ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Đơn vị nào ký hợp đồng độc quyền xuất bản "Nghĩ giàu làm giàu" đầu tiên ở Việt Nam?

Tổ chức Napoleon Hills Foundation - đại diện bản quyền hợp pháp duy nhất của gia đình tác giả huyền thoại Napoleon Hill - đã chính thức khẳng định bằng văn bản: "First News là đơn vị duy nhất giữ bản quyền độc quyền xuất bản tiếng Việt Think and Grow Rich (Nghĩ giàu và làm giàu) tại Việt Nam và trên toàn thế giới - với hợp đồng bản quyền đã ký 1/2005".

21/01/2020 09:21

Theo đó, đại diện First News cho rằng, ấn bản tiếng Việt “13 Nguyên Tắc Nghĩ Giàu và Làm Giàu” xuất bản bởi Thái Hà Books (chuyển nhượng bản quyền từ MindPower Press) là hoàn toàn bất hợp pháp và vi phạm Luật Sở Hữu Trí Tuệ”.

 

Đơn vị nào ký hợp đồng độc quyền xuất bản “Nghĩ giàu làm giàu” đầu tiên ở Việt Nam? - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Trong thông báo mới đây của First News - Trí Việt gửi tới chúng tôi, có viết: Trước giờ suốt 25 năm, First News - Trí Việt là đơn vị luôn tiên phong trong việc tuân thủ mua bản quyền tác giả chính gốc - trong và ngoài nước - và chiến đấu chống tệ nạn vi phạm bản quyền, nạn in lậu, làm sách giả, bán sách giả, lừa dối bạn đọc. Những tệ nạn làm sách giả trắng trợn - tiếp tay tiêu thụ sách giả của các NXB, chúng tôi luôn mạnh mẽ đấu tranh trên các phương tiện truyền thông.

Trong quá trình dài, cũng có một số NXB, đơn vị xuất bản do thiếu thông tin hay chưa hiểu biết đã xin giấy phép xuất bản phát hành những tác phẩm sách mà First News đã mua bản quyền độc quyền xuất bản ở Việt Nam. Nhưng chúng tôi - với tinh thần nhân văn - luôn liên hệ nói chuyện để họ ngưng xuất bản - rất hiếm khi chúng tôi đưa lên Facebook, Mạng xã hội hay báo chí - vừa để bảo vệ uy tín của những người làm cùng ngành, vừa luôn chọn giải pháp văn hoá nhất để giải quyết vấn đề dù First News là đơn vị chịu nhiều thiệt hại nhất. Nhưng lần này thì buộc tôi lần đầu tiên phải lên tiếng kể rõ ngọn ngành câu chuyện sự thật về bản quyền chính thức tác phẩm dịch Think and Grow Rich - ‘Nghĩ Giàu - Làm Giàu’ của First News và Thái Hà Books.

 

Đơn vị nào ký hợp đồng độc quyền xuất bản “Nghĩ giàu làm giàu” đầu tiên ở Việt Nam? - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

 Sự thật 15 năm “Think and Grow Rich” đến Việt Nam

Ngay trước khi Công Ước Berne - Công Ước Bảo Hộ Quyền Sở Hữu Trí Tuệ Thế Giới - có hiệu lực ở Việt Nam vào ngày 26-10-2004, tôi và các bạn First News, với thư giới thiệu chính thức của Tổng Lãnh Sự Quán Hoa Kỳ, đã bay sang New York, Mỹ, nơi tập trung tất cả các Nhà Xuất Bản lớn nhất và lâu đời nhất của Mỹ, từ Happer Collines, Random House, Simon Schuter, Napoleon Hill Foundation, Chicken Soup For The Soul... với sự giúp đỡ tận tình của một bạn đọc là Tiến sĩ Khoa Học làm việc ở Intel là Việt Kiều Mỹ từng yêu quí First News, từng ở Mỹ hơn 30 năm, đã trực tiếp lên kế hoạch và hẹn gặp từng NXB một và đi cùng chúng tôi khắp các tiểu bang nước Mỹ suốt 45 ngày chỉ để mua bản quyền các tác phẩm nổi tiếng, có giá trị nhân văn - Best Sellers của các tác giả Mỹ đương đại mà First News đã lên danh sách đầy đủ từ Việt Nam.

Vị tiến sĩ đáng kính đã hẹn các NXB trước đó cả tháng, do từng làm việc ở lãnh vực sở hữu trí tuệ nên chắc chắn chúng tôi chỉ gặp những NXB uy tín thực sự giữ bản quyền chính thúc các tác phẩm nổi tiếng này. (Ở bên Mỹ và các nước trên thế giới cũng có thể có những NXB giữ bản quyền phiên bản thứ cấp -Secondary copyright - chỉ có thể in ở nước sở tại chứ không được bán, chuyển nhượng bản quyền qua ngôn ngữ của quốc gia khác).

Các tác phẩm nổi tiếng First News liên hệ bản quyền lúc đó gồm ‘Think and Grow Rich’ của Napoleon Hill, Đắc Nhân Tâm (How To Win Friends and Influence Peoples), Quẳng Gánh Lo Đi và Vui Sống, 7 Habits for Adults and Teens, The Power of Now, Chicken Soup For The Soul, bộ sách Luyện thi TOEFL, TOEIC của Barron’s Education...

First News đã tiến hành dịch và biên tập cuốn Think and Grow Rich này rất kỹ đến hơn ba năm vào tháng 5/2008 mới xuất bản với NXB Trẻ cuốn sách này với tựa sách ban đầu là ‘Cách Nghĩ Để Thành Công’, cùng với Đắc Nhân Tâm, Quẳng Gánh Lo Đi, Bảy Thói Quen Thành Đạt... sau đó hai những cuốn sách kinh điển này đã được người bạn - Vua cà phê Đặng Lê Nguyên Vũ rất thích và đã chọn cùng với ‘Không Bao Giờ là Thất Bại’ để cùng Trung Nguyên in tặng với giá tài trợ đặc biệt để tặng thanh niên, sinh viên Việt Nam. Chính anh Đặng Lê Nguyên Vũ đã bàn với tôi đổi tựa sách thành ‘Nghĩ Giàu - Làm Giàu’ và tự tay viết Lời Giới Thiệu cùng các câu Key Words chạy truyền thông cho cuốn sách này cùng ấn bản hợp tác tặng sinh viên.

Từ lúc đặt tựa sách cho đến khi hai bên triển khai xong dự án để thiết kế in ấn tặng mất 2, 3 năm nữa. Mãi đến năm 2013, 2014 ấn bản Nghĩ Giàu - Làm Giàu này mới in xong.

Trong quá trình lên dự án, bộ phận Pháp chế của Trung Nguyên đã kiểm tra rất kỹ về tính hợp pháp của bản quyền tác giả các tác phẩm in tặng mới tiến hành ký hợp đồng hai bên.

Khoảng 6, 7 năm sau khi First News xuất bản ấn bản tiếng Việt của ‘Think and Grow Rich’ vào năm 2013 đầu năm 2014 thì chúng tôi thấy trên thị trường có bán một ấn bản tiếng Việt nữa của ‘Think and Grow Rich’ cũng của tác giả Napoleon Hill, đứng tên Thái Hà Books kết hợp với NXB Lao Động. Tôi và phòng bản quyền First News chắc chắn rằng một khi First News đã ký Hợp đồng mua bản quyền độc quyền xuất bản ở Việt Nam (Hợp đồng ghi rõ là ‘Độc quyền tiếng Việt ở Việt Nam và trên toàn thế giới’) thì NXB gốc ở Mỹ là Napoleon Hills Foundation không bao giờ ký bán bản quyền cùng một tác phẩm cho hai công ty xuất bản cùng ở Việt Nam nên tháng 3/2014 First News đã gửi công văn đến NXB Lao Động và công ty Thái Hà Books về việc vi phạm bản quyền của tựa sách ‘13 Nguyên tắc Nghĩ giàu và Làm giàu’ do Thái Hà Books cùng NXB Lao Động xuất bản để yêu cầu kiểm tra bản quyền và ngưng cấp phép xuất bản cuốn sách này.

Sau một thời gian, anh Hùng - giám đốc Thái Hà Books đã gọi cho tôi và trình bày đại ý rằng: ‘Bên em Thái Hà cũng có Hợp đồng bản quyền với NXB MindPower Press từ Mỹ, cuốn sách bên em khác với cuốn của First News xuất bản, với lại bên anh có nhiều sách hay rồi, anh em trong cùng trong giới sao lại xảy ra xích mích vậy. Anh nên thu hồi công văn và xin lỗi Thái Hà một câu cho không mất uy tín’. Thực ra lúc đó tôi cũng không đọc kỹ cuốn sách của Thái Hà xuất bản, nên sau khi xem qua hợp đồng bản quyền của Thái Hà, tôi tin anh Hùng, tôi đồng ý cho phòng Bản quyền đánh công văn thu hồi công văn trước đó, và xin lỗi Thái Hà Books, để giữ hoà khí anh em cùng ngành.

Về nguyên tắc bản quyền quốc tế, First News ngay lúc đó vẫn gửi sách ‘13 Nguyên Tắc Nghĩ Giàu và Làm Giàu’ cùng Hợp đồng Bản quyền của Thái Hà ký với MindPower Press cùng báo cáo với tổ chức Napoleon Hill Foundation.

Mãi đến tháng 7/2017 tổ chức Napoleon Hill Foundation sau khi cho dịch ngược cuốn sách của Thái Hà Books xuất bản ra tiếng Anh để đối chiếu, và đã có văn bản chính thức gửi First News khẳng định rõ ràng như sau:

Cho đến nay, First News vẫn là đơn vị duy nhất giữ bản quyền độc quyền xuất bản tiếng Việt Think and Grow Rich tại Việt Nam - với HĐ Bản quyền đã ký từ 1/2005. Ấn bản tiếng Việt ‘13 Nguyên Tắc Nghĩ Giàu và Làm Giàu’ xuất bản bởi Thái Hà Books (chuyển nhượng bản quyền từ MindPower Press) là hoàn toàn bất hợp pháp và vi phạm Luật Sở Hữu Trí Tuệ”. Và Napoleon Hill Foundation sẽ tiến hành các bước khởi kiện MindPower Press ở Mỹ để huỷ, vô hiệu hoá hợp đồng bản quyền bất hợp pháp mà MindPower Press đã ký với Thái Hà Books.

First News sau đó lại tiếp tục gửi Công văn lên Cục Xuất Bản kèm văn bản khẳng định của chủ sở hữu bản quyền Napoleon Hill Foundation. Một thời gian sau, Cục xuất bản có trả lời qua điện thoại, trong lúc cuốn sách có tranh chấp bản quyền là Cục sẽ ngưng cấp Giấy phép cả hai bên, First News và Thái Hà Books.

Tôi quá ngạc nhiên vì sao First News đã ký bản quyền chính thức với chủ sở hữu hợp pháp của tác phẩm từ đầu, đã xuất bản hợp pháp được gần 10 năm, đến nay đi kiện khiếu nại một bên vi phạm bản quyền là Thái Hà Books (mua bản quyền từ nơi không hợp pháp, không có quyền bán), mà First News chúng tôi lại phải dừng xuất bản cuốn sách này? Lúc đó ở Hà Nội lại có đến 3 nơi in lậu làm giả cuốn ‘Think and Grow Rich’ của First News, nên ngưng xuất bản chỉ có lợi cho dân in lậu mà thôi. Hơn nữa, lúc đó Trung Nguyên đang cùng First News lên dự án in tặng cuốn sách này cùng Đắc Nhân Tâm cho Quân Đội Nhân Dân Việt Nam ở NXB Quân Đội, ngưng xuất bản sao tặng sách được cho các chiến sĩ?...

 

Đơn vị nào ký hợp đồng độc quyền xuất bản “Nghĩ giàu làm giàu” đầu tiên ở Việt Nam? - 3
 

Nhấn để phóng to ảnh

Cuối năm 2017, để đồng nhất truyền thông với Trung Nguyên, First News đã thống nhất tựa 3 phiên bản tặng khổ nhỏ, phiên bản sách bìa mềm và phiên bản sách bìa cứng khổ lớn cùng tên là "Nghĩ giàu- làm giàu", hoàn toàn khác với tên sách vi phạm bản quyền “13 Nguyên Tắc Nghĩ giàu và Làm giàu” của Thái Hà Books. Và sau đợt tấn công sách in lậu, làm sách giả và tiếp tay tiêu thụ sách giả lừa dối bạn đọc của các cửa hàng ở Hà Nội và các sàn bán sách của Shopee, Sendo và Lazada giữa năm 2019. Tôi đã chỉ đạo Phòng Thiết kế First News làm bìa mới hầu hết các sách bị làm giả để bạn đọc có thể phân biệt với bìa sách giả trước đó, các hoạ sĩ thiết kế First News đã lấy ý tưởng là chìa khoá và ổ khoá (hình ảnh chìa khoá và ổ khoá hoàn toàn khác với bìa sách vi phạm bản quyền của Thái Hà).

Hiện Phòng Bản Quyền First News đã trao đổi chuyển toàn bộ hình ảnh các status của GĐ Thái Hà Books qua Tổ chức Napoleon Hill Foundation với yêu cầu đề nghị làm rõ sự vi phạm chuyển nhượng bản quyền bất hợp pháp khi tác quyền một cuốn sách chuyển nhượng không đúng chính chủ sở hữu quyền tác giả - Và chúng tôi sẽ công bố thông tin đến bạn đọc Việt Nam sớm nhất.

CEO First News Nguyễn Văn Phước/ Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội tổ chức Chương trình Caravan tại Thanh Hóa

Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội tổ chức Chương trình Caravan tại Thanh Hóa

20:05 , 21/04/2024

Trong 2 ngày 20 và 21/4, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội đã tổ chức Chương trình Caravan tại Thanh Hóa, với chủ đề "Xứ Thanh anh hùng - Địa linh nhân kiệt".

Phát hiện hang động lớn gần quần thể di tích quốc gia ở huyện Hà Trung

Phát hiện hang động lớn gần quần thể di tích quốc gia ở huyện Hà Trung

18:00 , 21/04/2024

Trong quá trình khai thác mỏ đá ở núi Đụn, người dân xã Hà Long, huyện Hà Trung đã phát hiện một hang động khá lớn gắn liền với quần thể di tích quốc gia.

Hợp tác liên kết du lịch 4 địa phương - một hành trình: Thanh Hoá – Ninh Bình – Nghệ An – Hà Tĩnh

Hợp tác liên kết du lịch 4 địa phương - một hành trình: Thanh Hoá – Ninh Bình – Nghệ An – Hà Tĩnh

10:19 , 21/04/2024

Với tiềm năng và lợi thế về tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn đa dạng, Ninh Bình - Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh đang từng bước liên kết, trở thành cầu nối du lịch giữa các vùng trong cả nước. Hoạt động hợp tác giữa bốn địa phương trong thời gian qua có ý nghĩa to lớn trong liên kết phát triển du lịch của cả nước và của từng địa phương. Qua đó góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến với du khách và bạn bè quốc tế một cách sinh động, hấp dẫn.

Du lịch nội địa thiếu cạnh tranh về giá

Du lịch nội địa thiếu cạnh tranh về giá

09:38 , 21/04/2024

Theo các công ty du lịch lữ hành, lưu trú, hiện nay, các điểm đến nước ngoài như Thái Lan, Indonesia, Trung Quốc,.. đang có vị thế áp đảo. Giá rẻ hơn đang là động lực hút khách tới những quốc gia này, trong bối cảnh giá tour nội địa của Việt Nam tăng cao.

Hè Sầm Sơn 2024, du khách sẽ tham gia 17 sự kiện lớn

Hè Sầm Sơn 2024, du khách sẽ tham gia 17 sự kiện lớn

23:13 , 20/04/2024

Theo thông tin từ UBND thành phố Sầm Sơn, mùa du lịch biển năm nay, diện mạo và chất lượng dịch vụ du lịch Sầm Sơn sẽ có những chuyển biến mạnh mẽ với hàng loạt hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao, du lịch để từng bước khẳng định thương hiệu về một thành phố của lễ hội.

Lang Chánh khai mạc lễ hội Chí Linh Sơn năm 2024

Lang Chánh khai mạc lễ hội Chí Linh Sơn năm 2024

11:13 , 20/04/2024

Tối ngày 19/4, tại Khu Du lịch sinh thái cộng đồng bản Năng Cát - thác Ma Hao, Ủy ban Nhân dân huyện Lang Chánh đã long trọng tổ chức Lễ hội Chí Linh Sơn năm 2024 và chương trình nghệ thuật "Vang vọng Chí Linh Sơn".

Phát huy nguồn lực xã hội hóa để bảo tồn di tích lịch sử - văn hóa

Phát huy nguồn lực xã hội hóa để bảo tồn di tích lịch sử - văn hóa

08:49 , 20/04/2024

Với phương châm "Nhà nước và Nhân dân cùng làm", thời gian qua, việc thực hiện xã hội hóa tu bổ, tôn tạo các di tích lịch sử văn hóa được các địa phương quan tâm thực hiện và bước đầu đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận. Qua đó tạo diện mạo khang trang cho các di tích, nhưng vẫn giữ được giá trị "hồn cốt" vốn có của nó.

Linh thiêng đền Chầu Đệ Tứ

Linh thiêng đền Chầu Đệ Tứ

06:29 , 20/04/2024

Đền Chầu Đệ Tứ hay còn được gọi là Đền Cây Thị là một ngôi đền quan trọng trong hệ thống tín ngưỡng Đạo Mẫu Tứ Phủ tại Việt Nam tọa lạc tại xã Hà Ngọc, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hoá. Về với xã Hà Ngọc, du khách không khỏi ấn tượng bởi khung cảnh, nhịp sống vùng quê êm ả, thanh bình với những con người đôn hậu, thân tình, mến khách. Bức tranh khung cảnh làng quê bình dị ấy càng thêm giá trị khi có sự hiện diện của những ngôi đền cổ...

Chuẩn bị tổ chức lễ hội Đình Thi huyện Như Xuân

Chuẩn bị tổ chức lễ hội Đình Thi huyện Như Xuân

20:05 , 19/04/2024

Lễ hội Đình Thi tại thị trấn Yên Cát, huyện Như Xuân được tổ chức 5 năm 1 lần. Lễ hội năm nay sẽ diễn ra trong 2 ngày 23 và 24/4/2024 (tức ngày 15 và 16/3 âm lịch) với nhiều hoạt động phong phú. Huyện Như Xuân đã và đang tích cực chuẩn bị mọi điều kiện để phục vụ lễ hội.

Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2024 thu hút khoảng 80.000 lượt khách trong nước và quốc tế

Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2024 thu hút khoảng 80.000 lượt khách trong nước và quốc tế

08:42 , 19/04/2024

Hội chợ Du lịch quốc tế VITM - Hà Nội 2024 với chủ đề “Du lịch Việt Nam - Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững” vừa diễn ra tại thành phố Hà Nội đã thu hút 80.000 lượt khách trong nước và quốc tế đến tham quan mua sắm.