ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Ca bệnh 133 mắc Covid-19 nằm điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai bao lâu?

Ca bệnh 133 ở Lai Châu mắc Covid-19 ngay sau khi từ BV Bạch Mai trở về khiến nhiều người lo ngại, khi tại đây đã có 2 nhân viên y tế mắc bệnh, trong đó một người điều trị tại C4 Viện Tim mạch.

25/03/2020 10:27

Tối 24/3, Bộ Y tế thông báo ca bệnh 133 là nữ bệnh nhân 66 tuổi, địa chỉ ở Tân Phong, Lai Châu từng đến bệnh viện Bạch Mai điều trị bệnh trong tháng 3. Ngày 22/03/2020, bệnh nhân trở về nhà, trên đường về bệnh nhân có sốt. Ngày 23/03/2020, bệnh nhân được trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Lai Châu lấy mẫu làm xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương ngày 23/3 khẳng định bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2.

Thông tin này khiến nhiều người lo ngại về khả năng lây nhiễm chéo tại BV Bạch Mai, khi tại đây đã ghi nhận 2 ca mắc Covid-19 trước đó là nhân viên y tế (ca 86, 87) , trong đó ca mắc 86 là nhân viên y tế nhưng đã từng nằm điều trị tại khoa C4 (Viện Tim mạch) trong 4 ngày.

Vậy ca bệnh 133 có nguy cơ lây nhiễm từ BV Bạch Mai hay không? Theo một lãnh đạo Bộ Y tế, chưa thể khẳng định nguy cơ lây truyền của ca bệnh này.

 

Ca bệnh 133 mắc Covid-19 nằm điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai bao lâu? - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Tiến hành phong toả khu vực liên quan đến ca mắc Covid-19

Báo cáo nhanh về trường hợp dương tính SARS-CoV-2 là ca bệnh 133, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết, giám sát tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu có ghi nhận một trường hợp bệnh nhân nữ 66 tuổi, địa chỉ tổ 4, phường Tân Phong, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu, nghề nghiệp tự do, được khẳng định là ca mắc Covid-19 thứ 133 tại Việt Nam.

Bệnh nhân điều trị tại BV Bạch Mai bao lâu?

Bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp. Rạng sáng ngày 29/2, bệnh nhân được gia đình đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám và điều trị. Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán bị tai biến mạch máu não/tăng huyết áp, tiên lượng nặng. Đến 8h30 phút cùng ngày, bệnh nhân được chuyển về Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) điều trị. 

Tại Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân được đưa vào điều trị tại phòng tự nguyện ở giường số 30, khoa Cấp cứu thần kinh, Bệnh viện Bạch Mai. Đến ngày 22/3, bệnh nhân được xe cứu thương của BV Bạch Mai chuyển thẳng đến BV Đa khoa tỉnh Lai Châu vào lúc 21h23 phút cùng ngày.

thì được gia đình xin chuyển về điều trị tại tỉnh. Bệnh nhân được xe cứu thương của bệnh viện chuyển thẳng đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh vào tối 22/3. 

Bệnh nhân được khám tại khoa Khám bệnh trong tình trạng tỉnh, đau đầu, ho nhiều, có sốt 38,2 độ C, không khó thở, được chẩn đoán di chứng tai biến mạch máu não do tăng huyết áp. Bệnh nhân được chuyển đến phòng điều trị riêng tại khoa Hồi sức cấp cứu. 

Nghi ngờ người bệnh có yếu tố dịch tễ, tối 23/3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cử cán bộ đến điều tra, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.

Ngay khi nhận được thông tin, Sở Y tế tỉnh Lai Châu đã họp khẩn và chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh tuân thủ nghiêm ngặt quy trình điều trị cho người bệnh theo quy định. Đồng thời chuẩn bị sẵn sàng khu cách ly để tiếp nhận các trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh xác định theo quy định. 

Bệnh viện cần phối phối hợp với Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh thực hiện điều tra các trường hợp tiếp xúc gần theo quy định.

Sở Y tế cũng yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh kích hoạt Đội đáp ứng nhanh, điều tra các trường hợp có tiếp xúc gần; lấy mẫu các trường hợp F1 theo quy định. Đồng thời  xử lý môi trường tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, một số nơi có trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh xác định. 

Sở cũng đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp điều tra xác minh.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh cũng đã họp khẩn; điều tra, xác minh người tiếp xúc, phân luồng đối tượng cách ly. Đồng thời họp đánh giá nguy cơ và quyết định khoanh vùng khi cần thiết. 

Ngoài ra, ban chỉ đạo cũng yêu cầu  xử lý môi trường nơi ở các F từ FO - F4; kích hoạt đội đáp ứng nhanh, đội điều trị cơ động; nâng từ cấp độ 1 lên cấp độ 2 trên địa bàn tỉnh Lai Châu; chuẩn bị đường truyền để sẵn sàng hội chân hội chẩn từ xa với Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. 

Tỉnh cũng sẵn sàng phương án xây dựng bệnh viện dã chiến, chuẩn bị cho cấp độ 3 

Theo Sở Y tế, bệnh nhân là người cao tuổi, có bệnh nền, được chẩn đoán tại Bệnh viện Bạch Mai là đột quy không xác định do xuất huyết hay nhồi máu, là bệnh nhân có yếu tố nguy cơ rất cao, tiên lượng nặng nề. Vì thế, Sở kiến nghị Bộ có ý kiến chỉ đạo Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương tiếp nhận người bệnh về cách ly, điều trị. 

Trao đổi với phóng viên Dân trí, lãnh đạo Sở Y tế Lai Châu cho biết, hiện bệnh nhân đã được chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương điều trị.

Hiện tại, cơ bản đã điều tra được các trường hợp F1, đang điều tra tiếp các trường hợp F2. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh yêu cầu các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân cần chủ động phòng ngừa, thông báo cho những người tiếp xúc với mình và thông báo ngay cho các cơ quan có thẩm quyền để được hướng dẫn, xử lý.

Ban Chỉ đạo kêu gọi nhân dân phối hợp với các cấp chính quyền để thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch, không hoang mang, dao động, theo dõi thông tin chính thống từ các cơ quan thông tấn, báo chí uy tín. Người dân hạn chế ra khỏi nhà khi không thực sự cần thiết, hạn chế đến nơi công cộng, tiếp xúc nơi đông người.

Hồng Hải - Nam Phương/ Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Hơn 90% nguồn tạng hiến từ người cho sống

Hơn 90% nguồn tạng hiến từ người cho sống

07:00 , 16/04/2024

Sau hơn 30 năm triển khai ghép tạng, Việt Nam đã ghép được đầy đủ tạng mà thế giới đã ghép được. Tuy nhiên, nguồn hiến tạng từ người cho chết não còn rất thấp. Hơn 90% nguồn tạng hiến cho các ca ghép là từ người cho sống.

Việt Nam: Nhiều bệnh truyền nhiễm gia tăng số ca mắc

Việt Nam: Nhiều bệnh truyền nhiễm gia tăng số ca mắc

06:50 , 16/04/2024

Tại Việt Nam, một số bệnh truyền nhiễm đang gia tăng nhanh số ca mắc. Bộ Y tế khuyến cáo các địa phương cần tăng cường các giải pháp kiểm soát, phòng chống dịch bệnh.

Tìm ra loại ký sinh trùng gây bệnh ngoài da ở xã Vĩnh Hòa

Tìm ra loại ký sinh trùng gây bệnh ngoài da ở xã Vĩnh Hòa

09:50 , 15/04/2024

Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hoá cho biết, chùm ca bệnh bị bệnh ngoài da ở xóm Chùa Vĩnh Nghiêm, thôn Quang Biểu, xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Lộc được xác định là bệnh ghẻ do ký sinh trùng Sarcoptes scabiei var hominis gây ra.

Thực phẩm chức năng không có tác dụng phòng tránh đột quỵ

Thực phẩm chức năng không có tác dụng phòng tránh đột quỵ

18:08 , 14/04/2024

Những năm gần đây, bệnh nhân bị đột quỵ đang ngày càng gia tăng. Do đó, nhiều người dân, đặc biệt là người cao tuổi lo lắng, tìm kiếm các loại thuốc, thực phẩm chức năng để phòng bệnh đột quỵ. Lợi dụng tâm lý này, nhiều cá nhân, đơn vị đã bán và quảng cáo nhiều loại thực phẩm chức năng có tác dụng phòng đột quỵ. Tuy nhiên,các bác sĩ cho biết, thực phẩm chức năng không có tác dụng phòng chống bệnh đột quỵ.

Tiến độ chuyển giao từ bệnh án giấy sang điện tử chậm

Tiến độ chuyển giao từ bệnh án giấy sang điện tử chậm

07:00 , 13/04/2024

Trung tâm Thông tin y tế quốc gia cho biết, tiến độ chuyển giao từ bệnh án giấy sang bệnh án điện tử tại các bệnh viện công lập và tư nhân trên cả nước rất chậm.

Lần đầu tiên Việt Nam chia tách gan người hiến thành công để ghép cho 2 người

Lần đầu tiên Việt Nam chia tách gan người hiến thành công để ghép cho 2 người

06:45 , 13/04/2024

Từ gan của nam thanh niên bị chết não, các bác sĩ của các trung tâm ghép tạng hàng đầu Việt Nam phối hợp với y bác sĩ tại Quảng Ninh đã tách đôi, ghép gan thành công cho hai người, một trẻ em, một người lớn. Đây là lần đầu tiên các bác sĩ chia tách gan người hiến chết não thành công để ghép cho hai người, tạo nên cột mốc mới cho kỹ thuật ghép gan tại Việt Nam.

Nữ điều dưỡng hiến tạng cứu 4 người

Nữ điều dưỡng hiến tạng cứu 4 người

06:03 , 13/04/2024

Mới đây, một trường hợp là nữ điều dưỡng mắc bệnh hiểm nghèo bị ngừng tim đột ngột, dù được cấp cứu tích cực nhưng không qua khỏi, gia đình đã đồng ý hiến tạng để cứu 4 người khác. Trong đó, 1 người được ghép tim, 2 người được ghép thận và 1 người được ghép gan.

Chủ động phòng chống sốt xuất huyết

Chủ động phòng chống sốt xuất huyết

18:26 , 12/04/2024

Thời điểm giao mùa, nóng ẩm, mưa nhiều như hiện nay là điều kiện thuận lợi để muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết phát triển. Trong khi đó, bệnh sốt xuất huyết chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc xin phòng bệnh nên ngành y tế khuyến cáo người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh chủ động.

Đẩy mạnh ứng dụng kỹ thuật mới tại các bệnh viện tuyến huyện

Đẩy mạnh ứng dụng kỹ thuật mới tại các bệnh viện tuyến huyện

09:37 , 12/04/2024

Cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất, đào tạo nguồn nhân lực, phát triển kỹ thuật mới, chuyên sâu, nâng cao chất lượng phục vụ… là những giải pháp mà các bệnh viện tuyến huyện đang thực hiện nhằm thay đổi diện mạo, nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của người dân. Đây cũng là yêu cầu đặt ra với các bệnh viện trước bài toán tự chủ.

Kiểm soát tình trạng thừa cân, béo phì ở trẻ em

Kiểm soát tình trạng thừa cân, béo phì ở trẻ em

09:00 , 12/04/2024

Theo khảo sát ngành y tế, tình trạng thừa cân, béo phì ở trẻ dưới 10 tuổi đang là thực trạng đáng báo động tại Thanh Hóa. Thừa cân, béo phì là nguyên nhân dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng đến cuộc sống của trẻ trong tương lai. Vì vậy, để kiểm soát tình trạng thừa cân, béo phì, nhất là đối với trẻ em cần sự quan tâm của gia đình và nhà trường.