ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Những hiểu lầm khó tin trong điều trị ung thư

Mặc dù đã có những tiến bộ y học to lớn trong phương pháp điều trị, hầu hết các trường hợp không có cách chữa trị dứt điểm. Cùng với đó là những hiểu lầm trong quá trình điều trị làm ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe người bệnh.

19/02/2019 10:27

Các triệu chứng ung thư là rõ ràng

Một số bệnh nhân bị ung thư không gặp phải bất kỳ triệu chứng đáng chú ý nào.

Tất cả phụ thuộc vào loại ung thư. Có rất nhiều loại và rất nhiều triệu chứng có thể xảy ra. Và chỉ vì có những triệu chứng phổ biến hơn các triệu chứng khác, không có nghĩa là bạn sẽ biểu hiện triệu chứng nếu bị ung thư. Trong ung thư phổi, ho là triệu chứng phổ biến nhất, nhưng có những bệnh nhân chưa bao giờ bị ho trước khi có chẩn đoán. Và trong ung thư đại tràng, máu trong phân là triệu chứng phổ biến nhất, nhưng có những bệnh nhân chưa từng gặp biểu hiện này.

Khi ung thư di căn, nó có thể tự biểu hiện theo những cách tạo ra các triệu chứng ngoài dự kiến. Một người có thể bị gan to và đau ở bụng, và đó có thể là ung thư phổi di căn đến gan. Trong trường hợp này, biểu hiện của bệnh thậm chí không ở phổi; đó là nơi ung thư đã đi qua.

Vì không có triệu chứng rõ ràng, nên việc tầm soát đối với một số loại ung thư là rất quan trọng, ngay cả khi bạn có sức khỏe tốt.

Ăn đường có thể làm ung thư nặng hơn

Chưa có bất kỳ số liệu nào cho thấy ăn đường sẽ thúc đẩy ung thư.

Quan niệm sai lầm thường khiến mọi người cam kết thực hiện chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt không đường mà họ không nhất thiết phải tuân theo.

Bởi vì những tế bào này rất hung dữ, chúng có thể ăn mọi thứ, vì vậy chế độ ăn kiêng không đường sẽ không làm cho bệnh ung thư ngừng phát triển. Và có thể khó cho thầy thuốc trong điều trị ung thư khi thấy bệnh nhân sụt cân không phải vì ung thư mà vì họ đã kiêng đường hoàn toàn.

Hóa trị đã đủ khó khăn, và chắc chắn là thỉnh thoảng ăn một miếng sô cô la sẽ chẳng có hại gì.

Khi bị ung thư, bạn sẽ phải sống suốt ngày trong bệnh viện

Thường thì bệnh nhân chỉ nhập viện nếu phải phẫu thuật hoặc nếu bị một số tác dụng phụ. Nhưng với hầu hết bệnh nhân ung thư, hơn 90% là ngoại trú và họ đang làm tốt hơn nhiều so với trước đây. Điều trị ngoại trú cho phép mọi người được điều trị một số ngày nhất định nhưng vẫn sống ở nhà mình.

Bệnh nhân ngoại trú đến bệnh viện một vài lần một tuần để được hóa trị hoặc xạ trị, sau đó họ về nhà. Thông thường những bệnh nhân phải nằm viện nhiều là những người mắc bệnh ung thư dạng lỏng, như bệnh bạch cầu.

 

ut.jpg

Tất cả những người bị ung thư đều rụng tóc

Trái với hình ảnh phổ biến, không phải người nào bị ung thư cũng đều không còn tóc.

Nếu bệnh nhân bị rụng tóc, đó thực ra là do điều trị. Ví dụ, nếu họ được xạ trị não, họ có thể bị rụng tóc. Hóa trị và một số thuốc nội tiết có thể gây rụng tóc và ức chế sự phát triển của nang lông."

Những bệnh nhân hóa trị có thể bị rụng tóc trong vài tháng, và sau đó tóc sẽ mọc trở lại, và nhiều người hoàn toàn không bị rụng tóc hoặc chỉ rụng tóc trong một thời gian ngắn.

Mọi bệnh nhân ung thư đều được hóa trị

Quyết định về hóa trị là rất cá nhân. Nó phụ thuộc vào lợi ích cho bệnh nhân. Ví dụ, rất nhiều bệnh nhân cao tuổi có thể quyết định không theo đuổi phương pháp này vì có lẽ họ sẽ chết vì bệnh khác. Nếu hóa trị sẽ chỉ làm tăng tỷ lệ tử vong thêm 5% và người bệnh đã nhiều lần bị cơn đau tim, thì việc hóa trị là không có ý nghĩa.

Các yếu tố tôn giáo, văn hóa hoặc kinh tế có thể ảnh hưởng đến quyết định từ chối điều trị.

Hóa trị rất tốn kém. Rất nhiều bệnh nhân có thể nói rằng họ không muốn hóa trị chỉ vì họ biết nếu chọn cách này, họ có thể để lại cho gia đình những khoản nợ lớn.

Hóa trị là cách điều trị hiệu quả duy nhất

Xác định phương pháp điều trị cho bệnh nhân ung thư là một quá trình phức tạp.

Ví dụ như một người có một khối u rắn. Bác sĩ trước tiên sẽ muốn đưa ra chẩn đoán. Bác sĩ giải phẫu bệnh sẽ xem mẫu bệnh phầm từ khối u dưới kính hiển vi và xác định loại ung thư đó là gì. Họ sẽ xác định mức độ của bệnh, và sau đó xem xét bằng chứng về cách điều trị tốt nhất cho bệnh nhân ở giai đoạn bệnh đó. Một số bệnh nhân có thể chỉ cần phẫu thuật là xong, những bệnh nhân khác có thể phải kết hợp cả ba - phẫu thuật, xạ trị và hóa trị. Một số bệnh nhân lại chỉ cần xạ trị.

Trong khi hóa trị, xuất hiện từ những năm 1900, đôi khi là phương pháp điều trị hiệu quả, giờ đây bệnh nhân có nhiều lựa chọn để điều trị ung thư hơn bao giờ hết. Bệnh nhân ung thư có thể chọn hóa trị, xạ trị, liệu pháp miễn dịch, liệu pháp hoóc-môn, phẫu thuật hoặc kết hợp các phương pháp điều trị này.

Người mắc bệnh ung thư không thể sống như người không bị ung thư

Những mô tả của văn hóa đại chúng về ung thư có thể tạo ra cảm giác là khi một người nào đó có chẩn đoán bệnh, họ sẽ ốm yếu khủng khiếp và không thể làm được việc gì cho xã hội. Nhưng điều này khác xa sự thật.

Với rất nhiều bệnh nhân, bạn sẽ không bao giờ nhận thấy bất cứ điều gì không ổn với họ. Ví dụ, một số bệnh nhân có thể đang sử dụng thuốc uống để điều trị bệnh bạch cầu tủy mãn tính. Họ thường không bị rụng tóc, không sụt cân. Họ vẫn đi làm, tập thể dục và sống một cuộc sống bình thường.

Phần lớn điều này là nhờ sự phát triển trong điều trị.

Với những tiến bộ trong điều trị ung thư trong vài năm qua, rất nhiều thuốc mới được FDA phê duyệt và sự ra đời của liệu pháp miễn dịch với những tác dụng phụ khác với hóa trị, rất nhiều bệnh nhân hiện tốt hơn rất nhiều và không hề ốm yếu hay cảm thấy khủng khiếp.

Một trong những mục tiêu của chuyên ngành ung thư là giúp mọi người chuyển sang cuộc sống sau khi có chẩn đoán ung thư. Điều này bao gồm phá vỡ định kiến ​​về căn bệnh và thay đổi cách chúng ta nói về những người đã có chẩn đoán.

Chúng ta nói bệnh nhân bị ung thư thay vì bệnh nhân ung thư bởi vì điều quan trọng là không được định nghĩa một người bởi bệnh của họ.

Thảo dược và điều trị tổng thể có thể chữa khỏi ung thư

Trong thời đại của các “bác sĩ mạng”, có rất nhiều blog và trang web nói rằng việc ăn hoặc uống các thảo dược hoặc chất bổ sung tự nhiên có thể quét sạch tế bào ung thư ra khỏi cơ thể hoặc giúp một người không bao giờ mắc bệnh. Tuy nhiên không có dữ liệu khoa học nào chứng minh 100% rằng có thứ gì đó mà một người có thể ăn hoặc uống để thoát khỏi hoặc ngăn ngừa ung thư.

Một số phương thuốc có thể cản trở việc điều trị ung thư ở bệnh nhân. Rất nhiều bệnh nhân nói với bác sĩ rằng họ đang dùng những chế phẩm bổ sung nào đó, và những chế phẩm này có thể tương tác với thuốc hóa trị.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bệnh nhân ung thư cần hoàn toàn tránh các phương pháp điều trị này, bởi vì chúng có thể giúp họ theo những cách khác.

Điều quan trọng nhất đối với bệnh nhân là nói chuyện với bác sĩ. Một số bệnh nhân có thể nhận được lợi ích từ việc sử dụng một số chất bổ sung nhất định. Ví dụ, có một số bệnh nhân đã sử dụng chất bổ sung giúp họ hết buồn nôn do hóa trị. Nhưng cần nhiều nghiên cứu hơn về điều này.

Tất cả những người mắc bệnh ung thư đều luôn trong tình trạng đau đớn tột cùng

Hiện nay, nhiều người đi khám bác sĩ vì đâu do sỏi thận hơn là đau do khối u.

Nhưng bệnh nhân có thể bị đau không liên quan đến khối u mà là do ảnh hưởng của bệnh ung thư nói chung.

Mệt mỏi thường là triệu chứng phổ biến nhất, nhưng tất cả phụ thuộc vào việc ung thư đang làm gì. Nếu khối u nằm trong phổi, bệnh nhân có thể bị khó thở. Nếu nó di căn vào xương, họ có thể bị đau xương. Nếu khối u nằm trong gan, bạn có thể bị vàng da. Đó là về vị trí của khối u và cách nó lan rộng. Điều đó sẽ quyết định bệnh nhân xuất hiện triệu chứng nào.

Ung thư đồng nghĩa với án tử

Kiến thức y học và việc điều trị các bệnh ung thư khác nhau đã được cải thiện đáng kể qua nhiều năm, làm tăng đáng kể số người bệnh ung thư sống sót và sống được nhiều năm sau khi thuyên giảm hoàn toàn.

Rõ ràng bệnh ung thư không còn đồng nghĩa với án tử vào năm 2019 do thực tế là có rất nhiều tiến bộ trong công nghệ, phát hiện, phòng ngừa ung thư và sàng lọc. Và bệnh nhân cũng như những người chăm sóc nhận thức rõ hơn về những gì cần tìm và khi nào cần được chăm sóc y tế. Vì vậy, nhiều bệnh nhân hiện đang được chữa khỏi, và các bác sĩ đang cố gắng sử dụng phương pháp điều trị hiệu quả để chữa khỏi bệnh, đồng thời để giảm thiểu độc tính ngắn ngày và dài ngày cho bệnh nhân.

Theo Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Chủ động phòng, chống dịch cúm A/H5N1

Chủ động phòng, chống dịch cúm A/H5N1

09:41 , 26/03/2024

Theo thông tin từ Bộ Y tế, mới đây, 1 bệnh nhân ở tỉnh Khánh Hòa đã tử vong do mắc cúm A/H5N. Đây là trường hợp mắc cúm A/H5N1 thứ 2 kể từ năm 2014 đến nay tại Việt Nam. Bộ Y tế nhận định trong thời gian tới vẫn tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm cúm gia cầm sang người.

Công tác xã hội – Nghề của lòng nhân ái

Công tác xã hội – Nghề của lòng nhân ái

18:40 , 25/03/2024

Ngày 25/3 là ngày Công tác xã hội Việt Nam. Đối với ngành Y tế, hoạt động công tác xã hội dù ra đời chưa lâu nhưng đã góp phần giải quyết những nhu cầu bức thiết trong chăm sóc sức khỏe và hỗ trợ nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh của người dân, bắc nhịp cầu nhân ái đến với những bệnh nhân khó khăn, tiếp sức cho họ vượt qua gian khó, bệnh tật.

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu chẩn đoán, điều trị ung thư

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu chẩn đoán, điều trị ung thư

08:30 , 25/03/2024

Tại Thanh Hoá mỗi năm có hơn 7.000 bệnh nhân ung thư mới được phát hiện. Để đáp ứng yêu cầu điều trị ung thư, bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hoá đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị bệnh ung thư, trong đó, đặc biệt quan tâm đến phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

85% trẻ em Việt Nam bị sâu răng

85% trẻ em Việt Nam bị sâu răng

07:05 , 25/03/2024

Thống kê của Bộ Y tế cho biết, hiện ở Việt Nam có hơn 85% trẻ em, 70% người trưởng thành mắc các bệnh lý răng miệng.

Đoàn Thanh niên Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa khám bệnh tình nguyện tại xã Yên Khương, huyện Lang Chánh

Đoàn Thanh niên Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa khám bệnh tình nguyện tại xã Yên Khương, huyện Lang Chánh

09:59 , 24/03/2024

Ngày 23/3, Đoàn Thanh niên Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa phối hợp với UBND huyện Lang Chánh tổ chức chương trình khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí tại xã biên giới Yên Khương huyện Lang Chánh.

5 trường hợp được thanh toán trực tiếp bảo hiểm y tế

5 trường hợp được thanh toán trực tiếp bảo hiểm y tế

09:00 , 24/03/2024

Chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế đang chủ yếu được thanh toán khi bệnh nhân hoàn thành đợt khám, điều trị tại các cơ sở y tế. Tuy nhiên, hiện có 5 trường hợp được thanh toán trực tiếp chi phí khám, chữa bệnh BHYT tại cơ quan Bảo hiểm xã hội. Cụ thể như sau:

Thanh Hoá phấn đấu chấm dứt bệnh lao vào năm 2035

Thanh Hoá phấn đấu chấm dứt bệnh lao vào năm 2035

18:05 , 22/03/2024

Bệnh lao hiện vẫn là một trong những căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nhất thế giới, gây tử vong cao thứ hai sau COVID-19, trước cả bệnh HIV/AIDS. Ngày thế giới phòng chống lao 24/3 năm nay có chủ đề “Đúng! Chúng ta có thể chấm dứt bệnh lao” như một lời khẳng định mạnh mẽ rằng việc thanh toán bệnh lao là hoàn toàn có thể. Tại tỉnh Thanh Hoá, ngành y tế Thanh Hoá đang nỗ lực để chấm dứt bệnh lao vào năm 2035.

Tăng cường công tác phòng, chống bệnh sởi

Tăng cường công tác phòng, chống bệnh sởi

16:03 , 22/03/2024

Từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố. Để phòng, chống dịch bệnh, giảm thiểu nguy cơ bùng phát dịch sởi, Bộ Y tế đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các đơn vị liên quan:

Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hoá: Đào tạo nhân lực gắn với nhu cầu xã hội

Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hoá: Đào tạo nhân lực gắn với nhu cầu xã hội

08:00 , 22/03/2024

Những năm qua, Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hoá luôn chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo, gắn với nhu cầu về nhân lực của các cơ sở y tế. Tỷ lệ học sinh, sinh viên của Trường sau khi tốt nghiệp tìm được việc làm phù hợp với ngành nghề đào tạo ngày càng được nâng cao.

Tăng cường phòng chống dịch ho gà và các bệnh dự phòng bằng vaccine

Tăng cường phòng chống dịch ho gà và các bệnh dự phòng bằng vaccine

07:20 , 22/03/2024

Từ đầu năm 2024 đến nay, cả nước ghi nhận rải rác gần 70 trường hợp mắc bệnh ho gà, chủ yếu tại một số tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc. Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành về việc tăng cường phòng chống dịch ho gà và các bệnh dự phòng bằng vaccine.