ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Thế giới văn minh ứng xử với cây thế nào?

Thế giới văn minh nhận thức rằng, cây cối là một bộ phận của cơ thể sống trên hành tinh, một bộ phận cơ thể sống ảnh hưởng tới đời sống con người.

18/08/2019 10:57

Nước Đức quy định, luật pháp, những cây cối dù anh trồng trên vườn nhà anh, nếu đường kính trên 50 cm, khi muốn chặt hạ do những lí do nào đó phải có giấy phép của Ban quản lí trật tự đô thị khu phố quận, huyện.

Ở Đức, tôi 2 lần bị phạt mỗi lần 80 eur vì tội lùi xe chạm nhẹ vào cây trên vỉa hè. Công an gửi giấy báo và đương sự có người làm chứng ( anzeuger) phát giác hành vi trên phải lập tức nộp phạt. 

the gioi van minh ung xu voi cay the nao? hinh 1
Cây sưa tại Hà Nội được đưa đi không rõ lý do.

Người ta, thế giới văn minh nhận thức rằng, cây cối là một bộ phận của cơ thể sống trên hành tinh, một bộ phận cơ thể sống ảnh hưởng tới đời sống cộng đồng người và vật, là công dân phải có trách nhiệm bảo vệ nó.

Năm 1996 tôi sinh con, ngụ tại 1 A phố G.Scholl strasse. Trước trái cửa ra vào cầu thang 1 có một cây mận. Cây mận cổ thụ trồng từ năm 1960 khi xây ngôi nhà nên năm 1996 đã cao tới tầng tư tôi ở. 

Ở ban công nhìn ra, tháng Ba hoa mận nở từng chùm trắng tinh, con tôi có thể hái mận vào mỗi khi tháng Sáu, mận từng chùm tím xẫm, ngọt lịm, ròn tan. Nhưng người Đức ít có ai hái mận, lê, táo dọc đường, khi xe cộ phun khói nhiều, họ sợ mận không sạch. Vì thế mùa mận tới, chín rụng rơi đầy vỉa hè, ngày ngày công nhân vệ sinh phải quét dọn.

Ngay ở căn hộ tầng một, có một người Đức già trên 70 tuổi, từng tham gia lái tầu ngầm của Hitle và bị quân Anh bắt, giam ở Anh 2 năm. Anh ta trở về Đức một chân khập khiễng bị thương và hay có thái độ xấu với gia đình tôi, vì anh thuộc thành phần nazit ( chống người nước ngoài). 

Một ngày cuối tháng Sáu hơi mưa, ra cổng anh bị trượt ngã vì mận rơi trơn nát đầy trên vỉa hè.

Từ viện sau hai tuần về, anh làm đơn kiện thành phố: Một là công nhân ko dọn sạch vỉa hè để anh bị ngã, hai là anh đòi chặt cây mận.

Chỉ ba ngày sau, đại diện thành phố tới xem xét và ra thông  báo, dán ngay cầu thang, lấy ý kiến toàn cư dân cầu thang 1A, rằng có chặt cây mận cho cầu thang 1A không.

Tôi không ưa người hàng xóm này và rất thích cây mận, nhưng khi hắn lên xin chữ kí, tôi đã đồng ý kí vào biên bản để 100% cư dân cầu thang cho phép thành phố chặt cây. Tôi ghi thêm, hạ xong cây mận, phải có cây khác thay thế.

Chuyện quan hệ giữa cá nhân tôi và ông hàng xóm này có thể là 1 truyện ngắn. Ta hãy quay lại việc cái cây mận.

Nửa tuần sau, 1 cái xe lớn đến và ba công nhân hạ cậy. Chỉ sau hai, ba giờ gì đó, cây bị hạ, bứng lên cả phần gốc và ngay sớm hôm sau lại tốp công nhân đến mang một cây khác không ra quả đã được trồng đúng vào vị trí cũ. 
Nay khi về đó lần cuối, cái cây thay thế năm ấy, đã mọc cao lớn che cho sườn nhà chúng tôi đã từng ở.

Người Việt ta ứng xử với  cây cối ra sao?

Đa số người Việt hiện nay vẫn đinh ninh rằng: Tôi trồng cây ra ở vườn tôi, muốn chặt là cứ chặt, không phải xin phép ai cả.

Một số cư dân Hà Nội đã bức tử cây của thành phố trồng trước nhà họ, bằng tro, xỉ than nóng, dao, muối, a xít...cho cây dứt khoát phải chết, để thoáng mặt tiền riêng họ buôn bán; có nhà đã tự ý xây xi măng, gạch, chèn bịt hết đất thở cho cây trên hè phố để lấy chỗ rộng hơn bán hàng...

Cấp Thành phố thì trong lịch sử gần, họ đã hạ hàng trăm cây cổ thụ, không thèm xin phép cư dân thành phố gây bất bình không nhẹ với nhân dân cả nước.

Nay lại vụ cây sưa. 

Cây sưa, chỉ một cây thôi nhưng hàm ý về triết lí sống chung giữa cây với người. Nhất là khi Hà Nội đang đối diện với nguy cơ không  khí ngày càng ô nhiễm.

Vậy Cây sưa có nguy cơ làm con người ở quanh nó bị đe dọa đến nguy hiểm không? Việc hạ nó cán bộ tổ dân phố có biết không hay cứ quyền ông, ông chặt. Thành phố nên quan tâm việc này và giáo dục lại cho các lãnh đạo hiểu rõ, đạo lí trồng cây mà Bác Hồ từng chỉ ra.

Hãy thay đổi quan niệm cũ lạc hậu để phải coi cây cối là một bộ phận văn hoá, sinh thể của Hà Nội này mà giữ gìn và bảo vệ  nó. Chặt một cây chỉ cần 1 vài giờ, trồng 1 cây cho Hà Nội đẹp, ai ai cũng được thụ hưởng môi trường trong  sạch cần đến chục năm, vài chục năm. 

Sâu xa hơn, tiêu diệt cây khi tình cảm con người ta với đâu chỉ là cây "Hạ xuống rồi hàng cây tình tự" (1) là đâm chết mòn một góc tâm hồn Hà Nội (ý thơ Phạm Tiến Duật)./.

Nguyễn Văn Thọ/VOV


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Ra mắt bộ sách về Đại tướng Võ Nguyên Giáp bằng 6 thứ tiếng

Ra mắt bộ sách về Đại tướng Võ Nguyên Giáp bằng 6 thứ tiếng

23:16 , 21/04/2024

Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật vừa ra mắt bộ Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân. Bộ sách được in bằng tiếng Việt và 5 bản song ngữ: Việt - Anh, Việt - Pháp, Việt - Tây Ban Nha, Việt - Trung, Việt - Arập, nhằm đáp ứng nhu cầu tìm hiểu, nghiên cứu của đông đảo bạn đọc trong và ngoài nước.

Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội tổ chức Chương trình Caravan tại Thanh Hóa

Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội tổ chức Chương trình Caravan tại Thanh Hóa

20:05 , 21/04/2024

Trong 2 ngày 20 và 21/4, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội đã tổ chức Chương trình Caravan tại Thanh Hóa, với chủ đề "Xứ Thanh anh hùng - Địa linh nhân kiệt".

Phát hiện hang động lớn gần quần thể di tích quốc gia ở huyện Hà Trung

Phát hiện hang động lớn gần quần thể di tích quốc gia ở huyện Hà Trung

18:00 , 21/04/2024

Trong quá trình khai thác mỏ đá ở núi Đụn, người dân xã Hà Long, huyện Hà Trung đã phát hiện một hang động khá lớn gắn liền với quần thể di tích quốc gia.

Di sản văn hóa phi vật thể: Gìn giữ để phát triển

Di sản văn hóa phi vật thể: Gìn giữ để phát triển

14:26 , 21/04/2024

Xứ Thanh - vùng đất "địa linh nhân kiệt", nơi tinh hoa văn hóa ngàn năm hội tụ vẫn luôn vinh dự và tự hào là "cái nôi" của nhiều lễ hội, trò chơi, trò diễn tiêu biểu, độc đáo mang đậm sắc thái riêng khác của văn hóa xứ Thanh. Trải qua thăng trầm của thời gian, lịch sử, nhiều giá trị văn hóa truyền thống đã và đang được các cấp chính quyền, người dân địa phương khôi phục, bảo tồn, giữ gìn và trao truyền để “vươn mình” ra khỏi không gian sinh hoạt cộng đồng và giới hạn địa lý, trở thành những di sản văn hóa. Và, càng vinh dự hơn khi trở thành di sản văn hóa quốc gia.

Hợp tác liên kết du lịch 4 địa phương - một hành trình: Thanh Hoá – Ninh Bình – Nghệ An – Hà Tĩnh

Hợp tác liên kết du lịch 4 địa phương - một hành trình: Thanh Hoá – Ninh Bình – Nghệ An – Hà Tĩnh

10:19 , 21/04/2024

Với tiềm năng và lợi thế về tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn đa dạng, Ninh Bình - Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh đang từng bước liên kết, trở thành cầu nối du lịch giữa các vùng trong cả nước. Hoạt động hợp tác giữa bốn địa phương trong thời gian qua có ý nghĩa to lớn trong liên kết phát triển du lịch của cả nước và của từng địa phương. Qua đó góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến với du khách và bạn bè quốc tế một cách sinh động, hấp dẫn.

Du lịch nội địa thiếu cạnh tranh về giá

Du lịch nội địa thiếu cạnh tranh về giá

09:38 , 21/04/2024

Theo các công ty du lịch lữ hành, lưu trú, hiện nay, các điểm đến nước ngoài như Thái Lan, Indonesia, Trung Quốc,.. đang có vị thế áp đảo. Giá rẻ hơn đang là động lực hút khách tới những quốc gia này, trong bối cảnh giá tour nội địa của Việt Nam tăng cao.

Hè Sầm Sơn 2024, du khách sẽ tham gia 17 sự kiện lớn

Hè Sầm Sơn 2024, du khách sẽ tham gia 17 sự kiện lớn

23:13 , 20/04/2024

Theo thông tin từ UBND thành phố Sầm Sơn, mùa du lịch biển năm nay, diện mạo và chất lượng dịch vụ du lịch Sầm Sơn sẽ có những chuyển biến mạnh mẽ với hàng loạt hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao, du lịch để từng bước khẳng định thương hiệu về một thành phố của lễ hội.

Lang Chánh khai mạc lễ hội Chí Linh Sơn năm 2024

Lang Chánh khai mạc lễ hội Chí Linh Sơn năm 2024

11:13 , 20/04/2024

Tối ngày 19/4, tại Khu Du lịch sinh thái cộng đồng bản Năng Cát - thác Ma Hao, Ủy ban Nhân dân huyện Lang Chánh đã long trọng tổ chức Lễ hội Chí Linh Sơn năm 2024 và chương trình nghệ thuật "Vang vọng Chí Linh Sơn".

Phát huy nguồn lực xã hội hóa để bảo tồn di tích lịch sử - văn hóa

Phát huy nguồn lực xã hội hóa để bảo tồn di tích lịch sử - văn hóa

08:49 , 20/04/2024

Với phương châm "Nhà nước và Nhân dân cùng làm", thời gian qua, việc thực hiện xã hội hóa tu bổ, tôn tạo các di tích lịch sử văn hóa được các địa phương quan tâm thực hiện và bước đầu đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận. Qua đó tạo diện mạo khang trang cho các di tích, nhưng vẫn giữ được giá trị "hồn cốt" vốn có của nó.

Linh thiêng đền Chầu Đệ Tứ

Linh thiêng đền Chầu Đệ Tứ

06:29 , 20/04/2024

Đền Chầu Đệ Tứ hay còn được gọi là Đền Cây Thị là một ngôi đền quan trọng trong hệ thống tín ngưỡng Đạo Mẫu Tứ Phủ tại Việt Nam tọa lạc tại xã Hà Ngọc, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hoá. Về với xã Hà Ngọc, du khách không khỏi ấn tượng bởi khung cảnh, nhịp sống vùng quê êm ả, thanh bình với những con người đôn hậu, thân tình, mến khách. Bức tranh khung cảnh làng quê bình dị ấy càng thêm giá trị khi có sự hiện diện của những ngôi đền cổ...