ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Lần đầu Việt Nam ứng dụng vật liệu mới, bệnh nhân thoát nỗi ám ảnh mổ lại "rút đinh" sau phẫu thuật

Khi bị các chấn thương phải mổ cổ định, thuông thường bệnh nhân sẽ được cố định bằng vật liệu kim loại, giúp xương liền tốt. Tuy nhiên sau khi ổn định, bệnh nhân thường phải phẫu thuật lại để tháo "đinh".

11/06/2019 16:39

Ngày 11/6/2019 tại bệnh viện Việt Đức đã phẫu thuật kết hợp xương cho 2 bệnh nhân bị gãy xương bằng vít nén kim loại tự tiêu sinh học Magnezix thành công. Đây là vít nét kim loại tự tiêu, giúp người bệnh sau bình phục không phải trả qua một cuộc phẫu thuật mổ để rút vít như trước kia.

Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật cố định xương sử dụng vít nén kim loại tự tiêu.
Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật cố định xương sử dụng vít nén kim loại tự tiêu.

Phó giáo sư Chee Yu-Han-chuyên gia đầu ngành chấn thương chỉnh hình tại Singapore cùng các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức đã mổ thị phạm hai trường hợp này. Đây là lần đầu tiên vít nén kim loại tự tiêu sinh học được ứng dụng tại Việt Nam.

Bệnh nhân được phẫu thuật là anh Nguyễn Trường T. (27 tuổi, ở Hải Phòng) bị tai nạn sinh hoạt ngã chống tay cách đây 7 tháng. Bệnh nhân đã được chiếu chụp phim ở tuyến dưới, với chẩn đoán không bị tổn thương ở tay. Tuy nhiên về nhà bệnh nhân vẫn đau, yếu cổ tay. Các vận động như chống tay và vận động đòi hỏi sức mạnh ở cổ tay bệnh nhân không làm được.

Bệnh nhân đến Bệnh viện Việt Đức khám với triệu chứng đau khớp cổ tay, biên động vận động bình thường, trên phim X-quang cho thấy hình ảnh khớp giả xương thuyền tay phải. Bệnh nhân có chỉ định mổ kết hợp xương ghép xương bằng vít nén kim loại tự tiêu sinh học.

Theo Phó giáo sư Chee Yu - Han, vít nén kim loại tự tiêu sinh học Magneziz là một phát minh quan trọng trên thế giới về ứng dụng vật liệu kim loại tự tiêu trong y khoa, đặc biệt là trong ngành Chấn thương chỉnh hình.

Hiện nay vật liệu này đã được ứng dụng an toàn và hiệu quả trong điều trị kết hợp xương cho các bệnh nhân tại 40 quốc gia trên thế giới.

Với vật liệu mới này, bệnh nhân sẽ không cần phải mổ lần 2 để lấy vít ra như trước đây mà vít nén Magnezix sẽ tự tiêu hoàn toàn và được chuyển hoá thành xương nội sinh. Điều này sẽ giúp rút ngắn thời gian hồi phục và tiết kiệm chi phí đáng kể cho bệnh nhân, tránh những rủi ro có thể gặp phải khi bệnh nhân phải mổ lần 2 để lấy vít ra.

Bác sĩ Nguyễn Mạnh Khánh, Trưởng khoa Chấn thương Chỉnh hình 1 (BV Việt Đức) cho biết, trong phẫu thuật cố định xương, các vật liệu cố định bên trong bằng kim loại có giá trị giúp xương liền; giữ thẳng điểm gãy.  Khi xương liền, bệnh nhân vận động tốt sẽ phải tháo dụng cụ ra do người bệnh có tâm lý sợ khi vẫn còn "vật lạ" trong cơ thể.

Chưa kể, ở trẻ em, thiếu nhi các cháu đang tuổi lớn, nếu để lại đinh vít cũng ảnh hưởng đến sự phát triển; có những bệnh nhân bị kích ứng cũng phải phẫu thuật rút đinh vít.

Nhưng với vật liệu mới này, nó vừa đảm bảo giá trị của việc hỗ trợ cố định xương, làm liền xương, vừa tự tiêu, sau 1 - 2 năm khi làm xong nhiệm vụ, vật liệu này sẽ "tan dần" vào xương, bệnh nhân không cần phải trải qua cuộc phẫu thuật tháo vật liệu.

Ngoài ra vật dụng này còn có đặc điểm cấu trúc vít không có mũi nên bắt ngập vào trong xương, vít không trồi lên khỏi xương gây kích thích.

BS Khánh cho biết, vật liệu mới thích hợp để chỉ định các gãy xương nhỏ, đầu xương quai trụ, xương cổ bàn chân, tay...; những trường hợp xương chậm liền.

Đặc biệt, dù tính năng tốt hơn do tự "tan" vào xương không cần phẫu thuật rút đinh vít, nhưng chi phí vít nén kim loại tự tiêu sinh học tương đương các vật liệu khác,  vẫn được bảo hiểm thanh toán.

Theo Hồng Hải/Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Tiêm vắc xin phòng Viêm gan B - Những điều cần biết

Tiêm vắc xin phòng Viêm gan B - Những điều cần biết

09:01 , 19/04/2024

Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ người nhiễm virus viêm gan B cao nhất thế giới với khoảng 15 - 20% người mắc viêm gan B trong cộng đồng. Đáng lo ngại, theo thống kê của Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, mỗi năm, Việt Nam có khoảng 10 triệu trường hợp tử vong do nhiễm virus viêm gan B. Điều này cho thấy, việc phòng tránh viêm gan B đang là vấn đề vô cùng cấp thiết. Liên quan đến vấn đề này, Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hoá đã trao đổi với bác sĩ Nguyễn Thị Hải Yến, Khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hoá.

Xứng đáng là lực lượng tuyến đầu trong phòng chống dịch bệnh

Xứng đáng là lực lượng tuyến đầu trong phòng chống dịch bệnh

20:10 , 18/04/2024

Ngày 19/4/2019, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa được thành lập trên cơ sở tổ chức lại các trung tâm y tế tuyến tỉnh. 5 năm qua, trong điều kiện tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, trung tâm luôn phát huy vai trò là đơn vị tuyến đầu trong hệ thống y tế dự phòng của tỉnh, chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh, được các cấp, các ngành đánh giá cao, góp phần vào sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe Nhân dân.

Trao tặng 50 mái tóc yêu thương đến bệnh nhân ung thư

Trao tặng 50 mái tóc yêu thương đến bệnh nhân ung thư

18:08 , 18/04/2024

Tại chương trình “Tặng tóc cho người bệnh ung thư” do Bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Quỹ Ngày mai tươi sáng và các đơn vị tài trợ tổ chức, 50 mái tóc đã được trao tặng đến bệnh nhân ung thư đang điều trị tại bệnh viện.

Tiếp tục đẩy mạnh bảo hiểm y tế trong tình hình mới

Tiếp tục đẩy mạnh bảo hiểm y tế trong tình hình mới

21:15 , 16/04/2024

Sáng ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38 ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới.

Đẩy mạnh chuyển đổi số tại tuyến y tế cơ sở

Đẩy mạnh chuyển đổi số tại tuyến y tế cơ sở

14:53 , 16/04/2024

Các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý, khám chữa bệnh. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng điều trị, chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

Hơn 90% nguồn tạng hiến từ người cho sống

Hơn 90% nguồn tạng hiến từ người cho sống

07:00 , 16/04/2024

Sau hơn 30 năm triển khai ghép tạng, Việt Nam đã ghép được đầy đủ tạng mà thế giới đã ghép được. Tuy nhiên, nguồn hiến tạng từ người cho chết não còn rất thấp. Hơn 90% nguồn tạng hiến cho các ca ghép là từ người cho sống.

Việt Nam: Nhiều bệnh truyền nhiễm gia tăng số ca mắc

Việt Nam: Nhiều bệnh truyền nhiễm gia tăng số ca mắc

06:50 , 16/04/2024

Tại Việt Nam, một số bệnh truyền nhiễm đang gia tăng nhanh số ca mắc. Bộ Y tế khuyến cáo các địa phương cần tăng cường các giải pháp kiểm soát, phòng chống dịch bệnh.

Tìm ra loại ký sinh trùng gây bệnh ngoài da ở xã Vĩnh Hòa

Tìm ra loại ký sinh trùng gây bệnh ngoài da ở xã Vĩnh Hòa

09:50 , 15/04/2024

Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hoá cho biết, chùm ca bệnh bị bệnh ngoài da ở xóm Chùa Vĩnh Nghiêm, thôn Quang Biểu, xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Lộc được xác định là bệnh ghẻ do ký sinh trùng Sarcoptes scabiei var hominis gây ra.

Thực phẩm chức năng không có tác dụng phòng tránh đột quỵ

Thực phẩm chức năng không có tác dụng phòng tránh đột quỵ

18:08 , 14/04/2024

Những năm gần đây, bệnh nhân bị đột quỵ đang ngày càng gia tăng. Do đó, nhiều người dân, đặc biệt là người cao tuổi lo lắng, tìm kiếm các loại thuốc, thực phẩm chức năng để phòng bệnh đột quỵ. Lợi dụng tâm lý này, nhiều cá nhân, đơn vị đã bán và quảng cáo nhiều loại thực phẩm chức năng có tác dụng phòng đột quỵ. Tuy nhiên,các bác sĩ cho biết, thực phẩm chức năng không có tác dụng phòng chống bệnh đột quỵ.

Tiến độ chuyển giao từ bệnh án giấy sang điện tử chậm

Tiến độ chuyển giao từ bệnh án giấy sang điện tử chậm

07:00 , 13/04/2024

Trung tâm Thông tin y tế quốc gia cho biết, tiến độ chuyển giao từ bệnh án giấy sang bệnh án điện tử tại các bệnh viện công lập và tư nhân trên cả nước rất chậm.