ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Những nhân tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Ngoài lượng cholesterol cao, hút thuốc,... gây bệnh tim còn có những nhân tố bất ngờ khác có thể ảnh hưởng lớn đến tim của bạn.

24/03/2019 11:16

nhung nhan to lam tang nguy co mac benh tim mach hinh 1

Môi trường sống: Bạn nên biết rằng môi trường sống quyết định tuổi thọ và chất lượng sống của bạn. Môi trường sống ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận với thực phẩm sạch cũng như không khí trong lành, do đó có ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch.

nhung nhan to lam tang nguy co mac benh tim mach hinh 2

Cảm giác cô đơn: Nỗi cô đơn hoặc căng thẳng khi ở một mình có thể gây ra tình trạng viêm trong cơ thể, dẫn đến các vấn đề gây bệnh tim mạch, hoặc dẫn đến trầm cảm - một nhân tố gây bệnh tim mạch khác.

nhung nhan to lam tang nguy co mac benh tim mach hinh 3

Không dùng chỉ nha khoa: Tình trạng răng và lợi có ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch của bạn. Đó là bởi lợi bị viêm và chảy máu cho phép vi khuẩn trong khoang miệng xâm nhập vào máu, gây viêm nhiễm và các tình trạng dẫn đến bệnh tim.

nhung nhan to lam tang nguy co mac benh tim mach hinh 4

Biến chứng thai kì: Những gì diễn ra trong thai kì không ảnh hưởng đến tim mạch, nhưng giai đoạn hậu thai kì lại có liên quan đến sức khỏe tim. Theo các nghiên cứu, tiền sản giật, sản giật, sinh non tự phát và tiểu đường thai kì đều làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

nhung nhan to lam tang nguy co mac benh tim mach hinh 5

Trải qua một sự kiện đau thương: Một sự kiện đau thương đột ngột như sự ra đi của một người thân hay một tai nạn giao thông không chỉ khiến bạn cảm thấy như tim ngừng đập, mà nó thực sự có thể gây ra vấn đề về tim mạch. Sự căng thẳng cực độ sẽ làm cho nhịp tim và huyết áp tăng lên rồi duy trì ở mức cao, gây các bệnh như bệnh động mạch vành, huyết áp cao hay xơ vữa động mạch.

nhung nhan to lam tang nguy co mac benh tim mach hinh 7

Mất ngủ vào ban đêm: Thiếu ngủ và thường xuyên bị tỉnh giấc giữa đêm có thể làm tăng huyết áp và nhịp tim, khiến cơ thể luôn trong trạng thái căng thẳng. Thiếu ngủ còn khiến bạn khó duy trì các thói quen lành mạnh.

nhung nhan to lam tang nguy co mac benh tim mach hinh 8

Sống chung với huyết áp cao: Sống chung với một căn bệnh mãn tính khác làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Đó là bởi nhiều bệnh có cùng các yếu tố rủi ro với bệnh tim, như huyết áp cao, lượng đường huyết cao, mỡ bụng, hàm lượng chất béo trung tính cao và lượng cholesterol HDL thấp.

nhung nhan to lam tang nguy co mac benh tim mach hinh 9

Đam mê đồ chiên: Ăn quá nhiều đồ chiên làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tử vong, đặc biệt là ở phụ nữ sau mãn kinh. Vậy nên đừng ăn các món chiên quá thường xuyên.

nhung nhan to lam tang nguy co mac benh tim mach hinh 10

Thuốc lá điện tử: Một nghiên cứu mới đây của Hiệp hội Đột quỵ Hoa Kỳ chỉ ra rằng, những người thường xuyên hút thuốc lá điện tử có nguy cơ đột quỵ tăng lên 71%, nguy cơ đau tim hay đau thắt ngực tăng 59%, và nguy cơ mắc bệnh mạch vành tăng 40%.

nhung nhan to lam tang nguy co mac benh tim mach hinh 11

Yếu tố di truyền: Có bố mẹ hoặc anh chị em gặp vấn đề về tim mạch trước tuổi 55 đối với nam và trước tuổi 65 đối với nữ làm tăng nguy cơ gặp vấn đề về tim mạch của bạn. Dù bạn có một lối sống lành mạnh, nồng độ cholesterol thấp và không thừa cân, bạn vẫn có thể bị tắc động mạch khi còn trẻ nếu có yếu tố di truyền.

nhung nhan to lam tang nguy co mac benh tim mach hinh 12

Trầm cảm: Các nghiên cứu chỉ ra rằng những người mắc bệnh trầm cảm có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn người thường. Điều này được cho là do những người trầm cảm thường không chú ý chăm sóc bản thân, đặc biệt là những người vốn có tiền sử huyết áp cao và các vấn đề sức khỏe khác.

nhung nhan to lam tang nguy co mac benh tim mach hinh 13

Quá trình điều trị ung thư: Dù các liệu pháp điều trị ung thư ngày càng có hiệu quả, chúng vẫn có một tác dụng phụ lớn là gây các vấn đề về tim mạch. Một số thuốc điều trị ung thư có thể gây cơ tim phì đại, dẫn đến suy tim, đau tim, phù tim và nhịp tim bất thường. Xạ trị cũng có thể gây ra các cục tắc nghẽn trong mạch máu.

nhung nhan to lam tang nguy co mac benh tim mach hinh 14

Buông thả vào cuối tuần: Dù một số bài báo nói rằng cồn có lợi cho sức khỏe, bạn vẫn cần chú ý không uống quá nhiều. Uống rượu bia quá mức có thể làm tăng huyết áp và tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Phụ nữ không nên uống quá một ly và nam giới không nên uống quá hai ly rượu bia mỗi ngày.

nhung nhan to lam tang nguy co mac benh tim mach hinh 15

Thời kì mãn kinh: Bạn càng lớn tuổi, nguy cơ mắc bệnh tim mạch càng cao, đặc biệt là ở giai đoạn mãn kinh. Đó là do các mạch máu trở nên cứng hơn, khiến huyết áp tăng cao hơn. Các nghiên cứu trước đây cũng chỉ ra rằng hàm lượng cholesterol và chất béo trung tính tăng lên khi phụ nữ bước vào thời kì mãn kinh.

Theo CTV Ngọc Diệp/VOV.VN (Nguồn ảnh: Prevention)


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Công tác xã hội – Nghề của lòng nhân ái

Công tác xã hội – Nghề của lòng nhân ái

18:40 , 25/03/2024

Ngày 25/3 là ngày Công tác xã hội Việt Nam. Đối với ngành Y tế, hoạt động công tác xã hội dù ra đời chưa lâu nhưng đã góp phần giải quyết những nhu cầu bức thiết trong chăm sóc sức khỏe và hỗ trợ nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh của người dân, bắc nhịp cầu nhân ái đến với những bệnh nhân khó khăn, tiếp sức cho họ vượt qua gian khó, bệnh tật.

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu chẩn đoán, điều trị ung thư

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu chẩn đoán, điều trị ung thư

08:30 , 25/03/2024

Tại Thanh Hoá mỗi năm có hơn 7.000 bệnh nhân ung thư mới được phát hiện. Để đáp ứng yêu cầu điều trị ung thư, bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hoá đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị bệnh ung thư, trong đó, đặc biệt quan tâm đến phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

85% trẻ em Việt Nam bị sâu răng

85% trẻ em Việt Nam bị sâu răng

07:05 , 25/03/2024

Thống kê của Bộ Y tế cho biết, hiện ở Việt Nam có hơn 85% trẻ em, 70% người trưởng thành mắc các bệnh lý răng miệng.

Đoàn Thanh niên Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa khám bệnh tình nguyện tại xã Yên Khương, huyện Lang Chánh

Đoàn Thanh niên Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa khám bệnh tình nguyện tại xã Yên Khương, huyện Lang Chánh

09:59 , 24/03/2024

Ngày 23/3, Đoàn Thanh niên Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa phối hợp với UBND huyện Lang Chánh tổ chức chương trình khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí tại xã biên giới Yên Khương huyện Lang Chánh.

5 trường hợp được thanh toán trực tiếp bảo hiểm y tế

5 trường hợp được thanh toán trực tiếp bảo hiểm y tế

09:00 , 24/03/2024

Chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế đang chủ yếu được thanh toán khi bệnh nhân hoàn thành đợt khám, điều trị tại các cơ sở y tế. Tuy nhiên, hiện có 5 trường hợp được thanh toán trực tiếp chi phí khám, chữa bệnh BHYT tại cơ quan Bảo hiểm xã hội. Cụ thể như sau:

Thanh Hoá phấn đấu chấm dứt bệnh lao vào năm 2035

Thanh Hoá phấn đấu chấm dứt bệnh lao vào năm 2035

18:05 , 22/03/2024

Bệnh lao hiện vẫn là một trong những căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nhất thế giới, gây tử vong cao thứ hai sau COVID-19, trước cả bệnh HIV/AIDS. Ngày thế giới phòng chống lao 24/3 năm nay có chủ đề “Đúng! Chúng ta có thể chấm dứt bệnh lao” như một lời khẳng định mạnh mẽ rằng việc thanh toán bệnh lao là hoàn toàn có thể. Tại tỉnh Thanh Hoá, ngành y tế Thanh Hoá đang nỗ lực để chấm dứt bệnh lao vào năm 2035.

Tăng cường công tác phòng, chống bệnh sởi

Tăng cường công tác phòng, chống bệnh sởi

16:03 , 22/03/2024

Từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố. Để phòng, chống dịch bệnh, giảm thiểu nguy cơ bùng phát dịch sởi, Bộ Y tế đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các đơn vị liên quan:

Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hoá: Đào tạo nhân lực gắn với nhu cầu xã hội

Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hoá: Đào tạo nhân lực gắn với nhu cầu xã hội

08:00 , 22/03/2024

Những năm qua, Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hoá luôn chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo, gắn với nhu cầu về nhân lực của các cơ sở y tế. Tỷ lệ học sinh, sinh viên của Trường sau khi tốt nghiệp tìm được việc làm phù hợp với ngành nghề đào tạo ngày càng được nâng cao.

Tăng cường phòng chống dịch ho gà và các bệnh dự phòng bằng vaccine

Tăng cường phòng chống dịch ho gà và các bệnh dự phòng bằng vaccine

07:20 , 22/03/2024

Từ đầu năm 2024 đến nay, cả nước ghi nhận rải rác gần 70 trường hợp mắc bệnh ho gà, chủ yếu tại một số tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc. Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành về việc tăng cường phòng chống dịch ho gà và các bệnh dự phòng bằng vaccine.

Gia tăng bệnh nhi mắc các bệnh truyền  nhiễm

Gia tăng bệnh nhi mắc các bệnh truyền nhiễm

18:00 , 20/03/2024

Tại Bệnh viện Nhi Thanh Hóa, hơn 2 tuần trở lại đây, số bệnh nhi nhập viện vì các bệnh truyền nhiễm đang có xu hướng gia tăng.