ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Ăn nấm 'thức thần': Thú vui chết người của giới trẻ

Nấm thức thần hay còn gọi là nấm thần, nấm ma thuật có chứa chất ma túy psilocine và psilocybine, khi ăn vào sẽ gây ảo giác đầy nguy hại.

19/04/2018 06:51

Gần đây, nhiều bạn trẻ rỉ tai nhau đi tìm ăn một loại nấm để tìm kiếm trạng thái cảm giác thức thần như đi lạc vào một thế giới khác. Những bạn trẻ đó thừa nhận cảm giác có được sau khi ăn nấm thức thần là một dạng ngộ độc nhưng không đến mức nguy hiểm tính mạng. Nếu may mắn, người ăn nấm sẽ có một chuyến du lịch tốt đẹp (good trip), còn nếu không may thì sẽ có một chuyến du lịch xui xẻo (bad trip).

Đi tìm ảo giác

Nghe bạn bè rỉ tai về loại nấm thức thần có khả năng kỳ diệu, Hoàng Tùng đã lên mạng tìm hiểu và biết được không cần đi đâu xa, chỉ cần tìm ở những bụi cây ven đường, đặc biệt là sau cơn mưa sẽ thấy nấm. Tùng cũng lặn lội săn lùng và nhiều lần thu về hai loại nấm pancyan và golden teacher để thử. Tùng chia sẻ mỗi lần “trip” nấm thường chọn nơi vắng vẻ, không có người qua lại và có một người bạn tỉnh ngồi bên để nói chuyện, đề phòng mình gặp “bad trip” sẽ làm điều dại dột.

Tùng kể khi “good trip”, Tùng thấy mình đi lạc vào thế giới khác, ở đó cái gì cũng đẹp lạ lùng.

Nấm golden teacher phơi khô được rao bán trên mạng . Ảnh: HL
Nấm golden teacher phơi khô được rao bán trên mạng . Ảnh: HL

Tuy nhiên, cũng có những lúc Tùng gặp “bad trip” nhớ đời. Cụ thể, đó là lần ở trong vườn tiêu. “Mình cảm thấy người mềm oặt, không còn sức lực, vườn tiêu vươn lá ra ôm mình, mình không tài nào chạy thoát được. Thằng bạn ngồi bên thì tan chảy thành vũng nước” - Tùng kể.

Một người chơi khác tên Tuấn cũng kể việc mình rơi vào “bad trip” khiến tởn đến già. Lúc đó khi Tuấn đang “trip” nấm thì bị người nhà bắt gặp và sai việc. Tuấn không làm theo và trốn vào phòng nên bị mắng, thế là rơi vào “bad trip”. “Lúc đó mình cảm thấy rất hoang mang, sợ hãi đỉnh điểm, chỉ muốn ra đường lao đầu vào xe cho chết để thoát khỏi cảm giác đó. Tuy nhiên, mình kềm lại được” - Tuấn khuyên.

Cần là có

Trong vai một người cần mua nấm để thực hiện một chuyến “trip” với nấm thức thần, phóng viên không khó để lên mạng đặt hàng nấm khô và phôi nấm về trồng. Hai loại nấm được bán phổ biến là nấm golden teacher và pancyan với giá dao động 300.000-350.000 đồng/3 g nấm khô, tương đương một chuyến “trip”. Có khá đông người đặt hàng, nickname “người nấm” sống ở TP.HCM cho biết sẵn sàng ship cho ai đặt 3 g nấm trở lên. Ngoài ra, “người nấm” còn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cho ai lần đầu “trip” nấm để đạt được “good trip” trong vòng kiểm soát.

Các chủ đại lý nấm đều cảnh báo các fan “trip” nấm phải tìm hiểu kỹ về nấm trước khi thử. Khi “bad trip”, rất có thể bạn sẽ quên luôn cả họ tên mình và bạn sẽ chạm tới những nỗi sợ hãi lớn nhất trong cuộc đời, điều này đáng sợ hơn tất cả nỗi sợ khác trong cuộc sống thực tế. Người dùng rơi vào “bad trip” sẽ cảm thấy khó chịu, sợ hãi, ám ảnh, bồn chồn, dễ bị kích động, mà đỉnh điểm của “bad trip” là sự khiếp sợ. Những người mới sử dụng nấm ma thuật cần phải được chuẩn bị trước về tâm lý, sẵn sàng để đi du lịch trong tâm trí và cần có một người bạn đã có kinh nghiệm sử dụng ở bên cạnh trong suốt cuộc “hành trình” để trò chuyện. Khi người dùng đi vào quá sâu trong tiềm thức của mình, tức đi lạc thì cần có người kéo quay trở lại thực tế. Có trường hợp một anh bạn đã từng có một “bad trip” là muốn giết cả anh ta và bạn gái, cho nên tốt nhất bạn nên cẩn thận với những gì có thể xảy ra...”.

Nấm thức thần chứa chất ma túy bị cấm

Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC47 Công an TP Hà Nội) cho biết trong thời gian qua đơn vị này đã phát hiện và bắt giữ một số vụ mua bán, vận chuyển nấm thần (hay còn gọi là nấm ảo giác, nấm ma thuật , nấm thức thần) vào Việt Nam.

Theo kết quả giám định thì trong các loại nấm trên có chứa chất ma túy psilocine , psilocybine thuộc danh mục 1 được quy định trong Nghị định 82/2013. Đây là các chất ma túy tuyệt đối cấm sử dụng trong y học và đời sống xã hội; việc sử dụng các chất này trong phân tích kiểm nghiệm, nghiên cứu khoa học, điều tra tội phạm theo quy định đặc biệt của cơ quan có thẩm quyền.

Coi chừng bị hoang tưởng

Nấm thức thần hay còn gọi là nấm thần, nấm ma thuật, có chứa chất ma túy psilocine và psilocybine , là chất gây ảo giác có trong danh mục chất ma túy bị cấm. Psilocine và psilocybine là hai hoạt chất có trong cây nấm đã bị đưa vào Công ước Liên Hiệp Quốc từ năm 1971 và hiện bị cấm tại hầu hết các quốc gia trên thế giới.

BS CK2 Huỳnh Thanh Hiển, BV Tâm thần TP.HCM, cho biết khi sử dụng nấm có chứa hai chất trên sẽ có hiện tượng bị ảo giác và có thể có thêm ảo thanh. “Lạm dụng chất này có thể dẫn đến hoang tưởng, hoảng sợ và lo lắng thường xuyên, dễ dẫn đến tự sát, tình trạng biểu hiện như bệnh nhân tâm thần phân liệt” - BS Hiển cảnh báo.

Theo Hoàng Lan

Pháp luật TPHCM


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu chẩn đoán, điều trị ung thư

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu chẩn đoán, điều trị ung thư

08:30 , 25/03/2024

Tại Thanh Hoá mỗi năm có hơn 7.000 bệnh nhân ung thư mới được phát hiện. Để đáp ứng yêu cầu điều trị ung thư, bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hoá đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị bệnh ung thư, trong đó, đặc biệt quan tâm đến phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

85% trẻ em Việt Nam bị sâu răng

85% trẻ em Việt Nam bị sâu răng

07:05 , 25/03/2024

Thống kê của Bộ Y tế cho biết, hiện ở Việt Nam có hơn 85% trẻ em, 70% người trưởng thành mắc các bệnh lý răng miệng.

Đoàn Thanh niên Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa khám bệnh tình nguyện tại xã Yên Khương, huyện Lang Chánh

Đoàn Thanh niên Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa khám bệnh tình nguyện tại xã Yên Khương, huyện Lang Chánh

09:59 , 24/03/2024

Ngày 23/3, Đoàn Thanh niên Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa phối hợp với UBND huyện Lang Chánh tổ chức chương trình khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí tại xã biên giới Yên Khương huyện Lang Chánh.

5 trường hợp được thanh toán trực tiếp bảo hiểm y tế

5 trường hợp được thanh toán trực tiếp bảo hiểm y tế

09:00 , 24/03/2024

Chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế đang chủ yếu được thanh toán khi bệnh nhân hoàn thành đợt khám, điều trị tại các cơ sở y tế. Tuy nhiên, hiện có 5 trường hợp được thanh toán trực tiếp chi phí khám, chữa bệnh BHYT tại cơ quan Bảo hiểm xã hội. Cụ thể như sau:

Thanh Hoá phấn đấu chấm dứt bệnh lao vào năm 2035

Thanh Hoá phấn đấu chấm dứt bệnh lao vào năm 2035

18:05 , 22/03/2024

Bệnh lao hiện vẫn là một trong những căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nhất thế giới, gây tử vong cao thứ hai sau COVID-19, trước cả bệnh HIV/AIDS. Ngày thế giới phòng chống lao 24/3 năm nay có chủ đề “Đúng! Chúng ta có thể chấm dứt bệnh lao” như một lời khẳng định mạnh mẽ rằng việc thanh toán bệnh lao là hoàn toàn có thể. Tại tỉnh Thanh Hoá, ngành y tế Thanh Hoá đang nỗ lực để chấm dứt bệnh lao vào năm 2035.

Tăng cường công tác phòng, chống bệnh sởi

Tăng cường công tác phòng, chống bệnh sởi

16:03 , 22/03/2024

Từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố. Để phòng, chống dịch bệnh, giảm thiểu nguy cơ bùng phát dịch sởi, Bộ Y tế đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các đơn vị liên quan:

Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hoá: Đào tạo nhân lực gắn với nhu cầu xã hội

Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hoá: Đào tạo nhân lực gắn với nhu cầu xã hội

08:00 , 22/03/2024

Những năm qua, Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hoá luôn chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo, gắn với nhu cầu về nhân lực của các cơ sở y tế. Tỷ lệ học sinh, sinh viên của Trường sau khi tốt nghiệp tìm được việc làm phù hợp với ngành nghề đào tạo ngày càng được nâng cao.

Tăng cường phòng chống dịch ho gà và các bệnh dự phòng bằng vaccine

Tăng cường phòng chống dịch ho gà và các bệnh dự phòng bằng vaccine

07:20 , 22/03/2024

Từ đầu năm 2024 đến nay, cả nước ghi nhận rải rác gần 70 trường hợp mắc bệnh ho gà, chủ yếu tại một số tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc. Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành về việc tăng cường phòng chống dịch ho gà và các bệnh dự phòng bằng vaccine.

Gia tăng bệnh nhi mắc các bệnh truyền  nhiễm

Gia tăng bệnh nhi mắc các bệnh truyền nhiễm

18:00 , 20/03/2024

Tại Bệnh viện Nhi Thanh Hóa, hơn 2 tuần trở lại đây, số bệnh nhi nhập viện vì các bệnh truyền nhiễm đang có xu hướng gia tăng.

Bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hóa nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị bệnh ung thư

Bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hóa nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị bệnh ung thư

09:54 , 20/03/2024

Với mục tiêu trở thành trung tâm khám, chữa bệnh chất lượng cao về lĩnh vực ung bướu ở khu vực Bắc Trung bộ, Bệnh viện Ung Bướu tỉnh Thanh Hóa đang triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị bệnh ung thư, kéo dài sự sống cho người bệnh.