ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Chạy đua với thời gian cứu sống bàn chân bé gái

Ngày 26/2, bác sĩ Phạm Thanh Phong -Phó Giám đốc chuyên môn, BV Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, các bác sĩ của bệnh viện này đã chạy đua với thời gian, cứu sống bàn chân cho bé gái 15 tuổi.

27/02/2020 09:12
 
Chạy đua với thời gian cứu sống bàn chân bé gái - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Bàn chân bé H. trước khi phẫu thuật

Trước đó, bệnh nhi Nguyễn Huỳnh Khả H., nữ 15 tuổi ở Ô Môn -Cần Thơ.Bệnh nhân nhập viện lúc 13h20 18/02/2020.

Cách nhập viện 12 giờ, bé H. bị tai nạn giao thông được sơ cứu từ tuyến trước và chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng Cần Thơ với dấu hiệu sưng đau biến dạng đùi phải, vết thương dập nát vùng 1/3 dưới cẳng chân phải, lộ xương.

Sau mổ thám sát thấy dập đứt động tĩnh mạch chày trước sau. Xác định bệnh nặng, quá khả năng chuyên môn nên Bệnh viện Nhi Đồng Cần Thơ thực hiện báo động đỏ liên viện và nhanh chóng chuyển đến bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ.

Tại đây, các bác sĩ xác định: bệnh nhi bị gãy hở gần lìa cẳng chân phải, gãy xương đùi phải, đây là bị tổn thương phức tạp bao gồm phần gân cơ xương, thần kinh cũng như cả hai mạch máu quan trọng cung cấp máu cho vùng cổ bàn chân.

Chạy đua với thời gian cứu sống bàn chân bé gái - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Các bác sĩ chạy đua với thời gian cứu sống bàn chân cho bé H

Do thời gian tổn thương gần 12 giờ nên khả năng tiên lượng đoạn chi rất cao. Bỏ qua mọi thủ tục hành chính bệnh nhi nhanh chóng được chuyển đến phòng phẫu thuật. Ê kíp phẫu thuật do BS.CK1 Nhâm Phúc Duy (chuyên khoa vi phẫu) đã tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhi.

Khi phẫu thuật, bác sĩ nhận thấy bệnh nhân bị gãy hở 1/3 dưới 02 xương cẳng chân, các gân cơ xung quanh tổn thương đứt rời gần hoàn toàn, đứt lìa động mạch chày sau, dập và tắc hoàn toàn động mạch chày trước. Sau khi bác sĩ phẫu thuật kiểm tra vùng bàn chân, các cơ vẫn còn đáp ứng với kích thích điện, vẫn còn khả năng cứu chữa được, nên bác sĩ quyết định thông nối lại mạch máu, tái lập lại tuần hoàn cho bàn chân, khâu nối lại mạch máu bằng kỹ thuật vi phẫu, cố định xương gãy.

Theo BS.CK2 Huỳnh Thống Em - Trưởng Khoa ngoại chấn thương chỉnh hình bệnh viện: cuộc phẫu thuật nối mạch máu vi phẫu khá khó khăn do kích thước của mạch máu rất nhỏ. Ê kíp phẫu thuật đã sử dụng bộ nối mạch vi phẫu để nối các mạch máu nhỏ (Kỹ thuật nối mạch bằng Coupler).

Chạy đua với thời gian cứu sống bàn chân bé gái - 3
 

Nhấn để phóng to ảnh

Bác sĩ thăm khám lại bàn chân cho bệnh nhi

Đặc biệt, dùng dụng cụ này sẽ giảm nguy cơ xẹp miệng nối động mạch và tĩnh mạch , vốn có thể làm tăng nguy cơ tắc mạch chết phần chi nối. Thời gian khâu nối mỗi mạch máu chỉ từ 4- 6 phút, bề mặt nối đều nhau, ít rỉ máu miệng nối hơn, độ chính xác cao hơn so với nối bằng kim, chỉ khâu. Còn trước đây, với những ca phẫu thuật như trên, các bác sĩ thường tiến hành nối mạch máu cho bệnh nhân bằng kim và chỉ khâu.Thời gian để nối một mạch máu bằng chỉ khâu khoảng 30-60 phút và nguy cơ bị hẹp miệng nối và tắc gây hoại tử vạt da rất cao, việc rút ngắn thời gian phẫu thuật và an toàn giúp mạch máu bệnh nhân hồi phục nhanh, các mô sớm phục hồi chức năng.

Sau nối, mạch máu thông tốt và các chỉ số xét nghiệm đánh giá tổng quát sức khỏe của bệnh nhân trong giới hạn an toàn. Hiện tại, sau phẫu thuật 7 ngày tình trạng bệnh nhân ổn định, vết mổ còn ít dịch thấm băng, bàn ngón chân hồng ấm, độ bão hoà oxy đầu ngón 98%, bệnh giảm đau nhiều, các chỉ số xét nghiệm đều trở về trong giới hạn bình thường. mạch máu chi nối bắt được.

Bác sĩ Phạm Thanh Phong cho biết thêm: Sự thành công của ca phẫu thuật có được là nhờ kết hợp nhiều yếu tố: báo động đỏ giữa 2 bệnh viện, áp dụng kỹ thuật cao trong điều trị (thực hiện nối mạch máu vi phẫu cho bệnh nhân mà không dùng kim khâu), trình độ chuyên môn của đội ngũ bác sĩ chuyên sâu và trên hết đó là tấm lòng “lương y như từ mẫu”của tập thể nhân viên y tế đã tìm mọi cách để điều trị tốt nhất cho bệnh nhi.

Phạm Tâm/ Dân trí

 


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Tìm ra loại ký sinh trùng gây bệnh ngoài da ở xã Vĩnh Hòa

Tìm ra loại ký sinh trùng gây bệnh ngoài da ở xã Vĩnh Hòa

09:50 , 15/04/2024

Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hoá cho biết, chùm ca bệnh bị bệnh ngoài da ở xóm Chùa Vĩnh Nghiêm, thôn Quang Biểu, xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Lộc được xác định là bệnh ghẻ do ký sinh trùng Sarcoptes scabiei var hominis gây ra.

Thực phẩm chức năng không có tác dụng phòng tránh đột quỵ

Thực phẩm chức năng không có tác dụng phòng tránh đột quỵ

18:08 , 14/04/2024

Những năm gần đây, bệnh nhân bị đột quỵ đang ngày càng gia tăng. Do đó, nhiều người dân, đặc biệt là người cao tuổi lo lắng, tìm kiếm các loại thuốc, thực phẩm chức năng để phòng bệnh đột quỵ. Lợi dụng tâm lý này, nhiều cá nhân, đơn vị đã bán và quảng cáo nhiều loại thực phẩm chức năng có tác dụng phòng đột quỵ. Tuy nhiên,các bác sĩ cho biết, thực phẩm chức năng không có tác dụng phòng chống bệnh đột quỵ.

Tiến độ chuyển giao từ bệnh án giấy sang điện tử chậm

Tiến độ chuyển giao từ bệnh án giấy sang điện tử chậm

07:00 , 13/04/2024

Trung tâm Thông tin y tế quốc gia cho biết, tiến độ chuyển giao từ bệnh án giấy sang bệnh án điện tử tại các bệnh viện công lập và tư nhân trên cả nước rất chậm.

Lần đầu tiên Việt Nam chia tách gan người hiến thành công để ghép cho 2 người

Lần đầu tiên Việt Nam chia tách gan người hiến thành công để ghép cho 2 người

06:45 , 13/04/2024

Từ gan của nam thanh niên bị chết não, các bác sĩ của các trung tâm ghép tạng hàng đầu Việt Nam phối hợp với y bác sĩ tại Quảng Ninh đã tách đôi, ghép gan thành công cho hai người, một trẻ em, một người lớn. Đây là lần đầu tiên các bác sĩ chia tách gan người hiến chết não thành công để ghép cho hai người, tạo nên cột mốc mới cho kỹ thuật ghép gan tại Việt Nam.

Nữ điều dưỡng hiến tạng cứu 4 người

Nữ điều dưỡng hiến tạng cứu 4 người

06:03 , 13/04/2024

Mới đây, một trường hợp là nữ điều dưỡng mắc bệnh hiểm nghèo bị ngừng tim đột ngột, dù được cấp cứu tích cực nhưng không qua khỏi, gia đình đã đồng ý hiến tạng để cứu 4 người khác. Trong đó, 1 người được ghép tim, 2 người được ghép thận và 1 người được ghép gan.

Chủ động phòng chống sốt xuất huyết

Chủ động phòng chống sốt xuất huyết

18:26 , 12/04/2024

Thời điểm giao mùa, nóng ẩm, mưa nhiều như hiện nay là điều kiện thuận lợi để muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết phát triển. Trong khi đó, bệnh sốt xuất huyết chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc xin phòng bệnh nên ngành y tế khuyến cáo người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh chủ động.

Đẩy mạnh ứng dụng kỹ thuật mới tại các bệnh viện tuyến huyện

Đẩy mạnh ứng dụng kỹ thuật mới tại các bệnh viện tuyến huyện

09:37 , 12/04/2024

Cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất, đào tạo nguồn nhân lực, phát triển kỹ thuật mới, chuyên sâu, nâng cao chất lượng phục vụ… là những giải pháp mà các bệnh viện tuyến huyện đang thực hiện nhằm thay đổi diện mạo, nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của người dân. Đây cũng là yêu cầu đặt ra với các bệnh viện trước bài toán tự chủ.

Kiểm soát tình trạng thừa cân, béo phì ở trẻ em

Kiểm soát tình trạng thừa cân, béo phì ở trẻ em

09:00 , 12/04/2024

Theo khảo sát ngành y tế, tình trạng thừa cân, béo phì ở trẻ dưới 10 tuổi đang là thực trạng đáng báo động tại Thanh Hóa. Thừa cân, béo phì là nguyên nhân dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng đến cuộc sống của trẻ trong tương lai. Vì vậy, để kiểm soát tình trạng thừa cân, béo phì, nhất là đối với trẻ em cần sự quan tâm của gia đình và nhà trường.

Nhiều người dân mắc bệnh ngoài da chưa rõ nguyên nhân

Nhiều người dân mắc bệnh ngoài da chưa rõ nguyên nhân

10:34 , 10/04/2024

Thời gian gần đây, nhiều người dân ở khu dân cư xóm Chùa Vĩnh Nghiêm, thôn Quang Biểu, xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Lộc bị mắc bệnh ngoài da chưa rõ nguyên nhân.

Điều trị thoát vị đĩa đệm hiệu quả bằng y học cổ truyền

Điều trị thoát vị đĩa đệm hiệu quả bằng y học cổ truyền

11:19 , 09/04/2024

Thoát vị đĩa đệm là tình trạng nhân nhầy đĩa đệm cột sống thoát ra khỏi vị trí bình thường trong vòng sợi, chèn ép vào ống sống hay các rễ dây thần kinh gây đau cột sống. Thoát vị đĩa đệm không chỉ ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống: đau, hạn chế vận động thậm chí nếu không được điều trị kịp thời có thể gây liệt, tàn phế…và chi phí điều trị tốn kém. Hiện nay, điều trị thoát vị đĩa đệm đang được thực hiện hiệu quả bằng áp dụng các phương pháp y học cổ truyền góp phần phục hồi chức năng, cải thiện sức khoẻ và chất lượng cuộc sống của người bệnh.