ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

1.500 đại biểu quốc tế đến từ 105 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Đại lễ Vesak 2019

Chiều 18/4, tại trụ sở T.Ư Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Hà Nội, Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã tổ chức buổi họp báo thông tin cho các cơ quan thông tấn, báo chí về công tác chuẩn bị Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc Vesak 2019.

18/04/2019 22:27

Phát biểu tại buổi họp báo, Hòa thượng Thích Gia Quang, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự, Trưởng ban Thông tin Truyền thông T.Ư Giáo hội Phật Giáo Việt Nam cho biết, công tác chuẩn bị Đại lễ Phật đản Vesak Liên hợp quốc 2019 cơ bản đã sẵn sàng. Sẽ có hơn 500 phái đoàn quốc tế và cá nhân, 1.500 đại biểu từ 105 quốc gia và vùng lãnh thổ, gồm: tăng vương, tăng thống, chủ tịch và lãnh đạo các giáo hội, hệ phái Phật giáo, các giáo sư, tiến sĩ, nhà nghiên cứu, nhân sĩ, trí thức, học giả Phật giáo tham gia. Số lượng đại biểu trong nước sẽ có từ 15 nghìn đến 20 nghìn người, đại diện các hội phật tử Việt Nam ở nước ngoài, phật tử Việt kiều tiêu biểu; lãnh đạo các tôn giáo bạn và đồng bào phật tử, nhân dân cả nước cùng tham dự đại lễ.

Hòa thượng Thích Gia Quang và các thành viên BTC Vesak 2019 trao đổi thông tin với giới truyền thông. Ảnh: Hoàng Dương

Hòa thượng Thích Gia Quang và các thành viên BTC Vesak 2019 trao đổi thông tin với giới truyền thông. Ảnh: Hoàng Dương

Đặc biệt, sự kiện sẽ tiếp đón Tổng thống Myanmar, Thủ tướng Nepal, Phó Tổng thống Ấn Độ, Chủ tịch Thượng viện Bhutan, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc. 

Nội dung chủ đạo xuyên suốt Đại lễ Vesak Liên hợp quốc 2019 gồm có các diễn đàn: Sự lãnh đạo có trách nhiệm vì xã hội bền vững; Cách tiếp cận của Phật giáo về gia đình hòa hợp; Cách tiếp cận của Phật giáo về giáo dục; Phật giáo và cách mạng công nghiệp 4.0; Cách tiếp cận của Phật giáo về tiêu thụ có trách nhiệm. Bên cạnh đó, Đại lễ Vesak 2019 còn có các nội dung văn hóa tâm linh diễn ra tại khu vực chùa Tam Chúc, như: Lễ tắm Phật; Đàn lễ cầu nguyện âm siêu dương thái, quốc thái dân an, đất nước hội nhập phát triển theo nghi lễ ba miền bắc, trung, nam; Đêm hoa đăng cầu nguyện hòa bình thế giới; Các triển lãm ảnh chùa di sản thế giới và Việt Nam, triển lãm cổ vật Phật giáo tại điện Tam thế và tòa hội thảo quốc tế; Đêm giao lưu nghệ thuật Phật giáo quốc tế.

Chùa Tam Chúc - Hà Nam, nơi diễn ra Đại lễ Vesak 2019. Ảnh: TL

Chùa Tam Chúc - Hà Nam, nơi diễn ra Đại lễ Vesak 2019. Ảnh: TL

Trong các ngày diễn ra Đại lễ, Ban tổ chức sẽ có các tour du lịch miễn phí dành cho các đại biểu quốc tế, gồm tour: Tràng An - Bái Đính, Yên Tử, Fansipang Sa Pa. Hai tour du lịch tự chọn ( tính phí) là thăm quan Hạ Long và Thủ đô Hà Nội. 

Về công tác hậu cần, Ban tổ chức đã phân khu riêng biệt rộng hơn 4.000m2 dành riêng cho đầu bếp để chế biến các món chay. Một khu nhà ăn rộng 3.200m2 dành cho tiệc buffet phục vụ các đại biểu chính thức trong suốt ba ngày diễn ra Đại lễ. Phật tử và nhân dân tham dự Đại lễ sẽ được Ban tổ chức phát cơm hộp tại khu vực chùa Tam Chúc. Bộ Y tế sẽ hỗ trợ Ban tổ chức trong công tác chăm sóc sức khỏe và an toàn thực phẩm cho Đại lễ.

Về công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn, phòng chống cháy nổ đã được Bộ Công an giao cho các Cục chức năng cũng như Công an các tỉnh, thành phố lên kế hoạch chi tiết, cụ thể. 

Tại cuộc họp báo, nhiều ý kiến của các PV, nhà báo đều quan tâm đặc biệt đến điều kiện tác nghiệp tại sự kiện quan trọng và đặc biệt ý nghĩa này. Trả lời các thắc mắc của giới truyền thông, Hòa thượng Thích Gia Quang, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự, Trưởng ban Thông tin Truyền thông T.Ư Giáo hội Phật Giáo Việt Nam nhấn mạnh: " Giáo hội phật giáo đánh giá cao vai trò của tất cả các cơ quan truyền thông và sẽ tạo mọi điều kiện để các PV tác nghiệp thuận lợi nhất tại sự kiện. Sẽ có trung tâm báo chí phục vụ thông tin tuyên truyền cho đại lễ, cùng với đó là phương tiện đưa đón các PV hai chiều Hà Nội - Hà Nam trong thời gian diễn ra chính lễ. Ngoài sự kiện chính ở Hội trường có hạn chế PV thì các hoạt động bên lề sẽ liên tục được cập nhật trên nền tảng do Bộ TTTT cung cấp." 

Vesak 2019 thu hút sự quan tâm đặc biệt của giới truyền thông. Ảnh: Hoàng Dương

Vesak 2019 thu hút sự quan tâm đặc biệt của giới truyền thông. Ảnh: Hoàng Dương

"Riêng về thẻ tác nghiệp thì Giáo hội sẽ kết hợp cùng Bộ tư lệnh cảnh vệ lên phương án đăng kí, in ấn và phát hành đến các đơn vị báo chí, đảm bảo đúng theo quy định". Thượng tọa Thích Đức Thiện, Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam- Thành viên BTC Vesak cho biết.  

Đại lễ Vesak 2019 là sự kiện đối ngoại quan trọng góp phần nâng cao vai trò của Phật giáo Việt Nam trong hội nhập quốc tế, khẳng định truyền thống lịch sử, giá trị nhân bản của Phật giáo - tôn giáo hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển trong suốt chiều dài lịch sử dân tộc. Đây cũng là dịp khẳng định nỗ lực và thành tựu của Việt Nam về bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo; đồng thời giới thiệu hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, văn hóa truyền thống và lịch sử, văn hóa Phật giáo Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Hoàng Dương/Nhà báo & Công luận


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Khai giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch

Khai giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch

16:20 , 23/04/2024

Sáng ngày 23/4, Trung tâm Đào tạo và Xúc tiến Du lịch (Hiệp hội Du lịch tỉnh Thanh Hóa) phối hợp với Trung tâm Tư vấn – Đào tạo – Dịch vụ - Xúc tiến Du lịch (Hiệp hội Du lịch Việt Nam) khai giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch cho đội ngũ nhân viên, người lao động đang phục vụ tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Những hoạt động mùa du lịch biển Sầm Sơn 2024

Những hoạt động mùa du lịch biển Sầm Sơn 2024

10:07 , 23/04/2024

Mùa du lịch Sầm Sơn 2024 sắp khởi động với Khai mạc Lễ hội du lịch biển diễn ra vào ngày 27/4/2024 tới đây. Bên cạnh đó, sẽ có rất nhiều hoạt động sôi nổi, mang đậm bản sắc văn hóa, có tính nghệ thuật cao, độc đáo, ấn tượng sẽ được tổ chức tại thành phố biển Sầm Sơn xinh đẹp. Sầm Sơn 2024 là điểm đến hấp dẫn mời gọi du khách trong và ngoài nước!

Sôi nổi Ngày hội “Thanh thiếu nhi Triệu Sơn với Văn hóa đọc sách” năm 2024

Sôi nổi Ngày hội “Thanh thiếu nhi Triệu Sơn với Văn hóa đọc sách” năm 2024

16:06 , 22/04/2024

Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch huyện Triệu Sơn vừa phối hợp với Huyện Đoàn Triệu Sơn, Ban Chỉ huy Quân sự huyện tổ chức Ngày hội “Thanh thiếu nhi Triệu Sơn với Văn hóa đọc sách” năm 2024.

Ra mắt bộ sách về Đại tướng Võ Nguyên Giáp bằng 6 thứ tiếng

Ra mắt bộ sách về Đại tướng Võ Nguyên Giáp bằng 6 thứ tiếng

23:16 , 21/04/2024

Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật vừa ra mắt bộ Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân. Bộ sách được in bằng tiếng Việt và 5 bản song ngữ: Việt - Anh, Việt - Pháp, Việt - Tây Ban Nha, Việt - Trung, Việt - Arập, nhằm đáp ứng nhu cầu tìm hiểu, nghiên cứu của đông đảo bạn đọc trong và ngoài nước.

Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội tổ chức Chương trình Caravan tại Thanh Hóa

Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội tổ chức Chương trình Caravan tại Thanh Hóa

20:05 , 21/04/2024

Trong 2 ngày 20 và 21/4, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội đã tổ chức Chương trình Caravan tại Thanh Hóa, với chủ đề "Xứ Thanh anh hùng - Địa linh nhân kiệt".

Phát hiện hang động lớn gần quần thể di tích quốc gia ở huyện Hà Trung

Phát hiện hang động lớn gần quần thể di tích quốc gia ở huyện Hà Trung

18:00 , 21/04/2024

Trong quá trình khai thác mỏ đá ở núi Đụn, người dân xã Hà Long, huyện Hà Trung đã phát hiện một hang động khá lớn gắn liền với quần thể di tích quốc gia.

Di sản văn hóa phi vật thể: Gìn giữ để phát triển

Di sản văn hóa phi vật thể: Gìn giữ để phát triển

14:26 , 21/04/2024

Xứ Thanh - vùng đất "địa linh nhân kiệt", nơi tinh hoa văn hóa ngàn năm hội tụ vẫn luôn vinh dự và tự hào là "cái nôi" của nhiều lễ hội, trò chơi, trò diễn tiêu biểu, độc đáo mang đậm sắc thái riêng khác của văn hóa xứ Thanh. Trải qua thăng trầm của thời gian, lịch sử, nhiều giá trị văn hóa truyền thống đã và đang được các cấp chính quyền, người dân địa phương khôi phục, bảo tồn, giữ gìn và trao truyền để “vươn mình” ra khỏi không gian sinh hoạt cộng đồng và giới hạn địa lý, trở thành những di sản văn hóa. Và, càng vinh dự hơn khi trở thành di sản văn hóa quốc gia.

Hợp tác liên kết du lịch 4 địa phương - một hành trình: Thanh Hoá – Ninh Bình – Nghệ An – Hà Tĩnh

Hợp tác liên kết du lịch 4 địa phương - một hành trình: Thanh Hoá – Ninh Bình – Nghệ An – Hà Tĩnh

10:19 , 21/04/2024

Với tiềm năng và lợi thế về tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn đa dạng, Ninh Bình - Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh đang từng bước liên kết, trở thành cầu nối du lịch giữa các vùng trong cả nước. Hoạt động hợp tác giữa bốn địa phương trong thời gian qua có ý nghĩa to lớn trong liên kết phát triển du lịch của cả nước và của từng địa phương. Qua đó góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến với du khách và bạn bè quốc tế một cách sinh động, hấp dẫn.

Du lịch nội địa thiếu cạnh tranh về giá

Du lịch nội địa thiếu cạnh tranh về giá

09:38 , 21/04/2024

Theo các công ty du lịch lữ hành, lưu trú, hiện nay, các điểm đến nước ngoài như Thái Lan, Indonesia, Trung Quốc,.. đang có vị thế áp đảo. Giá rẻ hơn đang là động lực hút khách tới những quốc gia này, trong bối cảnh giá tour nội địa của Việt Nam tăng cao.

Hè Sầm Sơn 2024, du khách sẽ tham gia 17 sự kiện lớn

Hè Sầm Sơn 2024, du khách sẽ tham gia 17 sự kiện lớn

23:13 , 20/04/2024

Theo thông tin từ UBND thành phố Sầm Sơn, mùa du lịch biển năm nay, diện mạo và chất lượng dịch vụ du lịch Sầm Sơn sẽ có những chuyển biến mạnh mẽ với hàng loạt hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao, du lịch để từng bước khẳng định thương hiệu về một thành phố của lễ hội.