ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Phát triển văn hóa, nâng cao vị thế đất và người Thanh Hóa

(TTV) - Quán triệt đường lối, quan điểm của Đảng: "Văn hoá là nền tảng tinh thần của xã hội, vừa là mục tiêu, vừa là động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế- xã hội", giai đoạn 2015-2020, tỉnh Thanh Hóa đã quan tâm phát triển văn hóa, xây dựng hình ảnh đẹp về mảnh đất, con người xứ Thanh. Thực tiễn cho thấy, nhiều giá trị văn hóa truyền thống đã và đang được gìn giữ, phát huy và đã trở thành động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; góp phần nâng cao vị thế đất và người Thanh Hóa trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

10/10/2020 22:58

 

Năm 2015, Năm du lịch quốc gia – Thanh Hóa được tổ chức thành công đã trở thành sự kiện mở đầu cho các hoạt động văn hóa lớn diễn ra trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn 2015-2020. Đó là: Lễ đón nhận Bằng di tích cấp Quốc gia đặc biệt Hang Con Moong, tháng 11/2016; Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Bác Hồ lần đầu tiên về thăm Thanh Hóa, tháng 2/2017; Lễ đón bằng công nhận Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia Trò Xuân Phả, tháng 3/2017; Lễ kỷ niệm 110 năm du lịch Sầm Sơn, năm 2017; Lễ kỷ niệm 1770 năm ngày mất anh hùng Triệu Thị Trinh, lễ hội Bà Triệu; Kỷ niệm 600 năm khởi nghĩa Lam Sơn và Lễ hội Lam Kinh năm 2018; Lễ đón Bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt đền thờ Lê Hoàn; các hoạt động kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh năm 2019...  

Đặc biệt, trong giai đoạn này, việc xác định được năm 1029 là năm xuất hiện Danh xưng Thanh Hóa với tư cách là đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương thể hiện sự quyết tâm, trách nhiệm và tình cảm của các thế hệ lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đối với việc gìn giữ, phát huy truyền thống văn hóa, lịch sử của quê hương. Nhiều hoạt động kỷ niệm 990 năm Thanh Hóa được tổ chức với quy mô lớn nhất từ trước đến nay đã nhân lên niềm tự hào về bề dày văn hóa, lịch sử của vùng đất xứ Thanh trong các tầng lớp Nhân dân; đồng thời trao truyền trọng trách, vinh dự lớn lao cho mỗi người con Thanh Hóa trong việc tiếp nối truyền thống “địa linh nhân kiệt”. Mỗi sự kiện, mỗi hoạt động văn hóa được tổ chức thành công là một dịp các giá trị văn hóa được khẳng định, tôn vinh và tỏa sáng.

 

Trong 5 năm qua, tỉnh Thanh Hóa cũng đã tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng, đẩy nhanh tiến độ trùng tu, tôn tạo, chống xuống cấp các di tích. Đặc biệt, dự án bảo tồn, phục dựng Khu di tích Lam Kinh sau nhiều năm triển khai đã hoàn thành, mang lại không gian, cảnh quan tôn nghiêm, bề thế cho Khu di tích. Nhiều di sản văn hóa đã được các ngành, các địa phương khai thác, phát huy hiệu quả trong phát triển du lịch; giáo dục truyền thống.

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển và đi vào chiều sâu; gắn với chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Hệ thống thiết chế văn hóa được các ngành, địa phương quan tâm, huy động nguồn lực đầu tư xây dựng, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa, văn nghệ của các tầng lớp Nhân dân, người lao động; nâng cao chất lượng hoạt động văn hóa, thông tin. Trong lĩnh vực văn học, nghệ thuật, các văn nghệ sĩ được tạo điều kiện phát triển, sáng tạo ra nhiều tác phẩm có giá trị, xứng đáng với tầm vóc và bề dày lịch sử, văn hóa của mảnh đất, con người Xứ Thanh

Những kết quả đạt được trong lĩnh vực phát triển văn hóa đã khơi dậy và phát huy truyền thống cách mạng, tinh thần chủ động, sáng tạo, ý chí tự lực, tự cường và khát vọng vươn lên mạnh mẽ của Nhân dân. Ngày nay, người Thanh Hóa dù trên bất kỳ lĩnh vực nào cũng phát huy truyền thống anh hùng, sáng tạo, nhân ái, nghĩa tình; góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về đất và người Thanh Hóa.

Trong Nghị quyết số 58 của Bộ Chính trị về “Xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn 2045” vừa mới ban hành, nhiệm vụ phát triển văn hóa được xác định: “Kết hợp chặt chẽ phát triển kinh tế với phát triển văn hoá và thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội; tạo nền tảng để tỉnh Thanh Hoá trở thành một trong những trung tâm lớn về văn hoá và thể thao của khu vực và cả nước”. Đây là định hướng quan trọng để trong nhiệm kỳ tới, tỉnh Thanh Hóa đề ra các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể nhằm tiếp tục bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hoá, lịch sử; xây dựng và phát triển văn hoá, con người Thanh Hoá đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững của tỉnh và đất nước./.

Bản tin Thời sự tối TTV 


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Dấu ấn văn hóa thời kỳ Hùng Vương trên đất Thanh Hóa

Dấu ấn văn hóa thời kỳ Hùng Vương trên đất Thanh Hóa

19:40 , 18/04/2024

Từ thời các vua Hùng, Thanh Hóa có tên gọi Cửu Chân, là 1 trong 15 bộ của nhà nước Văn Lang. Bởi vậy, từ rất sớm, văn hóa thời kỳ Hùng Vương đã để lại những dấu ấn đậm nét trên vùng đất xứ Thanh. Không chỉ là cái nôi của nền văn hóa Đông Sơn rực rỡ mà Thanh Hóa còn có hệ thống di tích phong phú trải khắp từ miền xuôi, lên miền ngược liên quan đến tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên và các nhân vật lịch sử, truyền thuyết thời kỳ các vua Hùng. Ngày 18/4 (tức ngày mồng 10 tháng 3 âm lịch) là Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, từ khắp mọi miền Tổ quốc, mọi người dân Việt Nam đều thành tâm hướng về Đất Tổ, tưởng nhớ các bậc tiền nhân đã dày công lập quốc, xây dựng và bảo vệ non sông.

Công tác chuẩn bị lễ hội truyền thống Đền Mai An Tiêm

Công tác chuẩn bị lễ hội truyền thống Đền Mai An Tiêm

18:02 , 18/04/2024

Từ 19/4 - 20/4, (tức là ngày 11 và 12/3 năm Giáp Thìn), tại Khu di tích Đền thờ Mai An Tiêm, xã Nga Phú, huyện Nga Sơn sẽ diễn ra Lễ hội Mai An Tiêm năm 2024. Đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho lễ hội đã được huyện Nga Sơn khẩn trương hoàn tất.

Công bố mẫu biểu trưng tuyên truyền Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Công bố mẫu biểu trưng tuyên truyền Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

16:00 , 18/04/2024

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có quyết định phê duyệt mẫu biểu trưng (logo) sử dụng chính thức trong các hoạt động tuyên truyền Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Thanh Hoá: Nhiều điểm du lịch đạt tối đa công suất trong dịp lễ 30/4 - 1/5

Thanh Hoá: Nhiều điểm du lịch đạt tối đa công suất trong dịp lễ 30/4 - 1/5

19:53 , 17/04/2024

Chỉ còn gần 2 tuần nữa là sẽ đến kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, kéo dài 5 ngày. Đây được xem là “thời điểm vàng” để các địa phương, các khu, điểm du lịch, và doanh nghiệp lữ hành khởi động mùa du lịch hè 2024. Và tín hiệu đáng mừng đó là đến thời điểm này, nhiều khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá đã đạt 80 - 90% công suất, thậm chí có nơi đã đạt 100% công suất phục vụ.

Phê duyệt mẫu biểu trưng (logo) sử dụng chính thức trong các hoạt động tuyên truyền Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Phê duyệt mẫu biểu trưng (logo) sử dụng chính thức trong các hoạt động tuyên truyền Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

16:29 , 17/04/2024

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định số 1005/QĐ-BVHTTDL về việc phê duyệt mẫu biểu trưng (logo) sử dụng chính thức trong các hoạt động tuyên truyền Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Quý I năm 2024 huyện Lang Chánh đón 36.000 lượt khách du lịch

Quý I năm 2024 huyện Lang Chánh đón 36.000 lượt khách du lịch

16:08 , 17/04/2024

Quý I năm 2024, huyện Lang Chánh đón 36.000 lượt khách du lịch. Để đạt được kết quả này, ngay từ đầu năm, huyện đã triển khai nhiều giải pháp kích cầu, xúc tiến quảng bá, thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch, đặc biệt là thay đổi nhận thức của người dân trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ du khách.

Khảo sát mô hình du lịch cộng đồng bản Ven

Khảo sát mô hình du lịch cộng đồng bản Ven

14:04 , 17/04/2024

Chiều ngày 16/4, trong khuôn khổ các hoạt động bên lề Hội nghị liên kết phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Hồng, đoàn công tác tỉnh Thanh Hóa đã đi khảo sát mô hình du lịch cộng đồng bản Ven, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang. Tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo Phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa.

Việt Nam có 3 điểm đến vào top 100 thành phố đi bộ hàng đầu thế giới

Việt Nam có 3 điểm đến vào top 100 thành phố đi bộ hàng đầu thế giới

09:59 , 17/04/2024

Theo đánh giá mới nhất của GuruWalk, chuyên trang khảo sát du lịch có trụ sở tại Anh, Việt Nam có 3 điểm đến vào top 100 thành phố tốt nhất thế giới để đi bộ.

Lễ phát động Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Lễ phát động Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

18:07 , 16/04/2024

Sáng 16/4, tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch huyện Nông Cống, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Ủy ban Nhân dân huyện Nông Cống tổ chức Lễ phát động Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024 với chủ đề "Sách hay cần bạn đọc".

Huế nằm trong top 8 điểm du lịch tiết kiệm nhất châu Á

Huế nằm trong top 8 điểm du lịch tiết kiệm nhất châu Á

06:45 , 16/04/2024

Mới đây, nền tảng du lịch trực tuyến Agoda vừa công bố 8 điểm đến có giá phòng trung bình thấp nhất, trong đó Huế của Việt Nam đứng ở vị trí thứ 3.