ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Không còn ca nhiễm, người cách ly giảm nhanh, Covid-19 bị đẩy lùi

Nỗ lực của ngành y tế TPHCM trong điều trị, khoanh vùng đối tượng về từ vùng dịch, kịp thời cách ly đang đẩy lùi dịch Covid-19. Hiện thành phố còn 215 người cách ly, không có biểu hiện bệnh.

20/02/2020 09:02

Từ khi xuất hiện 2 ca bệnh đầu tiên là cha con ông Li Ding (người Vũ Hán, Trung Quốc, nhập cảnh vào Việt Nam), đến nay tại TPHCM mới chỉ phát hiện thêm 1 trường hợp nhiễm Covid-19 là nam bệnh nhân Việt kiều Mỹ. Sau khi cha con ông Li Ding được Bệnh viện Chợ Rẫy cho xuất viện thì Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới nơi điều trị ca bệnh thứ 3 cũng tuyên bố ông K.H. đã khỏi bệnh hoàn toàn sau nhiều lần xét nghiệm cho kết quả âm tính.

 

Không còn ca nhiễm, người cách ly giảm nhanh, Covid-19 bị đẩy lùi - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Cha con ông Li Ding là 2 trong số 3 ca bệnh được xác định mắc Covid-19 ở TPHCM đã được xuất viện

Mặc dù phát hiện 3 ca bệnh trong thời gian ngắn nhưng theo đánh giá của ngành y tế, việc cách ly sớm người bệnh, điều trị kịp thời đã ngăn chặn được nguy cơ tử vong cho người bệnh và nguy cơ lây lan cho cộng đồng. Hiện tại, chưa có ca bệnh nào tại TPHCM bị nhiễm bệnh từ 3 trường hợp kể trên.

TPHCM là nơi đông dân nhất cả nước (khoảng 13 triệu dân) và là đầu mối giao thông đường không, đường thủy, đường bộ tiếp nhận khoảng 60% tổng số hành khách trên cả nước nên nguy cơ dịch bệnh luôn ở mức rất cao. Các công tác giám sát, phát hiện ca bệnh hoặc ca nghi nhiễm đến từ vùng có dịch đang lưu hành đã được thực hiện tốt.

 

Không còn ca nhiễm, người cách ly giảm nhanh, Covid-19 bị đẩy lùi - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

TPHCM đang thực hiện tốt mọi phương án cách ly, khoanh vùng xử lý dịch

Ông Nguyễn Hồng Tâm, Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch Y tế Quốc tế thành phố cho biết: “Từ khi xuất hiện ca bệnh đến nay, công tác giám sát thân nhiệt chủ động và thực hiện tờ khai y tế khi nhập cảnh tại sân bay, cảng biển đã được chúng tôi siết chặt. Những người có nguy cơ nhiễm bệnh đến từ vùng dịch đều được chuyển đến Bệnh viện Dã chiến, các cơ sở y tế trên địa bàn để theo dõi sát”.

Cũng theo ông Tâm: “Mặc dù một số đối tượng có hành vi chống đối nhưng sự phối hợp giữa nhân viên y tế và cơ quan chức năng đã nhanh chóng xử lý triệt để, thực hiện biện pháp cưỡng chế trong trường hợp cần thiết. Gần đây nhất là con tàu của Panama cập cảng Nhà Bè sau khi đã ghé vào Trung Quốc được kiểm dịch chặt chẽ cách ly 19 thủy thủ đoàn trên tàu nằm biệt lập ngoài vị trí neo đậu và đưa 2 thủy thủ của Việt Nam đã hết hạn hợp đồng vào cách ly trong Bệnh viện Dã chiến. Đến nay, chưa phát hiện dấu hiệu mắc bệnh ở các thủy thủ đang cách ly”.

 

Không còn ca nhiễm, người cách ly giảm nhanh, Covid-19 bị đẩy lùi - 3
 

Nhấn để phóng to ảnh

300 giường bệnh tại Bệnh viện Dã chiến thuộc huyện Củ Chi đã hoàn tất, đưa vào sử dụng


Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật thành phố cho biết, đến sáng 19/2 trên địa bàn không còn trường hợp nghi ngờ mắc bệnh. Tất cả 44 người tiếp xúc gần với 3 bệnh nhân đến nay đã qua 14 ngày theo dõi nhưng không ghi nhận dấu hiệu bệnh.

Ngành y tế thành phố đang thực hiện các biện pháp chủ động giám sát người về từ vùng dịch. Từ khi xuất hiện ca bệnh đến nay, thành phố đã thực hiện cách ly đối với tổng số 3.043 trường hợp. Số trường hợp được theo dõi hết 14 ngày nhưng không xuất hiện ca bệnh đã kết thúc thời gian theo dõi đang giảm nhanh từng ngày. Đến sáng 19/2, chỉ có 215 người được cách ly, trong đó có 28 người tại Bệnh viện Dã chiến, 18 người tại các cơ sở y tế quận huyện và 169 người cách ly theo dõi tại nhà. Tất cả các trường hợp được cách ly theo dõi đều chưa phát hiện dấu hiệu mắc bệnh.

 

Không còn ca nhiễm, người cách ly giảm nhanh, Covid-19 bị đẩy lùi - 4
 

Nhấn để phóng to ảnh

Khoảnh khắc Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn bắt tay bệnh nhân Li Ding trước khi ông xuất viện

Từ thực tế thành công trong việc điều trị khỏi cho những trường hợp mắc Covid-19 tại 2 bệnh viện, PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế đánh giá cao nỗ lực của đội ngũ y bác sĩ tại các bệnh viện.

“Nhờ tinh thần dũng cảm không quản ngại khó khăn, nguy cơ lây nhiễm bệnh các y bác sĩ đã cứu được người bệnh, đây là sự hy sinh rất lớn. Chúng ta đã phân lập, nuôi cấy thành công virus, đang tiến hành nghiên cứu vắc xin phòng bệnh và thuốc điều trị đặc hiệu. Đến thời điểm hiện tại, Bộ Y tế hoàn toàn tin tưởng vào các cơ sở y tế tại Việt Nam. Chúng ta đã có thể điều trị được Covid-19 ở các tuyến của hệ thống y tế kể cả bệnh viện tuyến huyện, chỉ có những trường hợp bệnh nặng mới cần phải chuyển lên tuyến trên điều trị”.

Dịch Covid-19 đang từng bước được khống chế, để tiếp tục ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm, kiểm soát điều trị tốt cho người bệnh (nếu có) Sở Y tế thành phố đã hoàn tất và đưa vào sử dụng tất cả 300 giường tại Bệnh viện Dã chiến. Bên cạnh tư thế sẵn sàng điều trị khi có ca bệnh, các hoạt động kiểm dịch y tế tại sân bay (ga quốc tế và ga quốc nội) cũng như tại nhà ga xe lửa, bến xe, bến tàu đang được siết chặt nhằm phát hiện kịp thời người nghi ngờ mắc bệnh, người đến từ những vùng có dịch để theo dõi, cách ly phù hợp.

Vân Sơn/ Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Xứng đáng là lực lượng tuyến đầu trong phòng chống dịch bệnh

Xứng đáng là lực lượng tuyến đầu trong phòng chống dịch bệnh

20:10 , 18/04/2024

Ngày 19/4/2019, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa được thành lập trên cơ sở tổ chức lại các trung tâm y tế tuyến tỉnh. 5 năm qua, trong điều kiện tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, trung tâm luôn phát huy vai trò là đơn vị tuyến đầu trong hệ thống y tế dự phòng của tỉnh, chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh, được các cấp, các ngành đánh giá cao, góp phần vào sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe Nhân dân.

Trao tặng 50 mái tóc yêu thương đến bệnh nhân ung thư

Trao tặng 50 mái tóc yêu thương đến bệnh nhân ung thư

18:08 , 18/04/2024

Tại chương trình “Tặng tóc cho người bệnh ung thư” do Bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Quỹ Ngày mai tươi sáng và các đơn vị tài trợ tổ chức, 50 mái tóc đã được trao tặng đến bệnh nhân ung thư đang điều trị tại bệnh viện.

Tiếp tục đẩy mạnh bảo hiểm y tế trong tình hình mới

Tiếp tục đẩy mạnh bảo hiểm y tế trong tình hình mới

21:15 , 16/04/2024

Sáng ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38 ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới.

Đẩy mạnh chuyển đổi số tại tuyến y tế cơ sở

Đẩy mạnh chuyển đổi số tại tuyến y tế cơ sở

14:53 , 16/04/2024

Các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý, khám chữa bệnh. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng điều trị, chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

Hơn 90% nguồn tạng hiến từ người cho sống

Hơn 90% nguồn tạng hiến từ người cho sống

07:00 , 16/04/2024

Sau hơn 30 năm triển khai ghép tạng, Việt Nam đã ghép được đầy đủ tạng mà thế giới đã ghép được. Tuy nhiên, nguồn hiến tạng từ người cho chết não còn rất thấp. Hơn 90% nguồn tạng hiến cho các ca ghép là từ người cho sống.

Việt Nam: Nhiều bệnh truyền nhiễm gia tăng số ca mắc

Việt Nam: Nhiều bệnh truyền nhiễm gia tăng số ca mắc

06:50 , 16/04/2024

Tại Việt Nam, một số bệnh truyền nhiễm đang gia tăng nhanh số ca mắc. Bộ Y tế khuyến cáo các địa phương cần tăng cường các giải pháp kiểm soát, phòng chống dịch bệnh.

Tìm ra loại ký sinh trùng gây bệnh ngoài da ở xã Vĩnh Hòa

Tìm ra loại ký sinh trùng gây bệnh ngoài da ở xã Vĩnh Hòa

09:50 , 15/04/2024

Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hoá cho biết, chùm ca bệnh bị bệnh ngoài da ở xóm Chùa Vĩnh Nghiêm, thôn Quang Biểu, xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Lộc được xác định là bệnh ghẻ do ký sinh trùng Sarcoptes scabiei var hominis gây ra.

Thực phẩm chức năng không có tác dụng phòng tránh đột quỵ

Thực phẩm chức năng không có tác dụng phòng tránh đột quỵ

18:08 , 14/04/2024

Những năm gần đây, bệnh nhân bị đột quỵ đang ngày càng gia tăng. Do đó, nhiều người dân, đặc biệt là người cao tuổi lo lắng, tìm kiếm các loại thuốc, thực phẩm chức năng để phòng bệnh đột quỵ. Lợi dụng tâm lý này, nhiều cá nhân, đơn vị đã bán và quảng cáo nhiều loại thực phẩm chức năng có tác dụng phòng đột quỵ. Tuy nhiên,các bác sĩ cho biết, thực phẩm chức năng không có tác dụng phòng chống bệnh đột quỵ.

Tiến độ chuyển giao từ bệnh án giấy sang điện tử chậm

Tiến độ chuyển giao từ bệnh án giấy sang điện tử chậm

07:00 , 13/04/2024

Trung tâm Thông tin y tế quốc gia cho biết, tiến độ chuyển giao từ bệnh án giấy sang bệnh án điện tử tại các bệnh viện công lập và tư nhân trên cả nước rất chậm.

Lần đầu tiên Việt Nam chia tách gan người hiến thành công để ghép cho 2 người

Lần đầu tiên Việt Nam chia tách gan người hiến thành công để ghép cho 2 người

06:45 , 13/04/2024

Từ gan của nam thanh niên bị chết não, các bác sĩ của các trung tâm ghép tạng hàng đầu Việt Nam phối hợp với y bác sĩ tại Quảng Ninh đã tách đôi, ghép gan thành công cho hai người, một trẻ em, một người lớn. Đây là lần đầu tiên các bác sĩ chia tách gan người hiến chết não thành công để ghép cho hai người, tạo nên cột mốc mới cho kỹ thuật ghép gan tại Việt Nam.