ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Phim Việt chiếu Tết 2020: Thất thu đâu phải bởi corona?

Mùa phim Việt chiếu Tết 2020 không đạt được kỳ vọng cả về doanh thu lẫn tiếng vang. Liệu điều này có phải do đại dịch corona gây ra?

13/02/2020 08:32

“Mâm cỗ” lắm món nhưng chưa có món đặc sắc

Thị trường phim Việt chiếu Tết 2020 có 5 phim: Bí mật đảo Linh xà, Gái già lắm chiêu 3, 30 chưa phải là Tết, Đôi mắt âm dương và Tiền nhiều để làm gì.

Đây là một con số “ổn định” nếu so sánh với những mùa phim Tết trước đó. Điều đáng nói, các nhà làm phim đã có sự dịch chuyển tư duy khi không đổ xô làm phim hài để công chiếu ngày Tết. Bởi thế, “mâm cỗ” phim Tết 2020 có đủ cả hài hước, ma quái, tâm lý, tình cảm, lãng mạn… cho khán giả lựa chọn. Nhiều phim thậm chí còn “bao trọn” tất cả các thể loại trên như “Đôi mắt âm dương”.

 

Phim Việt chiếu Tết 2020: Thất thu đâu phải bởi corona? - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

"Đôi mắt âm dương" đã không tạo nên sự bùng nổ như kỳ vọng.

Bên cạnh đó, các nhà sản xuất cũng đã có sự tính toán đầy khôn khéo khi đưa vào phim những “con át chủ bài” có thể kéo khán giả đến rạp mà không cần phải nghĩ ra quá nhiều chiêu trò để truyền thông. Chẳng hạn Trường Giang, Mạc Văn Khoa, Thu Trang, Ninh Dương Lan Ngọc... những “gương mặt phòng vé” từng mang về doanh thu khủng cho nhiều bộ phim chiếu rạp trước đó. Đặc biệt, “Đôi mắt âm dương” còn kịp chớp thời cơ để tranh thủ hiệu ứng đang rất “nóng” của cặp đôi Quốc Trường – Bảo Thanh trong bộ phim truyền hình “Về nhà đi con”, hòng lôi kéo khán giả.

Ngoài ra, phim Việt chiếu Tết năm nay có lợi thế cực lớn đó là không phải cạnh tranh với bất cứ đối thủ bom tấn nào đến từ điện ảnh nước ngoài. Virus corona bùng phát ở Trung Quốc khiến nhiều bộ phim ngoài không thể vượt khỏi biên giới đến với các quốc gia khác.

Theo dự kiến ban đầu, điện ảnh Hàn Quốc sẽ có màn chào sân tại thị trường Việt với bộ phim “Ashfall” khởi chiếu ngày 31/1 (tức mùng 7 Tết), nhưng cuối cùng lại chưa thể ra mắt, trong khi đó “The Divine Move 2: The Wrathful” của tài tử Kwon Sang Woo lại chưa có quá nhiều sức hút. Bộ phim hoạt hình “Pets United” hay “Dolittle” đến từ Hollywood với sự góp mặt của nam tài tử Robert Downey Jr. cũng không hấp dẫn để khéo khán giả đến rạp chiếu. Đây là những lợi thế để phim Việt “hốt” doanh thu trong những ngày Tết.

Tuy nhiên, theo Box Office Vietnam (BOVN), đến thời điểm hiện tại, chỉ duy nhất “Gái già lắm chiêu 3” là phim đạt được doanh thu trên 100 tỷ, còn “Đôi mắt âm dương” và “30 chưa phải là Tết” vẫn chưa chạm ngưỡng 50 tỷ. Và việc chạm ngưỡng 50 tỷ đối với 2 phim này được dự đoán sẽ vô cùng khó.

Đại dịch corona khiến phim Việt thất thu?

Nhà sản xuất Trương Ngọc Ánh cho rằng, doanh thu của một bộ phim phụ thuộc rất nhiều yếu tố như: thời điểm ra mắt, suất chiếu, giờ chiếu, rạp chiếu, công tác truyền thông, nội dung phim… Trong đó, nội dung phim đóng vai trò khá quan trọng trong việc kéo khán giả đến rạp để tăng doanh thu.

 

Phim Việt chiếu Tết 2020: Thất thu đâu phải bởi corona? - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Phim đoạt doanh thu khiêm tốn không hẳn vì đại dịch mà vì chưa thực sự xuất sắc.

“Không phủ nhận, đại dịch do virus corona gây ra những ngày qua đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động chiếu phim tại các rạp chiếu. Tuy nhiên, chúng ta cũng phải khách quan nhìn nhận là có nhiều phim khởi chiếu ngay khi dịch chưa bùng phát mà doanh thu vẫn rất thấp. Điều đó chứng tỏ nội dung phim vẫn chưa đủ sức hấp dẫn để kéo khán giả đến rạp”, Trương Ngọc Ánh nói.

Thực tế, trong số các phim kể trên, “Bí mật đảo Linh xà” ra mắt từ 24/1 (tức 30 Tết). Thời điểm đó, đại dịch virus corona chưa hề bùng phát và nhiều cơ quan, đơn vị đã được nghỉ Tết. Tuy nhiên, đây là phim có doanh thu thấp nhất mùa phim Tết 2020 cũng như vấp phải nhiều chê bai thậm tệ nhất từ phía người xem.

Tiếp theo, “Tiền nhiều để làm gì?” khởi chiếu ngày mồng 5 Tết, là thời điểm thông tin về đại dịch corona chưa lan rộng. Nhưng doanh thu của phim này cũng chỉ dừng ở mức khiêm tốn. Đó là chưa kể phim bị nhiều người xem như một “thảm hoạ”. “30 chưa phải Tết” nhận được ưu ái của nhà phát hành với nhiều suất chiếu được tăng cường trong những ngày mồng 1, mồng 2 Tết nhưng doanh thu cũng chẳng khá khẩm hơn là bao.

Một đạo diễn (xin giấu tên) cho rằng, doanh thu của 5 phim chiếu rạp dịp Tết năm nay chỉ dừng ở mức khiêm tốn không hẳn vì đại dịch corona mà vì không có sự đột phá về hình thức lẫn nội dung nên không kéo được khán giả đến rạp.

Theo vị đạo diễn này, các câu chuyện được xây dựng trong các phim thể hiện sự lúng túng trong xử lý kịch bản và thiếu yếu tố đời sống. Các đạo diễn cố tình câu kéo bằng những yếu tố rùng rợn hoặc hài hước nhưng hoặc bị quá đà, hoặc làm chưa tới. Yếu tố rùng rợn trong “Đôi mắt âm dương” thậm chí mới chỉ khiến khán giả giật mình chứ chưa có sự ám ảnh, sợ hãi thật sự.

“Tóm lại, nếu loại trừ 2 bộ phim “Bí mật đảo Linh xà” Và “Tiền nhiều để làm gì?” ra thì 3 phim còn lại vẫn chỉ ở mức trung bình. Sự khiên cưỡng, chắp vá và vụng về trong xử lý kịch bản khiến cho phim nào cũng có những hạt sạn to đùng. Ngoài ra, lối diễn của nhiều diễn viên trẻ vẫn bị ăn theo một lối mòn quen thuộc. Họ không có nhiều thời gian để đầu tư cho vai diễn nên lặp lại chính mình ở những vai trước đó. Đó là lí do mà những vai phụ của NSND Lê Khanh, NSND Hồng Vân… lại gây nhiều ấn tượng hơn là những vai chính”, đạo diễn này nói.

Hà Tùng Long/ Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Bức tranh Panorama - Tái hiện sinh động, hào hùng chiến dịch Điện Biên Phủ

Bức tranh Panorama - Tái hiện sinh động, hào hùng chiến dịch Điện Biên Phủ

06:40 , 26/04/2024

Bức tranh Panorama được xây dựng tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là bức tranh cỡ cực đại, tái hiện toàn bộ chiến dịch Điện Biên Phủ mang nhiều giá trị, đặc biệt là giá trị lịch sử và giá trị văn hóa. Bức tranh không chỉ giúp người xem cảm nhận sâu sắc hơn về Chiến dịch Điện Biên Phủ, mà còn là địa chỉ đỏ để giáo dục truyền thống cách mạng, tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc cho các thế hệ, là điểm đến không thể bỏ qua đối với mỗi du khách khi đến với tỉnh Điện Biên.

Chung kết Liên hoan tiếng hát Giai điệu quê hương 
“Thiệu Hóa - Âm vang Trống đồng”

Chung kết Liên hoan tiếng hát Giai điệu quê hương “Thiệu Hóa - Âm vang Trống đồng”

23:04 , 25/04/2024

Nằm trong chuỗi các hoạt động nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, 702 năm ngày mất Nhà sử học Lê Văn Hưu, chào mừng Ngày Giải phóng miền Nam 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5, huyện Thiệu Hoá vừa tổ chức Liên hoan tiếng hát Giai điệu quê hương “Thiệu Hóa - Âm vang Trống đồng”.

Gấp rút chuẩn bị cho Tuần văn hóa thành phố Hội An – thành phố Thanh Hóa năm 2024

Gấp rút chuẩn bị cho Tuần văn hóa thành phố Hội An – thành phố Thanh Hóa năm 2024

20:12 , 25/04/2024

Kỷ niệm 63 năm kết nghĩa thành phố Thanh Hóa – thành phố Hội An, trong các ngày từ 26/4 đến ngày 1/5, Thành ủy và UBND Thành phố Thanh Hóa sẽ tổ chức “Tuần văn hóa thành phố Hội An - thành phố Thanh Hóa” năm 2024. Cho đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho sự kiện ý nghĩa đã cơ bản hoàn tất.

Huyện Thiệu Hóa tăng cường quảng bá sản phẩm làng nghề đúc đồng truyền thống

Huyện Thiệu Hóa tăng cường quảng bá sản phẩm làng nghề đúc đồng truyền thống

20:02 , 25/04/2024

Trong khuôn khổ các hoạt động tại Lễ hội đền thờ Lê Văn Hưu năm 2024, huyện Thiệu Hóa tổ chức Hội chợ giới thiệu, quảng bá các sản phẩm Ocop, sản phẩm tiêu biểu, đặc trưng của huyện và các địa phương lân cận, các đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn huyện. Trong đó, sản phẩm đúc đồng truyền thống của làng Chè, nay là làng Trà Đông, xã Thiệu Trung là một trong những sản phẩm chủ lực.

Nhiều hoạt động văn hóa chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước

Nhiều hoạt động văn hóa chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước

14:00 , 25/04/2024

Trong tháng 4 này, Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh Thanh Hóa đã và đang tổ chức nhiều hoạt động văn hóa ý nghĩa hướng đến kỷ niệm 49 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ và 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Nghi Sơn khởi động mùa du lịch hè 2024

Nghi Sơn khởi động mùa du lịch hè 2024

07:12 , 25/04/2024

Những ngày này, thị xã Nghi Sơn đang khẩn trương, hoàn tất những khâu chuẩn bị cuối cùng để sẵn sàng cho các hoạt động văn hóa, du lịch nghỉ dưỡng sôi động, hấp dẫn, mở đầu mùa du lịch hè 2024.

Đặc sắc Lễ hội Đình Thi dân tộc Thổ huyện Như Xuân

Đặc sắc Lễ hội Đình Thi dân tộc Thổ huyện Như Xuân

21:17 , 24/04/2024

Trong 2 ngày 23, 24/4 ( tức ngày 15, 16/3 âm lịch), huyện Như Xuân đã sôi nổi tổ chức Lễ hội Đình Thi lần thứ V năm 2024. Nhiều nghi lễ truyền thống, các hoạt động hóa văn nghệ, ẩm thực đặc sắc diễn ra trong lễ hội đã thu hút đông đảo Nhân nhân tham gia.

Sầm Sơn sẵn sàng các điều kiện về cơ sở vật chất để đón mùa du lịch 2024

Sầm Sơn sẵn sàng các điều kiện về cơ sở vật chất để đón mùa du lịch 2024

09:13 , 24/04/2024

Vào thời điểm này, các doanh nghiệp, cơ sở lưu trú trên địa bàn thành phố Sầm Sơn đang khẩn trương hoàn tất các điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực nhằm phục vụ mùa du lịch hè 2024.

Huyện Thiệu Hóa chuẩn bị tổ chức Lễ hội đền thờ Lê Văn Hưu năm 2024

Huyện Thiệu Hóa chuẩn bị tổ chức Lễ hội đền thờ Lê Văn Hưu năm 2024

21:02 , 23/04/2024

Từ ngày 26/4 đến ngày 1/5, tức (ngày 18/3 đến ngày 23/3 năm Giáp Thìn) huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa tổ chức Lễ hội đền thờ Lê Văn Hưu năm 2024 nhân 702 năm ngày mất Nhà sử học Lê Văn Hưu. Đến nay, công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn thành.

Gấp rút hoàn thành dự án Công viên Sun World Sầm Sơn

Gấp rút hoàn thành dự án Công viên Sun World Sầm Sơn

20:17 , 23/04/2024

Dự án Sun World Sầm Sơn đang gấp rút hoàn thành những công việc cuối cùng. Nhà đầu tư sẽ nỗ lực đưa dự án đi vào hoạt động cuối tháng 5 tới đây để phục vụ du lịch hè Sầm Sơn 2024.