ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

10 dấu hiệu cảnh bảo của bệnh mất trí nhớ - Alzheimer

Không chỉ có biểu hiện hay quên, mất trí nhớ còn có các biểu hiện mà phần đông chúng ta nghĩ là không liên quan với trí nhớ.

11/10/2018 15:00
 

Hay quên những điều quen thuộc

Mất trí nhớ ngắn hạn là một trong những biểu hiện phổ biến nhất của bệnh Alzheimer. Những người mắc bệnh này thường hỏi một câu hỏi tương tự nhiều lần và hay quên những ngày hoặc sự kiện quan trọng trong cuộc đời họ. Họ có thể bắt đầu phải dựa vào các thành viên trong gia đình hay bạn bè để hỗ trợ và giúp họ ghi nhớ mọi thứ.

Gặp khó khăn trong việc lập kế hoạch và giải quyết vấn đề

Những người mắc bệnh Alzheimer thường gặp khó khăn trong việc tập trung, đặc biệt là khi làm việc với các con số. Họ sẽ cảm thấy khó khăn khi phải tuân theo bất kể một kế hoạch nào, ví dụ như kế hoạch gia đình quen thuộc. Hơn thế nữa, họ cũng sẽ gặp cản trở khi tìm giải pháp cho những vấn đề vô cùng phổ biến và quen thuộc. Xem xét sổ séc, theo dõi các hóa đơn hàng tháng và cân bằng chi tiêu cũng trở nên vô cùng hóc búa đối với những người bị Alzheimer.

Không hoàn thành những nhiệm vụ quen thuộc ở nhà hoặc tại nơi làm

Những người mắc bệnh Alzheimer sẽ gặp trở ngại trong việc hoàn thành các nhiệm vụ được giao thường ngày, thậm chí là những việc rất đơn giản nhắm mắt cũng có thể làm được. Ví dụ như họ bị lạc đường khi lái xe từ chỗ làm về nhà, hay quên luật của một trò chơi họ vô cùng yêu thích hoặc đơn giản hơn là cách điều khiển TV trong nhà họ.

Lẫn lộn về thời gian hoặc địa điểm

Lẫn lộn về thời gian là dấu hiệu cảnh báo bệnh Alzheimer đang trở nên nghiêm trọng hơn. Người bị bệnh có thể mất khả năng phân biệt ngày tháng và mùa. Họ còn khó nhận biết những điều sẽ xảy ra trong tương lai hoặc là ngay tại thời điểm đó. Bệnh Alzheimer còn khiến họ quên mất bản thân mình đang ở đâu và đã đến đó như thế nào.

Thị lực yếu đi

Bệnh Alzheimer có thể gây ra một số vấn đề về thị lực. Trong một vài trường hợp, những người bị bệnh khó đọc sách, không thể áng chừng khoảng cách hay khó xác định màu và độ tương phản. Nhận thức cũng có thể bị ảnh hưởng, bởi có nhiều trường hợp người mắc bệnh Alzheimer soi gương và nghĩ đó là một ai khác chứ không phải họ.

Gặp lỗi dùng từ trong văn nói và viết

Những người mắc bệnh Alzheimer sẽ gặp khó khăn khi tham gia vào các cuộc đối thoại. Họ thường bị nói lắp, nói lặp và gặp vấn đề trong việc tìm kiếm từ đúng để sử dụng. Thậm chí, tự dưng họ bị dừng lại ở giữa cuộc nói chuyện và không biết phải làm thế nào để tiếp tục.

Đặt đồ không đúng chỗ

Những người mắc bệnh Alzheimer chắc chắn sẽ xảy ra chuyện đặt đồ vật ở những nơi khác thường, ví dụ như để chìa khóa xe trong tủ lạnh. Họ thường không thể hồi tưởng lại được quá khứ để tìm thứ đồ đã mất, nên họ buộc tội những người khác đã ăn cắp đồ của họ.

Lưu ý: Việc đặt đồ vật ở sai chỗ xảy ra ngày một thường xuyên hơn, đồng nghĩa với việc căn bệnh Alzheimer đang tiến triển nhanh.

Mất phán đoán

Đối với căn bệnh Alzheimer, ngay từ giai đoạn đầu, người bệnh đã có thể bị mất hoàn toàn khả năng phán đoán và đưa ra quyết định đúng đắn. Những người mắc bệnh thường xài tiền không được thông minh, ví dụ như họ chi trả một khoản tiền lớn để mua đồ được tiếp thị qua mạng. Họ cũng có thể bớt chú ý hơn đến khoản vệ sinh cá nhân và chải chuốt.

Tự động rút khỏi công việc hoặc các tổ chức xã hội

Những thay đổi trong tâm lý sẽ khiến cho những người mắc bệnh Alzheimer khó có thể tiếp tục tham gia vào các dự án làm việc hay hoạt động xã hội. Vậy nên, thu mình lại và rút khỏi các nhóm là dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh Alzheimer.

Thay đổi tâm trạng và tính cách

Trong giai đoạn đầu của bệnh mất trí nhớ, người bệnh thường bị lo lắng, bối rối, chán nản, sợ hãi và nghi ngờ. Họ có thể dễ dàng khó chịu và trở nên cáu kỉnh với tất cả mọi người và tất cả mọi thứ xung quanh.

Hồ Tiên/Dân trí

Theo HC

 


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Tiêm vắc xin phòng Viêm gan B - Những điều cần biết

Tiêm vắc xin phòng Viêm gan B - Những điều cần biết

09:01 , 19/04/2024

Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ người nhiễm virus viêm gan B cao nhất thế giới với khoảng 15 - 20% người mắc viêm gan B trong cộng đồng. Đáng lo ngại, theo thống kê của Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, mỗi năm, Việt Nam có khoảng 10 triệu trường hợp tử vong do nhiễm virus viêm gan B. Điều này cho thấy, việc phòng tránh viêm gan B đang là vấn đề vô cùng cấp thiết. Liên quan đến vấn đề này, Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hoá đã trao đổi với bác sĩ Nguyễn Thị Hải Yến, Khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hoá.

Xứng đáng là lực lượng tuyến đầu trong phòng chống dịch bệnh

Xứng đáng là lực lượng tuyến đầu trong phòng chống dịch bệnh

20:10 , 18/04/2024

Ngày 19/4/2019, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa được thành lập trên cơ sở tổ chức lại các trung tâm y tế tuyến tỉnh. 5 năm qua, trong điều kiện tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, trung tâm luôn phát huy vai trò là đơn vị tuyến đầu trong hệ thống y tế dự phòng của tỉnh, chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh, được các cấp, các ngành đánh giá cao, góp phần vào sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe Nhân dân.

Trao tặng 50 mái tóc yêu thương đến bệnh nhân ung thư

Trao tặng 50 mái tóc yêu thương đến bệnh nhân ung thư

18:08 , 18/04/2024

Tại chương trình “Tặng tóc cho người bệnh ung thư” do Bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Quỹ Ngày mai tươi sáng và các đơn vị tài trợ tổ chức, 50 mái tóc đã được trao tặng đến bệnh nhân ung thư đang điều trị tại bệnh viện.

Tiếp tục đẩy mạnh bảo hiểm y tế trong tình hình mới

Tiếp tục đẩy mạnh bảo hiểm y tế trong tình hình mới

21:15 , 16/04/2024

Sáng ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38 ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới.

Đẩy mạnh chuyển đổi số tại tuyến y tế cơ sở

Đẩy mạnh chuyển đổi số tại tuyến y tế cơ sở

14:53 , 16/04/2024

Các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý, khám chữa bệnh. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng điều trị, chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

Hơn 90% nguồn tạng hiến từ người cho sống

Hơn 90% nguồn tạng hiến từ người cho sống

07:00 , 16/04/2024

Sau hơn 30 năm triển khai ghép tạng, Việt Nam đã ghép được đầy đủ tạng mà thế giới đã ghép được. Tuy nhiên, nguồn hiến tạng từ người cho chết não còn rất thấp. Hơn 90% nguồn tạng hiến cho các ca ghép là từ người cho sống.

Việt Nam: Nhiều bệnh truyền nhiễm gia tăng số ca mắc

Việt Nam: Nhiều bệnh truyền nhiễm gia tăng số ca mắc

06:50 , 16/04/2024

Tại Việt Nam, một số bệnh truyền nhiễm đang gia tăng nhanh số ca mắc. Bộ Y tế khuyến cáo các địa phương cần tăng cường các giải pháp kiểm soát, phòng chống dịch bệnh.

Tìm ra loại ký sinh trùng gây bệnh ngoài da ở xã Vĩnh Hòa

Tìm ra loại ký sinh trùng gây bệnh ngoài da ở xã Vĩnh Hòa

09:50 , 15/04/2024

Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hoá cho biết, chùm ca bệnh bị bệnh ngoài da ở xóm Chùa Vĩnh Nghiêm, thôn Quang Biểu, xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Lộc được xác định là bệnh ghẻ do ký sinh trùng Sarcoptes scabiei var hominis gây ra.

Thực phẩm chức năng không có tác dụng phòng tránh đột quỵ

Thực phẩm chức năng không có tác dụng phòng tránh đột quỵ

18:08 , 14/04/2024

Những năm gần đây, bệnh nhân bị đột quỵ đang ngày càng gia tăng. Do đó, nhiều người dân, đặc biệt là người cao tuổi lo lắng, tìm kiếm các loại thuốc, thực phẩm chức năng để phòng bệnh đột quỵ. Lợi dụng tâm lý này, nhiều cá nhân, đơn vị đã bán và quảng cáo nhiều loại thực phẩm chức năng có tác dụng phòng đột quỵ. Tuy nhiên,các bác sĩ cho biết, thực phẩm chức năng không có tác dụng phòng chống bệnh đột quỵ.

Tiến độ chuyển giao từ bệnh án giấy sang điện tử chậm

Tiến độ chuyển giao từ bệnh án giấy sang điện tử chậm

07:00 , 13/04/2024

Trung tâm Thông tin y tế quốc gia cho biết, tiến độ chuyển giao từ bệnh án giấy sang bệnh án điện tử tại các bệnh viện công lập và tư nhân trên cả nước rất chậm.