ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Trưng bày chuyên đề 'Chủ tịch Hồ Chí Minh-Người sáng lập Nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa'

Hội thảo và trưng bày chuyên đề "Chủ tịch Hồ Chí Minh - người sáng lập Nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa" một lần nữa khẳng định những đóng góp to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam và đặc biệt là vai trò của Người trong sự ra đời của nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

11/08/2020 15:51
Khai mạc Trưng bày chuyên đề "Chủ tịch Hồ Chí Minh- người sáng lập Nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa". Ảnh: VGP/Nhật Nam

Ngày 11/8, Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch (Hà Nội) đã tổ chức khai mạc Trưng bày chuyên đề và Hội thảo khoa học với chủ đề "Chủ tịch Hồ Chí Minh- Người sáng lập Nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa".

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Tạ Quang Đông nhấn mạnh: "Chỉ còn ít ngày nữa thôi, chúng ta kỷ niệm 75 năm cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 (1945-2020). Cách đây 75 năm, ngày 2/9/1945, trên Quảng trường Ba Đình lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc bản Tuyên ngôn độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa (nay là nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam), mở ra một kỷ nguyên mới trong lịch sử dân tộc: Kỷ nguyên độc lập, tự do và Chủ nghĩa xã hội. Nước ta từ một nước thuộc địa, nửa phong kiến trở thành một nước độc lập, một nước dân chủ nhân dân đầu tiên ở Đông Nam Á. Nhân dân ta từ người nô lệ trở thành người chủ đất nước, làm chủ vận mệnh của mình".

Là một Di sản lịch sử, văn hóa quốc gia đặc biệt quan trọng về Chủ tịch Hồ Chí Minh, Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch đã có nhiều hoạt động chuyên môn, nghiên cứu khoa học, bảo quản một cách tốt nhất nơi ở và làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch và tuyên truyền giới thiệu sâu rộng cho đông đảo mọi tầng lớp nhân dân trong cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài về thăm Tổ quốc, quê hương và bạn bè quốc tế đến với Việt Nam.

Việc Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch khai trương trưng bày chuyên đề: "Chủ tịch Hồ Chí Minh- Người sáng lập Nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa" là việc làm rất ý nghĩa. Thông qua những nội dung trưng bày trong chuyên đề, đồng bào trong nước và bạn bè quốc tế có dịp tìm hiểu nhiều hơn về tầm vóc thời đại, ý nghĩa lịch sử của Cách mạng tháng Tám 1945; đặc biệt là vai trò của Chủ tịch Hồ Chí Minh với sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, một nhà nước kiểu mới ở Việt Nam, một nhà nước tiến bộ, phù hợp với xu thế của thời đại.

Thứ trưởng Bộ VHTT&DL bày tỏ mong muốn Khu di tích ngày càng có nhiều hoạt động hơn nữa, góp phần quan trọng vào việc gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa quốc gia đặc biệt này, trong xu thế hội nhập văn hóa thế giới với việc gìn giữ và phát huy văn hóa dân tộc, văn hóa đạo đức Hồ Chí Minh.

Trưng bày chuyên đề "Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người sáng lập Nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa" giới thiệu với người xem gần 100 bức ảnh tư liệu, chia làm 3 chủ đề.

Hình ảnh được trưng bày tại triển lãm. Ảnh: VGP/Nhật Nam

Trong đó phần trưng bày chủ đề “Nguyễn Ái Quốc trở về Tổ quốc, trực tiếp lãnh đạo nhân dân đấu tranh giành độc lập” giới thiệu tóm tắt quá trình hình thành con đường cứu nước của Nguyễn Tất Thành-Nguyễn Ái Quốc. Sau khi trở thành thành viên Quốc tế Cộng sản, học tập về nguyên lý đấu tranh giai cấp và hoạt động cách mạng tại Trường Đại học Phương Đông, Nguyễn Ái Quốc về Trung Quốc mở lớp huấn luyện đào tạo cán bộ cho cách mạng tại Quảng Châu và tổ chức Hội nghị hợp nhất, thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam để lãnh đạo phong trào cách mạng.

Phần trưng bày “Hồ Chí Minh - Người sáng lập Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa” giới thiệu những hoạt động chuẩn bị cho sự ra đời của Nhà nước Việt Nam mới-nhà nước của dân, do dân và vì dân; hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc lập trước hàng vạn đồng bào Thủ đô trong ngày 2-9, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử.

“Một số hoạt động chào mừng Ngày Quốc khánh”, là chủ đề phần trưng bày thứ 3, giới thiệu với người xem một số hoạt động tiêu biểu nhân dịp kỷ niệm ngày Quốc khánh hằng năm của nhân dân các địa phương trong cả nước và của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam.

Hội thảo với chủ đề "Chủ tịch Hồ Chí Minh- người sáng lập Nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa". Ảnh: VGP/Nhật Nam

38 bài tham luận tham gia Hội thảo với chủ đề "Chủ tịch Hồ Chí Minh-Người sáng lập Nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa" cũng đã đề cập đến nhiều vấn đề sâu sắc, giàu tính gợi mở, tập trung vào những vấn đề chính: những cống hiến vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với  thắng lợi của Cách mạng tháng Tám; Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo Nhân dân thực hiện Cách mạng tháng Tám theo con đường cách mạng vô sản; Tầm vóc thời đại và ý nghĩa lịch sử của Cách mạng tháng Tám; Những đóng góp to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với sự ra đời của Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa; Bác Hồ viết Tuyên ngôn độc lập; Giá trị lịch sử và tầm nhìn chiến lược của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong bản Tuyên ngôn độc lập; Hồ Chí Minh và con đường ngoại giao vì hòa bình; Sự vận dụng sáng tạo những bài học kinh nghiệm trong sự nghiệp đấu tranh thống nhất đất nước và trong sự nghiệp đổi mới, hội nhập hiện nay;...

Hội thảo và trưng bày chuyên đề một lần nữa khẳng định những đóng góp to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh  đối với cách mạng Việt  Nam và đặc biệt là vai trò của Người trong sự ra đời của nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa - Nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á.

Cổng Thông tin điện tử Chính phủ


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Sôi nổi Ngày hội “Thanh thiếu nhi Triệu Sơn với Văn hóa đọc sách” năm 2024

Sôi nổi Ngày hội “Thanh thiếu nhi Triệu Sơn với Văn hóa đọc sách” năm 2024

16:06 , 22/04/2024

Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch huyện Triệu Sơn vừa phối hợp với Huyện Đoàn Triệu Sơn, Ban Chỉ huy Quân sự huyện tổ chức Ngày hội “Thanh thiếu nhi Triệu Sơn với Văn hóa đọc sách” năm 2024.

Ra mắt bộ sách về Đại tướng Võ Nguyên Giáp bằng 6 thứ tiếng

Ra mắt bộ sách về Đại tướng Võ Nguyên Giáp bằng 6 thứ tiếng

23:16 , 21/04/2024

Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật vừa ra mắt bộ Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân. Bộ sách được in bằng tiếng Việt và 5 bản song ngữ: Việt - Anh, Việt - Pháp, Việt - Tây Ban Nha, Việt - Trung, Việt - Arập, nhằm đáp ứng nhu cầu tìm hiểu, nghiên cứu của đông đảo bạn đọc trong và ngoài nước.

Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội tổ chức Chương trình Caravan tại Thanh Hóa

Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội tổ chức Chương trình Caravan tại Thanh Hóa

20:05 , 21/04/2024

Trong 2 ngày 20 và 21/4, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội đã tổ chức Chương trình Caravan tại Thanh Hóa, với chủ đề "Xứ Thanh anh hùng - Địa linh nhân kiệt".

Phát hiện hang động lớn gần quần thể di tích quốc gia ở huyện Hà Trung

Phát hiện hang động lớn gần quần thể di tích quốc gia ở huyện Hà Trung

18:00 , 21/04/2024

Trong quá trình khai thác mỏ đá ở núi Đụn, người dân xã Hà Long, huyện Hà Trung đã phát hiện một hang động khá lớn gắn liền với quần thể di tích quốc gia.

Di sản văn hóa phi vật thể: Gìn giữ để phát triển

Di sản văn hóa phi vật thể: Gìn giữ để phát triển

14:26 , 21/04/2024

Xứ Thanh - vùng đất "địa linh nhân kiệt", nơi tinh hoa văn hóa ngàn năm hội tụ vẫn luôn vinh dự và tự hào là "cái nôi" của nhiều lễ hội, trò chơi, trò diễn tiêu biểu, độc đáo mang đậm sắc thái riêng khác của văn hóa xứ Thanh. Trải qua thăng trầm của thời gian, lịch sử, nhiều giá trị văn hóa truyền thống đã và đang được các cấp chính quyền, người dân địa phương khôi phục, bảo tồn, giữ gìn và trao truyền để “vươn mình” ra khỏi không gian sinh hoạt cộng đồng và giới hạn địa lý, trở thành những di sản văn hóa. Và, càng vinh dự hơn khi trở thành di sản văn hóa quốc gia.

Hợp tác liên kết du lịch 4 địa phương - một hành trình: Thanh Hoá – Ninh Bình – Nghệ An – Hà Tĩnh

Hợp tác liên kết du lịch 4 địa phương - một hành trình: Thanh Hoá – Ninh Bình – Nghệ An – Hà Tĩnh

10:19 , 21/04/2024

Với tiềm năng và lợi thế về tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn đa dạng, Ninh Bình - Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh đang từng bước liên kết, trở thành cầu nối du lịch giữa các vùng trong cả nước. Hoạt động hợp tác giữa bốn địa phương trong thời gian qua có ý nghĩa to lớn trong liên kết phát triển du lịch của cả nước và của từng địa phương. Qua đó góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến với du khách và bạn bè quốc tế một cách sinh động, hấp dẫn.

Du lịch nội địa thiếu cạnh tranh về giá

Du lịch nội địa thiếu cạnh tranh về giá

09:38 , 21/04/2024

Theo các công ty du lịch lữ hành, lưu trú, hiện nay, các điểm đến nước ngoài như Thái Lan, Indonesia, Trung Quốc,.. đang có vị thế áp đảo. Giá rẻ hơn đang là động lực hút khách tới những quốc gia này, trong bối cảnh giá tour nội địa của Việt Nam tăng cao.

Hè Sầm Sơn 2024, du khách sẽ tham gia 17 sự kiện lớn

Hè Sầm Sơn 2024, du khách sẽ tham gia 17 sự kiện lớn

23:13 , 20/04/2024

Theo thông tin từ UBND thành phố Sầm Sơn, mùa du lịch biển năm nay, diện mạo và chất lượng dịch vụ du lịch Sầm Sơn sẽ có những chuyển biến mạnh mẽ với hàng loạt hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao, du lịch để từng bước khẳng định thương hiệu về một thành phố của lễ hội.

Lang Chánh khai mạc lễ hội Chí Linh Sơn năm 2024

Lang Chánh khai mạc lễ hội Chí Linh Sơn năm 2024

11:13 , 20/04/2024

Tối ngày 19/4, tại Khu Du lịch sinh thái cộng đồng bản Năng Cát - thác Ma Hao, Ủy ban Nhân dân huyện Lang Chánh đã long trọng tổ chức Lễ hội Chí Linh Sơn năm 2024 và chương trình nghệ thuật "Vang vọng Chí Linh Sơn".

Phát huy nguồn lực xã hội hóa để bảo tồn di tích lịch sử - văn hóa

Phát huy nguồn lực xã hội hóa để bảo tồn di tích lịch sử - văn hóa

08:49 , 20/04/2024

Với phương châm "Nhà nước và Nhân dân cùng làm", thời gian qua, việc thực hiện xã hội hóa tu bổ, tôn tạo các di tích lịch sử văn hóa được các địa phương quan tâm thực hiện và bước đầu đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận. Qua đó tạo diện mạo khang trang cho các di tích, nhưng vẫn giữ được giá trị "hồn cốt" vốn có của nó.