ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

MC Phan Anh, Tùng Leo và First News lên tiếng tuyên chiến với sách lậu

Ông Nguyễn Văn Phước, nhà sáng lập kiêm CEO First News - Trí Việt, MC Phan Anh, MC Tùng Leo bày tỏ sự bất bình trước vấn nạn sách lậu.

17/06/2019 09:35

Ông Nguyễn Văn Phước, nhà sáng lập kiêm CEO First News - Trí Việt khẳng định: “Sản xuất, tiêu thụ sách giả vi phạm pháp luật là giết chết ngành xuất bản Việt Nam”. 

 

MC Phan Anh, Tùng Leo và First News lên tiếng tuyên chiến với sách lậu - 1

Ông Nguyễn Văn Phước bày tỏ, hiện nay, nhiều người chỉ muốn mua - bán những cuốn sách càng rẻ càng tốt và cho rằng, dù sách có xấu, sai nội dung hay đọc nhức mắt một tí cũng được - miễn là bán thu được tiền lời. Theo ông, đây là cách suy nghĩ vô cảm. 

Ông Phước cho biết, vào năm 1995, trước công ước Berne áp dụng tại Việt Nam 2004, First News là đơn vị xuất bản đầu tiên ở Việt Nam mua bản quyền với tập đoàn xuất bản Dorling Kindersley (Anh) để xuất bản bộ sách Cẩm nang Chăm sóc bà mẹ và em bé. Ngay từ 24 năm trước, First News đã phải chiến đấu với nạn in sách giả và vi phạm luật pháp tại Việt Nam.

Mặc dù First New có những cố gắng hết sức mình trong việc đương đầu với quốc nạn sách giả trong nhiều năm qua nhưng tệ nạn in và sản xuất sách giả ngày càng ngang nhiên.

 

MC Phan Anh, Tùng Leo và First News lên tiếng tuyên chiến với sách lậu - 2

Những hình ảnh về sách in lậu, nhái sách thật được First News - Trí Việt công bố.

Sách giả không chỉ ngang nhiên kinh doanh công khai tại các trục đường lớn trung tâm Hà Nội như Nguyễn Xí, Đinh Lễ, Phạm Văn Đồng, Đường Láng, Trần Quốc Hoàn mà còn đi thẳng vào các nhà sách bán lẻ lớn.

Nghiêm trọng hơn nữa, sách lậu sách giả được các trùm in lậu tiêu thụ công khai và trực tiếp trên không gian mạng thông qua các sàn thương mại điện tử có vốn hóa nhiều ngàn tỷ tiếp cận “đánh lận con đen” lừa đảo độc giả gây tổn hại cho cộng đồng hàng chục triệu bạn đọc cả nước.

Tình hình sách giả tại Việt Nam trong vài năm gần đây trở nên nghiêm trọng và có quy mô lan rộng hơn khi First New nhận được ngày càng nhiều than phiền về chất lượng sách, giấy in, lỗi chính tả, lỗi in, chế bản kém, hình ảnh mờ từ độc giả.

Những cuốn sách giả thậm chí người trong nghề xuất bản cũng không phát hiện được vì giống tới 95 % so với sách thật được mua từ các sàn thương mại điện tử và các nhà sách trên toàn quốc.

Bên cạnh, gáy sách giả thường không vuông vức, lệch chỉ một chút. Nếu chỉ nhìn qua bìa các sách giả so sánh với sách thật bên cạnh nhau thì bạn đọc tinh ý có thể so sánh, phân biệt được nhưng phương pháp này chỉ áp dụng với những sách in lậu tay ngang. Cuốn sách nhìn mỏng và èo uột hơn sách thật một chút. Còn tất cả đều giống như đúc cả logo địa chỉ First News - Trí Việt, hiệu ứng chữ nổi hay ép nhũ không hề khác bìa sách thật.

Các sách in lậu cao cấp thì bạn đọc phải tìm một cuốn sách chính hãng mở bên trong ruột sách so sánh đối chiếu từng trang từng chi tiết mới phân biệt được thật giả.

Một số sách in lậu như Đắc nhân tâm, Quẳng gánh lo đi, Hành trình về phương Đông, Hạt giống tâm hồn, Khác biệt hay là chết, nghĩ giàu làm giàu... để sắc nét hơn, các trùm in lậu ở Hà Nội đã cho sắp chữ lại hoàn toàn giống sách thật, nhưng khâu đọc lỗi chính tả quá kém, sai sót ở nhiều trang, nhưng chỉ đặt hai cuốn sách giả sách thật đối chiếu từng trang như đã nói ở trên mới có thể phát hiện ra được.

Một số sách về sơ cấp cứu, sách tra cứu thuốc, chữa bệnh y học thì sai nội dung - dù chỉ một dòng, một chữ cũng vô cùng nguy hiểm đến sức khoẻ hay cả tính mạng cho bạn đọc nếu áp dụng tri thức được truyền đạt sai theo sách in lậu trong những tình huống khẩn cấp.

Ông Nguyễn Văn Phước cho biết, quá bức xúc trước tệ nạn sách giả lộng hành bất chấp những cố gắng đem các vụ việc vi phạm luật pháp ra ánh sáng công luận, từ tháng 3 tới tháng 6 năm 2019, First News đã tiến hành tìm hiểu và đặt hàng ngẫu nhiên 128 đơn hàng sách trên các sàn thương mại điện tử.

 

MC Phan Anh, Tùng Leo và First News lên tiếng tuyên chiến với sách lậu - 3

Những cuốn sách giả thậm chí người trong nghề xuất bản cũng không phát hiện được vì giống tới 95 % so với sách thật được mua từ các sàn thương mại điện tử và các nhà sách trên toàn quốc.

Kết quả thật đáng báo động khi tất cả 128 đơn hàng được giao đều là sách giả. First News đã lưu lại toàn bộ quá trình giao dịch để tiến hành thủ tục lập vi bằng làm bằng chứng chuyển đến các cơ quan chức năng và sẽ triển khai các biện pháp mạnh với các sàn thương mại điện tử nói trên trong thời gian tới.

“Chúng tôi kêu gọi ý thức của tất cả cộng đồng bạn đọc không sử dụng sách lậu, không tiếp tay giặc sách giả. Cuộc chiến này chính là cuộc chiến vì lợi ích dài hạn bền vững của toàn thể cộng đồng bạn đọc tại Việt Nam”, ông Nguyễn Văn Phước bày tỏ.

 

MC Phan Anh, Tùng Leo và First News lên tiếng tuyên chiến với sách lậu - 4

MC Tùng Leo: "Dấn thân vào con đường viết sách - dù chỉ là sách giải trí, tôi cũng đủ hiểu nhiều hơn giá trị của bản quyền, của sự trân trọng và lòng tự trọng".

MC Tùng Leo cũng bày tỏ những quan điểm tâm huyết: “Tâm hồn cao thượng, Hạt giống tâm hồn đã cho tôi suy nghĩ, và biết mình phải nhào nặn ra tương lai bằng cả trái tim đầy tình yêu thương và trí óc mạnh mẽ, sống có trách nhiệm, có lý tưởng. Rồi những quyển sách bài hát tiếng Anh bất hủ, tôi tin cả một thế hệ tuổi trẻ Việt Nam đã lớn lên với những trang sách đó.

Dấn thân vào con đường viết sách - dù chỉ là sách giải trí, tôi cũng đủ hiểu nhiều hơn giá trị của bản quyền, của sự trân trọng và lòng tự trọng.

Nay, nếu đúng thật là các đơn vị bán sách đang được nhắc đến ở đây đang bán sách lậu, thì sự vô giáo dục này đáng khinh rẻ hơn cả những người không có cơ hội để có trí thức. Đã kinh doanh sách mà còn là sách lậu, thì đó là sự kém tận cùng của giá trị nhân cách. Kinh doanh những lĩnh vực khác, có méo mó thế nào cũng còn đường mà lý lẽ. Chứ chọn kinh doanh sách mà vẫn tán tận lương tâm với bản quyền sách thì là đáng khinh vô cùng.

Xin hãy làm cho ra lẽ việc này. Xin hãy xác định một cách chính thức nhất: đơn vị nào đang kinh doanh sách lậu? Xin đừng dửng dưng và tiếp tay cho sách lậu. Chúng ta dùng hàng lậu quen rồi nên thành vô cảm. Không phải vậy, đúng không?

Là một người viết sách, tôi đề nghị xử lý nghiêm minh những kẻ làm giảm giá trị của sách, của bản quyền. Họ đang kinh doanh trên trí não của người khác một cách vô lương tâm.

Là một người đọc sách và là một khách hàng, tôi rất mong muốn mọi người cùng tẩy chay những đơn vị bán đồ lậu".

 

MC Phan Anh, Tùng Leo và First News lên tiếng tuyên chiến với sách lậu - 5

MC Phan Anh cũng lên tiếng tuyên chiến với sách giả, sách lậu: “Sách giả, sách in lậu tràn lan.. bán công khai trên các trang bán hàng trực tuyến lừa dối người tiêu dùng. Vấn nạn của sự quản lý lỏng lẻo, và thiếu sự giáo dục về nhân cách”.

Theo Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Phê duyệt mẫu biểu trưng (logo) sử dụng chính thức trong các hoạt động tuyên truyền Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Phê duyệt mẫu biểu trưng (logo) sử dụng chính thức trong các hoạt động tuyên truyền Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

16:29 , 17/04/2024

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định số 1005/QĐ-BVHTTDL về việc phê duyệt mẫu biểu trưng (logo) sử dụng chính thức trong các hoạt động tuyên truyền Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Quý I năm 2024 huyện Lang Chánh đón 36.000 lượt khách du lịch

Quý I năm 2024 huyện Lang Chánh đón 36.000 lượt khách du lịch

16:08 , 17/04/2024

Quý I năm 2024, huyện Lang Chánh đón 36.000 lượt khách du lịch. Để đạt được kết quả này, ngay từ đầu năm, huyện đã triển khai nhiều giải pháp kích cầu, xúc tiến quảng bá, thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch, đặc biệt là thay đổi nhận thức của người dân trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ du khách.

Khảo sát mô hình du lịch cộng đồng bản Ven

Khảo sát mô hình du lịch cộng đồng bản Ven

14:04 , 17/04/2024

Chiều ngày 16/4, trong khuôn khổ các hoạt động bên lề Hội nghị liên kết phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Hồng, đoàn công tác tỉnh Thanh Hóa đã đi khảo sát mô hình du lịch cộng đồng bản Ven, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang. Tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo Phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa.

Việt Nam có 3 điểm đến vào top 100 thành phố đi bộ hàng đầu thế giới

Việt Nam có 3 điểm đến vào top 100 thành phố đi bộ hàng đầu thế giới

09:59 , 17/04/2024

Theo đánh giá mới nhất của GuruWalk, chuyên trang khảo sát du lịch có trụ sở tại Anh, Việt Nam có 3 điểm đến vào top 100 thành phố tốt nhất thế giới để đi bộ.

Lễ phát động Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Lễ phát động Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

18:07 , 16/04/2024

Sáng 16/4, tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch huyện Nông Cống, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Ủy ban Nhân dân huyện Nông Cống tổ chức Lễ phát động Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024 với chủ đề "Sách hay cần bạn đọc".

Huế nằm trong top 8 điểm du lịch tiết kiệm nhất châu Á

Huế nằm trong top 8 điểm du lịch tiết kiệm nhất châu Á

06:45 , 16/04/2024

Mới đây, nền tảng du lịch trực tuyến Agoda vừa công bố 8 điểm đến có giá phòng trung bình thấp nhất, trong đó Huế của Việt Nam đứng ở vị trí thứ 3.

Sôi nổi các hoạt động tại Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024

Sôi nổi các hoạt động tại Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024

20:09 , 15/04/2024

Trong những ngày này, tại Di tích quốc gia đặc biệt Đền thờ Lê Hoàn, xã Xuân Lập, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hoá đang diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa trong khuôn khổ Lễ hội đền thờ Lê Hoàn và Tuần Văn hóa - Du lịch - Ẩm thực huyện Thọ Xuân năm 2024. Ước tính mỗi ngày có hàng nghìn người dân và du khách đến dâng hương, tham dự các hoạt động của lễ hội.

Hội nghị hướng dẫn triển khai Nghị định 86 của Chính Phủ

Hội nghị hướng dẫn triển khai Nghị định 86 của Chính Phủ

16:46 , 15/04/2024

Sáng ngày 15/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức hội nghị hướng dẫn triển khai Nghị định số 86 của Chính phủ quy định về khung tiêu chuẩn và trình tự, thủ tục, hồ sơ xét tặng danh hiệu "gia đình văn hoá", "thôn, tổ dân phố văn hoá", "xã, phường, thị trấn tiêu biểu" .

Hà Trung giữ gìn văn hóa truyền thống gắn với xây dựng nông thôn mới

Hà Trung giữ gìn văn hóa truyền thống gắn với xây dựng nông thôn mới

09:17 , 15/04/2024

Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống trong xây dựng nông thôn mới giữ vai trò quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, làm phong phú đời sống tinh thần của người dân. Những năm qua, huyện Hà Trung đã quan tâm, ưu tiên các nguồn lực để bảo tồn các giá trị văn hóa; góp phần hoàn thành 2 tiêu chí số 6 và 16 về văn hóa trong xây dựng nông thôn mới.

Doanh nghiệp sẵn sàng cho mùa du lịch biển năm 2024

Doanh nghiệp sẵn sàng cho mùa du lịch biển năm 2024

18:44 , 14/04/2024

Để đón mùa cao điểm du lịch biển năm 2024, thời điểm này, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ, lưu trú, nhà hàng, khách sạn trên địa bàn tỉnh đang khẩn trương hoàn tất những điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất, nhân lực để phục vụ du khách.