ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

WHO chưa xem dịch Ebola là tình trạng nguy cấp toàn cầu

Sau nhiều giờ tranh luận, các chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) quyết định chưa xem dịch Ebola bùng phát tại Congo và một số nước lân cận là "tình trạng y tế khẩn cấp tầm toàn cầu".

15/06/2019 16:02

Theo hãng tin AFP, sau cuộc họp khẩn tại Geneva (Thụy Sĩ) ngày 14-6, các chuyên gia của WHO cho rằng đợt dịch tại CHDC Congo và Uganda hiện nay vẫn chưa đáp ứng tất cả các tiêu chí để phát đi Cảnh báo quốc tế về sức khoẻ cộng đồng (PHEIC).

Một khi có cảnh báo toàn cầu thì yêu cầu có các phản ứng mang cấp độ phối hợp toàn cầu để chống dịch.

Trong cuộc họp của Ủy ban các quy định khẩn cấp về sức khoẻ quốc tế của WHO, bác sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus - Tổng Giám đốc của WHO, cho biết tổ chức này bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình dịch Ebola đang bùng phát tại CHDC Congo và đang lây lan ở Uganda.

Các chuyên gia chỉ ghi nhận đợt dịch hiện nay là "tình trạng khẩn cấp về y tế với CHDC Congo và các nước xung quanh".

Nhân viên y tế tiếp nhận người vào xét nghiệm virus Ebola tại Mpondwe, điểm biên giới giữa Uganda và CHDC Congo vào ngày 13-6-2019 - Ảnh: AFP
Nhân viên y tế tiếp nhận người vào xét nghiệm virus Ebola tại Mpondwe, điểm biên giới giữa Uganda và CHDC Congo vào ngày 13-6-2019 - Ảnh: AFP

Đây là cuộc họp thứ 3 của Ủy ban kể từ khi dịch bệnh bùng phát vào tháng 8-2018 tại CHDC Congo. Hai lần trước đây được tổ chức vào tháng 10-2018 và tháng 4-2019.

Mặc dù có một số xu hướng dịch tễ học tích cực, Ủy ban đã bày tỏ sự quan ngại sâu sắc về diễn biến phức tạp của dịch bệnh khi có sự lan rộng và tái nhiễm ở các khu vực như Mabalako, nơi có tình hình an ninh phức tạp do nội chiến.

Hôm 10-6, Bộ Y tế CHDC Congo cho biết đến nay đã xác nhận 2.062 trường hợp nhiễm bệnh, trong đó 1.390 trường hợp đã tử vong.

Tình hình dập dịch cũng bị trở ngại do công tác đối phó với dịch bệnh tiếp tục gặp nhiều khó khăn khi thiếu hụt về nguồn kinh phí cũng như nhân lực.

Tại cuộc họp báo tổ chức vào tối muộn ngày 14-6, ông Preben Aavitsland - Chủ tịch Ủy ban các quy định khẩn cấp về sức khoẻ quốc tế, cho biết họ vẫn chưa nhận được 54 triệu USD tiền hứa đóng góp cho chiến dịch ngăn chận dịch để có thể tiếp tục công việc trong tháng tới.

Các nhân viên thuộc Tổ chức Chữ thập Đỏ của CHDC Congo được tẩy trùng trước khi vào xử lý ở vùng dịch - Ảnh: AFP
Các nhân viên thuộc Tổ chức Chữ thập Đỏ của CHDC Congo được tẩy trùng trước khi vào xử lý ở vùng dịch - Ảnh: AFP

Đáng lo là từ ngày 11-6, tại Uganda - nước láng giềng của CHDC Congo, cũng đã ghi nhận trường hợp nhiễm Ebola đầu tiên và đến nay đã có 2 bệnh nhân tử vong vì virus này.

Uganda đã phối hợp với WHO để có phản ứng nhanh và kịp thời ban đầu để ngăn chặn dịch bệnh lan rộng. WHO đánh giá cao sự phối hợp giữa CHDC Congo và Uganda.

Bộ Y tế Uganda, cùng WHO và Trung tâm Kiểm soát Bệnh dịch, cũng đã cử một đội phản ứng nhanh tới Kasese để hỗ trợ các nhóm khác đang hoạt động tại hiện trường để tiếp tục xử lý và kiểm soát bệnh dịch. 

Dự kiến, các bên liên quan cũng sẽ tiến hành tiêm vắc-xin đối với những người từng tiếp xúc với trường hợp nhiễm bệnh và cả những nhân viên y tế tuyến đầu chưa tiêm vắc-xin cũng như những người khác bắt đầu từ ngày 14-6.

Ủy ban các quy định khẩn cấp về sức khỏe quốc tế kêu gọi CHDC Congo tiếp tục đẩy mạnh và cải thiện công tác sàng lọc các trường hợp mắc bệnh Ebola xuyên biên giới, đồng thời khuyến nghị các nước có nguy cơ cần chuẩn bị sẵn sàng để đối phó với các vụ việc tương tự như ở Uganda.

WHO cũng đề nghị các nước tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức và sự tham gia của cộng đồng, đặc biệt là tại khu vực biên giới, nơi thường xuyên có sự luân chuyển của người dân, vào công tác phòng ngừa dịch bệnh lây lan.

Theo WHO, Ebola là căn bệnh do virus gây ra với các triệu chứng ban đầu như: sốt đột ngột, đau cơ, đau họng. Sau đó người bệnh bị nôn mửa, tiêu chảy, một số trường hợp có thể bị xuất huyết cả bên trong và bên ngoài. 

Căn bệnh này lây nhiễm thông qua tiếp xúc gần gũi với động vật bị nhiễm bệnh. Tiếp đó, virus sẽ lây lan từ người sang người khi tiếp xúc trực tiếp với máu, dịch cơ thể hoặc nội tạng nhiễm bệnh, hay lây gián tiếp qua môi trường ô nhiễm. 

Thời kỳ ủ bệnh kéo dài từ 2 ngày đến 3 tuần và rất khó để chẩn đoán bệnh.

Theo Tuổi Trẻ Online


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Tiêm vắc xin phòng Viêm gan B - Những điều cần biết

Tiêm vắc xin phòng Viêm gan B - Những điều cần biết

09:01 , 19/04/2024

Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ người nhiễm virus viêm gan B cao nhất thế giới với khoảng 15 - 20% người mắc viêm gan B trong cộng đồng. Đáng lo ngại, theo thống kê của Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, mỗi năm, Việt Nam có khoảng 10 triệu trường hợp tử vong do nhiễm virus viêm gan B. Điều này cho thấy, việc phòng tránh viêm gan B đang là vấn đề vô cùng cấp thiết. Liên quan đến vấn đề này, Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hoá đã trao đổi với bác sĩ Nguyễn Thị Hải Yến, Khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hoá.

Xứng đáng là lực lượng tuyến đầu trong phòng chống dịch bệnh

Xứng đáng là lực lượng tuyến đầu trong phòng chống dịch bệnh

20:10 , 18/04/2024

Ngày 19/4/2019, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa được thành lập trên cơ sở tổ chức lại các trung tâm y tế tuyến tỉnh. 5 năm qua, trong điều kiện tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, trung tâm luôn phát huy vai trò là đơn vị tuyến đầu trong hệ thống y tế dự phòng của tỉnh, chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh, được các cấp, các ngành đánh giá cao, góp phần vào sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe Nhân dân.

Trao tặng 50 mái tóc yêu thương đến bệnh nhân ung thư

Trao tặng 50 mái tóc yêu thương đến bệnh nhân ung thư

18:08 , 18/04/2024

Tại chương trình “Tặng tóc cho người bệnh ung thư” do Bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Quỹ Ngày mai tươi sáng và các đơn vị tài trợ tổ chức, 50 mái tóc đã được trao tặng đến bệnh nhân ung thư đang điều trị tại bệnh viện.

Tiếp tục đẩy mạnh bảo hiểm y tế trong tình hình mới

Tiếp tục đẩy mạnh bảo hiểm y tế trong tình hình mới

21:15 , 16/04/2024

Sáng ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38 ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới.

Đẩy mạnh chuyển đổi số tại tuyến y tế cơ sở

Đẩy mạnh chuyển đổi số tại tuyến y tế cơ sở

14:53 , 16/04/2024

Các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý, khám chữa bệnh. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng điều trị, chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

Hơn 90% nguồn tạng hiến từ người cho sống

Hơn 90% nguồn tạng hiến từ người cho sống

07:00 , 16/04/2024

Sau hơn 30 năm triển khai ghép tạng, Việt Nam đã ghép được đầy đủ tạng mà thế giới đã ghép được. Tuy nhiên, nguồn hiến tạng từ người cho chết não còn rất thấp. Hơn 90% nguồn tạng hiến cho các ca ghép là từ người cho sống.

Việt Nam: Nhiều bệnh truyền nhiễm gia tăng số ca mắc

Việt Nam: Nhiều bệnh truyền nhiễm gia tăng số ca mắc

06:50 , 16/04/2024

Tại Việt Nam, một số bệnh truyền nhiễm đang gia tăng nhanh số ca mắc. Bộ Y tế khuyến cáo các địa phương cần tăng cường các giải pháp kiểm soát, phòng chống dịch bệnh.

Tìm ra loại ký sinh trùng gây bệnh ngoài da ở xã Vĩnh Hòa

Tìm ra loại ký sinh trùng gây bệnh ngoài da ở xã Vĩnh Hòa

09:50 , 15/04/2024

Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hoá cho biết, chùm ca bệnh bị bệnh ngoài da ở xóm Chùa Vĩnh Nghiêm, thôn Quang Biểu, xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Lộc được xác định là bệnh ghẻ do ký sinh trùng Sarcoptes scabiei var hominis gây ra.

Thực phẩm chức năng không có tác dụng phòng tránh đột quỵ

Thực phẩm chức năng không có tác dụng phòng tránh đột quỵ

18:08 , 14/04/2024

Những năm gần đây, bệnh nhân bị đột quỵ đang ngày càng gia tăng. Do đó, nhiều người dân, đặc biệt là người cao tuổi lo lắng, tìm kiếm các loại thuốc, thực phẩm chức năng để phòng bệnh đột quỵ. Lợi dụng tâm lý này, nhiều cá nhân, đơn vị đã bán và quảng cáo nhiều loại thực phẩm chức năng có tác dụng phòng đột quỵ. Tuy nhiên,các bác sĩ cho biết, thực phẩm chức năng không có tác dụng phòng chống bệnh đột quỵ.

Tiến độ chuyển giao từ bệnh án giấy sang điện tử chậm

Tiến độ chuyển giao từ bệnh án giấy sang điện tử chậm

07:00 , 13/04/2024

Trung tâm Thông tin y tế quốc gia cho biết, tiến độ chuyển giao từ bệnh án giấy sang bệnh án điện tử tại các bệnh viện công lập và tư nhân trên cả nước rất chậm.