ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

NSND Trà Giang cùng dàn người mẫu trình diễn 1000 mẫu áo dài tại Văn Miếu

Tối 28/6 tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám, NSND Trà Giang, NSƯT Thanh Loan, NSƯT Thanh Tú... cùng dàn người mẫu đã trình diễn 1000 mẫu áo dài của 21 nhà thiết kế.

29/06/2020 10:11

Chương trình “Áo Dài - Di sản văn hóa Việt Nam” được tổ chức tại khu vực Giếng Thiên Quang thuộc Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám thu hút sự tham gia của rất nhiều quan khách, trong đó có rất nhiều vị khách quốc tế.

 

NSND Trà Giang cùng dàn người mẫu trình diễn 1000 mẫu áo dài tại Văn Miếu - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

 

NSND Trà Giang cùng dàn người mẫu trình diễn 1000 mẫu áo dài tại Văn Miếu - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Đêm trình diễn đã để lại nhiều ấn tượng và cảm xúc.

Chương trình giới thiệu đến công chúng hơn 1000 mẫu áo dài của 21 nhà thiết kế trong cả nước. 21 bộ sưu tập được các nhà thiết kế lấy cảm hứng từ các di sản như: “Vịnh Hạ Long” (NTK Nguyễn Thúy); “Hội Gióng đền Phù Đổng và đền Sóc” (NTK Vũ Trần Đức Hải); “Danh Thắng Tràng An” (NTK Hùng Việt); “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương” (NTK Minh Minh); “Cao nguyên đá Đồng Văn” (NTK Hoài Nguyễn); “Hoàng thành Thăng Long” (NTK Nhi Hoàng); “Ca trù” (NTK Hà Duy); “Tín ngưỡng thờ Mẫu” (NTK Trần Thiện Khánh); “Hát Xoan” (NTK Công Huân); “Dân ca Quan họ Bắc Ninh” (NTK Trịnh Bích Thủy); “Thành nhà Hồ” (NTK Lan Hương); “Dân ca Ví Giặm Nghệ Tĩnh” (NTK Thanh Thúy); “Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng” (NTK Trần Thanh Mẫn); “Quần thể di tích cố đô Huế” (NTK Phương Thanh); “Nhã nhạc cung đình Huế” (NTK Ngọc Hân); “Phố cổ Hội An” (NTK Chula); “Bài Chòi” (NTK Cao Minh Tiến); “Thánh địa Mỹ Sơn” (NTK Cao Duy); “Không gian Văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên” (NTK Trung Beret); “Đờn ca tài tử Nam Bộ” (NTK Huệ Thi); “Đờn ca tài tử Nam Bộ” (NTK Minh Hạnh).

Hình ảnh, vẻ đẹp của 21 di sản văn hóa Việt Nam được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa Thế giới được đưa lên những tà áo dài truyền thống đầy tinh tế và mang nhiều thông điệp. Đặc biệt, cùng tham gia trình diễn có NSND Trà Giang, NSND Lan Hương, NSƯT Thanh Tú, NSƯT Thanh Loan, diễn viên Kim Cúc, Á hậu Hoàng Oanh, BTV Thu Hương, phu nhân của một số Đại sứ, tham tán nước ngoài…

 

NSND Trà Giang cùng dàn người mẫu trình diễn 1000 mẫu áo dài tại Văn Miếu - 3
 

Nhấn để phóng to ảnh

 

NSND Trà Giang cùng dàn người mẫu trình diễn 1000 mẫu áo dài tại Văn Miếu - 4
 

Nhấn để phóng to ảnh

 

NSND Trà Giang cùng dàn người mẫu trình diễn 1000 mẫu áo dài tại Văn Miếu - 5
 

Nhấn để phóng to ảnh

NSND Trà Giang, NSƯT Thanh Loan, NSND Lan Hương cùng tham gia trình diễn.

Theo đại diện BTC, định vị áo dài là Di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam bằng tính pháp lý, thông qua những sáng tạo của các nhà thiết kế đã có nhiều tâm huyết cho áo dài trong nhiều năm, những giá trị văn hóa từ di sản đã được thế giới công nhận và ngưỡng mộ sẽ là một “thẻ thông hành” để áo dài được xác định nguồn gốc dù đi đến đâu và xuất hiện bất kỳ ở vị trí nào trên trái đất.

“Một trong những di sản mà chúng ta ngỡ rằng đã xác định đó chính là áo dài, cho đến ngày hôm nay, áo dài vẫn chưa hề có được bất cứ một định danh nào. Đây là cuộc ra quân về áo dài lớn nhất từ trước đến nay với ý tưởng gắn chặt với các di sản để tạo ra một diện mạo mới, sinh động hơn.

Quan trọng là áo dài không bao giờ nhầm lẫn với bất kỳ một trang phục nào khác trên thế giới. Hãy trao cho áo dài một vị trí quan trọng đúng như tinh thần của một chiếc áo truyền thống, đúng với tình cảm thiêng liêng của người dân Việt dành cho chiếc áo dài, đúng với vẻ đẹp và sự tự hào vốn có của một chiếc áo đại diện hình ảnh của dân tộc”, đại diện BTC chia sẻ.

NTK Cao Minh Tiến chia sẻ: “Tôi muốn mang đến một cái nhìn mới cho áo dài bằng quan điểm của những người trẻ sống trong thời đại 4.0. Bài Chòi là một di sản độc đáo và thông qua chiếc áo dài với phong cách trẻ trung phóng khoáng mà không làm mất đi vẻ đẹp truyền thống”.

 

NSND Trà Giang cùng dàn người mẫu trình diễn 1000 mẫu áo dài tại Văn Miếu - 6
 

Nhấn để phóng to ảnh

 

NSND Trà Giang cùng dàn người mẫu trình diễn 1000 mẫu áo dài tại Văn Miếu - 7
 

Nhấn để phóng to ảnh

 

NSND Trà Giang cùng dàn người mẫu trình diễn 1000 mẫu áo dài tại Văn Miếu - 8
 

Nhấn để phóng to ảnh

Các nhà thiết kế hân hoan khi giới thiệu bộ sưu tập mang đầy tâm huyết của mình.

NTK Nhi Hoàng cho biết: “Tôi sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, Hoàng thành Thăng Long là nơi mà lúc còn bé tôi thường được bố mẹ đưa đến và nhìn thấy kiến trúc rất “ngộ”, đến khi lớn lên những ấn tượng thời thơ ấu cho tôi niềm tự hào. Rất may, trong lần này tôi được chọn đúng ý tưởng di sản Hoàng thành Thăng Long, tôi mong muốn diễn đạt vẻ đẹp này qua lăng kính của một công dân trẻ của Thủ đô”.

NTK Minh Hạnh bày tỏ: “Với tôi, Văn Miếu - Quốc Tử Giám có vẻ đẹp cổ kính và quan trọng đó chính là trường đại học đầu tiên của Việt Nam. Áo dài xuất hiện tại Văn Miếu cũng chính là gắn lịch sử cùng các giá trị di sản vào chiếc áo dài. Tất cả yếu tố này mang hàm ý giáo dục cho thế hệ trẻ. Với mục đích và mong muốn áo dài trở thành di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam và di sản văn hóa phi vật thể của thế giới, Văn Miếu - Quốc Tử Giám là địa điểm lựa chọn số một của tôi.

Chúng tôi đang viết tiếp những trang sử về con đường tơ lụa Việt Nam thông qua chiếc áo dài. Những đóng góp của các nhà thiết kế cho chiến dịch áo dài ngày hôm nay chính là định danh, định vị cho áo dài bằng cơ sở khoa học chứ không phải bằng cảm tính, bằng tình yêu nồng nhiệt vốn có. Với thời đại này, nếu không có cơ sở khoa học giúp chúng ta bảo vệ những di sản thì có thể giá trị này sẽ mất đi một cách “rất tự nhiên”.

Một số hình ảnh trong buổi trình diễn:

 

NSND Trà Giang cùng dàn người mẫu trình diễn 1000 mẫu áo dài tại Văn Miếu - 9
 

Nhấn để phóng to ảnh

 

NSND Trà Giang cùng dàn người mẫu trình diễn 1000 mẫu áo dài tại Văn Miếu - 10
 

Nhấn để phóng to ảnh

 

NSND Trà Giang cùng dàn người mẫu trình diễn 1000 mẫu áo dài tại Văn Miếu - 11
 

Nhấn để phóng to ảnh

 

NSND Trà Giang cùng dàn người mẫu trình diễn 1000 mẫu áo dài tại Văn Miếu - 12
 

Nhấn để phóng to ảnh

 

NSND Trà Giang cùng dàn người mẫu trình diễn 1000 mẫu áo dài tại Văn Miếu - 13
 

Nhấn để phóng to ảnh

 

NSND Trà Giang cùng dàn người mẫu trình diễn 1000 mẫu áo dài tại Văn Miếu - 14
 

Nhấn để phóng to ảnh

 

NSND Trà Giang cùng dàn người mẫu trình diễn 1000 mẫu áo dài tại Văn Miếu - 15
 

Nhấn để phóng to ảnh

 

NSND Trà Giang cùng dàn người mẫu trình diễn 1000 mẫu áo dài tại Văn Miếu - 16
 

Nhấn để phóng to ảnh

 

NSND Trà Giang cùng dàn người mẫu trình diễn 1000 mẫu áo dài tại Văn Miếu - 17
 

Nhấn để phóng to ảnh

 

NSND Trà Giang cùng dàn người mẫu trình diễn 1000 mẫu áo dài tại Văn Miếu - 18
 

Nhấn để phóng to ảnh

 

NSND Trà Giang cùng dàn người mẫu trình diễn 1000 mẫu áo dài tại Văn Miếu - 19
 

Nhấn để phóng to ảnh

 

NSND Trà Giang cùng dàn người mẫu trình diễn 1000 mẫu áo dài tại Văn Miếu - 20
 

Nhấn để phóng to ảnh

 

NSND Trà Giang cùng dàn người mẫu trình diễn 1000 mẫu áo dài tại Văn Miếu - 21
 

Nhấn để phóng to ảnh

Hà Tùng Long/ Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thanh Hoá: Nhiều điểm du lịch đạt tối đa công suất trong dịp lễ 30/4 - 1/5

Thanh Hoá: Nhiều điểm du lịch đạt tối đa công suất trong dịp lễ 30/4 - 1/5

19:53 , 17/04/2024

Chỉ còn gần 2 tuần nữa là sẽ đến kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, kéo dài 5 ngày. Đây được xem là “thời điểm vàng” để các địa phương, các khu, điểm du lịch, và doanh nghiệp lữ hành khởi động mùa du lịch hè 2024. Và tín hiệu đáng mừng đó là đến thời điểm này, nhiều khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá đã đạt 80 - 90% công suất, thậm chí có nơi đã đạt 100% công suất phục vụ.

Phê duyệt mẫu biểu trưng (logo) sử dụng chính thức trong các hoạt động tuyên truyền Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Phê duyệt mẫu biểu trưng (logo) sử dụng chính thức trong các hoạt động tuyên truyền Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

16:29 , 17/04/2024

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định số 1005/QĐ-BVHTTDL về việc phê duyệt mẫu biểu trưng (logo) sử dụng chính thức trong các hoạt động tuyên truyền Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Quý I năm 2024 huyện Lang Chánh đón 36.000 lượt khách du lịch

Quý I năm 2024 huyện Lang Chánh đón 36.000 lượt khách du lịch

16:08 , 17/04/2024

Quý I năm 2024, huyện Lang Chánh đón 36.000 lượt khách du lịch. Để đạt được kết quả này, ngay từ đầu năm, huyện đã triển khai nhiều giải pháp kích cầu, xúc tiến quảng bá, thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch, đặc biệt là thay đổi nhận thức của người dân trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ du khách.

Khảo sát mô hình du lịch cộng đồng bản Ven

Khảo sát mô hình du lịch cộng đồng bản Ven

14:04 , 17/04/2024

Chiều ngày 16/4, trong khuôn khổ các hoạt động bên lề Hội nghị liên kết phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Hồng, đoàn công tác tỉnh Thanh Hóa đã đi khảo sát mô hình du lịch cộng đồng bản Ven, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang. Tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo Phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa.

Việt Nam có 3 điểm đến vào top 100 thành phố đi bộ hàng đầu thế giới

Việt Nam có 3 điểm đến vào top 100 thành phố đi bộ hàng đầu thế giới

09:59 , 17/04/2024

Theo đánh giá mới nhất của GuruWalk, chuyên trang khảo sát du lịch có trụ sở tại Anh, Việt Nam có 3 điểm đến vào top 100 thành phố tốt nhất thế giới để đi bộ.

Lễ phát động Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Lễ phát động Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

18:07 , 16/04/2024

Sáng 16/4, tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch huyện Nông Cống, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Ủy ban Nhân dân huyện Nông Cống tổ chức Lễ phát động Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024 với chủ đề "Sách hay cần bạn đọc".

Huế nằm trong top 8 điểm du lịch tiết kiệm nhất châu Á

Huế nằm trong top 8 điểm du lịch tiết kiệm nhất châu Á

06:45 , 16/04/2024

Mới đây, nền tảng du lịch trực tuyến Agoda vừa công bố 8 điểm đến có giá phòng trung bình thấp nhất, trong đó Huế của Việt Nam đứng ở vị trí thứ 3.

Sôi nổi các hoạt động tại Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024

Sôi nổi các hoạt động tại Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024

20:09 , 15/04/2024

Trong những ngày này, tại Di tích quốc gia đặc biệt Đền thờ Lê Hoàn, xã Xuân Lập, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hoá đang diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa trong khuôn khổ Lễ hội đền thờ Lê Hoàn và Tuần Văn hóa - Du lịch - Ẩm thực huyện Thọ Xuân năm 2024. Ước tính mỗi ngày có hàng nghìn người dân và du khách đến dâng hương, tham dự các hoạt động của lễ hội.

Hội nghị hướng dẫn triển khai Nghị định 86 của Chính Phủ

Hội nghị hướng dẫn triển khai Nghị định 86 của Chính Phủ

16:46 , 15/04/2024

Sáng ngày 15/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức hội nghị hướng dẫn triển khai Nghị định số 86 của Chính phủ quy định về khung tiêu chuẩn và trình tự, thủ tục, hồ sơ xét tặng danh hiệu "gia đình văn hoá", "thôn, tổ dân phố văn hoá", "xã, phường, thị trấn tiêu biểu" .

Hà Trung giữ gìn văn hóa truyền thống gắn với xây dựng nông thôn mới

Hà Trung giữ gìn văn hóa truyền thống gắn với xây dựng nông thôn mới

09:17 , 15/04/2024

Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống trong xây dựng nông thôn mới giữ vai trò quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, làm phong phú đời sống tinh thần của người dân. Những năm qua, huyện Hà Trung đã quan tâm, ưu tiên các nguồn lực để bảo tồn các giá trị văn hóa; góp phần hoàn thành 2 tiêu chí số 6 và 16 về văn hóa trong xây dựng nông thôn mới.