ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Bộ Văn hoá: "Chủ công trình xây dựng trái phép trên đèo Mã Pì Lèng đã cố tình vi phạm pháp luật"

Sáng nay (8/10), Bộ VHTT&DL tổ chức họp báo thường kỳ Quý III năm 2019. Cuộc họp "nóng" bởi các vấn đề xử lý công trình xây dựng trái phép trên đèo Mã Pì Lèng - Hà Giang và chuyện quản lý tiền công đức tại các cơ sở thờ tự qua sự việc của sư Thích Thanh Toàn.

08/10/2019 15:09

Bày tỏ quan điểm của Bộ VHTT&DT về công trình xây dựng trái phép trên đèo Mã Pì Lèng và hướng xử lý, ông Nguyễn Thái Bình - Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ VHTT&DL cho biết, chiều 6/10, Cục Di sản văn hóa đã có thông tin thông tin bước đầu về công trình này.

Đại diện Bộ VHTT&DL nhận định, chủ đầu tư công trình xây dựng trái phép trên đèo Mã Pì Lèng đã cố tình vi phạm pháp luật.
Đại diện Bộ VHTT&DL nhận định, chủ đầu tư công trình xây dựng trái phép trên đèo Mã Pì Lèng đã cố tình vi phạm pháp luật.

Theo đó, Cục Di sản văn hoá nhận định, vị trí tòa nhà 7 tầng xây dựng trên đèo Mã Pì Lèng nằm ngoài khoanh vùng khu vực bảo vệ II của danh thắng quốc gia Mã Pì Lèng.

Tuy nhiên, theo Điều 32 Luật Di sản, việc xây dựng công trình quy định tại khu vực này không được làm ảnh hưởng đến yếu tố gốc cấu cảnh quan thiên nhiên và môi trường sinh thái của danh lam thắng cảnh quốc gia.

Việc xây dựng công trình bảo vệ và phát huy giá trị di tích/danh lam thắng cảnh ở khu vực bảo vệ II đối với di tích cấp tỉnh phải được sự đồng ý bằng văn bản của Chủ tịch UBND tỉnh, đối với di tích/danh lam thắng cảnh Quốc gia và di tích Quốc gia đặc biệt phải được sự đồng ý bằng văn bản của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Ông Nguyễn Thái Bình khẳng định, cho đến thời điểm hiện tại, Bộ VHTT&DL chưa nhận được bất kỳ văn bản nào của tỉnh Hà Giang đề nghị có ý kiến thẩm định đối với công trình xây dựng tại đèo Mã Pì Lèng.

“Nếu nằm ngoài khu vực vùng II thì công trình này sẽ phải điều chỉnh bởi các quy định bởi Luật Xây dựng và các cơ quan thẩm quyền tỉnh Hà Giang. Trong thẩm quyền của mình, hôm nay, Cục Di sản văn hoá đã cử một đoàn do Phó Cục trưởng dẫn đầu lên thực tế tại công trình xây dựng để có hướng xử lý. Quan điểm của Bộ là phải làm sao có biện pháp và hình thức để bảo vệ tốt danh lam thắng cảnh quốc gia Mã Pì Lèng trong thời gian tới”.

Ông Nguyễn Thái Bình cũng nhấn mạnh thêm: “Quan điểm và chủ trương của tỉnh Hà Giang rất rõ là không cấm chuyện này, tức không cấm chuyện làm trạm dừng chân ngắm cảnh. Nhưng trong quá trình thực thi chủ trương này, chủ đầu tư làm sai lệch đi. Tỉnh không đồng ý cho phép làm công trình xây dựng bằng bê tông cốt sắt kiên cố như thế. Tôi cho rằng chủ đầu tư công trình này đã cố tình vi phạm pháp luật”.

Xung quanh vấn vấn đề công trình ở Mã Pì Lèng, ông Bình nêu thêm, quan điểm của Bộ, Tổng Cục Du lịch là cho dù là tư nhân, doanh nghiệp hay bất cứ thành phần nào cũng đều phải thực hiện nghiêm quy định của luật pháp.

“Việc để cho một công trình xây dựng sai phép cho dù ở đèo Mã Pì Lèng hay bất cứ đâu trên lãnh thổ Việt Nam thì tôi khẳng định, cho dù góp phần thúc đẩy du lịch, văn hóa thể thao thì Bộ VHTT&DL đều không đồng tình. Còn để xây dựng trái phép, xong hết rồi thì mới lật lại thì tôi mong báo chí hỏi trách nhiệm về phía chính quyền địa phương.

Việc này báo chí nói nhiều rồi, nhà chúng ta chỉ cần sửa một cái nhỏ nhỏ thì ngay lập tức đội quy tắc về trật tự, chính quyền có mặt nhau. Đương nhiên, cả công trình 7 tầng như thế thì không thể không biết được...”, ông Bình nói thêm.

Bày tỏ quan điểm về những phát biểu bà Vũ Ngọc Ánh - chủ đầu tư công trình xây dựng trái phép trên đèo Mã Pì Lèng như “nếu như công trình bị thu hồi, tôi chỉ còn nước nhảy xuống sông Nho Quế” và “sẽ cho mìn nổ tung” hay “phải di chuyển khỏi khu vực thì dân ở đây sẽ đói”..., ông Nguyễn Thái Bình cho biết, cá nhân ông có theo dõi các ý kiến của bà chủ công trình trên mạng xã hội.

“Trao đổi của bà chủ đầu tư công trình, tôi nghĩ rằng, cá nhân người ấy không nên lôi sinh mệnh của mình ra để tạo áp lực ngược với luật pháp. Quan điểm của tôi là khi sai, nhận thức cái sai của mình phải khắc phục, sửa chữa. Đã là doanh nghiệp trong cơ chế thị trường “được ăn thua chịu” không nên khi vi phạm pháp luật lại lấy cái “thua chịu” để bắt cả xã hội cùng gánh”.

Trước câu hỏi Bộ VHTT&DL có khuyến cáo gì đối với khách du lịch khi những ngày qua, sau khi câu chuyện ồn ào về công trình xây dựng trái phép này rộ lên, nhiều du khách đã đổ về đây để trải nghiệm và lưu trú… đại diện Tổng Cục Du lịch bày tỏ, với các công trình phục vụ khách du lịch trên các tuyến du lịch nếu đáp ứng được nhu cầu về tham quan, dừng chân của khách… đều được coi là công trình dịch vụ du lịch. Nhưng bất kể công trình xây dựng ở đâu cũng phải tuân thủ đúng luật.

“Công trình Mã Pì Lèng chưa đi vào hoạt động thì cần phải tuân thủ quy định của chính quyền địa phương và ngành du lịch. Đối với những doanh nghiệp có sự đầu tư và sáng tạo tạo ra những điểm du lịch mới và có yếu tố hấp dẫn, chúng tôi đều khuyến khích. Nhưng các địa điểm đó phải dựa trên cơ sở quy hoạch và phát triển du lịch. Với những điểm du lịch mới mà tự phát thì yêu cầu các doanh nghiệp phải có đánh giá rất kỹ và phải có làm việc với chính quyền địa phương”, đại diện Tổng Cục Du lịch phát biểu.

Tương tự, về vấn đề giải tán các điểm cà phê đường tàu ở Hà Nội, phía Tổng Cục Du lịch cũng cho biết, cà phê đường tàu dù hút khách nhưng là tự phát. Và thực chất các điểm du lịch này đang vi phạm một số quy định vì thế các cơ quan chức năng khuyến cáo không thể hoạt động. Nhu cầu du lịch là tự nhiên nhưng dịch vụ du lịch phải được quy hoạch, được phép, đúng quy định… phải đảm bảo an toàn.

Liên quan đến chuyện quản lý các hòm công đức ở các cơ sở thờ tự sau khi có câu chuyện sư Thích Thanh Toàn chùa Nga Hoàng - Vĩnh Phúc, ông Nguyễn Thái Bình cho hay, chuyện xảy ra đối với sư Thích Thanh Toàn ở chùa Nga Hoàng - Vĩnh Phúc do Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Ban Tôn giáo Chính phủ xử lý, không thuộc thẩm quyền của Bộ VHTT&DL. Về việc quản lý hòm công đức ở các cơ sở thờ tự thì Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Bộ Tài chính là cơ quan chủ trì tham mưu ban hành văn bản quy định quản lý tiền công đức tại các chùa và nơi đặt hòm công đức nên xin chuyển qua cho Bộ Tài chính trả lời.

Theo Hà Tùng Long/Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Nhiều hoạt động văn hóa chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước

Nhiều hoạt động văn hóa chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước

14:00 , 25/04/2024

Trong tháng 4 này, Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh Thanh Hóa đã và đang tổ chức nhiều hoạt động văn hóa ý nghĩa hướng đến kỷ niệm 49 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ và 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Nghi Sơn khởi động mùa du lịch hè 2024

Nghi Sơn khởi động mùa du lịch hè 2024

07:12 , 25/04/2024

Những ngày này, thị xã Nghi Sơn đang khẩn trương, hoàn tất những khâu chuẩn bị cuối cùng để sẵn sàng cho các hoạt động văn hóa, du lịch nghỉ dưỡng sôi động, hấp dẫn, mở đầu mùa du lịch hè 2024.

Đặc sắc Lễ hội Đình Thi dân tộc Thổ huyện Như Xuân

Đặc sắc Lễ hội Đình Thi dân tộc Thổ huyện Như Xuân

21:17 , 24/04/2024

Trong 2 ngày 23, 24/4 ( tức ngày 15, 16/3 âm lịch), huyện Như Xuân đã sôi nổi tổ chức Lễ hội Đình Thi lần thứ V năm 2024. Nhiều nghi lễ truyền thống, các hoạt động hóa văn nghệ, ẩm thực đặc sắc diễn ra trong lễ hội đã thu hút đông đảo Nhân nhân tham gia.

Sầm Sơn sẵn sàng các điều kiện về cơ sở vật chất để đón mùa du lịch 2024

Sầm Sơn sẵn sàng các điều kiện về cơ sở vật chất để đón mùa du lịch 2024

09:13 , 24/04/2024

Vào thời điểm này, các doanh nghiệp, cơ sở lưu trú trên địa bàn thành phố Sầm Sơn đang khẩn trương hoàn tất các điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực nhằm phục vụ mùa du lịch hè 2024.

Huyện Thiệu Hóa chuẩn bị tổ chức Lễ hội đền thờ Lê Văn Hưu năm 2024

Huyện Thiệu Hóa chuẩn bị tổ chức Lễ hội đền thờ Lê Văn Hưu năm 2024

21:02 , 23/04/2024

Từ ngày 26/4 đến ngày 1/5, tức (ngày 18/3 đến ngày 23/3 năm Giáp Thìn) huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa tổ chức Lễ hội đền thờ Lê Văn Hưu năm 2024 nhân 702 năm ngày mất Nhà sử học Lê Văn Hưu. Đến nay, công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn thành.

Gấp rút hoàn thành dự án Công viên Sun World Sầm Sơn

Gấp rút hoàn thành dự án Công viên Sun World Sầm Sơn

20:17 , 23/04/2024

Dự án Sun World Sầm Sơn đang gấp rút hoàn thành những công việc cuối cùng. Nhà đầu tư sẽ nỗ lực đưa dự án đi vào hoạt động cuối tháng 5 tới đây để phục vụ du lịch hè Sầm Sơn 2024.

Khai giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch

Khai giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch

16:20 , 23/04/2024

Sáng ngày 23/4, Trung tâm Đào tạo và Xúc tiến Du lịch (Hiệp hội Du lịch tỉnh Thanh Hóa) phối hợp với Trung tâm Tư vấn – Đào tạo – Dịch vụ - Xúc tiến Du lịch (Hiệp hội Du lịch Việt Nam) khai giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch cho đội ngũ nhân viên, người lao động đang phục vụ tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Những hoạt động mùa du lịch biển Sầm Sơn 2024

Những hoạt động mùa du lịch biển Sầm Sơn 2024

10:07 , 23/04/2024

Mùa du lịch Sầm Sơn 2024 sắp khởi động với Khai mạc Lễ hội du lịch biển diễn ra vào ngày 27/4/2024 tới đây. Bên cạnh đó, sẽ có rất nhiều hoạt động sôi nổi, mang đậm bản sắc văn hóa, có tính nghệ thuật cao, độc đáo, ấn tượng sẽ được tổ chức tại thành phố biển Sầm Sơn xinh đẹp. Sầm Sơn 2024 là điểm đến hấp dẫn mời gọi du khách trong và ngoài nước!

Sôi nổi Ngày hội “Thanh thiếu nhi Triệu Sơn với Văn hóa đọc sách” năm 2024

Sôi nổi Ngày hội “Thanh thiếu nhi Triệu Sơn với Văn hóa đọc sách” năm 2024

16:06 , 22/04/2024

Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch huyện Triệu Sơn vừa phối hợp với Huyện Đoàn Triệu Sơn, Ban Chỉ huy Quân sự huyện tổ chức Ngày hội “Thanh thiếu nhi Triệu Sơn với Văn hóa đọc sách” năm 2024.

Ra mắt bộ sách về Đại tướng Võ Nguyên Giáp bằng 6 thứ tiếng

Ra mắt bộ sách về Đại tướng Võ Nguyên Giáp bằng 6 thứ tiếng

23:16 , 21/04/2024

Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật vừa ra mắt bộ Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân. Bộ sách được in bằng tiếng Việt và 5 bản song ngữ: Việt - Anh, Việt - Pháp, Việt - Tây Ban Nha, Việt - Trung, Việt - Arập, nhằm đáp ứng nhu cầu tìm hiểu, nghiên cứu của đông đảo bạn đọc trong và ngoài nước.