ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Sân khấu sẵn sàng sáng đèn trở lại

Ngay khi Hà Nội nới lỏng giãn cách xã hội, nhiều đơn vị nghệ thuật biểu diễn đã khẩn trương lên kế hoạch dàn dựng để có những sản phẩm sẵn sàng phục vụ công chúng khi điều kiện cho phép. Bên cạnh khởi dựng lại những kịch bản sân khấu vẫn còn nguyên giá trị thời sự, nhiều chương trình, tác phẩm mới cũng đang được các đơn vị nỗ lực hoàn thiện.

15/10/2021 09:05

Sau khi Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam chính thức khởi công vở diễn “Chén thuốc độc” vào đầu tháng 10/2021, các nghệ sĩ Nhà hát Kịch Việt Nam, Nhà hát Tuổi trẻ, Nhà hát Chèo Hà Nội và sinh viên lớp diễn viên tài năng K39 Trường đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội đã lập tức bắt tay vào tập luyện.

Đây là lần đầu các diễn viên của nhiều đơn vị nghệ thuật cùng kết hợp trong một vở diễn để kỷ niệm 100 năm hình thành và phát triển sân khấu kịch nói nước nhà. Cách đây đúng một thế kỷ, vào ngày 22/10/1921, vở “Chén thuốc độc” của nhà viết kịch Vũ Đình Long (1896-1960) được công diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội, khẳng định sức hút của vở kịch đầu tiên do người Việt viết và đánh dấu sự ra đời chính thức của kịch nói Việt Nam. Xoay quanh câu chuyện về gia đình thầy Thông Thu - một gia đình tư sản Âu hóa bị cuốn sâu vào những tệ nạn, cám dỗ của xã hội thành thị thực dân, vở kịch phê phán, cảnh tỉnh mạnh mẽ lối sống ăn chơi hưởng lạc, đánh mất bản thân, quên đi trách nhiệm với gia đình và xã hội…

Đảm nhận vai trò đạo diễn, NSƯT Bùi Như Lai chia sẻ, bản dựng lần này vẫn bảo đảm giữ đúng tinh thần, cấu trúc kịch bản, nhưng sẽ mang tiết tấu, nhịp sống đương đại để hấp dẫn, phù hợp công chúng hôm nay. Sự tham gia biểu diễn của các nghệ sĩ nổi tiếng, dày dạn kinh nghiệm như NSND Lê Khanh, NSND Việt Thắng, NSND Trung Hiếu, NSƯT Trịnh Mai Nguyên, NSƯT Hoài Thu… cùng nhiều diễn viên trẻ tài năng như Việt Hoa, Duy Anh, Khuất Quỳnh Hoa... hứa hẹn sẽ mang đến sức hấp dẫn cho vở diễn có vị trí đặc biệt trong nền sân khấu Việt. “Chén thuốc độc” dự kiến ra mắt công chúng vào cuối tháng 10/2021 khi tình hình dịch được kiểm soát.

Thời gian này, sau khi hoàn thành ghi hình để phát sóng các vở “Trung thần”, “Võ Tam Tư trảm cáo”, “Triệu Đình Long cứu chúa”, Nhà hát Tuồng Việt Nam đang chuẩn bị một số trích đoạn tiêu biểu để thực hiện chương trình giới thiệu nghệ thuật tuồng đến với khán giả trẻ.

Trong khi đó, cùng với việc đưa lên sàn tập các vở diễn tham dự Liên hoan Sân khấu kịch nói toàn quốc năm 2021, các nghệ sĩ Nhà hát Tuổi trẻ đang tiếp tục hoàn thiện dàn dựng vở nhạc kịch “Cuộc chiến virus” phục vụ công chúng nhỏ tuổi. Khai thác câu chuyện về cuộc sống của những loài vật khi đối diện vi-rút ác độc, vở diễn chuyển tải nhiều thông điệp mang tính giáo dục về tầm quan trọng của vắc-xin, sức mạnh của tình đoàn kết, sự quyết tâm nếu muốn chiến thắng dịch bệnh…

Cũng hướng đến đối tượng khán giả nhí, Nhà hát Múa rối Thăng Long hào hứng thực hiện chuỗi chương trình “Thế giới của chúng em” cho dịp Giáng sinh và chào đón năm mới. Còn với Liên đoàn Xiếc Việt Nam, thực hiện ghi hình xong vở xiếc “Biệt đội siêu anh hùng giải cứu” để phát sóng theo kế hoạch của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các nghệ sĩ tập trung ngay vào hoàn thành nốt những đơn đặt hàng biểu diễn năm 2021. Trong đó, tiêu biểu là năm suất diễn thuộc chương trình kích cầu du lịch Quảng Ninh, thu hút khách du lịch nội địa sẽ diễn ra vào tháng 11 tới tại Hạ Long.

Cùng với đó, Liên đoàn cũng phối hợp Nhà hát Cải lương Việt Nam tiếp tục dàn dựng vở “Thượng Thiên Thánh Mẫu” - tác phẩm thứ hai nằm trong dự án “Huyền Sử Việt” khai thác thế mạnh của ngôn ngữ cải lương và xiếc. Lãnh đạo hai đơn vị cho biết: Thời điểm này, để tránh tập trung đông người, mỗi bên vẫn đang tích cực tập luyện theo khối lượng công việc riêng đã được phân công để đến cuối tháng này, khi tình hình kiểm soát dịch tốt hơn sẽ tiến hành khớp cảnh. Vở diễn dự kiến ra mắt vào đầu tháng 12/2021.

Ở mảng sân khấu xã hội hóa, một số đơn vị cũng đang tích cực chuẩn bị “trình làng” những sản phẩm nghệ thuật mới. Sân khấu Lệ Ngọc cho biết sẽ tung ra vở “Nước mắt của mẹ”. Biên đạo múa Tuyết Minh cùng khoảng 150 nghệ sĩ múa cả nước cũng đang gấp rút hoàn thiện tổ khúc múa “Ánh sáng tâm hồn” để công diễn trực tuyến ngày 20/10, thay lời tri ân gửi tới lực lượng tuyến đầu trong công cuộc phòng, chống dịch.

Sân khấu sẵn sàng sáng đèn trở lại -0

 Cảnh trong vở “Trung thần”. Ảnh: Nhà hát Tuồng Việt Nam

Sau thời gian khá dài phải tạm rời ánh đèn sân khấu, việc được biểu diễn trở lại đối với các nghệ sĩ là niềm hạnh phúc khó tả. Điều họ mong mỏi nhất lúc này là sân khấu có thể nhanh chóng sáng đèn. NSND Tống Toàn Thắng, Phó Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam chia sẻ: Khi cuộc chiến chống Covid được xác định còn kéo dài thì biểu diễn nghệ thuật cũng phải tìm cách thích ứng an toàn với đại dịch.

Thiết nghĩ nên có một bộ tiêu chí chung, thống nhất các quy định về việc đón khách tới thưởng thức nghệ thuật. Trong đó đưa ra những yêu cầu cụ thể về việc kiểm soát an toàn đối với đơn vị tổ chức, nghệ sĩ, người xem; giới hạn số khách có thể đón tối đa một lần dựa trên không gian biểu diễn từng địa điểm. Trên cơ sở này, các đơn vị nghệ thuật có thể chủ động ngay trong xây dựng kế hoạch và tổ chức biểu diễn an toàn. Thêm nữa, sau gần hai năm chịu ảnh hưởng nghiêm trọng từ đại dịch, nguồn lực tại các đơn vị đã gần như cạn kiệt.

Để bảo đảm hoạt động, các đơn vị mong muốn nhận được nhiều hơn sự quan tâm, hỗ trợ từ cơ quan quản lý nhà nước trong đặt hàng sáng tác, quảng bá, dàn dựng tác phẩm, ổn định đời sống nghệ sĩ… Theo nhiều chuyên gia, kể cả khi dịch được kiểm soát thì công chúng vẫn có những e dè nhất định khi tìm tới sân khấu trực tiếp. Vì thế, cần đẩy mạnh hơn việc truyền thông, quảng bá sản phẩm sân khấu qua nền tảng trực tuyến.

Phó Cục trưởng Nghệ thuật biểu diễn Lê Minh Tuấn cho biết: Ngành nghệ thuật biểu diễn sẽ từng bước hướng tới thiết lập các website, kênh phát sóng trực tuyến các chương trình, tiết mục có thu phí để khai thác đối tượng khán giả rộng lớn trên các nền tảng công nghệ.

 
ĐẮC LINH/BÁO NHÂN DÂN

Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Đoàn thanh niên ứng dụng công nghệ trong số hóa thông tin, hình ảnh Di tích Lịch sử - Văn hóa

Đoàn thanh niên ứng dụng công nghệ trong số hóa thông tin, hình ảnh Di tích Lịch sử - Văn hóa

18:29 , 25/03/2024

Với sức trẻ và sự năng động, sáng tạo, nhạy bén với khoa học công nghệ, tuổi trẻ Thanh Hóa đang khẳng định mình là lực lượng xung kích, tích cực trong việc đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh. Một trong những hoạt động nổi bật, đó là ứng dụng công nghệ trong việc số hóa thông tin về di tích Lịch sử - Văn hóa, mang lại hiệu quả quảng bá tích cực.

Liên hoan nghệ thuật truyền thống, nghệ thuật quần chúng TP Sầm Sơn lần thứ II năm 2024

Liên hoan nghệ thuật truyền thống, nghệ thuật quần chúng TP Sầm Sơn lần thứ II năm 2024

11:00 , 25/03/2024

Trong khuôn khổ lễ hội Cầu phúc, tối 24/03, tại đền Độc Cước, UBND thành phố Sầm Sơn đã tổ chức liên hoan nghệ thuật truyền thống, nghệ thuật quần chúng lần thứ II năm 2024.

Lễ tế giỗ Đại Vương Tuấn Lương Chi Thần Nguyễn Hữu Huân

Lễ tế giỗ Đại Vương Tuấn Lương Chi Thần Nguyễn Hữu Huân

23:10 , 24/03/2024

Xã Quảng Lưu, huyện Quảng Xương vừa tổ chức Lễ tế giỗ Đại Vương Tuấn Lương Chi Thần Nguyễn Hữu Huân.

Chiếc xe cút kít từng chở hơn 12.000kg lương thực trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Chiếc xe cút kít từng chở hơn 12.000kg lương thực trong chiến dịch Điện Biên Phủ

20:07 , 24/03/2024

Đến với Bảo tàng chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ ở thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, giữa hàng nghìn hiện vật, tài liệu được trưng bày, có một chiếc xe cút kít nhỏ bé, thô sơ nhưng luôn thu hút được sự chú ý của mọi người dân và du khách. Đó là chiếc xe cút kít đã cùng với một người nông dân quê Thanh Hóa làm nên một kỳ tích phi thường trong những tháng ngày lịch sử của dân tộc.

Khai mạc Liên hoan văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao năm 2024

Khai mạc Liên hoan văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao năm 2024

11:19 , 24/03/2024

Tối 23/3, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hoá phối hợp với Ủy ban Nhân dân huyện Quan Hóa tổ chức Lễ khai mạc Liên hoan văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao năm 2024. Đồng chí Đầu Thanh Tùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh tới dự.

Thành phố Sầm Sơn tổ chức hội nghị chuyên đề về văn hoá dân gian

Thành phố Sầm Sơn tổ chức hội nghị chuyên đề về văn hoá dân gian

20:05 , 23/03/2024

Ban chỉ đạo phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa thành phố Sầm Sơn vừa tổ chức hội nghị chuyên đề về văn hoá dân gian hát chầu văn và công tác quản lý Nhà nước về thực hành tín ngưỡng Thờ mẫu Tam phủ của Người Việt.

Đêm nhạc "Ngọn lửa hy vọng"

Đêm nhạc "Ngọn lửa hy vọng"

18:05 , 23/03/2024

Với chủ đề "Ngọn lửa hy vọng", đêm nhạc ngoài trời do Bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hóa phối hợp với nhà tài trợ tổ chức đã góp phần truyền thêm niềm tin và khát vọng sống cho các bệnh nhân ung thư.

Xã Thọ Thanh, huyện Thường Xuân tổ chức lễ cầu phúc đình làng Hồ

Xã Thọ Thanh, huyện Thường Xuân tổ chức lễ cầu phúc đình làng Hồ

18:08 , 22/03/2024

Sáng ngày 22/3, xã Thọ Thanh, huyện Thường Xuân đã tổ chức lễ cầu phúc đình làng Hồ.

Du khách đến Việt Nam bằng đường hàng không tăng 1,6 lần

Du khách đến Việt Nam bằng đường hàng không tăng 1,6 lần

06:36 , 22/03/2024

Hai tháng đầu năm, Việt Nam đón hơn 3 triệu lượt khách quốc tế, trong đó có 2,6 triệu nhập cảnh bằng đường hàng không, chiếm 84,2%.

Lễ hội cầu an - cầu ngư tại Công viên văn hóa du lịch tâm linh Lạch Trường, xã Hoằng Trường

Lễ hội cầu an - cầu ngư tại Công viên văn hóa du lịch tâm linh Lạch Trường, xã Hoằng Trường

18:15 , 21/03/2024

Tại Công viên văn hóa du lịch tâm linh Lạch Trường, xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hoá vừa diễn ra Lễ hội cầu an - cầu ngư năm 2024. Lễ hội này được tổ chức thường niên vào dịp đầu tháng 2 âm lịch với phần lễ và phần hội.