dạ (Xuân Bắc), một anh nhà giàu nhiều mưu mô (Tự Long) và một anh học trò ba phải (Trung Hiếu).

Những tình huống phim được xây dựng theo phong cách hài hước, dí dỏm nhưng sâu cay, vừa dựa trên tích truyện dân gian vừa mang đầy hơi thở đương đại với nhiều sự kiện mang tính thời sự.

Chôn nhời 1,2,3,4,5 (2014-2018)

Chôn nhời là series hài tập hợp những tình huống cười chảy ra nước mắt trong xã hội nông thôn Việt Nam. Phim có sự tham gia của NSƯT Phạm Bằng, Kim Oanh, Quốc Anh, Hiệp Gà...

Hồng Anh/Dân trí

 


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội tổ chức Chương trình Caravan tại Thanh Hóa

Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội tổ chức Chương trình Caravan tại Thanh Hóa

20:05 , 21/04/2024

Trong 2 ngày 20 và 21/4, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội đã tổ chức Chương trình Caravan tại Thanh Hóa, với chủ đề "Xứ Thanh anh hùng - Địa linh nhân kiệt".

Phát hiện hang động lớn gần quần thể di tích quốc gia ở huyện Hà Trung

Phát hiện hang động lớn gần quần thể di tích quốc gia ở huyện Hà Trung

18:00 , 21/04/2024

Trong quá trình khai thác mỏ đá ở núi Đụn, người dân xã Hà Long, huyện Hà Trung đã phát hiện một hang động khá lớn gắn liền với quần thể di tích quốc gia.

Hợp tác liên kết du lịch 4 địa phương - một hành trình: Thanh Hoá – Ninh Bình – Nghệ An – Hà Tĩnh

Hợp tác liên kết du lịch 4 địa phương - một hành trình: Thanh Hoá – Ninh Bình – Nghệ An – Hà Tĩnh

10:19 , 21/04/2024

Với tiềm năng và lợi thế về tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn đa dạng, Ninh Bình - Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh đang từng bước liên kết, trở thành cầu nối du lịch giữa các vùng trong cả nước. Hoạt động hợp tác giữa bốn địa phương trong thời gian qua có ý nghĩa to lớn trong liên kết phát triển du lịch của cả nước và của từng địa phương. Qua đó góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến với du khách và bạn bè quốc tế một cách sinh động, hấp dẫn.

Du lịch nội địa thiếu cạnh tranh về giá

Du lịch nội địa thiếu cạnh tranh về giá

09:38 , 21/04/2024

Theo các công ty du lịch lữ hành, lưu trú, hiện nay, các điểm đến nước ngoài như Thái Lan, Indonesia, Trung Quốc,.. đang có vị thế áp đảo. Giá rẻ hơn đang là động lực hút khách tới những quốc gia này, trong bối cảnh giá tour nội địa của Việt Nam tăng cao.

Hè Sầm Sơn 2024, du khách sẽ tham gia 17 sự kiện lớn

Hè Sầm Sơn 2024, du khách sẽ tham gia 17 sự kiện lớn

23:13 , 20/04/2024

Theo thông tin từ UBND thành phố Sầm Sơn, mùa du lịch biển năm nay, diện mạo và chất lượng dịch vụ du lịch Sầm Sơn sẽ có những chuyển biến mạnh mẽ với hàng loạt hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao, du lịch để từng bước khẳng định thương hiệu về một thành phố của lễ hội.

Lang Chánh khai mạc lễ hội Chí Linh Sơn năm 2024

Lang Chánh khai mạc lễ hội Chí Linh Sơn năm 2024

11:13 , 20/04/2024

Tối ngày 19/4, tại Khu Du lịch sinh thái cộng đồng bản Năng Cát - thác Ma Hao, Ủy ban Nhân dân huyện Lang Chánh đã long trọng tổ chức Lễ hội Chí Linh Sơn năm 2024 và chương trình nghệ thuật "Vang vọng Chí Linh Sơn".

Phát huy nguồn lực xã hội hóa để bảo tồn di tích lịch sử - văn hóa

Phát huy nguồn lực xã hội hóa để bảo tồn di tích lịch sử - văn hóa

08:49 , 20/04/2024

Với phương châm "Nhà nước và Nhân dân cùng làm", thời gian qua, việc thực hiện xã hội hóa tu bổ, tôn tạo các di tích lịch sử văn hóa được các địa phương quan tâm thực hiện và bước đầu đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận. Qua đó tạo diện mạo khang trang cho các di tích, nhưng vẫn giữ được giá trị "hồn cốt" vốn có của nó.

Linh thiêng đền Chầu Đệ Tứ

Linh thiêng đền Chầu Đệ Tứ

06:29 , 20/04/2024

Đền Chầu Đệ Tứ hay còn được gọi là Đền Cây Thị là một ngôi đền quan trọng trong hệ thống tín ngưỡng Đạo Mẫu Tứ Phủ tại Việt Nam tọa lạc tại xã Hà Ngọc, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hoá. Về với xã Hà Ngọc, du khách không khỏi ấn tượng bởi khung cảnh, nhịp sống vùng quê êm ả, thanh bình với những con người đôn hậu, thân tình, mến khách. Bức tranh khung cảnh làng quê bình dị ấy càng thêm giá trị khi có sự hiện diện của những ngôi đền cổ...

Chuẩn bị tổ chức lễ hội Đình Thi huyện Như Xuân

Chuẩn bị tổ chức lễ hội Đình Thi huyện Như Xuân

20:05 , 19/04/2024

Lễ hội Đình Thi tại thị trấn Yên Cát, huyện Như Xuân được tổ chức 5 năm 1 lần. Lễ hội năm nay sẽ diễn ra trong 2 ngày 23 và 24/4/2024 (tức ngày 15 và 16/3 âm lịch) với nhiều hoạt động phong phú. Huyện Như Xuân đã và đang tích cực chuẩn bị mọi điều kiện để phục vụ lễ hội.

Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2024 thu hút khoảng 80.000 lượt khách trong nước và quốc tế

Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2024 thu hút khoảng 80.000 lượt khách trong nước và quốc tế

08:42 , 19/04/2024

Hội chợ Du lịch quốc tế VITM - Hà Nội 2024 với chủ đề “Du lịch Việt Nam - Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững” vừa diễn ra tại thành phố Hà Nội đã thu hút 80.000 lượt khách trong nước và quốc tế đến tham quan mua sắm.