ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Cha mẹ có nên tự ý mua thuốc điều trị cúm cho trẻ?

Thuốc Tamiflu chỉ có tác dụng nếu chẩn đoán mắc cúm sớm trong 48 giờ. Việc lạm dụng, tự ý mua và sử dụng Tamiflu có thể gây hại cho sức khỏe.

13/01/2020 09:18

Thời gian gần đây, số lượng bệnh nhân mắc cúm tại các tỉnh phía Bắc đang gia tăng. Theo TS.BS Nguyễn Văn Lâm - Giám đốc Trung tâm y học lâm sàng và các bệnh nhiệt đới trẻ em (Bệnh viện Nhi Trung ương), bệnh cúm mùa là bệnh truyền nhiễm cấp tính. Bệnh lây qua đường hô hấp với biểu hiện trẻ sốt, đau đầu, đau cơ, mệt mỏi, hắt hơi, sổ mũi, đau họng và ho. Tác nhân gây bệnh hiện nay ở nước ta chủ yếu do các chủng virus cúm A và cúm B.

cha me co nen tu y mua thuoc dieu tri cum cho tre? hinh 1
Theo các bác sĩ, đối với trẻ em, người lớn tuổi, người có bệnh mãn tính về tim phổi, thận, bệnh chuyển hóa, thiếu máu hoặc suy giảm miễn dịch …bệnh cúm có thể diễn biến nặng hơn như viêm phổi, bị biến chứng.

Bệnh có khả năng lây nhiễm rất cao, qua đường hô hấp, qua các giọt nhỏ nước bọt hay dịch tiết mũi họng do hắt hơi, ho, khạc. Thông thường, bệnh diễn biến nhẹ và hồi phục trong vòng 2-7 ngày, nhưng đối với trẻ em, người lớn tuổi, người có bệnh mãn tính về tim phổi, thận, bệnh chuyển hóa, thiếu máu hoặc suy giảm miễn dịch …, bệnh có thể diễn biến nặng hơn như viêm phổi, dễ bị biến chứng và có thể dẫn đến tử vong.

Hiện nay, trên các trang mạng xã hội rầm rộ quảng cáo bán thuốc điều trị cúm Tamiflu xuất xứ từ nước ngoài như Nga, Pháp... Vì lo lắng cho sức khỏe của con trẻ, nhiều người dân đã đổ xô tìm mua, đặt hàng trên mạng mặc dù giá bán khá đắt.

cha me co nen tu y mua thuoc dieu tri cum cho tre? hinh 2
Thuốc cúm tamiflu được rao bán trên mạng.

Bác sĩ Nguyễn Đặng Khiêm - Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Hữu nghị cho rằng, giá thuốc Tamiflu đang được thả trôi nổi bởi các hàng xách tay. Việc cha mẹ tự ý mua thuốc cúm Tamiflu gắn mác hàng xách tay là rất đáng lo ngại và vô cùng nguy hiểm. Bởi bất cứ 1 loại thuốc nào, đặc biệt là những thuốc điều trị đặc hiệu, ở các nước phát triển  họ đều bán theo kê đơn của bác sĩ.

“Tôi không thể hiểu được là nguồn gốc từ đâu có nhiều thuốc chuyển về Việt Nam như thế. Bản thân thuốc đó phải được điều trị dưới sự giám sát của nhân viên y tế, chứ không tự điều trị. Vì vậy mong cộng đồng cân nhắc việc tự ý mua, tự ý sử dụng”- BS Nguyễn Đặng Khiêm cảnh báo.

cha me co nen tu y mua thuoc dieu tri cum cho tre? hinh 3
Bác sĩ Nguyễn Đặng Khiêm- Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Hữu nghị.

Theo BS Nguyễn Đặng Khiêm, việc điều trị tamiflu không phải là cứu cánh cho bệnh cúm. Thông thường nếu sức đề kháng tốt, bệnh sẽ tự khỏi, không nhất thiết phải dùng tamiflu.

BS Khiêm nêu rõ, Tamiflu chỉ được chỉ định để điều trị cúm trong các trường hợp nhất định, đó là khi bệnh nhân được chẩn đoán mắc cúm. Thuốc này chỉ có tác dụng ức chế virus trong 48 giờ đầu kể từ khi có triệu chứng. Sau thời gian này, dùng Tamiflu sẽ không có tác dụng với virus cúm.

BS Khiêm cũng khẳng định, thuốc Tamiflu có tác dụng phụ, là thuốc phải kê đơn. Vì vậy, việc dùng thuốc tamiflu phải đảm bảo nguồn gốc xuất xứ và phải được dùng khi có sự kê đơn của bác sĩ. Theo BS Khiêm, việc người dân tự ý  mua thuốc cúm sẽ rất nguy hiểm, vừa tốn tiền vừa ảnh hưởng tới tính mạng khi đối mặt với nguy cơ thuốc giả, thuốc kém chất lượng. Đặc biệt, việc dùng Tamiflu cho trẻ em cần phải cẩn trọng hơn so với người lớn.

“Chúng ta nên giữ gìn vệ sinh cá nhân, rửa tay, tránh tập trung ở những nơi đông người khi đang có dịch. Nếu trong nhà có người mặc bệnh cúm, cần đeo khẩu trang, vệ sinh nhà cửa thoáng mát. Điều quan trọng nhất là phải tăng sức đề kháng cho người bệnh bằng cách ăn nhiều hoa quả, ăn đồ lỏng. Nếu có dấu hiệu bất thường, cần đưa đến cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra, giám sát”- BS Nguyễn Đặng Khiêm cho biết.

Theo T.H/VOV.VN


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Hơn 90% nguồn tạng hiến từ người cho sống

Hơn 90% nguồn tạng hiến từ người cho sống

07:00 , 16/04/2024

Sau hơn 30 năm triển khai ghép tạng, Việt Nam đã ghép được đầy đủ tạng mà thế giới đã ghép được. Tuy nhiên, nguồn hiến tạng từ người cho chết não còn rất thấp. Hơn 90% nguồn tạng hiến cho các ca ghép là từ người cho sống.

Việt Nam: Nhiều bệnh truyền nhiễm gia tăng số ca mắc

Việt Nam: Nhiều bệnh truyền nhiễm gia tăng số ca mắc

06:50 , 16/04/2024

Tại Việt Nam, một số bệnh truyền nhiễm đang gia tăng nhanh số ca mắc. Bộ Y tế khuyến cáo các địa phương cần tăng cường các giải pháp kiểm soát, phòng chống dịch bệnh.

Tìm ra loại ký sinh trùng gây bệnh ngoài da ở xã Vĩnh Hòa

Tìm ra loại ký sinh trùng gây bệnh ngoài da ở xã Vĩnh Hòa

09:50 , 15/04/2024

Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hoá cho biết, chùm ca bệnh bị bệnh ngoài da ở xóm Chùa Vĩnh Nghiêm, thôn Quang Biểu, xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Lộc được xác định là bệnh ghẻ do ký sinh trùng Sarcoptes scabiei var hominis gây ra.

Thực phẩm chức năng không có tác dụng phòng tránh đột quỵ

Thực phẩm chức năng không có tác dụng phòng tránh đột quỵ

18:08 , 14/04/2024

Những năm gần đây, bệnh nhân bị đột quỵ đang ngày càng gia tăng. Do đó, nhiều người dân, đặc biệt là người cao tuổi lo lắng, tìm kiếm các loại thuốc, thực phẩm chức năng để phòng bệnh đột quỵ. Lợi dụng tâm lý này, nhiều cá nhân, đơn vị đã bán và quảng cáo nhiều loại thực phẩm chức năng có tác dụng phòng đột quỵ. Tuy nhiên,các bác sĩ cho biết, thực phẩm chức năng không có tác dụng phòng chống bệnh đột quỵ.

Tiến độ chuyển giao từ bệnh án giấy sang điện tử chậm

Tiến độ chuyển giao từ bệnh án giấy sang điện tử chậm

07:00 , 13/04/2024

Trung tâm Thông tin y tế quốc gia cho biết, tiến độ chuyển giao từ bệnh án giấy sang bệnh án điện tử tại các bệnh viện công lập và tư nhân trên cả nước rất chậm.

Lần đầu tiên Việt Nam chia tách gan người hiến thành công để ghép cho 2 người

Lần đầu tiên Việt Nam chia tách gan người hiến thành công để ghép cho 2 người

06:45 , 13/04/2024

Từ gan của nam thanh niên bị chết não, các bác sĩ của các trung tâm ghép tạng hàng đầu Việt Nam phối hợp với y bác sĩ tại Quảng Ninh đã tách đôi, ghép gan thành công cho hai người, một trẻ em, một người lớn. Đây là lần đầu tiên các bác sĩ chia tách gan người hiến chết não thành công để ghép cho hai người, tạo nên cột mốc mới cho kỹ thuật ghép gan tại Việt Nam.

Nữ điều dưỡng hiến tạng cứu 4 người

Nữ điều dưỡng hiến tạng cứu 4 người

06:03 , 13/04/2024

Mới đây, một trường hợp là nữ điều dưỡng mắc bệnh hiểm nghèo bị ngừng tim đột ngột, dù được cấp cứu tích cực nhưng không qua khỏi, gia đình đã đồng ý hiến tạng để cứu 4 người khác. Trong đó, 1 người được ghép tim, 2 người được ghép thận và 1 người được ghép gan.

Chủ động phòng chống sốt xuất huyết

Chủ động phòng chống sốt xuất huyết

18:26 , 12/04/2024

Thời điểm giao mùa, nóng ẩm, mưa nhiều như hiện nay là điều kiện thuận lợi để muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết phát triển. Trong khi đó, bệnh sốt xuất huyết chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc xin phòng bệnh nên ngành y tế khuyến cáo người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh chủ động.

Đẩy mạnh ứng dụng kỹ thuật mới tại các bệnh viện tuyến huyện

Đẩy mạnh ứng dụng kỹ thuật mới tại các bệnh viện tuyến huyện

09:37 , 12/04/2024

Cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất, đào tạo nguồn nhân lực, phát triển kỹ thuật mới, chuyên sâu, nâng cao chất lượng phục vụ… là những giải pháp mà các bệnh viện tuyến huyện đang thực hiện nhằm thay đổi diện mạo, nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của người dân. Đây cũng là yêu cầu đặt ra với các bệnh viện trước bài toán tự chủ.

Kiểm soát tình trạng thừa cân, béo phì ở trẻ em

Kiểm soát tình trạng thừa cân, béo phì ở trẻ em

09:00 , 12/04/2024

Theo khảo sát ngành y tế, tình trạng thừa cân, béo phì ở trẻ dưới 10 tuổi đang là thực trạng đáng báo động tại Thanh Hóa. Thừa cân, béo phì là nguyên nhân dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng đến cuộc sống của trẻ trong tương lai. Vì vậy, để kiểm soát tình trạng thừa cân, béo phì, nhất là đối với trẻ em cần sự quan tâm của gia đình và nhà trường.