ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Ngỡ ngàng trước căn phòng "đầy ký ức" về cố nhà thơ Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh

Mới đây, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp được cháu ruột nhà thơ Lưu Quang Vũ đưa đến thăm căn phòng chỉ vỏn vẹn 6m vuông ở phố Huế (Hà Nội), nơi sinh thời nhà thơ Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh cùng con trai Lưu Quỳnh Thơ sinh sống.

15/04/2019 10:57

Theo đạo diễn “Đập cánh giữa không trung”, mục đích ban đầu của chuyến đi này là muốn nhân dịp sinh nhật nhà thơ - nhà viết kịch Lưu Quang Vũ, chị sẽ làm một ngày thơ để những người yêu mến thơ ông đến cùng đọc thơ, nhắc nhớ về ông. Và trong không gian thơ đó, sẽ có một góc thơ tái hiện lại những gì gắn bó với cuộc đời thơ Lưu Quang Vũ.

 

Ngỡ ngàng trước căn phòng đầy ký ức về cố nhà thơ Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh - 1

Bên ngoài căn phòng - nơi từng là chốn đi về của nhà thơ Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh cùng con trai Lưu Quỳnh Thơ.

Tuy nhiên, do không biết phải bày trí không gian thơ đó ra sao nên Nguyễn Hoàng Điệp đã liên hệ với gia đình để được đến ngôi nhà gắn với vợ chồng nhà thơ Lưu Quang Vũ – Xuân Quỳnh “tận mục sở thị”. Trước khi đi, PGS.TS Lưu Khánh Thơ – em gái nhà thơ Lưu Quang Vũ có dặn là căn phòng rất nhỏ bé, chật chội và tối. Vì thế, nếu đến phải mang theo đèn pin hoặc dụng cụ chiếu sáng.

“Chúng tôi đều rất ngạc nhiên không hiểu vì sao dùng đèn điện thoại chụp ảnh mà ảnh vẫn lên rõ ràng được bởi căn phòng quá tối. Khánh Linh (cháu ruột nhà thơ Lưu Quang Vũ – PV) mô tả thiếu, phòng của anh chị, ngoài hai vách tường sách và bàn thờ thì còn có một gác xép.

Một cái gác xép mà chúng tôi không dám trèo lên. Căn nhà đã cắt điện, cắt nước. Phía trên kín và tối như một cái hộp với phần nắp rất thấp. 
Tôi chụp rất cẩn thận và nhanh. Một bạn đi cùng giúp tôi thắp một cây nến lên để lấy ánh sáng. Vừa chụp tôi vừa nghĩ là phải có cách gì phục dựng lại căn phòng này. Mối mọt đang ăn những cuốn sách.

 

Ngỡ ngàng trước căn phòng đầy ký ức về cố nhà thơ Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh - 2

 

Ngỡ ngàng trước căn phòng đầy ký ức về cố nhà thơ Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh - 3

 

Ngỡ ngàng trước căn phòng đầy ký ức về cố nhà thơ Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh - 4

Trong căn phòng chỉ rộng vỏn vẹn 6m2 này đầy ắp sách vở và những kỷ vật đã gắn liền với hai tâm hồn thơ - kịch.

Những tư liệu, bằng khen, bức tranh của anh Vũ, hình ảnh của chị Quỳnh, em Mí (tên thường gọi của Lưu Quỳnh Thơ), ảnh ông bà Lưu Quang Thuận, những đồ vật nhỏ xíu xiu… tất cả đều có thể được làm sạch và sắp xếp lại. Cái cửa sổ không mở được, một bức tường của hàng xóm đã chặn luôn nó rồi...

Một lát sau, chúng tôi thắp hương cho anh chị Vũ – Quỳnh và Mí. Vừa khấn tôi vừa quan sát. Tối thật, khi những đèn điện thoại đều úp xuống. Một giấy khen nhà viết kịch Lưu Quang Vũ được dán trên tường, phía dưới và bị lấp là một bằng khen khác với hàng chữ “Điều không thể mất”. Chính giữa và cũng không nguyên vẹn lắm là chứng nhận em Mí được giải một cuộc thi vẽ với ban giám khảo quốc tế”, Nguyễn Hoàng Điệp kể.

 

Ngỡ ngàng trước căn phòng đầy ký ức về cố nhà thơ Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh - 5

Cái gác xép nho nhỏ là nơi mà vợ chồng thi sĩ cùng con trai đặt lưng giữa những ngày đông.

PGS.TS Lưu Khánh Thơ cho biết, vì ngày xưa căn phòng quá nhỏ hẹp nên không có giường. Cả gia đình 3 người, hè thì nằm đất, đông lên gác xép. Ngày xưa, ở giữa phòng có một thảm cói, khi ăn cơm cả gia đình nhà thơ Lưu Quang Vũ – Xuân Quỳnh sẽ trải báo lên.

Cả căn phòng ấy có một cái bàn làm việc rất nhỏ. Thường nữ sĩ Xuân Quỳnh ngồi dưới đất, kê giấy lên đùi để sáng tác thơ, nhường bàn cho nhà thơ Lưu Quang Vũ ngồi.

“Tôi mê thơ Lưu Quang Vũ. Tập thơ “Gió và tình yêu” kè kè trong túi bất kể tôi đi đâu. Thậm chí, có một thời gian, cuốn thơ ấy là nơi tôi viết chi chít các dòng không thể giữ trong đầu. Thời non dại, tôi chép thơ anh và khóc suốt những năm tháng ấy. Thơ anh, một cách nào đó, ở bên cạnh và cho tôi một điểm tựa, dù khá mơ hồ.

 

Ngỡ ngàng trước căn phòng đầy ký ức về cố nhà thơ Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh - 6

 

Ngỡ ngàng trước căn phòng đầy ký ức về cố nhà thơ Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh - 7

 

Ngỡ ngàng trước căn phòng đầy ký ức về cố nhà thơ Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh - 8

 

Ngỡ ngàng trước căn phòng đầy ký ức về cố nhà thơ Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh - 9

Những kỷ vật cũ vẫn được giữ nguyên vẹn trong căn phòng này dù người đã đi xa.

Hôm nay, khi đọc những bức thư tay anh Vũ – chị Quỳnh viết cho nhau, trên đủ thứ giấy khác nhau về kích cỡ. Chỉ chung nhau trạng thái đẫm yêu thương và trong trẻo đến tận cùng. 

Rồi ngắm ảnh chị Quỳnh, rồi nghe chị Thơ kể chuyện, nghe nỗi áy náy của chị Thơ, làm bất cứ điều gì cho anh Vũ đều muốn có cả chị Quỳnh. 

Rồi đọc bản thơ hiếm có mà xưa nay chúng ta vẫn tưởng nó tên là “Thơ ru em ngủ” với tất cả chữ “Em” đều hoá ra là… “Quỳnh” – hiển thị bằng văn bản. Là thủ bút của chính nhà thơ chồng viết rõ ràng tên nhà thơ vợ. Thậm chí có những đoạn, những câu, những từ… chưa từng xuất hiện trong bản được in ra. Là thế đấy, anh Vũ viết thơ ru chị Quỳnh ngủ trong căn phòng rộng 6m2…”, nữ đạo diễn nói thêm.

Đêm thơ mừng sinh nhật nhà thơ Lưu Quang Vũ sẽ được tổ chức vào 19h ngày 17/4 tại “Ơ kìa Hà Nội” (639/39/39 Hoàng Hoa Thám).

 

Ngỡ ngàng trước căn phòng đầy ký ức về cố nhà thơ Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh - 10

 

Ngỡ ngàng trước căn phòng đầy ký ức về cố nhà thơ Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh - 11

 

Ngỡ ngàng trước căn phòng đầy ký ức về cố nhà thơ Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh - 12

 

Ngỡ ngàng trước căn phòng đầy ký ức về cố nhà thơ Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh - 13

 

Ngỡ ngàng trước căn phòng đầy ký ức về cố nhà thơ Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh - 14

Những kỷ vật, những bản thảo thơ và những lá thư viết tay mà vợ chồng thi sĩ viết cho nhau vẫn còn đó.

 

Ngỡ ngàng trước căn phòng đầy ký ức về cố nhà thơ Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh - 15

 

Ngỡ ngàng trước căn phòng đầy ký ức về cố nhà thơ Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh - 16

 

Ngỡ ngàng trước căn phòng đầy ký ức về cố nhà thơ Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh - 17

Những góc ảnh lưu giữ một thời thanh xuân tươi trẻ, hạnh phúc và ấm áp của gia đình cố thí sĩ.

Hà Tùng Long/ Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Chuẩn bị tốt các điều kiện, sẵn sàng cho Lễ hội Đền Phố Cát 2024

Chuẩn bị tốt các điều kiện, sẵn sàng cho Lễ hội Đền Phố Cát 2024

12:06 , 26/03/2024

Một trong những lễ hội xuân được chờ đợi nhất tại huyện Thạch Thành hằng năm là Lễ hội Đền Phố Cát, với nhiều hoạt động ý nghĩa. Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho lễ hội năm 2024 đang được hoàn tất, sẵn sàng đón Nhân dân và du khách đến tham quan và chiêm bái.

Huyện Vĩnh Lộc tổ chức Lễ hội Phủ Trịnh năm 2024

Huyện Vĩnh Lộc tổ chức Lễ hội Phủ Trịnh năm 2024

19:56 , 25/03/2024

Trong 3 ngày, từ 25 đến 27/3, tức 16 đến 18/2 âm lịch, tại Khu Di tích lịch sử quốc gia Phủ Trịnh, xã Vĩnh Hùng, huyện Vĩnh Lộc sẽ diễn ra Lễ hội Phủ Trịnh năm 2024 và kỷ niệm 454 năm ngày mất Minh Khang Thái Vương Trịnh Kiểm (1570-2024) với nhiều hoạt động ý nghĩa.

Lễ hội cầu phúc Đền Độc Cước năm 2024

Lễ hội cầu phúc Đền Độc Cước năm 2024

19:49 , 25/03/2024

Sáng 25/3, tại Di tích lịch sử - văn hóa Đền Độc Cước, UBND thành phố Sầm Sơn đã tổ chức Lễ hội cầu phúc Đền Độc Cước năm 2024.

Đoàn thanh niên ứng dụng công nghệ trong số hóa thông tin, hình ảnh Di tích Lịch sử - Văn hóa

Đoàn thanh niên ứng dụng công nghệ trong số hóa thông tin, hình ảnh Di tích Lịch sử - Văn hóa

18:29 , 25/03/2024

Với sức trẻ và sự năng động, sáng tạo, nhạy bén với khoa học công nghệ, tuổi trẻ Thanh Hóa đang khẳng định mình là lực lượng xung kích, tích cực trong việc đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh. Một trong những hoạt động nổi bật, đó là ứng dụng công nghệ trong việc số hóa thông tin về di tích Lịch sử - Văn hóa, mang lại hiệu quả quảng bá tích cực.

Liên hoan nghệ thuật truyền thống, nghệ thuật quần chúng TP Sầm Sơn lần thứ II năm 2024

Liên hoan nghệ thuật truyền thống, nghệ thuật quần chúng TP Sầm Sơn lần thứ II năm 2024

11:00 , 25/03/2024

Trong khuôn khổ lễ hội Cầu phúc, tối 24/03, tại đền Độc Cước, UBND thành phố Sầm Sơn đã tổ chức liên hoan nghệ thuật truyền thống, nghệ thuật quần chúng lần thứ II năm 2024.

Lễ tế giỗ Đại Vương Tuấn Lương Chi Thần Nguyễn Hữu Huân

Lễ tế giỗ Đại Vương Tuấn Lương Chi Thần Nguyễn Hữu Huân

23:10 , 24/03/2024

Xã Quảng Lưu, huyện Quảng Xương vừa tổ chức Lễ tế giỗ Đại Vương Tuấn Lương Chi Thần Nguyễn Hữu Huân.

Chiếc xe cút kít từng chở hơn 12.000kg lương thực trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Chiếc xe cút kít từng chở hơn 12.000kg lương thực trong chiến dịch Điện Biên Phủ

20:07 , 24/03/2024

Đến với Bảo tàng chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ ở thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, giữa hàng nghìn hiện vật, tài liệu được trưng bày, có một chiếc xe cút kít nhỏ bé, thô sơ nhưng luôn thu hút được sự chú ý của mọi người dân và du khách. Đó là chiếc xe cút kít đã cùng với một người nông dân quê Thanh Hóa làm nên một kỳ tích phi thường trong những tháng ngày lịch sử của dân tộc.

Khai mạc Liên hoan văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao năm 2024

Khai mạc Liên hoan văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao năm 2024

11:19 , 24/03/2024

Tối 23/3, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hoá phối hợp với Ủy ban Nhân dân huyện Quan Hóa tổ chức Lễ khai mạc Liên hoan văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao năm 2024. Đồng chí Đầu Thanh Tùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh tới dự.

Thành phố Sầm Sơn tổ chức hội nghị chuyên đề về văn hoá dân gian

Thành phố Sầm Sơn tổ chức hội nghị chuyên đề về văn hoá dân gian

20:05 , 23/03/2024

Ban chỉ đạo phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa thành phố Sầm Sơn vừa tổ chức hội nghị chuyên đề về văn hoá dân gian hát chầu văn và công tác quản lý Nhà nước về thực hành tín ngưỡng Thờ mẫu Tam phủ của Người Việt.

Đêm nhạc "Ngọn lửa hy vọng"

Đêm nhạc "Ngọn lửa hy vọng"

18:05 , 23/03/2024

Với chủ đề "Ngọn lửa hy vọng", đêm nhạc ngoài trời do Bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hóa phối hợp với nhà tài trợ tổ chức đã góp phần truyền thêm niềm tin và khát vọng sống cho các bệnh nhân ung thư.