ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Không để di tích "ngủ quên" trước dịch COVID-19

Trong bối cảnh dịch bệnh, các di tích, danh thắng, bảo tàng và những điểm đến khác tại Hà Nội phải tạm dừng đón khách để phòng, chống dịch. Tuy nhiên, dù "cửa đóng, then cài" nhưng nhiều đơn vị vẫn nỗ lực hoạt động, sáng tạo đa dạng hình thức tiếp cận di sản để các điểm đến không rơi vào trạng thái "ngủ quên".

13/10/2021 11:05

 

Văn Miếu - Quốc Tử Giám nỗ lực đưa di tích đến gần hơn với công chúng trong thời gian dịch bệnh. Ảnh: LĐO
Văn Miếu - Quốc Tử Giám nỗ lực đưa di tích đến gần hơn với công chúng trong thời gian dịch bệnh. Ảnh: LĐO

Đưa di sản đến gần công chúng

Nhà tù Hỏa Lò là địa điểm được kênh CNN xếp hạng đứng đầu trong top 5 điểm đến đáng sợ nhất Đông Nam Á, nơi đây từng tấp nập khách tham quan khi dịch bệnh chưa xuất hiện. Thế nhưng, gần hai năm nay, vì dịch COVID-19, Nhà tù Hỏa Lò trở nên vắng vẻ, thưa thớt khách tới tham quan. Trong hoàn cảnh dịch bệnh, mới đây, Ban quản lý di tích này đã có những sáng kiến quảng bá khá hiệu quả, được lòng đông đảo giới trẻ và cả khách nước ngoài.

Từ cuối tháng 7, Ban Quản lý di tích Nhà tù Hỏa Lò đã chính thức ra mắt kênh phát thanh độc quyền trên ứng dụng Spotify sau một thời gian dài ấp ủ và chuẩn bị. Kênh phát thanh gồm nhiều podcast (chuỗi các tập tin âm thanh hoặc video số) được Ban Quản lý di tích trực tiếp thực hiện từ khâu sản xuất nội dung tới hậu kỳ sản phẩm. Mục đích mang lại những câu chuyện hay và những trải nghiệm đáng nhớ cho công chúng. Theo đó, toàn bộ podcast đều miễn phí cho mọi tài khoản Spotify (cả tài khoản miễn phí và tài khoản trả phí). Chỉ cần gõ từ khóa “HoaLoPrisonRelic” trên ứng dụng Spotify và nhấn “theo dõi”, là công chúng có thể du hành thời gian, trôi theo dòng lịch sử.

Cách đây không lâu, Trung tâm Hoạt động văn hóa, khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám vừa ra mắt Dự án không gian văn hóa Quốc Tử Giám, với mục tiêu hình thành một không gian mở, nơi hội tụ những ý tưởng, sáng kiến độc đáo, phát huy hiệu quả giá trị di sản từ những người yêu di tích. Chỉ trong thời gian ngắn, dự án đã nhận được hàng nghìn lượt đăng ký, tương tác qua các thông tin đăng tải về lịch sử, truyền thống khoa bảng… được lưu giữ tại không gian văn hóa đặc biệt này.

Bên cạnh các hoạt động thường xuyên được triển khai trong thời gian dịch bệnh, như: Số hóa di sản tại di tích, đẩy mạnh liên kết với các điểm đến di sản lân cận, ứng dụng công nghệ quảng bá sản phẩm… thì đây là một trong những tìm tòi, sáng tạo của Trung tâm Hoạt động văn hóa, khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám, thể hiện sự nỗ lực trong việc đưa di tích đến gần hơn với công chúng.

Tại Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội, đơn vị này cũng đã chuyển sang tổ chức theo hình thức online với các triển lãm, trưng bày khi mà hiện nay không thể thực hiện theo cách trưng bày thực tế. Trung tâm đã tổ chức ba triển lãm trực tuyến mang tên: “Tết Đoan Ngọ xưa và nay - Gió lành Đoan Môn”, “Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Vị tướng huyền thoại”, “Trung thu sum vầy”. Cách thức trưng bày triển lãm tạo được dấu ấn nhất định nhờ sự sáng tạo trong thiết kế, giới thiệu, hài hòa giữa hình ảnh và thông tin, lớp lang theo dòng lịch sử, đa dạng về tư liệu.

Ngoài giới thiệu các triển lãm, Trung tâm còn giới thiệu các tour tham quan ảo 360 độ giới thiệu về các triều đại gắn với Hoàng thành Thăng Long, các di tích lịch sử tiêu biểu tại đây và các sự kiện lớn của đất nước.

Vượt khó sau cánh cửa đóng

Theo Giám đốc Trung tâm Hoạt động văn hóa, khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám Lê Xuân Kiêu, thời điểm đóng cửa di tích là quãng thời gian lắng lại để tập trung nghiên cứu, đổi mới hoạt động, xây dựng các sản phẩm tham quan, trải nghiệm hiệu quả hơn. Giá trị của Văn Miếu là ở truyền thống tôn sư trọng đạo, tôn trọng nhân tài. Đổi mới tức là tìm cách đưa giá trị đó đến gần hơn những người tham quan, ứng xử với di tích bằng những biện pháp mới mẻ.

Còn theo bà Nguyễn Thị Yến - Trưởng phòng Hướng dẫn - Thuyết minh của Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội, trong điều kiện các di tích tạm dừng đón khách, cán bộ, nhân viên của Trung tâm vẫn tích cực trong công tác quảng bá giá trị di sản, thu hút khách du lịch bằng phương thức giới thiệu qua hình thức trực tuyến. Sau khi Trung tâm thực hiện theo phương thức này, khá nhiều du khách đã truy cập vào trang trưng bày trực tuyến để tìm hiểu các cuộc trưng bày, tìm hiểu về di sản Hoàng thành Thăng Long. Điều đó cũng khích lệ đơn vị trong việc tích cực quảng bá, phát huy giá trị khu di sản và tìm nhiều phương thức mới để tiếp cận với công chúng.

Theo đại diện Ban Quản lý di tích Nhà tù Hỏa Lò cho biết, dù tạm dừng đón khách nhưng cán bộ, nhân viên Ban Quản lý vẫn tích cực làm việc, hoàn thiện kịch bản, nội dung và vận hành thử sản phẩm mới để kịp ra mắt du khách khi di tích được mở cửa trở lại. Với sự xuất hiện độc quyền trên Spotify, Ban quản lý di tích cho biết thêm rằng đây là một sự bứt phá ngoạn mục, giúp thế hệ trẻ tìm hiểu lịch sử Việt Nam một cách dễ dàng hơn.

Cùng với di tích Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám và Nhà tù Hỏa Lò, các bảo tàng trên địa bàn Hà Nội cũng đã và đang trải qua quãng thời gian khá dài dừng đón khách tham quan. Tuy nhiên, đây là cơ hội để các điểm đến tranh thủ thời gian tập huấn công tác chuyên môn; đổi mới, hoàn thiện các sản phẩm tham quan, trải nghiệm… sẵn sàng đón khách trở lại. 

Thời gian đóng cửa vì dịch COVID-19, Bảo tàng Hà Nội dồn sức cho việc thiết kế, thi công khu trưng bày mẫu, với chủ đề “Thiên nhiên Hà Nội”. Đây là một trong 7 chủ đề trưng bày thường xuyên tại Bảo tàng Hà Nội đã được UBND thành phố phê duyệt. Sau khi hoàn thiện, công chúng sẽ được tham quan, tìm hiểu những nét đặc trưng trong sự đa dạng của thiên nhiên Hà Nội thông qua hệ thống tư liệu phong phú, đặc sắc cùng sự hỗ trợ của công nghệ hiện đại.

Thời gian qua, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã có nhiều văn bản yêu cầu các bảo tàng, di tích tăng cường những biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, sẵn sàng phục vụ công chúng và du khách ngay khi được phép mở cửa trở lại. Trong đó, tập trung vào các nội dung: Vệ sinh khử khuẩn các phòng, ban, khu vực làm việc; bố trí nước rửa tay sát khuẩn, phát khẩu trang miễn phí cho du khách, đồng thời thường xuyên kiểm tra, giám sát cán bộ, nhân viên, người lao động tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 và thông điệp “5K” của Bộ Y tế.

Theo Báo Lao động


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thanh Hoá: Nhiều điểm du lịch đạt tối đa công suất trong dịp lễ 30/4 - 1/5

Thanh Hoá: Nhiều điểm du lịch đạt tối đa công suất trong dịp lễ 30/4 - 1/5

19:53 , 17/04/2024

Chỉ còn gần 2 tuần nữa là sẽ đến kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, kéo dài 5 ngày. Đây được xem là “thời điểm vàng” để các địa phương, các khu, điểm du lịch, và doanh nghiệp lữ hành khởi động mùa du lịch hè 2024. Và tín hiệu đáng mừng đó là đến thời điểm này, nhiều khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá đã đạt 80 - 90% công suất, thậm chí có nơi đã đạt 100% công suất phục vụ.

Phê duyệt mẫu biểu trưng (logo) sử dụng chính thức trong các hoạt động tuyên truyền Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Phê duyệt mẫu biểu trưng (logo) sử dụng chính thức trong các hoạt động tuyên truyền Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

16:29 , 17/04/2024

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định số 1005/QĐ-BVHTTDL về việc phê duyệt mẫu biểu trưng (logo) sử dụng chính thức trong các hoạt động tuyên truyền Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Quý I năm 2024 huyện Lang Chánh đón 36.000 lượt khách du lịch

Quý I năm 2024 huyện Lang Chánh đón 36.000 lượt khách du lịch

16:08 , 17/04/2024

Quý I năm 2024, huyện Lang Chánh đón 36.000 lượt khách du lịch. Để đạt được kết quả này, ngay từ đầu năm, huyện đã triển khai nhiều giải pháp kích cầu, xúc tiến quảng bá, thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch, đặc biệt là thay đổi nhận thức của người dân trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ du khách.

Khảo sát mô hình du lịch cộng đồng bản Ven

Khảo sát mô hình du lịch cộng đồng bản Ven

14:04 , 17/04/2024

Chiều ngày 16/4, trong khuôn khổ các hoạt động bên lề Hội nghị liên kết phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Hồng, đoàn công tác tỉnh Thanh Hóa đã đi khảo sát mô hình du lịch cộng đồng bản Ven, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang. Tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo Phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa.

Việt Nam có 3 điểm đến vào top 100 thành phố đi bộ hàng đầu thế giới

Việt Nam có 3 điểm đến vào top 100 thành phố đi bộ hàng đầu thế giới

09:59 , 17/04/2024

Theo đánh giá mới nhất của GuruWalk, chuyên trang khảo sát du lịch có trụ sở tại Anh, Việt Nam có 3 điểm đến vào top 100 thành phố tốt nhất thế giới để đi bộ.

Lễ phát động Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Lễ phát động Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

18:07 , 16/04/2024

Sáng 16/4, tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch huyện Nông Cống, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Ủy ban Nhân dân huyện Nông Cống tổ chức Lễ phát động Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024 với chủ đề "Sách hay cần bạn đọc".

Huế nằm trong top 8 điểm du lịch tiết kiệm nhất châu Á

Huế nằm trong top 8 điểm du lịch tiết kiệm nhất châu Á

06:45 , 16/04/2024

Mới đây, nền tảng du lịch trực tuyến Agoda vừa công bố 8 điểm đến có giá phòng trung bình thấp nhất, trong đó Huế của Việt Nam đứng ở vị trí thứ 3.

Sôi nổi các hoạt động tại Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024

Sôi nổi các hoạt động tại Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024

20:09 , 15/04/2024

Trong những ngày này, tại Di tích quốc gia đặc biệt Đền thờ Lê Hoàn, xã Xuân Lập, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hoá đang diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa trong khuôn khổ Lễ hội đền thờ Lê Hoàn và Tuần Văn hóa - Du lịch - Ẩm thực huyện Thọ Xuân năm 2024. Ước tính mỗi ngày có hàng nghìn người dân và du khách đến dâng hương, tham dự các hoạt động của lễ hội.

Hội nghị hướng dẫn triển khai Nghị định 86 của Chính Phủ

Hội nghị hướng dẫn triển khai Nghị định 86 của Chính Phủ

16:46 , 15/04/2024

Sáng ngày 15/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức hội nghị hướng dẫn triển khai Nghị định số 86 của Chính phủ quy định về khung tiêu chuẩn và trình tự, thủ tục, hồ sơ xét tặng danh hiệu "gia đình văn hoá", "thôn, tổ dân phố văn hoá", "xã, phường, thị trấn tiêu biểu" .

Hà Trung giữ gìn văn hóa truyền thống gắn với xây dựng nông thôn mới

Hà Trung giữ gìn văn hóa truyền thống gắn với xây dựng nông thôn mới

09:17 , 15/04/2024

Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống trong xây dựng nông thôn mới giữ vai trò quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, làm phong phú đời sống tinh thần của người dân. Những năm qua, huyện Hà Trung đã quan tâm, ưu tiên các nguồn lực để bảo tồn các giá trị văn hóa; góp phần hoàn thành 2 tiêu chí số 6 và 16 về văn hóa trong xây dựng nông thôn mới.