ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Khoảnh khắc người sáng tạo: Bí quyết giúp các bạn trẻ làm chủ thời gian

Có quá nhiều thứ hàng ngày mà người sáng tạo muốn làm, nhưng hầu hết đều gặp trở ngại hoặc không thể thực hiện được. Bởi họ không có thời gian.

11/08/2019 09:40

Sáng tạo là một quá trình tuyệt vời và chúng được hình thành từ nhiều ý tưởng. Tuy nhiên, có một trở ngại mà phần lớn những người sáng tạo đều gặp phải, đó là bài toán về quản lý thời gian. Điều này nghe có vẻ mâu thuẫn. Nhưng trên thực tế, thử thách lớn nhất của việc sáng tạo chính là làm chủ và biết cách sử dụng thời gian hiệu quả.

Đây cũng là vấn đề mà rất nhiều người gặp phải trong công việc, cuộc sống và các mối quan hệ xã hội, đặc biệt là các bạn trẻ.

 

Khoảnh khắc người sáng tạo: Bí quyết giúp các bạn trẻ làm chủ thời gian - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Bìa cuốn sách

Vậy tại sao chỉ một số ít người trong giới sáng tạo lại có thể tạo ra được những thành công lớn và hiện thực hóa được các ý tưởng của mình?

Họ đã phải làm việc quên ăn, quên ngủ hay sao? Không, đáp án là họ biết cách sử dụng thời gian một cách hiệu quả. Bí quyết của họ chính là làm ít việc lại và loại bỏ đi những công việc không cần thiết. Trên thực tế, những người này chỉ hoàn toàn tập trung vào những việc thật sự quan trọng, hướng tới mục tiêu và dự án mà họ theo đuổi.

Có lẽ nhiều người nghĩ rằng để quản lý thời gian hiệu quả thì cần phải lên kế hoạch thật chi tiết cho mọi việc. Thế nhưng, thay vào đó, hãy đặt mục tiêu cho bản thân và đưa ra những lựa chọn cần thiết là bạn sẽ làm việc gì và không làm việc gì? Đó chính là sức mạnh và bí quyết giúp bạn làm chủ thời gian, thực hiện tốt công việc của mình. Đây cũng là tinh thần được đề cập tới trong “Danh Sách Việc-Đừng-Làm”, phương pháp được Donald Roos, một typographer, doanh nhân sáng tạo và đồng thời từng là giảng viên của Học viện Nghệ thuật Hoàng gia Hà Lan chỉ ra. Yêu thích những ý tưởng mới và đặc biệt là thấu hiểu sâu sắc những khó khăn của người làm nghề, đã giúp Donald Ross có những chia sẻ vô cùng gần gũi và chân thực về cách để quản lý thời gian hiệu quả trong cuốn sách “Khoảnh khắc người sáng tạo”.

Danh Sách Việc-Đừng-Làm chính là chìa khóa giúp các bạn trẻ, những người làm công việc sáng tạo, tự do, hay bất cứ ngành nghề nào khác có thể sắp xếp được công việc, tổ chức cuộc sống một cách hợp lý, cắt bỏ hàng tá những công việc dư thừa và tiết kiệm thời gian.

Trên thực tế, phương pháp này hoạt động chủ yếu dựa trên quan niệm rằng bạn không thể và cũng không cần thiết phải làm hết mọi việc. Làm càng nhiều việc càng tốt để thành công là một sai lầm. Bởi vì, người mà ôm đồm quá nhiều việc thì cuối cùng sẽ chẳng hoàn thành được bao nhiêu.

Do vậy, hãy chọn ra ba việc ưu tiên, có tác động trực tiếp tới mục tiêu hoặc dự án mà bạn đang thực hiện và chuyển những việc còn lại sang Danh Sách Việc-Đừng-Làm. Lựa chọn thực hiện ưu tiên thực sự cần thiết sẽ giúp bạn không phải nuối tiếc về những việc mà mình đã không làm. “Biết mình muốn gì là một trong những việc khó khăn và quan trọng nhất trong cuộc đời”, Donald Roos chia sẻ.

Vậy làm thế nào để biết được những điều mà bạn thực sự muốn? Câu trả lời là bạn phải thành thật với chính bản thân thì mới biết được mình đang thật sự muốn gì. Đừng cố tự giới hạn bản thân, hay cho rằng tuổi tác là rào cản. Hãy tập trung vào những điểm mạnh của bản thân và khéo léo nhận ra điểm sáng của những điểm yếu, thiết lập mục tiêu và quyết tâm theo đuổi con người mà bạn muốn trở thành.

Khi đã biết đích mà mình muốn đến thì bạn sẽ có mục tiêu và phương hướng. Đừng tự gò bó bản thân theo một hướng đi cứng nhắc, nhưng bạn phải nên biết rằng mình sẽ làm gì khi đứng trước những ngã rẽ nhất định.

Sáng tạo và khám phá bản thân là một trong những hành trình vô cùng thú vị. Cho dù đôi khi kết quả đạt được không được như dự tính, nhưng những thành tựu đó có thể là một phần quan trọng dẫn tới mục tiêu dài hạn của bạn.

Bên cạnh việc chia sẻ về quản lý thời gian và phương pháp danh sách Việc-Đừng-Làm, tác giả Donald Roos còn trình bày những ứng dụng tuyệt vời của phương pháp này vào những khía cạnh khác nhau, chẳng hạn như trong công việc, cuộc sống và quản lý những dự án. Tuy nhiên, cho dù ở bất cứ khía cạnh nào, nguyên tắc chủ đạo của doanh nhân sáng tạo này đưa ra vẫn chính là: quyết định việc cần làm và việc-đừng-làm.

Học cách nói “không” với một số việc không cần thiết mới chính là cách để những người làm sáng tạo có thể tiết kiệm thời gian. Phớt lờ mạng xã hội hay từ chối những cuộc hẹn cà phê, loại bỏ việc dư thừa, ít quan trọng, là một trong những cách hữu hiệu để giúp người sáng tạo làm chủ thời gian.

 

Khoảnh khắc người sáng tạo: Bí quyết giúp các bạn trẻ làm chủ thời gian - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Doanh nhân sáng tạo Donald Ross cũng không quên đưa ra những gợi ý mở trong cuốn sách “Khoảnh khắc người sáng tạo”, để giúp cho những lần nói “không” của bạn trở nên dễ dàng hơn, nhưng đồng thời cũng khéo kéo không gây ra ảnh hưởng tới mối quan hệ cũng như những trải nghiệm đẹp vốn có trong cuộc sống.

Bằng những hình vẽ minh họa sinh động, trực quan cùng nội dung nội dung dễ hiểu, “Khoảnh khắc người sáng tạo” của tác giả Donald Ross thực sự là một cuốn sách giúp người đọc có thể dễ dàng nắm bắt được những chỉ dẫn, đồng thời mang tính ứng dụng ngay lập tức.

Không chỉ dành riêng cho những người làm sáng tạo, công việc tự do, “Khoảnh khắc người sáng tạo” chính là cuốn cẩm nang hữu ích dành cho bất cứ ai muốn tổ chức tốt hiệu quả công việc, cuộc sống nhưng đồng thời có thể tiết kiệm thời gian.

Thời gian là một thứ vô giá mà một khi trôi đi thì không thể quay trở lại. Trước guồng quay hối hả của công việc và cuộc sống, tiết kiệm thời gian chính là giải pháp để mỗi chúng ta có thể làm việc hiệu quả. Mọi thứ bắt đầu đều không hề dễ dàng nhưng việc hình thành thói quen xác định việc cần làm và việc-đừng-làm chính là phương pháp giúp bạn hoàn thành mục tiêu và hiện thực hóa được những ý tưởng sáng tạo của mình.

Hằng Nguyễn/ Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Chuẩn bị tốt các điều kiện, sẵn sàng cho Lễ hội Đền Phố Cát 2024

Chuẩn bị tốt các điều kiện, sẵn sàng cho Lễ hội Đền Phố Cát 2024

12:06 , 26/03/2024

Một trong những lễ hội xuân được chờ đợi nhất tại huyện Thạch Thành hằng năm là Lễ hội Đền Phố Cát, với nhiều hoạt động ý nghĩa. Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho lễ hội năm 2024 đang được hoàn tất, sẵn sàng đón Nhân dân và du khách đến tham quan và chiêm bái.

Huyện Vĩnh Lộc tổ chức Lễ hội Phủ Trịnh năm 2024

Huyện Vĩnh Lộc tổ chức Lễ hội Phủ Trịnh năm 2024

19:56 , 25/03/2024

Trong 3 ngày, từ 25 đến 27/3, tức 16 đến 18/2 âm lịch, tại Khu Di tích lịch sử quốc gia Phủ Trịnh, xã Vĩnh Hùng, huyện Vĩnh Lộc sẽ diễn ra Lễ hội Phủ Trịnh năm 2024 và kỷ niệm 454 năm ngày mất Minh Khang Thái Vương Trịnh Kiểm (1570-2024) với nhiều hoạt động ý nghĩa.

Lễ hội cầu phúc Đền Độc Cước năm 2024

Lễ hội cầu phúc Đền Độc Cước năm 2024

19:49 , 25/03/2024

Sáng 25/3, tại Di tích lịch sử - văn hóa Đền Độc Cước, UBND thành phố Sầm Sơn đã tổ chức Lễ hội cầu phúc Đền Độc Cước năm 2024.

Đoàn thanh niên ứng dụng công nghệ trong số hóa thông tin, hình ảnh Di tích Lịch sử - Văn hóa

Đoàn thanh niên ứng dụng công nghệ trong số hóa thông tin, hình ảnh Di tích Lịch sử - Văn hóa

18:29 , 25/03/2024

Với sức trẻ và sự năng động, sáng tạo, nhạy bén với khoa học công nghệ, tuổi trẻ Thanh Hóa đang khẳng định mình là lực lượng xung kích, tích cực trong việc đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh. Một trong những hoạt động nổi bật, đó là ứng dụng công nghệ trong việc số hóa thông tin về di tích Lịch sử - Văn hóa, mang lại hiệu quả quảng bá tích cực.

Liên hoan nghệ thuật truyền thống, nghệ thuật quần chúng TP Sầm Sơn lần thứ II năm 2024

Liên hoan nghệ thuật truyền thống, nghệ thuật quần chúng TP Sầm Sơn lần thứ II năm 2024

11:00 , 25/03/2024

Trong khuôn khổ lễ hội Cầu phúc, tối 24/03, tại đền Độc Cước, UBND thành phố Sầm Sơn đã tổ chức liên hoan nghệ thuật truyền thống, nghệ thuật quần chúng lần thứ II năm 2024.

Lễ tế giỗ Đại Vương Tuấn Lương Chi Thần Nguyễn Hữu Huân

Lễ tế giỗ Đại Vương Tuấn Lương Chi Thần Nguyễn Hữu Huân

23:10 , 24/03/2024

Xã Quảng Lưu, huyện Quảng Xương vừa tổ chức Lễ tế giỗ Đại Vương Tuấn Lương Chi Thần Nguyễn Hữu Huân.

Chiếc xe cút kít từng chở hơn 12.000kg lương thực trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Chiếc xe cút kít từng chở hơn 12.000kg lương thực trong chiến dịch Điện Biên Phủ

20:07 , 24/03/2024

Đến với Bảo tàng chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ ở thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, giữa hàng nghìn hiện vật, tài liệu được trưng bày, có một chiếc xe cút kít nhỏ bé, thô sơ nhưng luôn thu hút được sự chú ý của mọi người dân và du khách. Đó là chiếc xe cút kít đã cùng với một người nông dân quê Thanh Hóa làm nên một kỳ tích phi thường trong những tháng ngày lịch sử của dân tộc.

Khai mạc Liên hoan văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao năm 2024

Khai mạc Liên hoan văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao năm 2024

11:19 , 24/03/2024

Tối 23/3, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hoá phối hợp với Ủy ban Nhân dân huyện Quan Hóa tổ chức Lễ khai mạc Liên hoan văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao năm 2024. Đồng chí Đầu Thanh Tùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh tới dự.

Thành phố Sầm Sơn tổ chức hội nghị chuyên đề về văn hoá dân gian

Thành phố Sầm Sơn tổ chức hội nghị chuyên đề về văn hoá dân gian

20:05 , 23/03/2024

Ban chỉ đạo phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa thành phố Sầm Sơn vừa tổ chức hội nghị chuyên đề về văn hoá dân gian hát chầu văn và công tác quản lý Nhà nước về thực hành tín ngưỡng Thờ mẫu Tam phủ của Người Việt.

Đêm nhạc "Ngọn lửa hy vọng"

Đêm nhạc "Ngọn lửa hy vọng"

18:05 , 23/03/2024

Với chủ đề "Ngọn lửa hy vọng", đêm nhạc ngoài trời do Bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hóa phối hợp với nhà tài trợ tổ chức đã góp phần truyền thêm niềm tin và khát vọng sống cho các bệnh nhân ung thư.