ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Cảnh giác với những tin giả trên mạng xã hội về bệnh viêm phổi Vũ Hán

(TTV) - Những ngày này, tin tức về virus corona– Nguyên nhân gây ra bệnh viêm phổi Vũ Hán đang trở thành tâm điểm trên khắp các trang báo và mạng xã hội. Bên cạnh những thông tin xác thực, rất nhiều tin đồn thất thiệt về dịch viêm phổi lạ này đang lan truyền với tốc độ chóng mặt và gây nhiều hoang mang trong dư luận. Do đó, người dân cần hết sức cảnh giác khi tiếp nhận thông tin để có cách ứng xử đúng đắn và kịp thời.

28/01/2020 19:49

 

Trong những ngày mà sự quan tâm của người dân Việt Nam đang dồn hết vào những nơi xuất hiện của virus corona để phòng tránh, thì liên tiếp nhiều tài khoản facebook đã đăng tải thông tin các tỉnh, thành phố như: Nha Trang, Vũng Tàu, Tây Ninh, Đà Nẵng, Hải Phòng hay Thanh Hóa… đã có người nhiễm virus corona. Ngay lập tức, đại diện truyền thông các tỉnh, thành phố này đã bác bỏ thông tin sai sự thật trên. Thậm chí, Công an tỉnh Khánh Hòa hay tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã triệu tập và làm việc với một số chủ tài khoản facebook tung tin thất thiệt về virus corona.

Tại Thanh Hóa, ngay khi có thông tin bệnh viện đa khoa tỉnh đang cách ly, theo dõi một nữ bệnh nhân có biểu hiện sốt, đau ngực, ho sau khi từ Vũ Hán (Trung Quốc) về quê ăn tết; trên mạng xã hội lập tức đã có rất nhiều người đặt ra nghi vấn về việc virus corona đã xuất hiện tại Thanh Hóa. Tiến sĩ Y học Lê Văn Cường - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cho biết: "Triệu chứng lâm sàng của bệnh nhân đã giảm so với thời điểm nhập viện, kết quả xét nghiệm là âm tính, kết luận về bệnh viêm phổi do virut corona cần 3-4 ngày nữa mới cho kết quả".

Có thể nói, những tin đồn thất thiệt liên quan đến virus corona đang làm nhiều người dân hoang mang. Những thông tin giả này đánh trúng vào tâm lý sợ hãi của người đọc, người nghe nên thường được chia sẻ chóng mặt trên mạng xã hội. Với tin tức về các dịch bệnh trên toàn cầu, kênh thông tin chính xác, tin cậy nhất để người dân có cơ sở ứng phó với bệnh dịch là trang web của tổ chức y tế thế giới WHO và phát ngôn viên của các cơ quan y tế trung ương đến địa phương.

Theo Điều 8, Luật An ninh mạng: nghiêm cấm hành vi đưa thông tin sai sự thật gây hoang mang trong nhân dân, gây thiệt hại đến hoạt động kinh tế xã hội, gây khó khăn cho hoạt động của cơ quan nhà nước hoặc người thi hành công vụ, xâm hại quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác. Người có hành vi này gây hậu quả nguy hiểm cho xã hội sẽ bị xử lý hình sự theo quy định tại Khoản 1, Điều 288 Bộ luật Hình sự về tội Đưa hoặc sử dụng trái phép mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet với mức phạt tù lên đến 3 năm.

Trong khi chính quyền các cấp và lực lượng y tế trên toàn cầu và Việt Nam đang nỗ lực để kiểm soát dịch bệnh thì những thông tin sai lệch, tin giả về virus corona không chỉ gây hoang mang cho cộng đồng mà còn gieo nỗi sợ hãi, tạo kích động trong cộng đồng mạng. Do đó, cơ quan chức năng tùy vào tính chất, mức độ, mục đích và hậu quả gây ra để xử lý người tung tin đồn về hành chính hay truy cứu trách nhiệm hình sự.

Bản tin Thời sự tối TTV 


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Công tác xã hội – Nghề của lòng nhân ái

Công tác xã hội – Nghề của lòng nhân ái

18:40 , 25/03/2024

Ngày 25/3 là ngày Công tác xã hội Việt Nam. Đối với ngành Y tế, hoạt động công tác xã hội dù ra đời chưa lâu nhưng đã góp phần giải quyết những nhu cầu bức thiết trong chăm sóc sức khỏe và hỗ trợ nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh của người dân, bắc nhịp cầu nhân ái đến với những bệnh nhân khó khăn, tiếp sức cho họ vượt qua gian khó, bệnh tật.

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu chẩn đoán, điều trị ung thư

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu chẩn đoán, điều trị ung thư

08:30 , 25/03/2024

Tại Thanh Hoá mỗi năm có hơn 7.000 bệnh nhân ung thư mới được phát hiện. Để đáp ứng yêu cầu điều trị ung thư, bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hoá đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị bệnh ung thư, trong đó, đặc biệt quan tâm đến phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

85% trẻ em Việt Nam bị sâu răng

85% trẻ em Việt Nam bị sâu răng

07:05 , 25/03/2024

Thống kê của Bộ Y tế cho biết, hiện ở Việt Nam có hơn 85% trẻ em, 70% người trưởng thành mắc các bệnh lý răng miệng.

Đoàn Thanh niên Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa khám bệnh tình nguyện tại xã Yên Khương, huyện Lang Chánh

Đoàn Thanh niên Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa khám bệnh tình nguyện tại xã Yên Khương, huyện Lang Chánh

09:59 , 24/03/2024

Ngày 23/3, Đoàn Thanh niên Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa phối hợp với UBND huyện Lang Chánh tổ chức chương trình khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí tại xã biên giới Yên Khương huyện Lang Chánh.

5 trường hợp được thanh toán trực tiếp bảo hiểm y tế

5 trường hợp được thanh toán trực tiếp bảo hiểm y tế

09:00 , 24/03/2024

Chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế đang chủ yếu được thanh toán khi bệnh nhân hoàn thành đợt khám, điều trị tại các cơ sở y tế. Tuy nhiên, hiện có 5 trường hợp được thanh toán trực tiếp chi phí khám, chữa bệnh BHYT tại cơ quan Bảo hiểm xã hội. Cụ thể như sau:

Thanh Hoá phấn đấu chấm dứt bệnh lao vào năm 2035

Thanh Hoá phấn đấu chấm dứt bệnh lao vào năm 2035

18:05 , 22/03/2024

Bệnh lao hiện vẫn là một trong những căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nhất thế giới, gây tử vong cao thứ hai sau COVID-19, trước cả bệnh HIV/AIDS. Ngày thế giới phòng chống lao 24/3 năm nay có chủ đề “Đúng! Chúng ta có thể chấm dứt bệnh lao” như một lời khẳng định mạnh mẽ rằng việc thanh toán bệnh lao là hoàn toàn có thể. Tại tỉnh Thanh Hoá, ngành y tế Thanh Hoá đang nỗ lực để chấm dứt bệnh lao vào năm 2035.

Tăng cường công tác phòng, chống bệnh sởi

Tăng cường công tác phòng, chống bệnh sởi

16:03 , 22/03/2024

Từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố. Để phòng, chống dịch bệnh, giảm thiểu nguy cơ bùng phát dịch sởi, Bộ Y tế đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các đơn vị liên quan:

Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hoá: Đào tạo nhân lực gắn với nhu cầu xã hội

Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hoá: Đào tạo nhân lực gắn với nhu cầu xã hội

08:00 , 22/03/2024

Những năm qua, Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hoá luôn chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo, gắn với nhu cầu về nhân lực của các cơ sở y tế. Tỷ lệ học sinh, sinh viên của Trường sau khi tốt nghiệp tìm được việc làm phù hợp với ngành nghề đào tạo ngày càng được nâng cao.

Tăng cường phòng chống dịch ho gà và các bệnh dự phòng bằng vaccine

Tăng cường phòng chống dịch ho gà và các bệnh dự phòng bằng vaccine

07:20 , 22/03/2024

Từ đầu năm 2024 đến nay, cả nước ghi nhận rải rác gần 70 trường hợp mắc bệnh ho gà, chủ yếu tại một số tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc. Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành về việc tăng cường phòng chống dịch ho gà và các bệnh dự phòng bằng vaccine.

Gia tăng bệnh nhi mắc các bệnh truyền  nhiễm

Gia tăng bệnh nhi mắc các bệnh truyền nhiễm

18:00 , 20/03/2024

Tại Bệnh viện Nhi Thanh Hóa, hơn 2 tuần trở lại đây, số bệnh nhi nhập viện vì các bệnh truyền nhiễm đang có xu hướng gia tăng.